TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC T NHIÊN
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
B MÔN H THNG THÔNG TIN
^
]
NGUYN TH KIM PHƯỢNG – TRƯƠNG KIU GIANG
KHÓA LUN C NHÂN TIN HC
TP.HCM, 2005
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HC T NHIÊN
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
B MÔN H THNG THÔNG TIN
^
]
NGUYN TH KIM PHƯỢNG 0112237
TRƯƠNG KIU GIANG 0112344
GIÁO VIÊN HƯỚNG DN
THC SĨ: NGUYN TRN MINH THƯ
NIÊN KHÓA 2001-2005
Lôøi caûm ôn
Chuùng em xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu, quyù Thaày Coâ cuûa
tröôøng Ñaïi hoïc Khoa Hoïc Töï Nhieân Tp.Hoà Chí Minh, ñaëc bieät laø
caùc Thaày Coâ trong khoa Coâng Ngheä Thoâng Tin ñaõ taän tình giaûng
daïy, trang bò cho chuùng em nhöõng kieán thöùc caàn thieát trong suoát nhöõng
naêm hoïc taäp taïi tröôøng.
Chuùng em xin chaân thaønh caûm ôn Thaïc só Nguyeãn Traàn Minh Thö
ñaõ taän tình quan taâm, höôùng daãn vaø giuùp ñôõ chuùng em trong quaù trình
thöïc hieän luaän vaên ñeå chuùng em coù theå hoaøn thaønh toát luaän vaên naøy.
Chuùng toâi xin chaân thaønh caûm ôn caùc anh chò cuøng caùc baïn ñaõ coù
nhöõng nhaän xeùt, ñoùng goùp yù kieán, ñoäng vieân, quan taâm vaø giuùp ñôõ
chuùng toâi vöôït qua khoù khaên trong suoát quaù trình thöïc hieän ñeà taøi.
Cuoái cuøng, chuùng con xin göûi loøng bieát ôn saâu saéc ñeán cha meï, gia
ñình ñaõ taïo moïi ñieàu kieän veà vaät chaát, tinh thaàn, ñoäng vieân, khích leä
vaø hoã trôï chuùng con trong suoát thôøi gian qua.
Tp.Hoà Chí Minh, ngaøy 12 thaùng 7 naêm 2005
Nhoùm sinh vieân thöïc hieän
Nguyeãn Thò Kim Phöôïng – Tröông Kieàu Giang
LI NÓI ĐẦU
Thế k 21 - thế k ca s bùng n công ngh thông tin, các công ngh
tiên tiến phát trin như vũ bão, mang mt lung gió mi thi vào nhn thc
ca mi người. Song song đó, thế gii đang trong xu thế toàn cu hóa, tt
c đều mang ý nghĩa hi nhp. Lúc này, các doanh nghip và chính ph
không ch cnh tranh vi các doanh nghip trong mt quc gia mà còn cnh
tranh vi các doanh nghip, chính ph khp thế gii. Vì thế, để tn ti và
phát trin, mc tiêu mà các doanh nghip hướng đến đầu tiên là nâng cao
cht lượng phc v khách hàng. Khách hàng là yếu t sng còn ca bt k
doanh nghip nào trong thế k 21. Mt chính ph mun quc gia mình phát
trin phi xem nhân dân và doanh nghip là khách hàng. Để có khách hàng
đã khó, để gi khách hàng càng khó hơn nhiu. Doanh nghip nào làm cho
khách hàng tha mãn, doanh nghip đó s phát trin tt, chính ph nào làm
nhân dân hài lòng chính ph đó s vng mnh.
Trong bi cnh phát trin mnh m ca Internet nói chung, thương mi
đin t và chính ph đin t nói riêng, vic ng dng công ngh thông tin
vào lĩnh vc dch v khách hàng không là mi trên thế gii nhưng là mi
Vit Nam. Nhiu vn đề đặt ra là làm thế nào đem đến cho khách hàng s
phc v tt nht, tin li và hiu qu nht. Chính vì vy đề tài Tìm hiu
công ngh XML và xây dng h thng qun lý dch v khách hàng
được đưa ra nhm giúp cho các doanh nghip hay các t chc nhà nước
h tr khách hàng hiu qu hơn. Vi lun văn này, nhóm chúng em mong
mun s xây dng được mt h thng h tr khách hàng gim chi phí v
nhân s và vin thông, thi gian h tr ngn hơn, thông tin h tr chính xác
theo yêu cu và không b sót yêu cu ca khách hàng.
Ni dung ca đề tài gm các phn chính sau:
Chương 1: Tng quan - Gii thiu đôi nét v h thng h tr dch v khách
hàng như mc tiêu, phm vi, đối tượng mà h thng hướng ti. Song song
đó là các cách tiếp cn bài toán và đưa ra hướng gii quyết bài toán.
Chương 2: Gii thiu công ngh XML – Đề tài s dng mt công ngh mi
để h tr trong vn đề lưu tr và trao đổi thông tin trong môi trường Internet
đó là XML. Chương này s gii thiu được cho mi người biết XML là gì và
các công ngh đang được h tr trên XML.
Chương 3: Mô t h thng qun lý dch v khách hàng - Mô t chi tiết h
thng h tr dch v khách hàng và đưa ra các yêu cu mà h thng s
được xây dng.
Chương 4: Phân tích ng dng - Phân tích chi tiết các yêu cu theo mô
hình UML (Unified Model Language).
Chương 5: Thiết kế và cài đặt ng dng.
Chương 6: Kết lun và hướng phát trin – Tng kết nhng kết qu đạt được
và mt hn chế ca đề tài, đồng thi cũng đưa ra hướng phát trin cho h
thng sau này.
Phn cui cùng là Tài liu tham kho và ph lc.
Do thi gian có hn, kinh nghim phân tích, thiết kế, cài đặt còn hn chế
nên chc chn không tránh khi mt s sai sót nht định. Rt mong nhn
được s đóng góp ý kiến ca quý Thy Cô và bn bè để chúng em hoàn
thin đề tài này.