
ĐỒ ÁN KINH DOANH- DỰ ÁN PHÒNG TRÀ KINH DOANH
lượt xem 32
download

Tham khảo luận văn - đề án 'đồ án kinh doanh- dự án phòng trà kinh doanh', luận văn - báo cáo, kinh tế - thương mại phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỒ ÁN KINH DOANH- DỰ ÁN PHÒNG TRÀ KINH DOANH
- án kinh doanh. D ÁN: “PHÒNG TRÀ SINH VIÊN” Ngư i th c hi n: ào Vi t Cang ào Vi t Cang 1
- án kinh doanh. A/ Tóm t t d án: 1/ Mô t v d án. 1.1 Gi i thi u: Thành ph H Chí Minh có m c dân s hơn 6.650.942 ngư i (năm 2007), bao g m 19 qu n và 5 huy n, t ng di n tích 2.095,01 km2, m t đ dân s trung bình 3.175 ngư i/km², là trung tâm thương m i c a c nư c, là thành ph phát tri n v i nhi u trung tâm văn hóa, đ a đi m du l ch n i ti ng, là cái nôi c a n n giáo d c v ng ch c là đi m d ng chân, l a ch n t t nh t cho sinh viên. H ng năm s lư ng sinh viên đ d n v H Chí Minh h c r t cao, nhưng m c s ng h u h t c a các sinh viên này còn th p. Thành ph đ t ch t ngư i đông, do đó đ a đi m đ sinh viên có th h c t p, gi i trí phù h p túi ti n c a h thì còn r t ít. N m b t đư c cơ h i đó, đ án “phòng trà” c a tôi ra đ i v i ý tư ng xây d ng m t mô hình kinh doanh gi i khát nh m đáp ng đ y đ mong mu n và nhu c u c a khách hàng. “Phòng trà “t a l c t i 45 Đào Duy Anh, phư ng 9, qu n Phú Nhu n, phòng trà đư c hình thành dư i tên g i “phòng trà sinh viên” t o c m giác thân thu c đ i v i b t kì m t ai l n đ u tiên bư c chân đ n nơi đây, là nơi mà m i ngư i đ c bi t là sinh viên tìm t i đây có th gi i trí, thư gi n m t cách tho i mái, tha h t n hư ng thư ng th c nh ng l ai th c u ng, đi m tâm đa d ng, phong phú, tươi mát t o c m giác d ch u t i phòng trà. Không ch như v y, đ n v i phòng trà, sinh viên còn có th th a thích h c t p, giao lưu, h c h i l n nhau. Phòng trà sinh viên ph c v t t c m i đ i tư ng đ n đây tìm nơi thư giãn nhưng hư ng đ n đ i tư ng sinh viên, h c sinh là ch y u. Còn đâu nh ng v t vã và khó nh c khi ph i đi tìm ch h c hay là ph i ch u tr c thư vi n vì không có ch ng i, sinh viên ph i ng i nh ng hành lang c a trư ng hay tìm ki m nh ng quán net nóng n c, n ào, khói thu c mà v n không th h c t p tho i mái, đ n v i “phòng trà” tôi có th …. 1.2 T m nhìn và s m nh. T m nhìn: Trong xu hư ng ngành d ch v gi i trí ngày càng phát tri n, • thách th c đ t ra cho các doanh nghiêp trong ngành, chính là đ nh v đư c thương hi u c a mình. Phòng trà ra đ i ho t đ ng trong l nh v c đơn ngành – phát tri n theo chi u sâu, quán n l c phát tri n thương hi u, n l c và sáng t o không ng ng nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m – d ch v nh m đem đ n cho khách hàng nh ng s n ph m d ch v t t nh t, góp ph n vào s phát tri n chung c a c ng đ ng. S m nh: Phòng trà sinh viên ph n đ u tr thành thương hi u đư c ưu • tiên ch n đ n đ u tiên khi khách hàng có nhu c u. ào Vi t Cang 2
- án kinh doanh. 2/ Mô t v s n ph m. Phòng trà là l ai hình kinh doanh gi i trí_ gi i khát đã đư c hình thành, ra đ i t r t lâu, v i nhi u cung cách khác nhau t tr tình cho t i sôi đ ng… Phòng trà cũng đã chi m đư c m t v trí quan tr ng trong th ph n, th trư ng thành ph H Chí Minh hi n nay nói chung và trong lòng khách hàng nói riêng. Mô hình kinh doanh “phòng trà” dư i tên g i “phòng trà sinh viên” c a tôi, v i mong mu n ra đ i nh m đáp ng m i nhu c u c a khách hàng hi n nay m i đ i tư ng đ c bi t là h c sinh, sinh viên. Khi đ n v i phòng trà, khách hàng có th th a mái làm vi c, h c t p cũng như gi i trí, giao lưu h c h i l n nhau mà không b tác đ ng b i nh ng y u t bên ngòai. Bên c nh đó đ n v i phòng trà, khách hàng có th thư gi n, thư ng th c các lo i th c u ng đa d ng, tươi mát như: cà phê đá/nóng, cà phê kem, cà phê s a đá/nóng, các lo i trà ( trà Lipton, trà s a, trà xí mu i, trà dâu, trà hoa cúc…), các lo i nư c ép trái cây ( cam, táo, thơm, dưa h u, i, dâu, cà r t, nho, lê, bư i, d a tươi), các lo i sinh t ( bơ, đu đ , dâu, sabochê, cam, …), ngoài ra còn các lo i nư c đóng chai ( coca, pepsi, 7 up, sting dâu, soda chanh, sâm bí đao, nư c y n, trà xanh không đ …), kèm theo đó là nh ng món đi m tâm phong phú, nhi n món đ khách hàng có th d dàng l a ch n. V i cách bày trí đ c đáo theo phong cách Nh t B n kèm v i nh ng tông màu sáng, l p lánh dư i ánh đèn vàng, di u dàng trong ti ng nh c du dương, êm đ m, không quá sang tr ng t o c m giác m i l nhưng g n gũi, đem l i c m giác tho i mái cho m i khách hàng. Không gian r ng rãi, thóang mát, kèm theo 10 dàn máy tính t o đi u ki n cho sinh viên h c t p t t hơn ch v i giá 4000đ/h phù h p v i túi ti n c a sinh viên. Có th lư t wed t do tìm ki m tài li u b sung cho vi c h c v i h th ng internet t c đ cao, b t c v trí nào sinh viên cũng có th h c t p đươc. Sinh viên cũng không c n ph i đi đâu xa, tìm ki m mua, thuê sách b i t i phòng trà còn trang b thêm m t thư vi n sách v i nhi u ch ng l ai, giúp sinh viên có th đ c, tìm ki m thông tin và b sung cho vi c h c đ t k t qu cao hơn. Đ n v i phòng trà, sinh viên s đư c ph c v m t cách l ch s , ân c n, chu đáo và g n gũi b i đ i ngũ nhân viên cũng chính là sinh viên. Đ c bi t hơn th n a, đ n v i “phòng trà” vào m i cu i tu n th 7, ch nh t khách hàng s đư c tư v n, giao lưu, h c h i v i nh ng gi ng viên n i ti ng, doanh nhân thành đ t do chính “phòng trà” m i v . Đây là đi m khác bi t l n c a “phòng trà sinh viên” so v i các “phòng trà” khác và đây cũng là l i th c nh tranh cũng như cơ h i kinh doanh đ án “phòng trà” c a tôi. Slogan c a đ án: “Làm cho cu c s ng ngày càng t t đ p hơn..” ào Vi t Cang 3
- án kinh doanh. Hình nh s n ph m c a phòng trà. Các lo i th c u ng đa d ng, phong phú t i phòng trà: “Trà tranh hương đào” v i ngu n nguyên li u g m: 3 qu đào tươi, chanh đư ng, 1 ly trà l nh. Cách làm: Ép đào l y nư c đ riêng. Đ vào bình các nguyên li u: nư c chanh đư ng, nư c ép qu đào, ly trà l nh r i khu y đ u, trang trí b ng lát đào tươi làm cho món nư c tr nên h p d n hơn. “Nư c chanh dưa h u” v i ngu n nguyên li u g m: 500 g dưa h u, nư c chanh đư ng. Cách làm: Dưa h u g t v , c t mi ng r i cho vào máy xay, xay m n, cho thêm nư c chanh đư ng vào, khu y đ u r i rót ra ly. Trang trí thêm b ng m t lát d ưa h u . ào Vi t Cang 4
- án kinh doanh. “Sinh t cam dâu” v i các nguyên li u g m: - 45ml nư c d a - 4 trái dâu nh - 30ml nư c cam - 1/2 hũ s a chua - 3 thìa cà phê đư ng Pha ch : - Dâu r a nư c mu i cho s ch. Dâu và d a c t mi ng - Cho dâu vào máy sinh t , xay v i nư c cam và ít đá cho m n - Ti p t c cho nư c d a, s a chua, đư ng và 1/2 ly đá vào, xay l i cho đ u - Rót th c u ng ra ly - Trang trí v i dâu Thư ng th c: Sinh t d a và dưa h u là s k t h p v chua ng t c a dâu d a, thích h p làm nư c gi i khát sau m i b a ăn. ào Vi t Cang 5
- án kinh doanh. Ích l i t nư c ép cá r t: Nư c ép cà r t là m t ngu n dinh dư ng giàu vitamin A nh t. Do thành ph n có hàm lư ng beta-carotin cao và giàu các vitamin và khoáng ch t khác, nư c ép cà r t có kh năng ngăn ng a m t s b nh, đ c bi t là b nh ung thư. 1. Nư c ép cà r t là m t ngu n dinh dư ng giàu vitamin B và C cũng như là canxi pectin, có kh năng làm gi m lư ng cholesterol trong máu. 2. M t trong nh ng l i ích quan tr ng nh t c a nư c ép cà r t là chúng r t giàu ch t ch ng ôxi hoá beta carotin, alpha carotin, ch t quang hóa và glutamin, canxi và kali, vitamin A, B1, B2, C, vitamin E - t t c đ u là ch t chóng ôxy hoá có kh năng b o v nuôi dư ng tái t o làn da. 3. Tính ki m có trong nư c cà r t ép giúp thanh l c và tái sinh dòng máu. 4. Nư c ép cà r t ch a beta carotin. Cơ th s chuy n hoá beta carotin thành vitamin A. Đây là ch t quan tr ng đ tăng cư ng h mi n d ch, kích thích các t bào kho m nh phát tri n. 5. Ch c năng l i ti u c a nư c cà r t giúp cơ th ngăn ng a viêm th n. 6. Nư c ép cà r t làm gi m nguy cơ m c b nh tim và huy t áp cao. 7. V i tính ki m hoá cao, nư c ép cà r t có kh năng ki m soát ch ng thi u máu, các v n đ v gan, nhi m axit, nhi m đ c máu, r i lo n tu n hoàn máu và l loét. 8. Nư c ép cà r t có nhi m v làm s ch gan, n u dùng đ u đ n hàng ngày, nó giúp gan bài ti t ra m t và ch t béo. ào Vi t Cang 6
- án kinh doanh. Các l ai th c u ng cà phê t i phòng trà g m: cà phê đá, cà phê s a đá, cà phê phin, đư c tri t xu t t nh ng h t cà phê nguyên ch t đ m đà hương v , và đ c bi t hơn n a phòng trà còn pha ch thêm m t l ai cà phê đ c đáo “cà phê 3 t ng” mang l i hương v m i l cho khách hàng. Thành ph n: - 1 phin cà phê đen - 60ml kem s a tươi - 60ml s a tươi - 1 thìa cà phê đư ng Pha ch Ch kem s a tươi vào ly t o thành l p th nh t, sau đó cho cà phê và đư ng vào bình l c đã cho s n đá viên, rót ra ly t o thành l p th hai, cu i cùng cho s a tươi vào bình l c khác, l c k đ t o b t s a, rót ra ly t o thành l p trên cùng. ào Vi t Cang 7
- án kinh doanh. Các món đi m tâm t i phòng trà: H ti u, bún cá, bánh canh, bò kho…. Và th c đơn cơm v i nhi u món, cơm sư n, tr ng p la, cơm chiên dương châu…. Đem l i cho khách hàng m t m t b a ăn ngon mi ng, đ y đ ch t dinh dư ng. H th ng đư ng truy n sóng wifi c a phòng trà: ào Vi t Cang 8
- án kinh doanh. Hình nh cách bày trí c a phòng trà: ào Vi t Cang 9
- án kinh doanh. V i cách bày trí đ c đáo c a phòng trà theo phong cách Nh t B n kèm v i nh ng tông màu sáng, l p lánh dư i ánh đèn vàng, di u dàng trong ti ng nh c du dương, êm đ m, không quá sang tr ng t o c m giác m i l nhưng g n gũi, đem l i c m giác tho i mái cho m i khách hàng khi t i đây làm vi c cũng như h c t p. Sơ đ b trí h th ng thư vi n và dàn máy vi tính trên l u 2: V i sơ đ b trí như này giúp cho phòng trà có th d dàng qu n lý h c sinh, sinh viên cũng như m i h at đ ng kinh doanh. Giúp cho sinh viên có th thu n ti n trong vi c đi l i và t o di u ki n cho h h c t p t t hơn. ào Vi t Cang 10
- án kinh doanh. 3/ M c tiêu kinh doanh. Phòng trà ra đ i v i mong mu n thu hút s lư ng l n khách hàng đ c bi t là h c sinh, sinh viên t i các trư ng cao đ ng, đ i h c thành ph H Chí Minh, giúp h có th tho i mái, gi i trí, giao lưu h c t p, làm vi c m t cách t t và đ t k t qu cao hơn. Song song v i m c đích đó là đ t đư c l i nhu n cao trong h at đ ng kinh doanh. Xây d ng đư c ch tín trong lòng khách hàng và nhanh thu h i v n. Trong tương lai phòng trà s m thêm nhi u chi nhánh g n v i các trư ng đ i h c, cao đ ng giúp thu n ti n hơn cho sinh viên và phát tri n m ng lư i, tr thành m t di n đàn đáp ng m i nhu c u h c t p cho sinh viên. 4/ M c tiêu tài chính. V n đ u tư: 800.00.000 tri u, phòng trà mong mu n trong 2 năm đ u ho t đ ng phòng trà s thu h i đư c v n. Phòng trà d đoán m c l i nhu n trong năm đ u h at đ ng s t 350 tri u cho đ n 500 tri u. Hơn 600 tri u vào năm th 2 và t năm th 3 tr đi m c l i nhu n c a phòng trà s trên 1 t . Doanh s d đoán đ t 1.386.736 VNĐ đ đ t đư c đi m hòa v n trong năm đ u ho t đ ng. Đ t su t l i nhu n trên v n (ROI ) là 1.09 Đ t t su t thu h i n i t i (IRR) là 73% Đ t ch s l i nhu n c a d án (PI) là 1.05 B/ Gi i thi u công ty: 1/ Cơ c u pháp lý c a doanh nghi p. Hình th c kinh doanh: Công ty TNHH “Phòng trà sinh viên”. • Ngư i đ ng tên gi y phép kinh doanh: Đào Vi t Cang. • Tr s chính: 45 Đào Duy Anh, Phư ng 3, Qu n Phú Nhu n, Thành Ph • H Chí Minh. S đăng kí kinh doanh: 67500034087 • Mã s thu : 256100247 • Đăng ký kinh doanh ngày 25 tháng 7 năm 2009 t i s k ho ch và đ u tư • TP H Chí Minh. Gi y ch ng nh n v sinh an toàn th c ph m do S Y t thành ph HCM c p. Gi y ch ng nh n phòng cháy ch a cháy do C nh sát phòng cháy ch a cháy thành ph HCM c p. Là doanh nghi p có đ đi u ki n kinh doanh phòng trà. ào Vi t Cang 11
- án kinh doanh. V n đi u l : 800.000.000 VND. • Ngành ngh kinh doanh: Phòng trà • Ngư i đ i di n trư c pháp lu t: Đào Vi t Cang. • Ch c v : Giám đ c kiêm qu n lý phòng trà. • 2/ Mô t nghành kinh doanh. Ngành kinh doanh c a đ án thu c lĩnh v c gi i trí_ gi i khát. Đây là l ai hình kinh doanh đã khá ph bi n trên th trư ng hi n nay t c p đ bình dân cho đ n cao c p. M c s ng và thu nh p c a t ng ngư i, t ng h gia đình cũng ngày càng tăng. Do đó, nhu c u v nơi v a có th h c t p, làm vi c, thư gi n, gi i trí cũng đã tr nên c n thi t, đáng quan tâm hơn đ i v i m i ngư i. Trong nh ng năm g n đây s lư ng các doanh nghi p Vi t Nam cũng như nư c ngòai và các trư ng cao đ ng, đ i h c tăng lên m t cách nhanh chóng. Làm cho cư ng đ làm vi c, h c t p c a h cũng tr nên cao hơn, khi n cho th i gian rãnh c a h cũng b thu h p d n, nhưng cũng không đư c tho i mái vì ph i lo nghĩ do s c ép c a công vi c. Phòng trà là m t l ai hình kinh doanh có th đáp ng đư c nh ng nhu c u đó, v a là nơi có th h c t p, làm vi c và là nơi có th gi i trí, thư giãn đ u óc m t cách th ai mái. Đây là lo i hình kinh doanh cũng đã xu t hi n t lâu và đang phát tri n m nh dành cho m i t ng l p trong xã h i, đư c m i ngư i khá quan tâm t i. H Chí Minh là cái nôi c a n n giáo d c, là nơi t p trung nhi u trư ng cao đ ng, đ i h c và qu c t , s lư ng sinh viên t các t nh h ng năm đ d n v đây h c r t đông nhưng nh ng l ai hình kinh doanh m ra nh m ph c v cho nhu c u h c t p, gi i trí cho sinh viên thì còn quá ít. “Phòng trà sinh viên” ra đ i v i mong mu n có th đáp ng đ y đ nh ng nhu c u đó, đây là l ai hình kinh doanh đ y ti m năng, H Chí Minh là th trư ng khá h p d n, béo b cho l ai hình kinh doanh này. Đây là cơ h i cho doanh nghi p có th xâm nh p và chi m gi th trư ng, t o l i th đ c nh tranh v i các đ i th sau này. 3/ Các lo i hình d ch v , ti n ích c a doanh nghi p. 3.1 Các d ch v c a phòng trà. Gi xe mi n phí trong th i gian khách hàng t i phòng trà. • Đ i ngũ nhân viên, b o v luôn l ch s , ân c n, chu đáo t o c m giác • th ai mái, yên tâm cho khách hàng. Đ m b o v sinh, an toàn th c ph m khi khách hàng có nhu c u ăn u ng • t i phòng trà. Khách hàng đư c s d ng mi n phí nh ng d ch v đi kèm như nư c trà • đá, wifi… ào Vi t Cang 12
- án kinh doanh. 3.2 H th ng ti n ích: th ng đi n: V i h th ng máy bi n áp t đ ng đi u ch nh ngu n đi n phù H h p m c 220 Volt/380 Volt, ngoài ra phòng trà còn l p đ t d b 1 máy phát đi n nh m cung c p k p th i khi có s c cúp đi n x y ra, không làm gián đ an vi c h c t p c a sinh viên. H th ng internet: L p đ t h th ng internet không dây (Wireless) đáp ng m i nhu c u đư ng truy n băng thông r ng, khách hàng có th truy c p internet m i lúc m i nơi t i phòng trà. H th ng phòng cháy ch a cháy: L p đ t h th ng c u h a t đ ng, h th ng báo khói và bình c u h a t i 2 t ng c a phòng trà. H th ng máy l nh: Phòng trà đư c trang b h th ng máy l nh hi n đ i, đi u hòa nhi t đ m c phù h p mang l i không khí thoáng mát cho khách hàng. 3.3 Th i gian h at đ ng: Phòng trà h at đ ng t 7h00 cho t i 22h00 h ng ngày, k c ch nh t và ngày l. 4/ Đ a đi m kinh doanh. 4.1 V trí: Phòng trà t a l c t i 45 Đào Duy Anh, phư ng 3, qu n Phú Nhu n. V i không gian r ng rãi, thóang mát, n m ngay m t ti n giúp phòng trà n i b t hơn, cách công viên Gia Đ nh 500m, cách sân bay Tân Sơn Nh t 2000m và g n v i các trư ng đ i h c, cao đ ng t o đi u ki n thu n l i cho phòng trà. 4.2 Khu v c kinh doanh: Th trư ng mà phòng trà nh m đ n là các qu n giáp ranh, g n v i qu n Phú Nhu n như qu n Gò V p, qu n 1, 3 qu n Bình Th nh…. Th trư ng này t p trung nhi u trư ng h c các c p, nhi u công ty, doanh nghi p v a và nh , có m c dân đông đúc. 4.2 Quy mô phòng trà: Phòng trà g m 2 t ng l u v i t ng di n tích trên 160m2, t ng tr t dùng làm nơi gi xe cho khách hàng, l u 1 đư c trang b 40 b bàn gh giúp sinh viên có th h c t p m t cách t do và th ai mái, thư gi n v i nh ng món nư c, đi m tâm t i quán, l u 2 là nơi đư c trang b 10 dàn máy vi tính và 1 thư viên sách giúp sinh viên có th tìm ki m tham kh o tài li u, nâng cao và đ t đư c hi u qu h c t p t t hơn. ào Vi t Cang 13
- án kinh doanh. C.Phân tích th trư ng: 1/ Các l ai hình cà phê và nhu c u c a khách hàng hi n nay. T i thành ph H Chí Minh m i ngư i có th u ng cà phê m i nơi vào m i kho ng th i gian trong ngày, nên gi a ph xá, m i con đư ng, trong t ng góc ph , nơi nào ta cũng d dàng tìm g p đ lo i hàng quán cà phê khác nhau. Vào m i bu i sáng, đã có ngư i ghé quán u ng nhanh ly cà phê r i v i vàng đ n công s cho k p gi nhưng cũng có không ít ngư i l i la cà su t ngày quán vì m t lý do nào đó. Quán xá có khi tr nên đ a đi m thu n ti n cho vi c bàn th o, ký k t h p đ ng c a nh ng ngư i làm ăn nhưng cũng có lúc là ch lý tư ng cho vi c h n hò c a các đôi l a đang yêu ho c là nơi hàn huyên tâm s c a b n bè lâu ngày g p l i. Có ngư i tìm đ n quán đ thư giãn tâm h n b ng ti ng nh c d u êm, ti ng su i (nhân t o) róc rách, nhưng cũng có ngư i tìm đ n quán đ kh a l p n i tr ng v ng trong lòng c a h b ng nh ng âm thanh sôi đ ng, náo nhi t và cũng có không ít ngư i đ n đây m i ngày như m t thói quen khó b . Đ ph c v cho nh ng nhu c u thư ng th c cà phê khác nhau y, các lo i hình quán xá cà phê t i thành ph H Chí Minh cũng phát tri n khá phong phú và đa d ng. Trư c tiên ph i k đ n nh ng quán cóc, cà phê v a hè có m t kh p m i nơi. Ch c n vài b bàn gh nh a kê sát l i đi, bày ra cũng nhanh, d p vào cũng l m i khi tr t t đô th r o qua. Đơn gi n hơn có các quán cà phê di đ ng thư ng xu t hi n nơi các b n xe, công viên, ch búa, ngư i bán cho m i th vào chi c gi xách m t tay, tay kia là thùng đá đ p s n. Ngư i mua, khi tr ti n xong thì t tìm ch mà thư ng th c. Ngoài cà phê sân vư n, cà phê b sông quen thu c nay còn có cà phê b kè, là các quán n m d c theo b kênh Nhiêu L c tr i dài qua các qu n: 1, 3, Bình Th nh, Phú Nhu n, Tân Bình. Cà phê truy n hình cáp ph c v các phim nư c ngoài ph đ ti ng Vi t nhưng âm thanh luôn là các ca khúc thu c hàng top ten c a gi i tr . Cà phê bóng đá thu hút các phan hâm m v i nh ng đêm cu i tu n cùng gi i ngo i h ng Anh, và đương nhiên m i mùa SEA Games, Euro, World Cup cũng là d p doanh thu các quán này tăng đáng k . Cà phê võng (có l xu t x t mi n tây) t p trung nhi u các c a ngõ ra vào thành ph . Có nơi các quán cà phê tr i d c theo su t c đo n đư ng theo ki u "buôn có b n, bán có phư ng" như: đư ng Nam Kỳ Kh i Nghĩa (đo n Lý Chính Th ng), đư ng Nguy n Văn Tr i (g n sân bay), đư ng Hoàng Hoa Thám (Q. Bình Th nh), đư ng Tr n Cao Vân (g n h Con Rùa)… th m chí nhi u nơi quán xá t p h p thành c … làng như: cư xá B c H i (Q.10), làng đ i h c Th Đ c, bán đ o Thanh Đa, khu Mi u N i (Bình Th nh)… Đã có quán xá bình dân thì dĩ nhiên cũng có không ít các quán cà phê sang tr ng v i giá c hơn g p nhi u l n lúc nào cũng t p n p khách kh a v i đ lo i xe tay ga, x h p… T i thành ph H Chí Minh cũng là nơi kh i xư ng các lo i hình cà phê khá m i m và đ c đáo như cà phê Internet xu t hi n đ u tiên vào cu i th p niên 90 trên đư ng Tr n Quang Kh i, sau đư c ph bi n nhi u nơi khác. Cà phê BCS trong khuôn viên Nhà văn hóa Thanh niên là m t mô hình khá thành công v i ào Vi t Cang 14
- án kinh doanh. m c tiêu tuyên truy n, tư v n v căn b nh AIDS; Cà phê Con Đóm đư ng Vũ Tùng (Q.Bình Th nh) còn có c phòng tư v n, xét nghi m HIV. Trên đư ng Nguy n Đình Chi u, bên hông Trư ng ĐH Ki n trúc có m t quán cà phê cũng khá n tư ng: cà phê đư c đ ng trong các ly nh a, u ng b ng ng hút, ch ng i là m y t m các-tông m ng lót dư i đ t, các ki n trúc sư tương lai ng i d a lưng vào tư ng v a nhâm nhi ly cà phê v a ng m nhìn dòng xe c trên đư ng. Cà phê nh c thì có đ lo i: cà phê compact disc, cà phê v i ban nh c - ca sĩ, cà phê piano, cà phê nh c hòa t u… Có quán ch ph c v đ c nh t m t th lo i âm nh c: nh c ti n chi n, nh c Tr nh, nh c Jazz, Discotheque… ho c duy nh t m t gi ng hát cũng là tên c a quán như: Tu n Ng c, Khánh Hà… Bên c nh đó, s phát tri n vư t b c c a công ngh thông tin cũng góp ph n s n sinh hàng lo t quán cà phê wifi (truy c p internet không dây), có quán còn có d ch v cho thuê c laptop, ipod. Cà phê sách trên đư ng Ngô Đ c K (Q.1) l i là đi m h n lý tư ng cho nh ng ai thích tĩnh l ng bên tách cà phê cùng quy n sách trên tay. Trong khi đó, cà phê Le Ga (ngã sáu Gò V p) n m trên sân thư ng c a tòa nhà 3 t ng l i là đài quan sát lý thú cho nh ng ai thích ng m nhìn sân bay Tân Sơn Nh t t trên cao. Ng i nơi đây ta có th quan sát nh ng chi c máy bay c t cánh ho c đáp xu ng đư ng băng v i m t c ly khá g n. Cùng v i nh p s ng ngày càng phát tri n, cà phê t i thành ph H Chí Minh cũng phát tri n phong phú thêm v n i dung và đa d ng hơn v hình th c. Các lo i hình cà phê có th s ngày càng m i m như cà phê đ a c, cà phê ch ng khoán… th m chí có c cà phê… o! Và m t đi u không thay đ i theo th i gian: đó là cà phê t i thành ph H Chí Minh đã, đang và s luôn là m t nét văn hóa h t s c đ c đáo không th thi u đư c c a nh p s ng t i thành ph H Chí Minh. 2/ Xu hư ng nghành. Thành ph H Chí Minh có dân s hơn 6.650.942 ngư i(năm 2007), bao g m 19 qu n và 5 huy n, t ng di n tích 2.095,01 km2, m t đ dân s trung bình 3.175 ngư i/km². Gi vai trò quan tr ng trong n n kinh t Vi t Nam, là thành ph có m c dân cư đông nh t Vi t Nam. S phân b dân cư Thành ph H Chí Minh không đ ng đ u, ngay c các qu n n i ô. Theo ư c tính năm 2005, trung bình m i ngày có kho ng 1 tri u khách vãng lai t i Thành ph H Chí Minh. Đ n năm 2010, có s này còn có th tăng lên t i 2 tri u. M c dù Thành ph H Chí Minh có thu nh p bình quân đ u ngư i r t cao so v i m c bình quân c a c Vi t Nam, nhưng kho ng cách giàu nghèo ngày càng l n do nh ng tác đ ng c a n n kinh t th trư ng. Nh ng ngư i ho t đ ng trong lĩnh v c thương m i cao hơn nhi u so v i ngành s n xu t. S khác bi t xã h i v n còn th hi n rõ gi a các qu n n i ô so v i các huy n ngo i thành. T i thành ph H Chí Minh, ư c tính có g n 1.000 quán cà phê, t p trung ch y u các qu n 1, 3 và Phú nhu n. Tuy nhiên, vào nh ng ngày cu i tu n, con s g n 1.000 này v n là chưa đ đ ph c v nhu c u ngày càng l n. Ngày nay, m i ngư i đ n quán cà phê không đơn thu n ch đ u ng mà là đ thư ng th c không gian, phong cách n tư ng c a quán. Thành ph có g n 1.000 quán cà phê nhưng không ph i quán cà phê nào cũng t o đư c s c hút đ i v i m i ngư i. Nh ng quán cà phê đư c yêu thích nh t đ u là nh ng quán có phong ào Vi t Cang 15
- án kinh doanh. cách và thu c đ ng c p kinh doanh chuyên nghi p. Đi u đó cho th y cơ h i kinh doanh lo i hình này m t cách chuyên nghi p v n còn r t l n, đây cũng chính là cơ h i cho các nhà đ u tư. 3/ Phân khúc th trư ng: 3.1 Mô t th trư ng c a ngành: Đ i v i ngư i Vi t Nam hi n nay cà phê đã tr nên m t lo i nư c u ng tinh th n giúp h có th gi m tress sau nh ng gi làm vi c, h c t p căng th ng hay m t tinh th n tho i mái cho m t ngày làm vi c m i. Chúng ta v n th ơng th y bên góc nh nh ng v a hè c nh nh ng ngư i ng i quanh nhau đ u ng trò chuy n bên nh ng gi t cà phê, nh ng quán g n công ty, văn phòng t bình dân cho t i cao c p… Cà phê g n như đã tr thành m t thói quen thư ng th c c a ngư i dân Vi t Nam. Theo vi n Chính sách và Chi n lư c phát tri n nông nghi p nông thôn vào năm 2002, T ng c c Th ng kê thông qua s li u đi u tra m c s ng dân cư Vi t Nam, cho bi t bình quân ngư i dân Vi t Nam tiêu th 1,25 ki lô gam cà phê m i năm và s ti n ngư i dân trong nư c b ra cho ly cà phê kho ng 9.000 đ ng/ngư i/năm, t c ch nh nh hơn 0,5 đô la M và ch có 19,2% ngư i dân u ng cà phê vào ngày thư ng, còn ngày l T t thì tăng lên 23%. Đi u d dàng nh n th y là ngư i dân thành th mua cà phê u ng t i 2,4 ki lô gam/năm, nhi u g p 2,72 l n so v i ngư i dân nông thôn và s ti n mà cư dân đô th b ra cho ly cà phê m i sáng t i 20.280 đ ng/năm, cao g p 3,5 l n so v i nông thôn. N u chia các h ra thành năm nhóm d a vào thu nh p thì nhóm th năm có thu nh p cao nh t u ng cà phê nhi u g p 18 l n so v i nhóm h gia đình có thu nh p th p nh t. Thành ph H Chí Minh là m nh đ t t h p c a dân t x , chính b i v y n p s ng, văn hóa c a ngư i sài Gòn là s t ng h p c a r t nhi u vùng mi n khác nhau t B c vào Nam. U ng cà phê là thói quen c a r t nhi u ngư i, và văn hóa cà phê nơi đây cũng th t muôn hình muôn v v i nhi u lo i hình như: cà phê h m, cà phê sách, cà phê rock, cà phê Tr nh, cà phê góc ph , cà phê hi_end, Gloria Jeans Coffee… Theo VLSS 2004, lư ng tiêu th trong gia đình các lo i cà phê đã ch • bi n chi m kho ng 2% t ng lư ng xu t kh u. Theo đi u tra c a W B, tiêu th cà phê trong nư c c a VN chi m kho ng • 10% t ng s n lư ng Theo cu c đi u tra c a IPSARD cách đây 4 năm t i hai thành ph l n là thành ph H Chí Minh và Hà N i v i 700 h dân đư c l y m u đi u tra. Đi u đáng chú ý c hai thành ph là ngư i có thói quen u ng cà phê n m trong đ tu i dư i 40, như Hà N i tu i trung bình là 36,3, thành ph H Chí Minh tương đ i th p hơn. Không ch v y, nói chung ph n l n ngư i u ng cà phê Hà N i là nh ng ngư i có trình đ đ i h c hay th p nh t tương đ i cũng là trình đ đã t t nghi p c p 3. Riêng thành ph H Chí Minh thì dư ng như cà phê đã là thói quen h ng ngày c a m i l a tu i và trình đ . Thói quen u ng cà phê cũng liên quan m t thi t t i ngh nghi p, ch ng h n Hà N i thì t ng l p ngư i v hưu ào Vi t Cang 16
- án kinh doanh. u ng cà phê nhi u nh t t i 19,8%, còn sinh viên thì ít nh t ch có 8% ngư i u ng. Th nhưng thành ph H Chí Minh thì ngư c l i, dân kinh doanh u ng nhi u nh t v i 26,3%, k đ n là sinh viên h c sinh, ngư i v hưu u ng ít nh t. Đi u tra này cho bi t m i ngư i dân Hà N i b ra 48.000 đ ng m i năm đ mua lư ng cà phê 0,752 kilôgam, trong khi ngư i dân thành ph H Chí Minh b ra t i 121.000 đ ng, cao g p ba l n so v i Hà N i đ mua 1,65 kilôgam cà phê. M t s bi u đ v m c tiêu th c a ngư i dân Vi t Nam hi n nay. Tình hình tiêu th cà phê t i Vi t Nam (0,2kg/ngư i/năm) Thành th Nông thôn 0.40 0.35 0.30 0.25 0.20 0.15 0.10 0.05 0.00 1998 2002 2004 Chi tiêu c a h tiêu th cà phê (‘000 vnđ) 1998 40 2002 35 2004 30 25 20 15 10 5 0 Nghèo Nghèo Trung Khá Giàu Chung nh t bình ào Vi t Cang 17
- án kinh doanh. Lư ng cà phê bình quân đ u ngư i trong gia đình tiêu th kg/ngư i/năm 1998 1.80 2002 1.60 2004 1.40 1.20 1.00 0.80 0.60 0.40 0.20 0.00 Nghèo Nghèo Trung Khá Giàu Chung nh t bình T NG M C TIÊU TH CÀ PHÊ Lư ng mua đ u ngư i (gr) Giá tr mua đ u ngư i (000đ) 2000 1500 1000 500 0 Hà N i TP HCM ào Vi t Cang 18
- án kinh doanh. SO SÁNH 2002-2004 (gr/ngư i/năm) Hà N i TP HCM 2000 1500 1000 500 0 2002 2004 S H THAY Đ I TIÊU TH NĂM 2002 Có Không 300 250 200 150 100 50 0 Hà N i TP HCM ào Vi t Cang 19
- án kinh doanh. Nguyên nhân thay đ i: Hà N i: Tăng do nh n th c t t hơn v dinh dư ng cà phê và tác d ng đ i v i s c kho , đư c t ng nhi u hơn. HCM: Tăng do ch t lư ng t t hơn, nh n th c t t hơn v tác d ng đ i v i s c kho , đư c t ng ít hơn. TÌNH HÌNH MUA CÀ PHÊ CHO TIÊU TH GIA ĐÌNH 2004 (%) Hà N i 80 TPHCM 70 60 50 40 30 20 10 0 Không bao V ài l n/năm Vài l n/tháng Vài l n/tu n gi Hà N i 70 TP HCM 2002(%) 60 50 40 30 20 10 0 Không bao gi Vài l n/ năm Vài l n/ tháng Vài l n/ tu n ào Vi t Cang 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ ÁN: " Một số giải pháp để Bát Tràng trở thành một nơi cung cấp các sản phẩm, đồ lưu niệm cho khách du lịch cũng như một điểm du lịch nổi tiếng"
48 p |
814 |
383
-
Luận văn: “ Các giải pháp Marketing thu hút khách quốc tế vào công ty cổ phần du lịch An Giang”
80 p |
602 |
259
-
Đồ án kinh doanh "Phòng trà sinh viên"
43 p |
628 |
223
-
Tiểu luận môn Quản trị kinh doanh: Đề án kinh doanh của Be Fresh– Chuỗi cửa hàng Eat clean theo hình thức ăn nhanh
61 p |
1963 |
121
-
Đồ án kinh doanh.DỰ ÁN: “PHÒNG TRÀ SINH VIÊN”
46 p |
200 |
84
-
Đề án môn học Quản trị kinh doanh du lịch và khách sạn: Định vị thương hiệu du lịch làng lụa Vạn Phúc
38 p |
832 |
72
-
Công trình dự thi sinh viên nghiên cứu khoa học - Đề tài "Ẩm thực Hà Nội trong phát triển kinh doanh du lịch"
39 p |
328 |
70
-
ĐỀ ÁN KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ KHÍ HÓA LỎNG Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên
49 p |
254 |
68
-
luận văn: Đẩy mạnh hoạt động khai thác thị trường khách du lịch Mỹ tại công ty lữ hành Hanoitourist
73 p |
268 |
64
-
Luận văn Thạc sỹ Khoa học kinh tế: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách nhà nước Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô
151 p |
119 |
22
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hình ảnh điểm đến, giá trị tâm lý xã hội tác động đến sự hài lòng và lòng trung thành của du khách đến Đà Lạt
25 p |
133 |
18
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả hoạt động tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định
225 p |
131 |
18
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Dự án kinh doanh thu mua và chế biến của ngành hàng Thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
74 p |
51 |
16
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến chậm tiến độ thi công các dự án nhà ở dân dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh
101 p |
76 |
12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đạo đức kinh doanh du lịch đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng - thực trạng và giải pháp
117 p |
95 |
9
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về kê biên tài sản của người phải thi hành án là các dự án kinh doanh bất động sản qua thực tiễn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
35 p |
13 |
5
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Hoàn thiện tổ chức kế toán quản trị chi phí tại các doanh nghiệp xây dựng thuộc Tổng công ty Thăng Long - CTCP
241 p |
52 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
