M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4ộ ố ả ọ ử ỗ ự ệ ố ớ
H c sinh r t khó khăn khi xác đnh s t nhiên l n nh t mà t s vàọ ấ ị ố ự ớ ấ ử ố
m u s c a m t phân s cùng chia h t đ sau khi rút g n đc phân s t iẫ ố ủ ộ ố ế ể ọ ượ ố ố
gi n.ả
Kh năng nh n bi t, v n d ng d u hi u chia h t c a s t nhiên ch aả ậ ế ậ ụ ấ ệ ế ủ ố ự ư
t t nên vi c phát hi n ra m u s chung g p khó khăn, nh t là đi v i nh ngố ệ ệ ẫ ố ặ ấ ố ớ ữ
phân s có m u s l n.ố ẫ ố ớ
Khi so sánh phân s , h c sinh hay nh m tr ng h p so sánh các phânố ọ ầ ườ ợ
s có cùng t s (phân s nào có m u s l n h n thì phân s đó l n h n)ố ử ố ố ẫ ố ớ ơ ố ớ ơ
Vi c th c hi n các phép tính gi a phân s v i phân s , ph i h p gi aệ ự ệ ữ ố ớ ố ố ợ ữ
phân s v i s t nhiên còn nhi u nh m l n và dài dòng.ố ớ ố ự ề ầ ẫ
2.2. Thành công - h n ch .ạ ế
Đi t ng nghiên c u có nh ng thành công là ch rõ đc các l i saiố ượ ứ ữ ỉ ượ ỗ
c a h c sinh th ng m c khi th c hi n các phép tính rút g n, quy đng, soủ ọ ườ ắ ự ệ ọ ồ
sánh, c ng, tr , nhân, chia phân s , gi i toán có l i văn v phân s và đa raộ ừ ố ả ờ ề ố ư
m t s gi i pháp kh c ph c các l i sai đó. T đó các em h c t p có ti n b rõộ ố ả ắ ụ ỗ ừ ọ ậ ế ộ
r t khi làm toán phân s .ệ ố
H n ch : Giáo viên ch a đi m i ph ng pháp, hình th c d y h cạ ế ư ổ ớ ươ ứ ạ ọ
m t cách tri t đ. Còn chú ý nhi u đn vi c trình bày ki n th c. Các k năngộ ệ ể ề ế ệ ế ứ ỹ
s ph m t p chung vào gi ng gi i. T p trung vào vi c d y r p khuôn theoư ạ ậ ả ả ậ ệ ạ ậ
ch ng trình, sách giáo khoa, không chú ý đn s ti p thu c a h c sinh. D nươ ế ự ế ủ ọ ẫ
đn h c sinh ti p thu ki n th c th đng. Các em t p trung vào vi c nh ,ế ọ ế ế ứ ụ ộ ậ ệ ớ
luy n t p và làm theo. M t s ti t h c giáo viên ch t p trung m t s h c sinhệ ậ ộ ố ế ọ ỉ ậ ộ ố ọ
có năng l c, ch a giành cho đi t ng h c sinh h n ch . Cho nên ph n l nự ư ố ượ ọ ạ ế ầ ớ
h c sinh ch a đc tham gia ho t đng. Đi u này làm cho các em c m th yọ ư ượ ạ ộ ề ả ấ
chán n n.ả
2.3. M t m nh - m t y uặ ạ ặ ế
M t m nh: Trong quá trình th c hi n sáng ki n này b n thân tôi đãặ ạ ự ệ ế ả
đc r t nhi u đng nghi p trong tr ng t o đi u ki n giúp đ, ph n nàoượ ấ ề ồ ệ ườ ạ ề ệ ỡ ầ
tháo g khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng d y và h c, xây d ng quyỡ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ọ ự
t c c ng, tr , nhân, chia phân s trong ti t bài m i, ti t luy n t p và cáchắ ộ ừ ố ế ớ ế ệ ậ
kh c ph c nh ng sai l m c a h c sinh khi th c hi n các phép tính v i phânắ ụ ữ ầ ủ ọ ự ệ ớ
s . ố
C ng (tr ) phân s Mu n nhân phân s Khi chia phân sộ ừ ố ố ố ố
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Anaễ ị ườ ể ọ ụ ệ 5