Đồ họa máy tính Các phép biến đổi
lượt xem 12
download
Các phép biến đổi Thế nào là một phép biến đổi? P=T(P) Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi? Mô hình hóa- Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi- Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình- Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot. Tầm nhìn–Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau–Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ họa máy tính Các phép biến đổi
- Đồ họa máy tính Các phép biến đổi 1 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Một số khái niệm cơ bản • Một số đối tượng hình học cơ bản – Đại lượng vô hướng s – Vec-tơ v – Điểm p’ = p + s * v • Các phép biến đổi – Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn. – Biểu diễn ma trận – Thứ tự • Mô hình hóa hình học – Mô hình hóa phân cấp – Các bề mặt đa diện. 2 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Các phép biến đổi Thế nào là một phép biến đổi? P=T(P) Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi? Mô hình hóa - Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi - Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình - Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot Tầm nhìn Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau – Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh – (perspective) 3 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Các loại phép biến đổi Liên tục (Bảo tồn lân cận) Một – một, có nghịch đảo Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất đối xứng Isometry (bảo tồn khoảng cách) – Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và phải – Quay + Tịnh tiến Similarity (bảo tồn góc) – Co dãn đồng nhất (Uniform scale) Affine (bảo tồn các đường thẳng song song) – Co dãn không đồng nhất (Non-uniform scales), shears or skews Collineation (đường thẳng giữ là đường thẳng) – Chiếu phối cảnh (Perspective) Non-linear (đường thẳng trở thành đường cong) 4 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 – Vặn (Twists), biến hình, ...
- Tịnh tiến 2D Xét điểm P là P(x,y), Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo trục y: x’ = x + dx y’ = y + dy Viết theo dạng véc-tơ P’ P x d x x P , P , T y y dy Như vậy 5 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT P’ = P + T 9/27/2011
- Co dãn 2D theo gốc tọa độ Xét điểm P là P(x,y), Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y: x’ = x * sx y’ = y * sy Đặt P’ sx 0 P S sy 0 Do đó x s x 0 x P S P hay y 0 . s y y 6 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) P(x,y) r r x 7 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Quay 2D quanh tâm y P’(x’,y’) x r. cos P(x,y) r y r. sin y r x x 8 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y y r. sin( ) r. cos . sin r. sin . cos P’(x’,y’) P(x,y) x r. cos r y r. sin y r x x 9 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Quay 2D quanh tâm x r. cos( ) r. cos . cos r. sin . sin y r. sin( ) r. cos . sin r. sin . cos Thay : x r. cos y r. sin Cho ta : x x. cos y. sin y x. sin y. cos 10 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Quay 2D quanh tâm x x. cos y. sin y x. sin y. cos Viết lại dưới dạng ma trận : x cos sin x y sin . y cos cos sin , P R P R sin cos 11 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Nhiều phép biến đổi cùng lúc Tịnh tiến P=T + P – Co dãn P=S P – Quay P=R P – Chúng ta muốn các phép biến đổi thể hiện bằng phép nhân để có thể ghép với nhau được thể hiện điểm bằng tọa độ đồng nhất. 12 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Tọa độ đồng nhất Thêm một thành phần tọa độ nữa, W, cho một điểm. P(x,y,W). – Hai tọa độ đồng nhất cùng thể hiện một điểm nếu chúng là tích của nhau với một hằng số (2,5,3) và (4,10,6) thể hiện một điểm. – Phải có ít nhất một thành phần khác không (0,0,0) không xác định. Nếu W 0 , chia các tọa độ còn lại cho nó để có tọa độ Đề-Cát (x/W,y/W,1). Nếu W=0, điểm đó coi như ở vô cùng. 13 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Tọa độ đồng nhất (…) Nếu ta thể hiện (x,y,W) trong không gian 3 chiều, tất cả các tọa độ đồng nhất thể hiện một điểm 2D tạo thành một đường thẳng đi qua gốc tọa độ. Nếu ta đồng nhất hóa một điểm, ta thu được điểm có dạng (x,y,1) Các điểm đồng nhất tạo thành mặt phẳng W=1. – W P W=1 plane X 14 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011 Y
- Các phép biến đổi với tọa độ đồng nhất Ma trận cho phép tịnh tiến 2D. x 1 0 d x x x x d x y 0 1 d . y y y d y y 1 0 0 1 1 11 15 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Kết hợp các phép biến đổi (Concatenation) Nếu ta thực hiện 2 phép tịnh tiến trên với cùng một điểm: P P T (d x1 , d y1 ) P P T (d x 2 , d y 2 ) P P T (d x1 , d y1 ) T (d x 2 , d y 2 ) P T (d x1 d x 2 , d y1 d y 2 ) Do đó : T (d x1 , d y1 ) T (d x 2 , d y 2 ) T (d x1 d x 2 , d y1 d y 2 ) 16 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Kết hợp các phép biến đổi (…) T (d x1 , d y1 ) T (d x 2 , d y 2 ) là : 1 0 d x1 1 0 d x 2 1 0 d x1 d x 2 0 1 d .0 1 d 0 1 d d y1 y2 y2 y1 0 0 1 0 0 1 0 0 1 17 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Tính chất của các phép tịnh tiến 1. T (0,0) I 2. T ( s x , s y ) T (t x , t y ) T ( s x t x , s y t y ) 3. T ( s x , s y ) T (t x , t y ) T (t x , t y ) T ( s x , s y ) 4. T -1 ( s x , s y ) T ( s x , s y ) 18 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Dạng đồng nhất của phép co dãn Ma trận phép co dãn : sx 0 S (sx , s y ) sy 0 Trong tọa độ đồng nhất : sx 0 0 S (sx , s y ) 0 0 sy 0 1 0 19 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
- Kết hợp các phép co dãn S ( s x1 , s y1 ) S ( s x 2 , s y 2 ) : s x1 0 0 s x2 0 0 s x1 s x2 0 0 0 s . 0 s 0 s y1 s y2 0 0 0 y1 y2 0 0 1 0 0 1 0 1 0 20 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9/27/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các phép biến đổi trong đồ họa 2 chiều
16 p | 440 | 102
-
Bài giảng môn Đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
39 p | 306 | 95
-
ĐỒ HỌA MÁY TÍNH - CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI HÌNH HỌC
0 p | 505 | 76
-
Đồ họa máy tính : CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU part 1
7 p | 209 | 32
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi 2D
22 p | 667 | 29
-
Giáo trình Đồ họa máy tính: Phần 1
41 p | 197 | 26
-
Đồ họa máy tính : CÁC PHÉP BIẾN ĐỔI TRONG ĐỒ HỌA HAI CHIỀU part 2
7 p | 221 | 24
-
Đồ họa máy tính : CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CƠ SỞ part 6
5 p | 128 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi 3 chiều
13 p | 172 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa ba chiều - TS. Đào Nam Anh
28 p | 99 | 11
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Chương 5 - ThS. Trần Thị Minh Hoàn
29 p | 30 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1 - ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
128 p | 38 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi - Ma Thị Châu (2017)
36 p | 51 | 6
-
Bài giảng môn học Đồ họa máy tính - ĐH Hàng Hải VN
100 p | 43 | 6
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi hai chiều - Ngô Quốc Việt
27 p | 31 | 4
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi - Ngô Quốc Việt
23 p | 36 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn