Đ ng c lai khí nén (pneumatic hybrid engine) – đ ng c c a ơ ơ
t ng lai.ươ 16/04/2009
M t đ ng c lai k n có th đ c s d ng ngu n đ ng ơ ượ
l c chính cho các ph ng ti n di chuy n trong t ng lai. r ươ ươ
h n r t nhi u so v i các đ ng c lai đi n ngày nay lo iơ ơ
đ ng c r t kinh t . ơ ế
Giáo s Lino Guzzella và công trình nghiên c uư
Thí nghi m trên giá th đ ng c lai ơ
Hãng Toyota c a Nh t đã thi t k m t chi c “Prius”, m t chi c xe ế ế ế ế
đ c coi xe c a t ng lai. s d ng m t đ ng c lai đi nượ ươ ơ
(electric hybrid engine) đ ti t ki m nhiên li u trong khi v n đ m b o ế
kh năng linh đ ng đ êm theo tiêu chu n. M c v y, lo i xe
này m t nh c đi m l n. giá thành đ t đ c bi t không ượ
phù h p v i túi ti n c a ng i tiêu dùng các n c đang phát tri n ườ ướ
nh Trung Qu c n Đ , đó nh ng n i nhu c u đi l i c aư ơ
ng i dân đang tăng r t nhanh. Thêm vào đó, các bình ác quy đườ
tích năng l ng v a đ t l i n ng n . H n n a, vi c k t h p gi aượ ơ ế
đ ng c xăng và truy n đ ng đi n r t ph c t p. ơ
Đ n gi n h n và r h nơ ơ ơ
Mô hình đ ng c lai khí nén ơ
Đây do t i sao giáo s Lino Guzzella ư (ng i Switzerland)ườ không
nghĩ đ ng c lai đi n gi i pháp duy nh t. m t s đ y kinh ơ ư
nghi m, v y, ông đã tìm ki m m t gi i pháp đ n gi n h n v n ế ơ ơ
phù h p v i túi ti n c a đa s m i ng i. Guzzella gi i thích r ng ườ
“M t qu táo chín nh ng v n còn trên cành cho đ n khi có ng i hái ư ế ườ
xu ng”. Qu táo chín đây chính xe ch y b ng đ ng c lai khí ơ
nén. M u xe y đ n gi n h n m u xe ch y b ng đ ng c lai đi n: ơ ơ ơ
Đ ng c lai m i m t thùng khí nén đ c k t n i v i thay ơ ượ ế
nh ng b c quy nh tr c. Khi tín hi u yêu c u t ng i lái, ư ướ ườ
d khi kh i đ ng t tr ng thái đ ng yên ho c sau khi thay đ i s ,
dòng khí nén s ch y vào trong đ ng c qua m t van đi u khi n ơ
b ng đi n. N u nhiên li u đ c phun, đ ng c s ph n ng l i ngay ế ượ ơ
l p t c. M c h th ng đ đi u khi n các van r t ph c t p nh ng ư
ngày nay v n đ này th đ c gi i quy t d dàng b ng h th ng ượ ế
y tính và các thu t toán.
Ngu n khí nén cũng cho phép các s đ ng đ u Lino ư
Guzzella t o ra đ c s gi m c p h t m c cho đ ng c . Các đ ng ượ ế ơ
c ô tô thông th ng có th đ t công su t đ n 150 mã l c ho c h n,ơ ườ ế ơ
nh ng công su t s d ng cho đi l i hàng ngày ch kho ng 30 ư
l c. Gi m c p đ ng c chính gi m s xi lanh xu ng, t đ ng c ơ ơ
b n xi lanh xu ng đ ng c hai xi lanh. Vì th s t n hao do ma ơ ế
sát i mòn cũng gi m đi hi u su t trung bình c a đ ng c l i ơ
đ c tăng lên. Đ gi cho công su t l n nh t nh v y đã làmượ ư
th a mãn yêu c u c a khách ng, đ ng c đ c tăng áp cao nh ơ ượ
tua bin tăng áp l i d ng năng l ng c a khí th i đ quay Turbin ượ
khí d n đ ng máy nén khí làm tăng áp su t n p khí.
Hi u su t tăng lên m t ph n ba
Cu c thí nghi m đ u tiên trên giá th c a phòng thí nghi m ETH
Zurich Machinery Laboratory đã ch ra r ng Guzzella và nhóm nghiên
c u c a ông hoàn toàn đúng. H đã nâng hi u su t trung bình c a
đ ng c kho ng t 18% đ n 24% trên đ ng ki m tra European ơ ế ườ
Test Cycle. Đi u này t ng đ ng v i vi c nhiên li u s ti t ki m ươ ươ ế
đ c m t ph n ba. L ng nhiên li u ti t ki m đ c th lên đ nượ ượ ế ượ ế
50% n u xe đi trên các con đ ng ngo i ô, b i đ ng c thế ườ ơ
b m khí vào trong thùng ch a khí nén trong su t quá trình phanh xe,ơ
vì v y có th thu l i đ c ph n đ ng năng đã gi i phóng. ượ
M c nhiên li u ti t ki m đ c qua vi c s d ng đ ng c lai khí ế ượ ơ
nén không l n b ng c a đ ng c lai đi n, l ng nhiên li u ti t ki m ơ ượ ế
có th lên đ n 80% phiên b n sau. Trong th c t thì Guzzella cũng ế ế
cho r ng đây lo i xe phù h p h n v i ng i dân lao đ ng. Ông ơ ườ
c tính r ng hao phí tăng thêm c a đ ng c lai khí nén so v i m tướ ơ
đ ng c xăng thông th ng kho ng 20%. Còn hao phí tăng thêm ơ ườ
c a m t chi c xe lai đi n ít nh t là 200%. ế