Đồ họa máy tính - Chương 4 Kỹ thuật xử lý hình khuất - Bài 14
lượt xem 15
download
Xác định đường khuất mặt khuất Để có thể tạo ra ảnh nổi trong không gian 3 chiều ng-ời ta phải bỏ đi các mặt khuất đ-ờng khuất hoặc dựa vào màu sắc để tạo nên độ sáng tối khác nhau, điều này dẫn đến bài toán xác định mặt khuất đ-ờng khuất trong kỹ thuật đồ hoạ
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đồ họa máy tính - Chương 4 Kỹ thuật xử lý hình khuất - Bài 14
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh MÆt C¸c ®Ønh 1234 1 5678 2 1265 3 2376 4 3487 5 4158 6 VÏ h×nh lËp ph−¬ng theo m« h×nh trªn Bµi tËp : BiÓu diÔn c¸c khèi ®a diÖn ®Òu vµ viÕt ch−¬ng tr×nh minh ho¹ : 1. Tø diÖn ®Òu 2. Khèi lËp ph−¬ng 3. B¸t diÖn ®Òu (8 mÆt, mçi mÆt lµ mét tam gi¸c ®Òu, 1 ®Ønh kÒ 4 mÆt) 4. NhÞ thËp diÖn ®Òu (20 mÆt, mçi mÆt lµ mét tam gi¸c ®Òu, 1 ®Ønh kÒ 5 mÆt) 5. ThËp nhÞ diÖn ®Òu (12 mÆt, mçi mÆt lµ mét ngò gi¸c ®Òu, 1 ®Ønh kÒ 3 mÆt) 6. BiÓu diÔn h×nh l¨ng trô vµ viÕt ch−¬ng tr×nh minh ho¹ $14. X¸c ®Þnh ®−êng khuÊt mÆt khuÊt §Ó cã thÓ t¹o ra ¶nh næi trong kh«ng gian 3 chiÒu ng−êi ta ph¶i bá ®i c¸c mÆt khuÊt ®−êng khuÊt hoÆc dùa vµo mµu s¾c ®Ó t¹o nªn ®é s¸ng tèi kh¸c nhau, ®iÒu nµy dÉn ®Õn bµi to¸n x¸c ®Þnh mÆt khuÊt ®−êng khuÊt trong kü thuËt ®å ho¹ 1. X¸c ®Þnh phÝa tr−íc phÝa sau cña mét mÆt Gi¶ sö cho mét vËt thÓ trong kh«ng gian 3D ®−îc giíi h¹n bëi c¸c mÆt lµ c¸c ®a gi¸c Mét mÆt giíi h¹n cïng vËt thÓ lµ phÇn giíi h¹n cña mÆt ph¼ng chøa ®a gi¸c ®ã gi¶ sö mÆt ph¼ng cã ph−¬ng tr×nh: 78
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh ax+by+cz+d=0 (*) MÆt ph¼ng (*) chia kh«ng gian thµnh hai phÇn. Chóng ta quy −íc tÊt c¶ c¸c ®iÓm (x,y,z) mµ ax+by+cz+d
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh n n P a b E ρρ ρ ρρ ρρ XÐt tÝch c¸c h−íng e p.n = ep n cos( n, ep) khi ®ã nÕu e p. n < 0 ⇒ gãc ρρ ( n, ep) < 90 O th× mÆt Si chøa ®iÓm P bÞ che khuÊt khi ®ã c¸c c¹nh t¹o nªn mÆt bÞ che khuÊt kh«ng nh×n thÊy, nã t¹o nªn c¸c ®−êng khuÊt. Ng−îc l¹i nÕu ρρ ( n, ep) ≥ 90 O th× ng−êi quan s¸t nh×n thÊy mÆt Si vµ do ®ã c¸c c¹nh t¹o nªn mÆt Si kh«ng bÞ che khuÊt O α n P C A E B Chó ý: 1. Chóng ta chó ý r»ng nÕu mÆt ph¼ng song song víi h−íng nh×n th× h×nh ¶nh cña mÆt trªn mÆt ph¼ng chiÕu lµ mét ®o¹n th¼ng 2. ViÖc x¸c ®Þnh c¸c ®−êng khuÊt mÆt khuÊt dùa theo nguyªn t¾c trªn ®èi víi c¸c vËt thÓ cã h×nh d¹ng tuú ý lµ rÊt phøc t¹p v× c¸c c¹nh cã thÓ bÞ che khuÊt mét phÇn do c¸c mÆt kh¸c mµ kh«ng ph¶i bÞ che khuÊt toµn bé. Nguyªn t¾c trªn chØ thÝch hîp víi c¸c vËt thÓ ®¬n gi¶n 80
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh 2. ThuËt to¸n m« t¶ vËt thÓ theo ®é s©u (Depth buffer Method) B©y giê chóng ta kh¶o s¸t mét thuËt to¸n kh¸c - gäi lµ thuËt to¸n m« t¶ vËt thÓ theo ®é s©u, ý t−ëng cña thuËt to¸n rÊt ®¬n gi¶n lµ dùa vµo kho¶ng c¸ch gi÷a mçi ®iÓm trªn vËt thÓ víi vÞ trÝ ng−êi quan s¸t ®Ó t« mµu s¸ng tèi kh¸c nhau ¦u ®iÓm cña ph−¬ng ph¸p nµy lµ vËt thÓ cã thÓ cã h×nh d¹ng bÊt kú kh«ng nhÊt thiÕt lµ ®a diÖn, dÔ øng dông, dÔ hiÓu Bµi to¸n nh− sau : Gi¶ sö cho vËt thÓ V ®−îc giíi h¹n bëi c¸c mÆt S1,S2...... Sm, c¸c ®iÓm (i,j) thuéc mÆt Sk cña vËt thÓ ®−îc t« bëi mµu f(k,i,j) (k=1,m) (®Ó ®¬n gi¶n ta cã thÓ gi¶ thiÕt c¸c ®iÓm cña mçi mÆt Sk ®−îc t« cïng mét mµu fk). Gi¶ sö ng−êi quan s¸t ë vÞ trÝ E(x E , y E , z E ) vµ nh×n vËt thÓ theo h−íng OZ Z Y S1 S2 O X ThuËt to¸n m« t¶ vËt thÓ theo ®é s©u ®−îc thÓ hiÖn nh− sau: Ta sö dông hai m¶ng : mét m¶ng gäi lµ m¶ng depth(i,j) dïng ®Ó chøa ®é s©u theo h−íng OZ cña ®iÓm (i,j) nµo ®ã, m¶ng thø hai lµ m¶ng cã tªn gäi color(i,j) dïng ®Ó chøa mµu cÇn t« cña ®iÓm (i,j) ThuËt to¸n: 1. Víi mçi ®iÓm (i,j) thuéc h×nh ch÷ nhËt bao vËt thÓ ta ®Æt 81
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh depth(i,j):=0; color(i,j):= 2. For (mçi ®iÓm (i,j) thuéc h×nh ch÷ nhËt bao vËt thÓ) Do Begin For k:=1 To m Do Begin If (®iÓm (i,j) thuéc mÆt Sk) Then Begin TÝnh ®é s©u cña ®iÓm (i,j) thuéc Sk : z:=(-aki-bkj-dk)/ck If (z
- Kü thuËt §å ho¹ m¸y tÝnh Gi¶ sö cho vËt thÓ V trong kh«ng gian 3D. Ng−êi quan s¸t ë vÞ trÝ E nh×n vËt thÓ V theo h−íng OZ khi ®ã ta thùc hiÖn c¸c b−íc sau: 1. ChiÕu vËt thÓ V theo h−íng OZ lªn mÆt ph¼ng chiÕu XOY. Gi¶ sö S1,S2......Sm t−¬ng øng lµ h×nh chiÕu cña c¸c mÆt V1,V2.....Vm cña vËt thÓ V 2. Gi¶ sö h×nh chiÕu cña vËt thÓ ®−îc bao bëi h×nh ch÷ nhËt (xmin , xmax) x (ymin , ymax) For i:= ymin To ymax Do Begin KÎ ®−êng th¼ng y= i (song song víi OX) Gäi x1
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO TRÌNH ĐỒ HỌA MÁY TÍNH_TỔNG QUAN VỀ ĐỒ HỌA MÁY TÍNH
14 p | 382 | 127
-
Bài giảng môn Đồ họa máy tính - ĐH Kinh Tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
39 p | 306 | 95
-
Câu hỏi về đồ họa máy tính kèm theo lời giải
29 p | 273 | 42
-
Bài giảng đồ họa máy tính - Ngô Quốc Việt
37 p | 221 | 39
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Ánh sáng
32 p | 237 | 33
-
Bài giảng Đồ họa máy tính - Ma Thị Châu
22 p | 280 | 28
-
Đề cương môn học: Đồ họa máy tính
6 p | 277 | 22
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các thuật toán mành hóa - Ma Thị Châu
18 p | 230 | 17
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 1
47 p | 113 | 14
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các phép biến đổi trong đồ họa hai chiều - TS. Đào Nam Anh
52 p | 135 | 13
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu đồ họa 3 chiều - TS. Đào Nam Anh
54 p | 110 | 12
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các đối tượng đồ họa cơ sở - TS. Đào Nam Anh
50 p | 101 | 10
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 1 - Lê Tấn Hùng
11 p | 60 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Phần 2
40 p | 103 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Các khái niệm đồ họa máy tính - Ma Thị Châu (2017)
31 p | 55 | 8
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Giới thiệu về đồ họa máy tính - TS. Đào Nam Anh
50 p | 96 | 7
-
Bài giảng Tổng quan đồ họa máy tính
11 p | 120 | 7
-
Bài giảng Đồ họa máy tính: Bài 3 - Lê Tấn Hùng
39 p | 75 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn