
Thực thi bởi:
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Hợp tác với:
Bối cảnh
Nền kinh tế Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong hai thập
kỷ qua. Tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 7%, mang tới
sự phát triển kinh tế năng động. Điều này được thể hiện qua
sự chuyển mình của Việt Nam từ một nước nghèo trở thành
một nước có thu nhập trung bình thấp1 . Tuy nhiên, những
thành tựu này đối mặt với nhiều thách thức, do mức tiêu thụ
tài nguyên gia tăng, ô nhiễm môi trường và thiếu nguồn nhân
lực có tay nghề cao.
Hiện nay, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chưa thể
đáp ứng các yêu cầu của thị trường cả về chất lượng và số
lượng, kỹ năng và năng lực của sinh viên tốt nghiệp trường
nghề còn chưa phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điều
này là do hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và khối
doanh nghiệp còn lỏng lẻo, các chương trình đào tạo chưa
cập nhật và thiếu thực hành. Ngoài ra, phần lớn các bạn trẻ
và các bậc phụ huynh vẫn ưu tiên giáo dục đại học hơn đào
tạo nghề, dẫn tới số lượng học viên học nghề còn hạn chế.
Mục tiêu
Cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp để phục vụ cho sự
phát triển của nền kinh tế xanh và bền vững ở Việt Nam.
Cách tiếp cận
Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” phối hợp với
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thuộc Bộ Lao động
– Thương binh & Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) trong công tác đổi
mới hệ thống và chính sách về GDNN, nâng cao chất lượng
của các chương trình đào tạo và phát triển các Trung tâm
Chất lượng cao về đào tạo nghề. Chương trình tiếp cận các
cấp khác nhau: Những sáng kiến đổi mới đào tạo nghề được
thí điểm tại các cơ sở GDNN, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm
cho tư vấn hệ thống. Tư vấn hệ thống bao gồm hỗ trợ Tổng
cục GDNN xây dựng khung pháp lý và các quy định liên quan
đến hợp tác với khối doanh nghiệp trong lĩnh vực GDNN, ví
dụ về công tác đào tạo trình độ và cấp chứng chỉ cho cán bộ
đào tạo tại doanh nghiệp, xanh hóa GDNN, phát triển các cơ
sở GDNN và đảm bảo chất lượng.
1 http://www.worldbank.org/vi/country/vietnam/
Chương trình hợp tác với 12 cơ sở GDNN đã được đầu tư cơ
sở vật chất kỹ thuật hiện đại thông qua Chương trình Hợp tác
Tài chính Việt-Đức. Các chuyên gia quốc tế tư vấn cho giáo
viên và cán bộ quản lý của các cơ sở GDNN những chủ đề
chuyên môn và vấn đề tổ chức. Hợp tác với khối doanh nghiệp
được tăng cường, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng
cán bộ đào tạo và đánh giá tại doanh nghiệp; giới thiệu và cải
thiện công tác đào tạo tại doanh nghiệp và thành lập những
Đổi mới hệ thống và hỗ trợ Xây dựng Trung tâm
Chất lượng cao về đào tạo nghề
Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam
Ảnh: © GIZ / Ralf Bäcker
Học viên nghề Cắt gọt kim loại - CNC tại xưởng thực hành
tại trường Cao đẳng nghề Long An
Buổi học Điện công nghiệp tại
trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
Kỹ thuật viên nghề Thoát và Xử lý nước thải tại
trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, thành phồ Hồ Chí Minh
Mục tiêu của Việt Nam là tăng tỷ lệ lao động có tay nghề lên
55% tổng lực lượng lao động vào năm 2020
Với hỗ trợ của GIZ, mỗi năm, khoảng 21.000 học viên mới
hưởng lợi từ những khóa đào tạo hướng cầu tại các cơ sở
GDNN được hỗ trợ. 85% học viên tốt nghiệp tìm được việc làm
phù hợp với ngành nghề đào tạo và có mức thu nhập ổn định.
CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC
CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC
TĂNG TRƯỞNG
KINH TẾ VÀ VIỆC LÀM
BỀN VỮNG