M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ư 1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG TH HOÀNG VĂN TH .ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI
M T S GI I PHÁP GIÚP H C SINH S A L I SAI KHI
TH C HI N CÁC PHÉP TÍNH TRONG PHÂN S MÔN TOÁN
L P 4
H và tên tác gi : Nguy n Th Nga
Đn v công tác: Tr ng TH Hoàng Văn Thơ ườ
Trình đ đào t o: Đi h c S ph m ư
Môn đào t o: Giáo d c Ti u h c
Krông Ana, tháng 3 năm 2016
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
M C L C
TT N i dungTrang
I PH N M ĐU 1
1 Lý do ch n đ tài 1
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 1
3Đi t ng nghiên c u ượ 1
4 Gi i h n ph m vi nghiên c u 1
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 1
II PH N N I DUNG 2
1 C s lý lu nơ 2
2 Th c tr ng 2
2.1 Thu n l i - khó khăn 2
2.2 Thành công - h n ch ế 3
2.3 M t m nh - m t y u ế 3
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng…ế 4
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c trang mà đ tài đã đt ra. 4
3 Gi i pháp, bi n pháp 6
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp 6
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp 6
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp 17
3.4 M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp 18
3.5 K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế 18
4 K t qu thu đc qua kh o nghi m và giá tr khoa h cế ượ 20
III PH N K T LU N, KI N NGH 20
1 K t lu nế 20
2 Ki n nghế 21
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
B c Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c qu c dân.
Ch t l ng giáo d c ph thu c r t nhi u vào k t qu đào t o b c Ti u ượ ế
h c. M c tiêu giáo d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ơ
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 2
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t,
th m m và các kĩ năng c b n đ h c sinh ti p t c h c trung h c c s . ơ ế ơ
Trong ch ng trình b c Ti u h c, môn Toán là m t môn có vai trò quanươ
tr ng. Đc bi t là các bài toán v phân s mà các em đc h c ch ng ượ ươ
trình môn Toán l p 4.
Trong ch ng trình Toán 4 các em đc h c m t n i dung : Các phépươ ượ
tính v i phân s , là m t n i dung m i m và khó v i các em. Do v y khi các
em đc h c nh ng ki n th c c b n b c đu v th c hi n các phép tínhượ ế ơ ướ
c ng, tr , nhân, chia phân s c n n m đc các thao tác hoàn toàn chính xác. ượ
Trong quá trình tính toán các em khó tránh kh i sai sót. Sáng ki n ế “M t s
gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s
môn toán l p 4". đã nghiên c u, tìm hi u các l i sai c a các em trong quá trình
th c hi n các phép tính rút g n, quy đng, c ng, tr , nhân, chia phân s , gi i
toán có l i văn trong phép tính phân s . Tôi đa ra các gi i pháp c th , h u ư
hi u nh m kh c ph c các l i sai mà các em th ng m c. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
Áp d ng m t s gi i pháp s ph m s a l i sai khi th c hi n các phép ư
tính phân s , đ nâng cao kh năng làm toán v phân s .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s gi i pháp nh m giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép
tính trong phân s .
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Khuôn kh nghiên c u : M t s bi n pháp giúp h c sinh s a l i sai khi
th c hi n các phép tính trong phân s .
Đi t ng kh o sát: H c sinh l p 4, tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th . ượ ườ
Th i gian: Năm h c 2015- 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Thu nh p thông tin: các bài tham lu n trên Internet.
Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
Ph ng pháp th o lu n.ươ
Ph ng pháp quan sát, đi u tra.ươ
Ph ng pháp phân tích, t ng h p th ng kê tài li u.ươ
II. PH N N I DUNG
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 3
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
1. C s lý lu nơ
Trong ch ng trình Ti u h c d y h c phân s đc chu n b t l p 2ươ ượ
và l p 3 h c sinh đã đc làm quen d n v i các phân s đn gi n nh t. Đn ượ ơ ế
l p 4 m i chính th c d y h c phân s . Các n i dung d y h c v phân s
đc d y ch y u h c kì II c a l p 4. ượ ế
V y vi c d y h c phân s trong toán 4 là s ti p n i m ch ki n th c ế ế
v phân s t l p 2 và l p 3; đng th i làm c s v ng ch c đ d y h c v ơ
phân s th p phân, h n s l p 5 nh m h th ng hóa và hoàn ch nh toàn b
n i dung d y h c phân s Ti u h c, chu n b cho d y h c s th p phân.
N i dung này là m t n i dung m i và khó nh ng bài toán mang tính trìu
t ng cao, khi ti p xúc d ng toán này h c sinh r t m h , lúng túng, nh mượ ế ơ
l n r t nhi u. Đòi h i h c sinh ph i t duy và sáng t o m i có th gi i đc ư ượ
các bài toán đó, bài toán v phân s th ng xu t hi n v i nhi u d ng khác ư
nhau. Các bài t p này h u h t h c sinh đu g p khó khăn trong cách gi i, s ế
l ng h c sinh làm đc r t th p. ượ ượ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i: Đc s đc s quan tâm c a nhà tr ng t o đi u ki n ượ ượ ườ
h tr cho công tác d y h c. B n thân giáo viên yêu ngh , có năng l c s ư
ph m, nhi u năm li n d y h c l p 4, 5. H c sinh chăm ngoan. Các em đu
đc h c 8, 9 bu i trên tu n, nên có th i gian luy n t p, c ng c đ kh cượ
sâu ki n th c. ế
* Khó khăn:
V phía giáo viên : M t s giáo viên c m th y ng i và th y khó d y
ngay t bài đu tiên: Khái ni m phân s . Ch a th y rõ đc m i quan h ư ượ
gi a phân s và s t nhiên, quan h gi a phân s và phép chia s t nhiên,
m t đi u quan tr ng khi gi ng d y ph n này. Ch a bi t khai thác tri t đ các ư ế
bài t p có trong ch ng trình đ xây d ng bài m i đ h c sinh ti p thu m t ươ ế
cách t nhiên và hi u qu nh t.
V phía h c sinh: Ti p thu bài theo t ng m ng ki n th c r i r c, th ế ế
đng, khó phát huy đc tính tích c c, năng đng c a trò và d m c ph i m t ượ
s khó khăn khi rút g n phân s , quy đng m u s , so sánh phân s và th c
hi n các phép tính v i phân s . C th :
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 4
M t s gi i pháp giúp h c sinh s a l i sai khi th c hi n các phép tính trong phân s môn toán l p 4
H c sinh r t khó khăn khi xác đnh s t nhiên l n nh t mà t s và
m u s c a m t phân s cùng chia h t đ sau khi rút g n đc phân s t i ế ượ
gi n.
Kh năng nh n bi t, v n d ng d u hi u chia h t c a s t nhiên ch a ế ế ư
t t nên vi c phát hi n ra m u s chung g p khó khăn, nh t là đi v i nh ng
phân s có m u s l n.
Khi so sánh phân s , h c sinh hay nh m tr ng h p so sánh các phân ườ
s có cùng t s (phân s nào có m u s l n h n thì phân s đó l n h n) ơ ơ
Vi c th c hi n các phép tính gi a phân s v i phân s , ph i h p gi a
phân s v i s t nhiên còn nhi u nh m l n và dài dòng.
2.2. Thành công - h n ch . ế
Đi t ng nghiên c u có nh ng thành công là ch rõ đc các l i sai ượ ượ
c a h c sinh th ng m c khi th c hi n các phép tính rút g n, quy đng, so ườ
sánh, c ng, tr , nhân, chia phân s , gi i toán có l i văn v phân s và đa ra ư
m t s gi i pháp kh c ph c các l i sai đó. T đó các em h c t p có ti n b rõ ế
r t khi làm toán phân s .
H n ch : Giáo viên ch a đi m i ph ng pháp, hình th c d y h c ế ư ươ
m t cách tri t đ. Còn chú ý nhi u đn vi c trình bày ki n th c. Các k năng ế ế
s ph m t p chung vào gi ng gi i. T p trung vào vi c d y r p khuôn theoư
ch ng trình, sách giáo khoa, không chú ý đn s ti p thu c a h c sinh. D nươ ế ế
đn h c sinh ti p thu ki n th c th đng. Các em t p trung vào vi c nh ,ế ế ế
luy n t p và làm theo. M t s ti t h c giáo viên ch t p trung m t s h c sinh ế
có năng l c, ch a giành cho đi t ng h c sinh h n ch . Cho nên ph n l n ư ượ ế
h c sinh ch a đc tham gia ho t đng. Đi u này làm cho các em c m th y ư ượ
chán n n.
2.3. M t m nh - m t y u ế
M t m nh: Trong quá trình th c hi n sáng ki n này b n thân tôi đã ế
đc r t nhi u đng nghi p trong tr ng t o đi u ki n giúp đ, ph n nàoượ ườ
tháo g khó khăn trong vi c t ch c các ho t đng d y và h c, xây d ng quy
t c c ng, tr , nhân, chia phân s trong ti t bài m i, ti t luy n t p và cách ế ế
kh c ph c nh ng sai l m c a h c sinh khi th c hi n các phép tính v i phân
s .
C ng (tr ) phân s Mu n nhân phân s Khi chia phân s
Nguy n Th Nga – Tr ng Ti u h c Hoàng Văn Th - Huy n Krông Ana ườ 5