Thực thi bi:
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Hợp tác với:
Bối cảnh
Nền kinh tế Việt Nam đã phát triển nhanh chóng trong hai thập
kỷ qua. Tốc độ tăng trưởng hàng năm mức 7%, mang tới
sự phát triển kinh tế năng động. Điều này được thể hiện qua
sự chuyển mình của Việt Nam từ một nước nghèo trở thành
một nước thu nhập trung bình thấp1 . Tuy nhiên, những
thành tựu này đối mặt với nhiều thách thức, do mức tiêu thụ
tài nguyên gia tăng, ô nhiễm môi trường và thiếu nguồn nhân
lực có tay nghề cao.
Hiện nay, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam chưa thể
đáp ứng các yêu cầu của thị trường cả về chất lượng số
lượng, kỹ năng năng lực của sinh viên tốt nghiệp trường
nghề còn chưa phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng. Điều
này do hợp tác giữa các sở giáo dục nghề nghiệp khối
doanh nghiệp còn lỏng lẻo, các chương trình đào tạo chưa
cập nhật thiếu thực hành. Ngoài ra, phần lớn các bạn trẻ
các bậc phụ huynh vẫn ưu tiên giáo dục đại học hơn đào
tạo nghề, dẫn tới số lượng học viên học nghề còn hạn chế.
Mục tiêu
Cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp để phục vụ cho sự
phát triển của nền kinh tế xanh và bền vững ở Việt Nam.
Cách tiếp cận
Chương trình “Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam” phối hợp với
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thuộc Bộ Lao động
Thương binh & hội (Bộ LĐ-TB&XH) trong công tác đổi
mới hệ thống chính sách về GDNN, nâng cao chất lượng
của các chương trình đào tạo phát triển các Trung tâm
Chất lượng cao về đào tạo nghề. Chương trình tiếp cận các
cấp khác nhau: Những sáng kiến đổi mới đào tạo nghề được
thí điểm tại các cơ sở GDNN, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm
cho vấn hệ thống. vấn hệ thống bao gồm hỗ trợ Tổng
cục GDNN xây dựng khung pháp lý và các quy định liên quan
đến hợp tác với khối doanh nghiệp trong lĩnh vực GDNN,
dụ về công tác đào tạo trình độ cấp chứng chỉ cho cán bộ
đào tạo tại doanh nghiệp, xanh hóa GDNN, phát triển các
sở GDNN và đảm bảo chất lượng.
1 http://www.worldbank.org/vi/country/vietnam/
Chương trình hợp tác với 12 cơ sở GDNN đã được đầu tư
sở vật chất kỹ thuật hiện đại thông qua Chương trình Hợp tác
Tài chính Việt-Đức. Các chuyên gia quốc tế vấn cho giáo
viên cán bộ quản của các sở GDNN những chủ đề
chuyên môn vấn đề tổ chức. Hợp tác với khối doanh nghiệp
được tăng cường, đặc biệt là trong việc nâng cao chất lượng
cán bộ đào tạo và đánh giá tại doanh nghiệp; giới thiệu và cải
thiện công tác đào tạo tại doanh nghiệp thành lập những
Đổi mới hệ thống và hỗ trợ Xây dựng Trung tâm
Chất lượng cao về đào tạo nghề
Đổi mới Đào tạo nghề tại Việt Nam
Ảnh: © GIZ / Ralf Bäcker
Học viên nghề Cắt gọt kim loại - CNC tại xưởng thực hành
tại trường Cao đẳng nghề Long An
Buổi học Điện công nghiệp tại
trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
Kỹ thuật viên nghề Thoát và Xử lý nước thải tại
trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, thành phồ Hồ Chí Minh
Mục tiêu của Việt Nam là tăng tỷ lệ lao động có tay nghề lên
55% tổng lực lượng lao động vào năm 2020
Với hỗ trợ của GIZ, mỗi năm, khoảng 21.000 học viên mới
hưởng lợi từ những khóa đào tạo hướng cầu tại các sở
GDNN được hỗ trợ. 85% học viên tốt nghiệp tìm được việc làm
phù hợp với ngành nghề đào tạo và có mức thu nhập ổn định.
CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC
CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC
TĂNG TRƯỞNG
KINH TẾ VÀ VIỆC LÀM
BỀN VỮNG
4
tổ chuyên ngành tại các cơ sở GDNN. Ngoài ra, chương trình
cũng hỗ trợ xây dựng, cải thiện và lồng ghéo các yếu tố xanh
vào GDNN.
Chương trình cũng hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo của
các Trung tâm Chất lượng cao về đào tạo nghề, là những
sở GDNN cung cấp những chương trình đào tạo hướng cầu
chất lượng cao, dựa trên chuẩn quốc tế trong các lĩnh vực
khí, điện tử, Kỹ thuật điện và Xử nước thải. Các Trung
tâm Chất lượng cao về đào tạo nghề tiếp nhận những chức
năng khác đối với hệ thống GDNN, như bồi dưỡng nâng cao
cho cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý của các cơ sở GDNN
khác cũng như cho khối doanh nghiệp. Chủ đề Số hóa
Công nghiệp 4.0 được đưa ra giải quyết thông qua Hợp tác
công (PPP) với những doanh nghiệp hàng đầu của ngành
công nghiệp.
Các hoạt động truyền thông có tính đến yếu tố giới được thực
hiện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về GDNN.
Ngày Nữ sinh, Nam sinh được tổ chức tại các sở GDNN;
nhiều học bổng được trao cho người khuyết tật học viên
nữ theo học những ngành kỹ thuật. Chương trình cũng hỗ trợ
các cuộc thi kỹ năng nghề hỗ trợ Việt Nam tham dự k thi
tay nghề Thế giới (WorldSkills).
Kết quả đến năm 2018
cấp hệ thống, hơn 140 chuyên gia cán bộ quản của
Tổng cục GDNN Bộ LĐ-TB&XH đã qua đào tạo áp dụng
những năng lực mới nhằm đổi mới hệ thống GDNN xây
dựng khung pháp dựa trên Luật GDNN. Những khuyến nghị
được rút ra từ những hoạt động thí điểm nhằm tăng cường
hợp tác với khối doanh nghiệp trong lĩnh vực GDNN sẽ được
lồng ghép vào một số văn bản.
Các công cụ giám sát đánh giá, như nghiên cứu lần vết,
khảo sát doanh nghiệp và quản lý xưởng thực hành đã được
xây dựng, thí điểm tại các sở GDNN được lồng ghép
vào hệ thống quản lý chất lượng và kiểm định quốc gia.
Viện Khoa học GDNN (thuộc Tổng cục GDNN) được tăng
cường năng lực trong khuôn khổ hợp tác ba bên giữa Viện,
GIZ Viện Đào tạo nghề Liên bang Đức (BIBB). Báo cáo
quốc gia về Giáo dục nghề nghiệp được ra mắt thường niên
nhằm thúc đẩy quá trình hoạch định chính sách dựa trên bằng
chứng thực tiễn trong lĩnh vực GDNN.
Chương trình đã phối hợp cùng các đối tác Việt Nam để xây
dựng một khái niệm bộ tiêu chí về Trung tâm Chất lượng
cao về đào tạo nghề. Chương trình cũng hỗ trợ phát triển
những tiêu chuẩn nghề định hướng nhu cầu những chương
trình đào tạo định hướng thực hành, với sự hợp tác từ hơn 60
doanh nghiệp và 3 Hiệp Hội ngành Cơ khí xây dựng, Cắt gọt
kim loại - CNC, Điện tử công nghiệp, điện tử Kỹ thuật
xử nước thải. Chương trình đào tạo có hệ thống với nhiều
giai đoạn hiện đang được thực hiện tại các cơ sở GDNN cùng
với các doanh nghiệp đối tác.
Bên cạnh đó, 88 giáo viên của các Trung tâm Chất lượng cao
về đào tạo nghề đã được hỗ trợ, đào tạo, nâng cao kiến thức,
chuyên môn, kỹ năng sư phạm và kỹ năng kiểm tra đánh giá.
Các cán bộ đào tạo tại doanh nghiệp cũng đang trong quá
trình đào tạo để hỗ trợ những giai đoạn đào tạo tại doanh
nghiệp. Một số giáo viên được chọn trở thành cán bộ nhân
rộng hỗ trợ đào tạo chuyên sâu, bồi dưỡng nâng cao cho giáo
viên các cơ sở GDNN khác.
Mỗi năm, khoảng 21.000 học viên mới hưởng lợi từ những
khóa đào tạo hướng cầu tại các sở GDNN được hỗ trợ.
Ngoài ra, gần 120.000 học viên tốt nghiệp tìm được việc làm
phù hợp với ngành nghề đào tạo, với mức thu nhập ổn định.
1.300 doanh nghiệp xác nhận năng lực học viên tốt nghiệp
phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. 15 sự kiện quảng
hình ảnh được tổ chức, tiếp cận 15.000 bạn trẻ và phụ huynh,
đóng góp vào việc nâng cao nhận thức về GDNN ở Việt Nam.
Xuất bn Tổ chức Hp tác Pt triển Đc (GIZ)
c hội sở chính
đăng kí ti Bonn and Eschborn, Germany
Ts. Jürgen Hartwig
Chương trình “Đổi mới Đào to nghề Việt Nam”
Tầng 2, số 1, ngõ 17, phố Tạ Quang Bửu
ch Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam
T +84 24 39746571
F +84.24 39746570
E juergen.hartwig@giz.de
www.giz.de/vietnam; www.tvet-vietnam.org
m xuất bn Tng 02, 2020
In tại Cơng trình “Đổi mới Đào to nghề Việt Nam”
n trang Nguyễn Minh Công, GIZ
nh © GIZ / Ralf BäckerZ / Ralf Bäcker
Nội dung Chương trình “Đổi mới Đào to nghề Việt Nam”
GIZ chịu trách nhiệm về nội dung ca ấn phẩm này.
Ủy thác bi Bộ Hp tác Kinh tế và Pt triển Ln bang Đức
Hợp tác với Bộ Lao động – Tơng binh & Xã hội
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ
Nha Trang
Tỉnh Khánh Hòa
Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Thành phố Hồ Chí Minh
Trường Cao đăng
nghề An Giang
Tỉnh An Giang
Trường Cao đẳng nghề
Long An
Tỉnh Long An
Trường Cao đẳng Công nghiệp
Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh
Trường Cao đẳng nghề
Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ
Thành phố Hải Phòng
Trường Cao đẳng Kỹ thuật
Việt-Đức Hà Tĩnh
Tỉnh Hà Tĩnh
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
Thành phố Hà Nội
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế
Tỉnh Thừa Thiên Huế
Trường Cao đẳng nghề
Ninh Thuận
Tỉnh Ninh Thuận
Trường Cao đẳng Công nghệ
Quốc tế LILAMA 2
Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Tỉnh Đồng Nai
Khu vực hoạt động
của Chương trình
Ủy thác bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức
Vùng dự án Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Thừa
Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai,
thành phố Hồ Chí Minh, Long An, An Giang
Chủ dự án Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội
Thời gian thực hiện 04/2017 – 08/2020