intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Doanh nghiệp ưu tiên gì trong đầu tư

Chia sẻ: Nguyen An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một bài toàn thật đơn giản cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp là: hiệu quả - kết quả - chi phí. Trước sự biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn để tìm cách giải bài toán đơn giản trên?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Doanh nghiệp ưu tiên gì trong đầu tư

  1. Doanh nghiệp ưu tiên gì trong đầu tư Một bài toàn thật đơn giản cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp là: hiệu quả - kết quả - chi phí. Trước sự biến động của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang rất khó khăn để tìm cách giải bài toán đơn giản trên? Đã hết quý 2/2009, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ đã được triển khai và phát huy tác dụng như hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ xuất nhập khẩu...Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội này để đổi mới công nghệ, đa dạng hóa thị trường, đầu tư vào những lĩnh vực mới mẻ...Số khác lại chú tâm vào việc xây dựng chiến lược bài bản, củng cố bộ máy, đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị cho cuộc đua mới. Làm thế nào để có được chiến lược đầu tư phù hợp và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp mình? Nữ Doanh Nhân đã có cuộc trao đổi với chuyên gia tư vấn Đỗ Thanh Năm - giám đốc công ty tư vấn và hỗ trợ chiến lược Win Win về vấn đề này.
  2. NDN. Thưa ông, trong bối cảnh nến anh tế hiện nay, xin ông cho biết doanh nghiệp có những lựa chọn nào khi muốn đầu tư? Đỗ Thanh Năm (ĐTN): Trong thời điểm hiện nay, doanh nghiệp nên ưu tiên cho công tác hoạch định chiến lược, nâng cao sức khỏe của doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phát triển (R&D), tăng chi tiêu cho một số lĩnh vực để sẵn sàng đạt các mục tiêu tối trọng. Doanh nghiệp nên nghiên cứu tiếp cận các chiến lược ứng dụng sức mạnh của Internet và thương mại điện tử vào chiến lược kinh doanh. Ví dụ: mở rộng kênh phân phối truyền thông sang kênh trực tuyến nhằm tăng thêm lượng khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ. Ứng dụng các giải pháp quản lý hệ thống mua hàng và nguyên vật liệu, quản lý kho theo thời gian thực nhằm tăng hiệu
  3. quả hoạt động sản xuất. Ứng dụng hệ thống hỗ trợ bộ phận kinh doanh và bộ phận hậu mãi. Ví dụ ở bất cứ nơi đâu, nhân viên kinh doanh cũng như khách hàng đều có thể truy xuất những dữ liệu sau: thông tin về khách hàng, thông tin về sản phẩm, giá cả mới nhất, hàng hóa còn hay hết, nếu hàng hết thì bao lâu nữa mới có thể giao hàng, báo giá trực tuyến, đặt hàng trực tuyến. Khi tiếp xúc khách hàng ở ngoài doanh nghiệp, nhân viên doanh nghiệp có khả năng truy xuất trực tuyến thông tin về tình trạng sản xuất, giao hàng hoặc sửa chữa hàng của các bộ phận khác cho khách hàng đang làm việc. NDN: Ông có thể cho biết vì sao, doanh nghiệp nên ưu tiên vào vấn đề xây dựng chiến lược, nâng cao sức khỏe của doanh nghiệp? ĐTN: Thứ nhất, khi đã có được chiến lược đúng, mô hình q Doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược ở trạng thái động, đưa ra những kịch bản đa dạng. Kế hoạch thực hiện cũng phải luôn điều
  4. chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của môi trường. uản lý phù hợp, đội ngũ nhân sự tinh gọn, thì mọi thứ sẽ đúng. Công ty sẽ tối đa hóa thành công và tối thiểu hóa rủi ro khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào. Thứ hai, thông thường việc triển khai các dự án này đa phần kéo dài nhiều tháng, không chỉ đòi hỏi sự đầu tư về tài chính (tiền mua máy móc, giải pháp công nghệ, phí tư vấn) mà còn cần đầu tư về thời gian và công sức của tập thể cán bộ nhân viên như tham gia các buổi đào tạo để sử dụng công nghệ, luyện tập để sử dụng thành thục, thời gian làm quen với quy trình làm việc mới...Việc xem xét triển khai các dự án này đối với các doanh nghiệp nhóm này rất phù hợp trong thời điểm suy thoái vì doanh nghiệp ít việc, cán bộ nhân viên có nhiều thời gian hơn để học tập trau dồi kỹ năng (bình thường trong thời kỳ kinh tế bùng nổ, riêng việc đáp ứng nhu cấu thị trường, nhiều doanh nghiệp đã làm không xuể, nên thường không còn thời gian và nguồn lực để quan tâm việc ứng dụng những mô hình kinh doanh mới).
  5. NDN: Trong khủng hoảng, luôn có những tình huống bất ngờ. Làm thế nào để xây dựng một chiến lược hiệu quả? ĐTN: Doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược ở trạng thái động, đưa ra những kịch bản đa dạng, mọi yếu tố đều có thể điều chỉnh theo sự thay đổi của môi trường bên ngoài. Kế hoạch thực hiện cũng được xây dựng ở trạng thái động, luôn được điều chỉnh và cập nhật liên tục để phù hợp với sự thay đổi của môi trường. NDN: Như ông đã nói, chiến lược và kế hoạch thực hiện phải được xây dựng ở trạng thái động và đưa ra nhiều kịch bản. Làm thế nào để xây dựng mô hình quản lý hiệu quả, hỗ trợ tốt cho chiến lược được đề ra? ĐTN: Hiện tại, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp phần lớn là theo nguyên tắc kim tự tháp, đáy là toàn thể công nhân gánh toàn bộ
  6. cơ cấu trên vai và các cấp bậc kiểm soát chồng chất lên nhau cho đến đỉnh. Dù hệ thống tổ chức có logic tới đâu đi nữa thì vẫn ẩn chứa mầm mống của bệnh quan liêu. Toàn bộ hệ thống cấp bậc, bức vách ngăn, cấu trúc phức tạp về quản trị này đã hạn chế sự nhạy bén của doanh nghiệp với thị trường. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai một chiến lược thành công. Để thành công trong việc xây dựng và triển khai một chiến lược động, doanh nghiệp phải xây dựng mô hình quản lý hướng về thị trường và phản ứng rất nhanh với những biến đổi từ bên ngoài. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên xây dựng tiến trình tổ chức theo chiều ngang: mọi thông tin phải được thông suốt, mọi ý kiến từ thị trường đều đến được ban lãnh đạo doanh nghiệp một cách nhanh nhất. Doanh nghiệp cần xây dựng bộ máy tinh gọn, hướng tới việc nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc. Trên cơ sở đó nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1