Đồ họa máy tính Các phép biến đổi

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

1

Một số khái niệm cơ bản

• Một số đối tượng hình học cơ bản

– Đại lượng vô hướng s – Vec-tơ v – Điểm p’ = p + s * v

• Các phép biến đổi

– Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn. – Biểu diễn ma trận – Thứ tự

• Mô hình hóa hình học – Mô hình hóa phân cấp – Các bề mặt đa diện.

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

2

Các phép biến đổi

Thế nào là một phép biến đổi?  P=T(P) Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi?  Mô hình hóa

- Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi - Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình - Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot

 Tầm nhìn

– Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau – Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh

(perspective)

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

3

Các loại phép biến đổi

Liên tục (Bảo tồn lân cận) Một – một, có nghịch đảo Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất đối xứng

Isometry (bảo tồn khoảng cách) – Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và phải – Quay + Tịnh tiến Similarity (bảo tồn góc) – Co dãn đồng nhất (Uniform scale) Affine (bảo tồn các đường thẳng song song) – Co dãn không đồng nhất (Non-uniform scales),

shears or skews

Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

4

Collineation (đường thẳng giữ là đường thẳng) – Chiếu phối cảnh (Perspective) Non-linear (đường thẳng trở thành đường cong) 9/27/2011 – Vặn (Twists), biến hình, ...

Tịnh tiến 2D

Xét điểm P là P(x,y),

Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo trục y:

x’ = x + dx y’ = y + dy

P’

Viết theo dạng véc-tơ

P

Như vậy

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

5

P’ = P + T

Co dãn 2D theo gốc tọa độ

Xét điểm P là P(x,y),

Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y:

x’ = x * sx y’ = y * sy

Đặt

P’

P

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

6

Quay 2D quanh tâm

y

P’(x’,y’)

P(x,y)

r

r

x

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

7

Quay 2D quanh tâm

y

P’(x’,y’)

P(x,y)

r

y

r

x

x

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

8

Quay 2D quanh tâm

y

P’(x’,y’)

P(x,y)

r

y

r

x

x

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

9

Quay 2D quanh tâm

Thay :

Cho ta :

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

10

Quay 2D quanh tâm

Viết lại dưới dạng ma trận :

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

11

Nhiều phép biến đổi cùng lúc

 Tịnh tiến

– P=T + P

 Co dãn

– P=S  P

 Quay

– P=R  P

 Chúng ta muốn các phép biến đổi thể hiện bằng phép nhân để có thể ghép với nhau được  thể hiện điểm bằng tọa độ đồng nhất.

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

12

Tọa độ đồng nhất

 Thêm một thành phần tọa độ nữa, W, cho một điểm.

– P(x,y,W).

 Hai tọa độ đồng nhất cùng thể hiện một điểm nếu

chúng là tích của nhau với một hằng số – (2,5,3) và (4,10,6) thể hiện một điểm.

 Phải có ít nhất một thành phần khác không  (0,0,0)

không xác định.

 Nếu W 0 , chia các tọa độ còn lại cho nó để có tọa

độ Đề-Cát (x/W,y/W,1).

 Nếu W=0, điểm đó coi như ở vô cùng.

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

13

Tọa độ đồng nhất (…)

 Nếu ta thể hiện (x,y,W) trong không gian 3 chiều, tất cả các tọa độ đồng nhất thể hiện một điểm 2D tạo thành một đường thẳng đi qua gốc tọa độ.

 Nếu ta đồng nhất hóa một điểm, ta thu được điểm có dạng

(x,y,1) – Các điểm đồng nhất tạo thành mặt phẳng W=1.

W

P

W=1 plane

X

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

14

Y

Các phép biến đổi với tọa độ đồng nhất

 Ma trận cho phép tịnh tiến 2D.

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

15

Kết hợp các phép biến đổi (Concatenation)

 Nếu ta thực hiện 2 phép tịnh tiến trên với

cùng một điểm:

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

16

Kết hợp các phép biến đổi (…)

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

17

Tính chất của các phép tịnh tiến

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

18

Dạng đồng nhất của phép co dãn

Ma trận phép co dãn :

Trong tọa độ đồng nhất :

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

19

Kết hợp các phép co dãn

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

20

Dạng đồng nhất của phép quay

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

21

Dạng đồng nhất của phép quay (…)

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

22

Các tính chất khác của phép quay

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

23

Kết hợp các loại phép biến đổi

 Quay và tịnh tiến

– Góc và khoảng cách được giữ nguyên

 Quay, tịnh tiến và co dãn

– Góc và khoảng cách không được giữ nguyên – Đường thẳng song song vẫn song song – Gọi là các phép biến đổi Affine

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

24

Biến đổi 3D

 Sử dụng tọa độ đồng nhất, giống như trong 2D  Các ma trận biến đổi có kích thước 4x4  Sử dụng hệ tọa độ thuận ( z hướng ra ngoài)

y

x

z (hướng ra ngoài)

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

25

Tịnh tiến 3D.

Giống như trong 2D:

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

26

Co giãn 3D.

Giống như trong 2D:

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

27

Quay 3D

 Cần xác định trục quay.  Quay quanh trục z tương tự như 2D

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

28

Quay 3D

 Quay quanh trục x và y:

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

29

Quay quanh một trục bất kỳ?

 Khó!  Tuy nhiên, chúng ta đã biết cách quay quanh

trục chính.

 Biến thành phép quay quanh trục chính.  Cần tịnh tiến một trục quay a bất kỳ để đi qua gốc tọa độ, quay nó để trùng với một trục chính, thực hiện phép quay cần thực hiện, và quay và tịnh tiến lại vị trí ban đầu.

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

30

Tổng kết

 Phép tịnh tiến, quay và co dãn 2D, 3D  Tọa độ đồng nhất  Kết hợp các phép biến đổi

9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT

31