C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

Ộ Ậ

Đ C L P – T  DO – H NH PHÚC

*********************************************

Ộ Ố Ả

SÁNG KI N KINH NGHI M       M T S  GI I PHÁP GIÚP H C SINH       TH YÊU THÍCH H C HÁT DÂN CA

ị ả

ườ

ơ

ọ                            H  và tên: Lê Th  H i Lý ứ ụ                 Ch c v : Giáo viên ị                                          Đ n v : Tr

ủ ng TH s  2 H ng Th y

­ 1 ­

Qu ng Bình,  tháng 5 năm 2020

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U:

ọ ề

ộ ố ỗ ế ư ộ ề

ộ ọ ạ ặ ể ề ớ

ệ ữ ọ ẩ ề ấ ướ

ộ ố ấ ừ ừ ế ứ ớ

ả ắ ầ ậ ộ

ộ ủ

ữ ệ ồ ạ t Nam đã t n t ộ . Dân ca Vi

ượ

ớ ữ

ờ ộ ố i đ n bây gi ừ ự ế  th c t

ứ ề ữ

ữ ớ ộ ế

ữ ọ

ệ ệ ấ ệ ố ạ ụ ụ ạ ổ

ậ ộ ụ ở ướ ườ ư ọ

ỹ ạ ứ ố ố ụ ể ệ i s ng, phát tri n trí tu , th  ch t

ệ ụ ể ặ ặ

ở ủ ụ ệ ạ ọ

ạ ễ ấ ự ủ ớ ứ ạ ổ ứ ế ộ

ệ ằ ạ

ể ư ể ỹ ệ ữ ẩ ợ

ọ ọ ạ ộ ệ ụ ơ ậ ạ

ạ ổ ọ ụ ệ

ữ ự ầ c, gi

ươ ươ ẹ ủ ạ ậ ộ ớ 1. Lí do ch n đ  tài: ề   t, m i qu c gia, dân t c đ u có m t n n văn hóa riêng n n       Nh  chúng ta đã bi ộ ẻ ữ văn hóa đó mang nh ng đ c đi m, dáng v  khác v i m i dân t c, t o nên m t nét   ữ   ố ừ riêng g i là b n s c. T  Đông sang Tây, t  Á sang Âu, m i qu c gia đ u có nh ng ấ ộ ả   t Nam c Vi s n ph m tinh th n h t s c dân t c rõ nh t là nh ng bài dân ca. Đ t n ờ ộ chúng ta cũng v y. V i 54 dân t c chung s ng trên m t dãi đ t t    ngàn đ i nay đã ạ hình thành nên m t kho tàng dân ca vô cùng phong phú và đa d ng. ấ ượ ệ   c quan t nam r t đ     Dân ca là m t trong nh ng tinh hoa văn hóa c a dân t c Vi ị ề ố ữ   i hàng ngàn năm trong su t chi u dài l ch tâm và gìn gi ắ ọ ế   ủ ẹ ộ ử ủ c nhân dân ch t l c h t s  c a dân t c. Cái hay, cái đ p cái tinh túy c a dân ca đã đ ờ   ữ ồ ạ ế ứ ỹ ưỡ ố  chính là nh ng bài đã s ng mãi v i th i ng, nh ng bài t n t s c k  l ả ả ồ ấ ẩ    cu c s ng dân ca là s n ph m do nhân dân gian. L y ngu n c m h ng t ề ả ằ   ượ ư ạ ượ c truy n t sáng t o, đ i b ng c l u truy n trong dân gian. Đó là nh ng câu hát đ ả ấ ạ ọ   t lí d y b o r t sâu sa, âm thanh gi ng đi u ngôn ng  v i n i dung mang ý nghĩa tri ừ ả ắ ộ ạ ớ ộ v i n i dung ngh  thu t phong phú, đa d ng, đ m đà b n s c dân t c. T  ý nghĩa và   ạ   ụ ư ầ t m quan tr ng  y mà trong nh ng năm qua B  giáo d c và đào t o đã đ a âm nh c ủ   dân ca vào h  th ng giáo d c ph  thông. M c đích c a giáo d c âm nh c dân ca ờ ố   ạ ầ c đ u đ a âm nh c vào đ i s ng ng TH là vô cùng quan tr ng, b i b trong nhà tr ể ấ ở  ẩ ầ ọ h c sinh góp ph n giáo d c th m m , đ o đ c, l ườ   ệ ể ọ  các em có kh  năng phát tri n toàn di n. Âm nh c trong tr h c sinh, khích l ng ườ ữ ọ   i bi u di n ho c sáng tác h c không đ t m c tiêu giúp các em tr  thành nh ng ng ằ   âm nh c chuyên nghi p mà m c tiêu c a môn âm nh c nh m cung c p cho h c sinh ợ ỹ ữ   nh ng ki n th c, k  năng, thái đ  phù h p v i l a tu i và năng l c c a các em, giúp ề ự ọ    nhiên và cân b ng v  trí tu , sáng t o và h c sinh phát tri n m t cách toàn di n, t ả c m xúc th m m . Vi c ch n l c nh ng bài hát dân ca phù h p đ  đ a vào phân môn   ở  ề hát nh c trong giáo d c âm nh c TH và kh i d y ni m yêu thích dòng nh c dân ca  ế ế ứ ầ ộ ứ   t. Góp ph n giáo d c nhân cách l a tu i h c sinh là m t vi c làm h t s c c n thi ấ ướ ọ   ng đ t n h c sinh, xây d ng cho các em lòng yêu quê h  gìn và phát huy các   ng trình môn âm nh c b c TH thì các nét đ p c a văn hóa dân t c. Tuy nhiên v i ch

­ 2 ­

ọ ư ế ủ ậ ự ể

ữ ư ự ấ ạ ộ

ạ ữ ầ ạ ậ ự ớ

ọ ế ế

ườ ượ

ộ ự ả ả

ộ ả ứ ơ ọ

ọ ở ọ ậ ườ ữ ng, trên l p. Do v y, m t trong nh ng nhi m v  quan tr ng, b c thi ng Ti u h c là ph i hình thành

ố ề ể ị ọ ế ủ ế ủ

ầ ườ ả ề ụ c nhi m v  trên, nhà tr

ư ệ ằ ệ ượ ạ các tr ể ể ự ụ

ữ ượ  đ ư ị ng n i tôi đang công tác dân c  đ a bàn đa s  là nông dân nh ng l

ấ ể ố ượ ộ ươ ng. c các n n văn hóa đ a ph ư ề ườ , văn hóa r t phát tri n, do v y các em cũng đ

ạ ạ ệ ừ

ư ề

ươ ư ủ

ế ợ ổ ứ

ộ ộ ặ

ố ớ ấ ệ ọ ấ ể

ả ườ ượ ầ ả ỏ

c duy trì nh  m c tiêu đã đ nh thì đòi h i nhà tr ạ ộ ệ ườ ị ơ ư ụ ườ ậ ạ ộ

ư ế ể ỏ

ọ ủ ự

ầ ừ ữ ả ạ

ạ ạ ườ ự ế ả ạ ộ i tr

ệ ọ

ế ứ ộ

ề ệ ọ ậ ố ớ ọ ữ ộ ậ

ộ ố ả ệ ể ọ ọ

ế bài hát dân ca đ a vào còn r t h n ch  do v y s  hi u bi t c a các em h c sinh TH ủ ậ ặ ề v  dân ca ch a th t s  sâu r ng. M t khác s  xâm nh p tràn lan c a nh ng dòng ụ ụ ạ i là nh ng nguyên nhân khách nh c phong trào v i các  dòng nh c ph c v  nhu c u l ệ ộ t Nam. quan tr c ti p tác đ ng làm cho h c sinh không còn quan tâm đ n dân ca Vi ủ ng xuyên đ Ngay c  trong gia đình, các em cũng th c nghe các bài hát c a phong ấ ậ i trí, do v y các em còn thu c các bài hát  y nhanh h n c  các bài h c trên trào, gi ụ ệ ớ ườ t c a giáo tr ả ạ ở ụ d c Âm nh c   h c sinh kh  năng ti p thu, ữ  và phát tri n các giá tr  văn hóa truy n th ng nói chung và n n dân ca c a dân gìn gi ị ộ ng c n xác đ nh n i dung và t c nói riêng. Đ  th c hi n đ ị ề ệ các bi n pháp giáo d c Âm nh c nh m l u gi ạ   ơ ố ớ i  Đ i v i mái tr ế ậ ế ề   có n n kinh t c ti p thu các n n văn ắ ớ   hóa m i, các dòng nh c hi n đ i đang t ng ngày lan tràn trên kh p các thôn xóm là ữ ượ ữ nh ng nguyên nhân đã làm cho các em không còn và l u gi    đ c các n n văn hóa ặ đ c tr ng c a quê h ng mình. ụ ữ    ch c h i thi   “Hát dân ca, hò Trong nh ng năm qua Phòng giáo d c đã k t h p t ể   ấ ủ ở ệ t là đ i v i c p TH, qua h i thi đã làm phát tri n khoan L  Th y”   các c p đ c bi   ng h c r t hi u qu . Tuy nhiên đ  phong trào đó phong trào hát dân ca trong các tr   ng và giáo viên c n ph i có mãi đ ữ   ng xuyên h n. Vì v y là m t giáo viên âm nh c tôi luôn trăn nh ng ho t đ ng th ượ   ả ặ ở c tr  và đ t cho mình câu h i, ph i làm gì và làm nh  th  nào đ  mãi duy trì đ ườ ng TH. Giúp h c sinh yêu thích các bài hát dân ca,   phong trào ca hát dân ca trong tr ọ ụ ệ ố ệ t m c tiêu chung c a môn h c. góp ph n vào vi c th c hi n t ạ ượ   c đào t o đúng chuyên  T  nh ng lí do trên, b n thân tôi là m t giáo viên âm nh c đ ạ ả   ng. Tr c ti p gi ng d y môn âm nh c tôi ngành sau nhi u năm gi ng d y t ậ ả  ầ ấ nh n th y vi c giúp h c sinh yêu thích các bài dân ca, góp ph n nâng cao hi u qu ấ ượ ọ   ả ạ i pháp h t s c quan tr ng ng h c t p môn âm nh c là m t trong nh ng gi ch t l ứ   ự ậ ệ ặ t là đ i v i h c sinh b c TH. Vì v y đó là đ ng l c giúp tôi đi sâu nghiên c u đ c bi ế ế đúc k t sáng ki n kinh nghi m: “ M t s  gi   i pháp giúp h c sinh Ti u h c yêu thích ọ h c hát dân ca”.

ạ ề ụ

ạ ủ ườ ở ề d y và h c môn âm nh c c a tr ng nên đ  tài này tôi ch ỉ

ứ ọ  h c sinh TH.

2. Ph m vi áp d ng đ  tài: ấ Do xu t phát t nghiên c u gi ể ừ ự ế ạ  th c t ớ ạ ở ọ i h n  ớ ủ ề 3. Đi m m i c a đ  tài:

­ 3 ­

ộ ọ ẫ ướ ươ

ụ ữ c trong ch

ư ố

ươ ươ ệ ị

ạ   ng trình âm nh c ộ   ng b  môn âm nh c nói chung. ươ   ứ ọ ượ c nhi u bài hát dân ca, v n d ng nh ng ki n th c h c đ ng ừ   ng trình, t  đó yêu thích các ố   ượ ả ồ ng mình, b o t n đ c v n ộ ạ ộ ườ ư ệ H ng d n các em h c thu c, chính xác các bài dân ca trong ch ọ TH, nâng cao phân môn h c hát nói riêng và ch t l ế ượ Bi t đ ể trình đ  hát t ệ làn đi u dân ca Vi ủ dân ca c a Vi ấ ượ ề ế ậ t các bài dân ca trong cũng nh  ngoài ch t Nam nói chung và dân ca đ a ph ủ t Nam. Đ a ho t đ ng ca hát dân ca c a nhà tr ng ngày m t đi lên.

Ầ Ộ

ủ ộ ự ạ II. PH N N I DUNG: ầ ứ 1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ề ườ 1.1. V  phía nhà tr ng:

ậ ợ

ọ ươ i: ộ

ộ ế ạ ữ ể ẩ

ườ

ậ ợ ệ ọ ộ ậ ố ậ ọ ng và BGH quan tâm th ng xuyên.  ạ ế ố ng có k t n i m ng internet thu n l ụ   ế i cho vi c tìm ki m thông tin ph c

ắ ề ươ ứ ữ ắ

ả ng có các giáo viên gi ng d y

ườ ệ ụ ự ạ c đào t o đúng chuyên môn nghi p v   và có gi ng hát t

ớ ể ậ ụ ạ ề ượ ệ ệ ạ ạ ấ a. Thu n l ạ Âm nh c là m t môn h c đ c l p trong ch ng trình TH. D y và h c nghiêm túc, có ả ể ki m tra, thi đánh giá cu i năm và k t qu   là m t trong nh ng tiêu chu n đ  xét lên ố ớ l p hay t t nghi p b c h c. ườ    ­ Nhà tr ườ    ­ Nhà tr ạ ụ ả v  gi ng d y.    ­ Giáo viên n m ch c v  chuyên môn, tích c c tìm tòi, nghiên c u nh ng ph ng  ạ ả pháp m i đ  v n d ng trong quá trình gi ng d y.Tr ọ ố ề ạ t v  các  âm nh c đ u đ ậ ợ ở ườ ả làn đi u dân ca. Nên vi c gi ng d y âm nh c và hát dân ca  i. ng  r t thu n l  tr

ọ ấ ơ ở ậ ườ

ế ế ị ể ụ ụ ạ ủ ả ủ ư ầ   ng ch a đ y đ , ngoài ệ ạ   t b  đ  ph c v  cho vi c d y

ị ư ỏ ế ế ạ

ả ự ế ấ ả

ọ ư ầ ạ ộ

ầ ủ ể ụ ụ ệ ữ ệ ạ ạ b. Khó khăn: ệ ạ    ­ C  s  v t ch t cho vi c d y và h c âm nh c c a nhà tr đàn organ (bi n th  đôi lúc b  h  h ng). Tranh  nh, thi ọ ộ h c b  môn âm nh c còn thi u. ệ    ­ Sách đ c thêm và các tài li u tham kh o khác r t hi m. Giáo viên ph i t ạ ầ ọ li u, s u t m đ  dùng d y h c. Trong khi đó yêu c u c a b  môn l nh ng trang thi tìm tài ồ ả i c n ph i có ọ ế ị ệ t b  hi n đ i (video, đài đĩa,…) đ  ph c v  cho vi c d y và h c.

­ 4 ­

ạ ế ờ ượ ề ề ạ ầ t âm nh c quá ít mà n i dung c n truy n đ t thì nhi u  nên giáo

ộ ả ộ

ơ ộ ể ổ ứ ườ ư ề ề ng thì ch a có nhi u c  h i đ  t

ề ằ ọ

ủ ­ Th i l ng c a ti ể ậ viên khó có th  t p trung đi sâu vào m t m ng. ạ   ư ­ V  cá nhân tôi cũng nh  nhà tr  ch c các ho t ế ộ   đ ng nh m tuyên truy n, khuy n khích phong trào ca hát dân ca cho h c sinh trong ườ tr ng.

ề ọ

1.2.  V  phía h c sinh. ậ ợ i:

ố ặ ạ ệ

ố ọ ự t là phân môn ớ t. Th c hi n các bài hát v i đàn

ọ ặ ế ươ ố ố ệ ộ ố t hát dân ca. ả ng đ i t ệ ậ ấ t. Có m t s  em có ch t gi ng dân ca, và bi

ầ ở ườ  tr ng đa ph n các em là con em nông thôn, đi u ki n ch a đ

ệ ệ ề ư ủ ề

ỹ ọ ế ư

ạ ị ư ề ố ả

ệ ọ

ị ạ ả ấ ớ ư ạ

ị ế ớ ươ ọ ng r t l n đ n t p quán, đ a bàn dân c , th  hi u âm nh c con ng châm:

ế ễ ọ

ủ ở

ươ

ườ ỉ ế ế ỉ ượ ệ c bi c gi

ộ ế ể ượ ế ỉ

ấ ủ ậ ng trình c a b c h c,  ớ ứ ơ ả ắ ậ ự ứ ề ộ

ớ ộ ế ắ

ậ ự ư ả ộ ộ

ủ ở h c và nghe các bài dân ca c a các em

ươ ặ ộ

ặ ề ệ ọ ố ể ượ ư c th

ố t v  nhi u bài dân ca khác nhau nên s ng v n hi u bi

ề ế ề ạ ủ

a. Thu n l ấ ọ     H c sinh ngoan, đa s  các em r t yêu thích môn Âm nh c. Đ c bi hát. H c sinh c m nh n giai đi u các bài hát khá t ho c đĩa t   b. Khó khăn: ư ượ   ố ớ      Đ i v i HS  c ệ ọ ủ ầ đ y đ , vi c h c thêm các môn văn hoá khác đôi khi cũng ch a đ  đi u ki n thì làm   ậ ượ   ạ ệ c gì nói đ n chuy n h c thêm các môn khác nh  âm nh c – m  thu t… HS ít đ ế ề ộ ế ế ể   t v  âm nh c đang còn h n ch , ch a sâu r ng, không kích quan tâm, vì th  hi u bi ưở ầ ọ ậ   ng v  các môn chính, lo cho thích các em h c t p. Đa ph n HS b  chi ph i,  nh h ạ ầ thi, lo đánh giá, ph n nào sao nhãng vi c h c môn âm nh c.  ế ậ ọ ưở H c sinh l i  nh h ầ ớ ạ h n ch . Ph n l n các em ham thích mang tính phong trào, h c v i ph ỏ "D  h c ­ khó b ". ố ố ớ ọ   ng tôi, v n dân ca c a các em còn r t nghèo nàn, b i vì lâu     Đ i v i h c sinh tr ộ ọ ở  t đ n m t vài bài dân ca trong ch nay các em cũng ch  bi ế ắ   ọ ỗ ớ t thêm m t đ n hai bài dân ca đ i thi u ng n m i l p h c các em ch  đ ứ  ư ả ớ ơ ắ ắ ọ t, đ n gi n mà các em ch  có th  nh  nh  nh  m t ki n th c c  b n ch g n, v n t ớ   ộ ố ượ ư các em ch a có đ c m t ni m yêu thích và m t v n ki n th c th t s  sâu s c v i ư ứ ủ ậ ề   dân ca. Nh n th c c a các em v  dân ca còn ch a đúng đ n, các em nghĩ dân ca cũng ề ả ọ   là m t trong nhi u bài hát ph i h c, ph i thu c, các em ch a th t s  quan tâm, chú ý ề ệ ự ọ ậ ớ   t  gia đình và i dân ca, vì v y v  vi c t ạ ế ấ   ng trình TH m c dù môn âm nh c đã ngoài xã h i là r t hi m. M t khác trong ch ư ượ ườ ọ ữ ừ  gìn và phát huy v n ca trong tr ng h c TH  lâu, song v  vi c gi đ   c đ a vào t ưở ệ ượ   ứ ọ ậ ự ượ ư ng th c, đ c c chú tr ng, h c sinh ch a có đi u ki n đ  đ ch a th t s  đ ề ự  ể ườ ể ắ ể tìm hi u sâu s c đ  tăng c ố ớ ế yêu thích c a các em đ i v i các bài dân ca còn h n ch . ự ủ ạ 1.3 Nguyên nhân c a th c tr ng:

­ 5 ­

ọ ạ ủ ơ ở ậ ư ầ ủ ng ch a đ y đ , ngoài

ạ ấ ả ệ ạ ườ ọ ộ ệ ạ ế ị ể ụ ụ t b  đ  ph c v  cho vi c d y h c b  môn âm nh c cũng

ọ ạ ạ ệ ệ ươ ế ủ ư   ư ng ti n d y h c hi n đ i nh  máy chi u c a giáo viên ch a

c th

ố ả

ưở ạ

ả ầ ệ ế ấ ượ ộ ờ

ố ặ ầ t/ tu n). ụ ế ỉ

ở ọ ứ ế ạ

ọ ằ ấ ố ư ỉ ụ ạ ọ

ọ ả ư ệ

ế ạ

ư ề ế ậ ạ ạ

ư ủ ặ c các n n văn hóa đ c tr ng riêng c a quê h ư t và l u gi

ự ự ứ ệ ạ ư ệ ậ

ủ ạ

ố ớ ­ C  s  v t ch t cho vi c d y và h c âm nh c c a nhà tr đàn organ,  tranh  nh, thi còn thi u.ế ệ ử ụ     ­Vi c s  d ng ph ườ ượ đ ng xuyên ầ   ề ị ầ    ­ Đa ph n HS b  chi ph i,  nh h ng v  các môn chính, lo cho thi, lo đánh giá, ph n ộ ệ ọ   nào sao nhãng vi c h c môn âm nh c. M t nguyên nhân khách quan khác cũng không ọ kém ph n quan tr ng liên quan đ n hi u qu  và ch t l   ng b  môn đó là th i gian ế dành cho b  môn quá ít (1ti ậ ọ    ­ M t khác, đa s  các b c ph  huynh h c sinh ch  quan tâm đ n các môn h c chính ộ ư nh  Văn, Toán, ... mà ch a quan tâm đ n b  môn Âm nh c b i h  c  nghĩ r ng đây ộ ố ọ ch  là môn h c ph . Bên c nh đó, m t s  h c sinh h c còn mang tính ch t đ i phó nên hi u qu  ch a cao.  ể   ấ ố ư ị ề , văn hóa r t phát tri n, Tuy dân c  đ a bàn đa s  là nông dân nh ng l i có n n kinh t ệ ớ ượ   c ti p thu các n n văn hóa m i, các dòng nh c hi n đ i đang do v y các em cũng đ ữ ắ ừ t ng ngày lan tràn trên kh p ngõ làng, thôn xóm là nh ng nguyên nhân đã làm cho các   ươ   ề ữ ượ ế ng em không còn bi  đ mình, không thích hát các bài dân ca. ả ư      Vì v y, vi c d y các bài dân ca hi u qu  ch a cao. Các em ch a th c s  h ng thú ệ ở  ọ ọ h c dân ca. Tôi đã tìm hi u s  yêu thích h c dân ca c a các em hoc sinh đ i di n  năm kh i l p 1,2,3,4,5 đ u năm 2019­2020:

Ể Ự Ố Ả Ả ể ự ầ Ế B NG TH NG KÊ K T QU  TÌM HI U S  YÊU THÍCH VÀ KHÔNG YÊU

Ủ Ọ Ọ Ầ THÍCH HÁT DÂN CA C A H C SINH Đ U NĂM H C 2019­2020:

Yêu thích L PỚ Không yêu  thích SỐ  NGƯỢ L

33 29 26 24 34 SL 14 11 10 9 10 % 42.4 37.9 38.5 37.5 29.4 SL 19 18 16 15 24 % 57.6 62.1 61.5 62.5 70.6

146 54 36.9 92 63.1 1.1 2.2 3.1 4.2 5.1 T NỔ G

ế ả ả ấ ỉ ệ ọ

ỉ ệ ớ ặ ộ K t qu  kh o sát trên cho th y t  l (36.9%), trong khi đó t  l ấ    h c sinh yêu thích các bài dân ca còn th p    không yêu thích còn cao so v i đ c thù b  môn ( 63.1%).

­ 6 ­

ứ ạ ả ớ ớ

ạ ộ ố ệ ừ ự T  th c tr ng trên cùng v i quá trình nghiên c u và gi ng d y trên l p, tôi đã rút ra ượ đ

ọ c m t s  kinh nghi m nh m giúp h c sinh TH yêu thích các bài dân ca. ệ ố ệ ả ằ ự i pháp th c hi n: 2. H  th ng các gi

ả 2.1 Các gi i pháp chung:

ớ ạ ả ạ ế ứ

ậ ạ ạ ế ượ ổ ể

ở ớ ẹ ữ ườ ướ ng t

ỏ ồ ớ ệ

ệ ệ ự ụ ươ

ẩ ệ ạ ỹ  ụ ệ   t Nam. Vi c d y âm ệ ng ti n th c hi n nhi m v  giáo d c th m m ườ i Vi

ậ ơ ở

ừ ọ ự ễ c hình thành trên c  s  lý lu n và th c ti n. ặ ệ

ơ ở ọ ườ ọ ạ ữ

các tr ạ ọ

ệ ươ ế ơ ươ ư ế ả ấ ơ ạ ả ng pháp có ph n đ n gi n h n nh ng nh t thi

ớ ọ ờ ở ộ ọ

ườ ạ ạ ả ng ph  thông "không ph i là đào t o nh c sĩ mà

ạ ụ ể

ệ ọ ượ ọ ướ ế ề ể ệ ọ ộ   ổ ấ ở ứ ọ  l a tu i 6 đ n 11, đây là l a tu i r t nh y c m v i âm nh c. Cu c H c sinh TH  ệ ố c lo i hình ngh  thu t này. Môn âm nh c giúp các   s ng các em không th  thi u đ ứ   ạ ụ ầ i có đ o đ c. em h i cái đ p, góp ph n giáo d c các em tr  thành nh ng ng ờ ọ   ữ  h c Ngoài ra nó còn giúp các em có tâm h n phong phú và b t m t m i sau nh ng gi căng th ng.ẳ ữ ộ ạ    Âm nh c là m t trong nh ng ph ừ ạ ơ ở cho t ng h c sinh, t o c  s  hình thành nhân cách con ng ạ ượ nh c đ ạ   i t là vi c h c hát dân ca l     T  lâu phân môn h c hát đã là phân môn khó đ c bi ố   ệ ng pháp d y riêng, còn đ i càng khó h n,  ng chuyên nghi p có nh ng ph ế   ớ ọ v i h c sinh TH d y cho đ i trà, h c sinh có năng khi u hay không có năng khi u ụ ả ầ ề đ u ph i áp d ng các ph   t ph i theo ấ ị quy trình nh t đ nh. ệ i thi u bài hát. + Gi + Đ c l i ca. + Kh i đ ng gi ng. ừ + T p hát t ng câu. + Hát c  bài. ố ủ + C ng c . i:ạ   * Tóm l ổ ụ     Giáo d c âm nh c trong nhà tr ườ c h t là giáo d c con ng i phát tri n toàn di n".  tr V  sách giáo khoa hi n hành, h c sinh Ti u h c đ c h c 55 bài hát, trong đó có

11 bài dân ca, đó là:

ươ ươ ẹ  (dân ca Nùng) ­ Quê h ng t i đ p

­ Lícây xanh (dân ca Nam B )ộ

­ Xoè hoa (dân ca Thái)

ắ (dân ca Nam B )ộ ­ B c kim thang

­ Gà gáy (dân ca C ng)ố

­ 7 ­

­ Ngày mùa vui (dân ca Thái)

ạ ơ ắ (dân ca Ba na) ­ B n i l ng nghe

ằ ắ ộ ­ Cò lả (dân ca đ ng b ng B c B ) ồ

­ Chim sáo (dân ca Khmer)

­ Màu xanh quê h ngươ  (dân ca Khmer)

­ Hát m ngừ  (dân ca Hrê)

ớ ệ ụ ươ

ớ ầ ệ ể ng TH vi c áp d ng các ph ả

ộ ươ ạ ở ườ  tr ầ ớ

ọ ộ ậ ủ ọ ệ ử ụ ng trình m i. Tuy nhiên, vi c s  d ng nh  th  nào có hi u qu ạ ộ

ỗ ạ ươ

ộ c nh ng ki n th c âm nh c c  b n, hi u đ

ạ ệ ế ế ư i dân Vi t âm nh c dân t c là huy t m ch trong m i ng

ạ ế ự ạ ầ ử ụ ứ ế ữ ữ ượ c nh ng bài hát trong ch ộ ố

ẽ ế ệ ề

ộ ằ ể ấ ả ể ề t c  chúng ta s  không bi ụ

ệ ộ ầ ự ể ộ

ộ ồ

ầ ề ộ ệ ầ ườ i có tính năng đ ng, t ề ả ồ ạ ữ ề ế ằ

ủ ộ

ố ớ ụ ữ ọ ọ

ư

ạ ạ ườ ệ ả ề    nh ng m c tiêu đó, đ  giúp h c sinh yêu thích h c hát dân ca góp  nâng ạ ng phân môn h c hát nói riêng cũng nh  môn âm nh c nói nói chung tôi   ọ   ng năm h c i đây trong quá trình gi ng d y t i tr

ữ ứ ứ ể ế ấ

ế ả ọ

ả ắ ố ữ ấ ủ ề ồ

ứ ề ứ ấ ẹ ủ ể ệ ữ ừ ọ

ẹ ủ ề ộ ộ

ữ ữ ư ề ố ồ

ượ ầ ề ộ ể ả ộ ộ ụ ể  2.2. Các gi i pháp c  th : ọ ọ ạ    Trong d y h c âm nh c  ng pháp h c m i vào ợ ạ ươ ả ng pháp gi ng d y là m t vi c làm c n ph i có và c n phát huy đ  phù h p v i ph   ả  ệ ư ế ớ ọ h c m i và ch ạ trong d y h c nói chung, phát huy tích c c ho t đ ng đ c l p c a h c sinh nói riêng   ạ ể ọ   ng pháp linh ho t đ  h c thì m i giáo viên d y môn âm nh c c n s  d ng m t ph ữ   ượ ơ ả ạ ượ ắ ơ ở ể sinh trên c  s  đó n m đ c nh ng ạ ơ ả ươ ng trình.  ki n th c âm nh c c  b n, hát đ ườ ỗ ạ ế   t Nam Nh  chúng ta đã bi ạ   ế ả ồ t. N u quên đi dòng nh c và vi c b o t n âm nh c truy n th ng là vô cùng c n thi ồ ủ ố   t rõ v  c i ngu n c a dân t c mình. Vì truy n th ng thì t ớ ặ   ề ậ v y đ  nh m phát tri n giáo d c m t cách toàn di n c n có nhi u yêu c u m i đ t ủ   ra, trong đó vi c hình thành và phát tri n con ng  ch , sáng ố ớ ế ộ ự ạ    tin và luôn nh  đ n c i ngu n dân t c, b o t n và phát huy truy n th ng dân t o, t ả ứ   ầ ộ i tình yêu m n, ni m say mê h ng t c. C n có nh ng biên pháp kh  thi nh m đem l ố ạ ủ ọ thú c a h c sinh đ i v i dòng nh c dân ca truy n th ng c a dân t c. ừ ể    Chính t ọ ấ ươ cao ch t l ướ ụ đã áp d ng các bi n pháp d 2019­2020:  ắ   2.2.1: N m v ng ki n th c, hi u rõ các hình th c, tính ch t và ý nghĩa dân ca ủ c a các vùng mi n. ệ ầ  Vi c đ u tiên là giáo viên ph i n m v ng ki n th c v  dân ca và ph i giúp h c sinh   ề   ể hi u rõ ý nghĩa v  ngu n g c, tính ch t, các hình th c dân ca c a các vùng mi n ượ đ   c th  hi n qua t ng bài hát dân ca. Giúp h c sinh th y rõ nh ng nét đ p c a dòng ạ nh c dân ca­ m t trong nh ng nét đ p c a n n văn hóa dân t c. Ngu n g c: Dân ca là nh ng bài hát, khúc ca đ gian mà không thu c riêng v  m t tác gi c sáng tác và l u truy n trong dân   ườ   i nào. Đ u tiên bài hát có th  do m t ng

­ 8 ­

ờ ồ ề ề ượ

ọ ườ ừ ờ  đ i này qua đ i khác và đ i, t ượ ổ ế   c ph  bi n ề ọ   c g t giũa, sàng l c qua nhi u năm

ỗ ủ ờ ả ắ ừ ề ữ ệ

ủ ộ ỗ ướ ự ệ

ị ặ ệ ề ố

ộ ề ữ ệ

ở ề

ở ệ ề ố ọ ắ ộ

ộ ắ ề

ầ ủ ừ

ạ ứ ữ

ả ạ ệ ư

ứ ế ư

ề ượ ữ ư ồ ể ộ ộ ổ

và l u truy n: Dân ca luôn đ ữ ề ớ ậ ả ạ ắ

ể ữ ữ ấ ệ ở ể ể ẫ

ự ề ế ể ụ t Nam, chúng ta càng thêm yêu m n và t

ấ ướ ủ ầ c ta. Dân ca là s n ph m tinh th n quý giá c a cha ông đ  l

ẩ ể ọ ậ ầ ấ ọ

ả ữ  gìn, h c t p và phát tri n v n quý  y. ậ ụ ố ươ ạ ọ ờ ạ ạ ng pháp d y h c vào gi d y hát dân ca:

ề ớ ọ

ượ

ề ấ ườ ụ ọ c. Ví d : h c sinh th ộ ệ ả ề

ườ ể ụ

ọ ạ ệ ể ạ ệ ữ ế

ở ướ ồ ơ ộ ố c, kèm theo m t s  kĩ thu t c  th

ướ ớ ệ

i ca

ọ ờ ở ộ ọ

ủ ệ nghĩ ra r i truy n mi ng qua nhi u ng ộ ừ t ng vùng, t ng dân t c…Các bài dân ca đ ớ tháng b n v ng cùng v i th i gian.  ỏ   ộ c , m i dân t c hay c a m i Âm di u, phong cách và b n s c: Dân ca c a m i n ề ệ t. S  khác nhau này tùy thu c vào   vùng mi n đ u có âm đi u, phong cách riêng bi ộ   ụ ả ườ t là ngôn ng ( Ví d  dân ca các dân t c môi tr ng s ng hoàn c nh đ a lý và đ c bi ớ ồ   t nam bao g m nhi u vùng Tây Nguyên khác v i dân ca Nam B ). kho tàng dân ca Vi ể ạ ọ  Phú Th , hát Ví, hát   mi n nhi u th  lo i: Dân ca quan h  B c Ninh, hát Xoan  ắ ề ủ   ặ ở  nhi u làng quê B c B , hát Ví d m   Ngh  An, Hà tĩnh…Dân ca c a Tr ng quân  ủ ề ả ắ   ộ các dân t c mi n núi phía B c, dân ca c a các dân t c Tây nguyên…đ u có b n s c ớ ờ ố ờ ộ   ắ riêng.T  bao đ i nay, dân ca g n bói v i đ i s ng văn hóa và tinh th n c a c ng ệ ấ ướ ộ ồ c Vi t nam đ ng các đan t c trên kh p đ t n ữ ệ ạ   ộ Hình th c: Ngoài nh ng làn đi u thu c các lo i dân ca khác nhau còn có nh ng lo i ề   ử ạ ầ  mi n hát có nh c đ m theo nh  Ch u Văn, ca trù, ca Hu , ca Qu ng, nh c tài t ả ươ ị Nam…và nh ng hình th c ca k ch dân t c đ c đáo nh  Tu ng, Chèo, C i l ng ạ Gìn gi c b  sung phát tri n. Nhi u nh c sĩ đã dùng ch t li u dân ca đ  sáng tác nên nh ng bài hát và b n nh c m i đ m đà màu s c dân ệ ọ ấ ế ộ t m c bi n di n h p d n. H c hát, nghe các làn đi u dân ca t c, tr  thành nh ng ti ề ệ  hào v  nhân dân và tìm hi u v  dân ca Vi ể ạ ta, đ t n i, c n trân tr ng, gi   2.2.2. V n d ng linh ho t các ph ạ    Ngày m i vào ngh , tôi th y có nhi u khó khăn khi d y bài hát dân ca cho h c sinh,   ế   ữ ế ấ ạ ồ t hát nh ng ti ng khó d y hay đ ng hát r t bu n, không bi ư ộ ế ng đ , các em ch a yêu thích bài dân có luy n, hát sai giai đi u c  v  cao đ  và tr   ữ ạ   ắ ca. trong quá trình d y h c, tôi đã suy nghĩ đ  tìm bi n pháp kh c ph c nh ng h n ờ ệ ế ch  đó. Đ n nay vi c d y nh ng bài này đã tr  nên d  dàng h n, đó là nh  vi c áp   ớ ậ ụ ể  ụ ạ d ng d y bài hát dân ca v i quy trình g m 7 b ạ ừ c khi d y hát: trong t ng b ướ i thi u bài hát:  ­  B c 1: Gi ẫ ướ  ­  B c 2: Nghe hát m u ướ  ­  B c 3: Đ c l ướ  ­  B c 4: Kh i đ ng gi ng ừ ậ ướ  ­  B c 5: t p hát t ng câu ướ  ­  B c 6: Hát c  bài ố ướ  ­  B c 7: C ng c .

­ 9 ­

ớ ọ ạ ế

ỉ ệ ư ự ố ữ ạ ậ ạ

ắ ề ủ

ầ ạ ủ ế ộ ộ ố ạ ể ạ ố t môn âm nh c dân t c ng ươ ọ ạ ng pháp d y h c, sau đây là m t s  ph

ự ươ ể ớ ố ồ ọ ệ ng pháp tr c quan đ  gi ấ   i thi u cho h c sinh ngu n g c xu t

ả ả ị

ể ớ i thi u v  trí đ a lý, dùng tranh  nh đ  gi ề ệ ồ ề ầ ả

ấ ứ ừ ệ ạ ề ệ ặ

ủ ọ ề  ớ   i ụ    đ m, trang ph c, ệ   ể ớ i thi u

ạ ụ

ề ữ ể ệ ươ ứ

ể ả ệ ộ ợ ộ ủ c v  nh c c  dân t c c a vùng mi n dân ca đó. ắ ọ ng pháp này giúp h c sinh nhìn nh ng màu s c, hình th c th  hi n và nghe ậ c giai đi u m t cách rõ ràng, d  c m nh n.

ữ ả ạ ầ ộ ơ

ọ ướ ệ c ngoài, Tuy quy trình d y h c gi ng v i vi c d y hát các bài hát thi u nhi và n   ớ   ệ t này m i t. S  khác bi nh ng k  thu t d y hát nh ng bài dân ca có nhi u khác bi ươ ỗ ữ ạ   ạ ng pháp d y t o nên nh ng phong cách, màu s c khác nhau c a m i bài hát. Các ph ạ   ụ ườ ủ ế ọ ậ i th y c n v n d ng linh ho t h c ch  y u: Đ  d y t ọ ươ các ph   ng pháp d y h c ch  y u trong môn âm nh c:ạ ử ụ a. S  d ng ph ứ ủ ừ x  c a t ng bài hát dân ca: ệ ị ồ ể ớ i thi u v Giáo viên nên dùng b n đ  đ  gi ạ ộ sinh ho t văn hóa, sinh ho t c ng đ ng, v  phong c nh các vùng mi n. c n gi ủ thi u v  xu t x  và nét đ c trung c a bài dân ca ( thang âm, các t ớ ự ế ộ đ ng tác múa…) sao cho phù h p v i s  ti p thu c a h c sinh, cũng có th  gi ơ ượ ề s  l Ph ượ đ ụ Giáo d c lòng yêu thích âm nh c dân t c qua tranh  nh, băng đĩa nh ng yêu c u c ả ủ b n c a bài h c đó.

ữ ụ ề ạ ớ ớ ệ ậ V  áp d ng nh ng kĩ thu t m i trong d y hát dân ca, ở ướ  b c gi i thi u bài hát,

ớ ệ ườ ồ ể ớ ệ ơ ị ướ B c gi i thi u bài hát, tôi th ả ng dùng b n đ  đ  gi ị i thi u v  trí đ a lí n i mà bài

ượ ể ớ ả ờ ữ ệ ề ạ hát dân ca đ c ra đ i, dùng tranh  nh đ  gi i thi u v  nh ng nét sinh ho t văn hoá,

ấ ứ ạ ộ ư ủ ề ề ặ ả ồ sinh ho t c ng đ ng, v  phong c nh các vùng mi n, xu t x  và nét đ c tr ng c a bài

ư ắ ọ ừ ệ ụ dân ca s p h c (nh  thang âm, các t ộ  đ m, trang ph c, các đ ng tác múa…) sao cho

ớ ự ế ợ ớ ệ ơ ượ ủ ọ phù h p v i s  ti p thu c a h c sinh, ngoài ra tôi còn gi i thi u s  l c v  m t s ề ộ ố

ạ ụ ộ ủ ề ọ ọ ỉ ị ả   nh c c  dân t c c a vùng mi n đó, sau đó tôi g i 1 – 2 h c sinh lên ch  v  trí trên b n

ậ ấ ấ ướ ẫ ọ ạ ề ồ ể đ  đ  nh n bi ế . B c này r t h p d n h c sinh và mang l t ế   i cho các em nhi u ki n

ứ ổ ấ ứ ủ ể ọ ơ ề th c b  ích, giúp h c sinh hi u sâu h n v  xu t x  bài hát, là dân ca c a vùng nào,

ở ị ồ ấ ướ ả ệ vùng dân ca đó v  trí nào trên b n đ  đ t n c Vi ơ ở t Nam. Trên c  s  đó các em tuy

ượ ể ể ư ề ấ không đ c đi thăm quan nh ng cũng có th  hi u bi ế ơ ượ t s  l ỗ   c v  vùng đ t đó. M i

ộ ề ấ ướ ằ ắ ộ ư dân t c có m t n n văn hoá riêng, các vùng dân ca n m kh p đ t n ỗ   c nh ng m i

ệ ử ụ ữ ự ẹ ả ằ ộ ồ m t bài dân ca có nh ng nét đ p riêng. Vi c s  d ng b n đ  nh m thu hút s  chú ý

ể ế ủ ế ạ ọ ờ ạ tò mò ham hi u bi ữ t c a h c sinh. không nh ng th  nó còn t o cho gi d y thêm

ử ụ ệ ạ ồ ả phong phú và s  d ng đ  dùng đ t hi u qu .

­ 10 ­

ạ ế ừ ớ ọ VD: D y ti t 19 (L p 5) ­ H c hát: Bài “Hát m ng” dân ca Hrê (Tây Nguyên).

ầ ớ ệ ả ầ ồ ọ ỉ Trong ph n gi i thi u bài hát, tôi treo b n đ  và yêu c u h c sinh lên ch  vùng

ữ ể ế ủ ữ ề ặ ộ Tây Nguyên và nêu nh ng hi u bi ư   t c a mình v  dân t c Hrê và nh ng nét đ c tr ng

ủ ế ấ ế ộ ố ế ứ ề ấ riêng c a vùng đ t này (n u bi t). Sau đó tôi cung c p m t s  ki n th c v  Tây

ề ễ ộ ủ ồ ư ễ ộ ừ ư Nguyên nh : Có nhi u l ớ   ộ  h i c a đ ng bào các dân t c (nh  L  h i m ng lúa m i,

ế ướ ạ ụ ử ụ ư ồ cúng b n n c…khi làm l ễ ườ  th ng s  d ng các nh c c  nh  c ng, chiêng…và gi ớ   i

ụ ủ ệ ả ộ thi u trang ph c c a dân t c Hrê qua hình  nh).

ả ừ ữ i thích nh ng t

khó có trong bài: ặ ề ẽ ỗ

ề b. Gi    Vì dân ca là nh ng bài hát mang nét đ c tr ng riêng cho m i vùng m n nên s  có ữ nh ng t

trong l ướ ư ữ ọ ờ ả ư ữ ủ ấ ặ i ca cũng mang đ m tính ch t đ c tr ng c a vùng m n đó. ừ i thích nh ng t ậ ườ i ca, tôi th khó trong bài hát: VD: ừ Trong b ờ c đ c l ng gi

Từ Xoè hoa trong bài cùng tên có nghĩa là “Múa hoa”. Bài Gà gáy, t “ừ té le” là m tộ

ủ ủ ậ ả ồ ố ố ề ế cách   c m   nh n   c a   đ ng   bào   C ng   v   ti ng   gáy   te   te   c a   chú   gà   tr ng   choai.

ắ ặ ằ ỗ ộ Bài B c kim thang , t ỡ ầ    “ừ kèo” là thanh g  ho c tre n m trên c t nhà, làm khung đ  tr n

ị ờ nhà; “té” nghĩa là ngã; “làm chi” nghĩa là làm gì; “le le” nghĩa là con v t tr i; “ bìm b pị ”

ặ ộ ỉ ơ là m t loài chim. Ho c bài Cò lả, t ị  “ừ ph ”ủ  là ch  đ n v  hành chính ngày x a, t ư ươ   ng

ươ ệ ớ ừ đ ng v i “huy n” ngày nay. Hay b ài Lí cây xanh, t “lí” nghĩa là khúc hát ng n vắ ề

cây xanh….

ọ ề ị ườ ộ ế c. Chia câu, phân tích cho h c sinh v  nh p, phách, tr ộ ng đ , cao đ  luy n láy

có trong bài. ạ ả ế ứ ệ Khi d y bài hát dân ca, vi c chia các câu hát trong bài dân ca ph i h t s c linh

ể ạ ắ ườ ượ ự ho t: có th  có câu hát dài, có câu hát ng n vì bài dân ca th ng đ c xây d ng t ừ

ơ ụ ờ ư ừ ư ữ ệ ơ ấ i, à, í a….” th  l c bát, l ằ i ca đ m thêm b ng nh ng h  t nh  “ nên c u trúc không

cân đ i. ố

ạ ế ớ ọ VD: D y ti t 4 (L p 2) ­ H c hát: Bài “Xòe hoa” dân ca Thái

ớ ộ ề ắ Tôi chia bài hát thành 4 câu hát v i đ  dài ng n không đ u nhau:

ế ồ Câu 1: Bùng bong bính boong ngân nga ti ng c ng vang vang .

ế ộ Câu 2: Nghe ti ng chiêng reo vui r n ràng.

ừ ế ế Câu 3: Nghe ti ng khèn ti ng sáo vang l ng.

­ 11 ­

ắ Câu 4: Tay n m tay ta cùng xoè hoa.

ừ ậ * T p hát t ng câu

ể ặ ệ ủ ử ụ ế ế ề ấ Đ c đi m riêng bi t c a dân ca là s  d ng ti ng hát có luy n, láy r t nhi u. Nên khi

ướ ậ ướ ệ ạ ọ ạ d y HS hát dân ca, b ừ c t p hát t ng câu là b ấ ủ c tr ng tâm nh t c a vi c d y hát.

ậ ả ế ề ế ể ạ ặ ố Vì v y, tôi gi i thích cho HS hi u: luy n là ti ng hát có 2 ho c nhi u n t nh c khác

ộ ượ ế ớ ướ ế ạ ố cao đ  đ c liên k t v i nhau và có hình vòng cung phía d i, n u n t nh c sau cao

ố ướ ế ể ơ h n n t tr ế c thì là luy n lên và ng ượ ạ c l ấ   ữ i. Đ  HS hát đúng nh ng ti ng hát có d u

ư ể ệ ế ượ ắ ườ ườ luy n, láy cũng nh  th  hi n đ ủ c s c thái c a HS tôi th ng tăng c ẫ   ng hát m u

ướ ừ ừ ẫ ẫ ờ ừ ặ ạ ố và h ng d n HS v a nghe hát m u, v a nhìn l ộ   i ca, v a nhìn n t nh c, tôi đ t m t

ỏ ể ữ ứ ế ề ắ ắ ọ ế   ố s  câu h i đ  HS n m  ch c  ki n  th c  khi  h c  nh ng bài dân ca có nhi u ti ng

ả ờ ế ỏ ủ ắ ượ hát luy n láy. HS tr  l i đúng câu h i c a tôi, có nghĩa là đã n m đ ệ   c 50% giai đi u

ủ c a câu hát.

ế ề ế ả ấ ướ ẫ VD: Bài “Cò l ” là bài dân ca có r t nhi u ti ng hát luy n, tôi h ng d n HS hát

ư ạ ề ế ả ả  l bay la nh  sau: Khi d y câu hát đ u: ầ con cò cò bay l là câu hát có nhi u ti ng hát

ế ặ ấ ẫ ố ỏ ế luy n lên và xu ng, sau khi hát m u, tôi đ t câu h i: câu hát đó có m y ti ng hát

ế ế ế ế ố ế ớ ế luy n, ti ng nào luy n lên, ti ng nào luy n xu ng? vì sao em bi t? và v i câu hát này

ườ ề ầ ể ậ ắ ắ ơ ớ ơ tôi th ng t p hát nhi u l n h n, kĩ h n so v i 3 câu khác đ  HS n m   ch c giai

đi uệ

ữ ố ẫ ị t, hát hay, tôi ch  đ nh hát m u và h

ư ạ ỉ ẫ ướ ấ ướ   ng ơ   ng d n các em cách l y h i 2

ữ ớ ủ c a bài hát. Trong l p có nh ng HS hát t ẫ d n cho các b n hát ch a đúng. Ngoài ra, tôi cũng h ầ ở ầ l n, đ u câu và gi a câu hát.

ậ ừ

ạ ướ

ẫ ệ ọ ế ấ

ủ ắ

ả ạ Ở ư ủ

ữ ế Ví d :ụ   ế ề ớ ả , câu hát “ ế ừ

ừ ừ ử , t ố ề ầ ế ơ ườ ậ ọ t t u r t khó hát nên tôi th

d. T p hát t ng câu: ọ ườ   ạ ừ ậ c tr ng tâm vi c d y hát. Khi d y các bài dân ca, tôi th ng T p hát t ng câu b ế ể ướ ữ ẫ ườ   ng d n h c sinh hát đúng nh ng ti ng có d u luy n cũng ng hát m u đ  h tăng c ề ượ ắ ư ể ệ   nh  th  hi n đ c s c thái c a bài hát. Cũng vì có câu hát dài ng n không đ u, nên ệ ạ ừ   khi d y t ng câu, có nh ng câu ph i d y khá kĩ các em m i hát đúng giai đi u, cũng ế ữ  c a ph , bay Bay t   nh  nh ng ti ng hát luy n.   bài hát Cò l ỉ  ra ra cánh đ ngồ ” có nhi u ti ng hát luy n v a luy n lên, luy n xu ng, luy n hoa m ế ế ơ   ạ ế ấ ấ ng cho h c sinh t p hát nhi u l n h n, kĩ h n vã l i ti ớ so v i các câu khác. ọ ổ ứ ọ ễ ậ ể đ. T  ch c cho h c sinh t p bi u di n các bài dân ca đã h c:

­ 12 ­

ế ợ ụ ọ ư ế ậ ộ Cũng nh  các bài hát thi u nhi khác, hát k t h p v n đ ng và ph  h a cũng là

ạ ộ ế ể ộ ế ọ m t ho t đ ng không th  thi u trong ti t h c. Tuy nhiên là bài hát dân ca, nên khi

ướ ễ ẫ ườ ở ế ụ ữ ể h ể ng d n HS bi u di n, tôi th ng m  đĩa hình các ti ễ t m c bi u di n nh ng bài

ề ủ ể ắ ọ ượ ộ hát dân ca vùng mi n c a bài dân ca đang h c, đ  HS n m đ ể   c các đ ng tác bi u

ữ ụ ễ ễ ợ ướ ể di n phù h p, nh ng trang ph c bi u di n cho bài dân ca này…sau đó h ẫ ng d n HS

ễ ể ặ ổ ổ ứ ữ ậ t p bi u di n theo nhóm ho c theo t và t ớ    ch c thi đua gi a các nhóm trong l p.

ử ụ ụ ư ư ể ễ ả ấ Tuy ch a có không gian bi u di n nh ng tôi s  d ng b c gi ng làm sân kh u cho

ứ ả ậ ị HS. Thành l p ban giám kh o cũng chính là các em. Đây là d p cho các em ch ng t ỏ

ượ ự ể ế ủ ố ớ ề ầ đ c s  hi u bi ạ   ữ t c a mình v  dân ca, đ i v i nh ng HS nhút nhát cũng d n m nh

ự ể ễ ể ạ ậ ằ ế ủ ạ d n tham gia bi u di n và tham gia nh n xét b n b ng s  hi u bi t c a mình.

ớ ế ọ ướ ộ ố ộ ẫ V i các ti t h c hát dân ca Tây nguyên, tôi h ng d n các em m t s  đ ng tác

ạ ơ ắ ế ậ múa Tây Nguyên khi ôn t p bài hát “B n ừ i l ng nghe”, “Hát m ng”, Chi c gùi đung

ế ợ ể ặ ả ậ ạ ổ   ư đ a”…ho c cho HS k t h p nh y s p khi ôn t p bài hát “Xòe hoa”... đ  thay đ i

ọ ỏ ủ ọ ậ ự không khí h c t p và thu hút s  chú ý, yêu thích, ham h c h i c a HS.

ợ ớ ứ ớ ổ ề ự ậ ặ ờ  t p đ t l ộ   i ca m i phù h p v i l a tu i và đ  tài quen thu c

ọ e. Cho h c sinh t ầ ư ườ ạ

nh  tình yêu th y cô, mái tr ớ ự ể ủ ng, bè b n: ộ ờ ủ ệ ượ Cùng v i s  phát tri n c a xã h i, l i ca c a các làn đi u dân ca luôn đ c b ổ

ạ ủ ị ớ ừ ớ ừ ử ể ợ ộ ợ ạ   sung đ  phù h p v i t ng giai đo n c a l ch s , phù h p v i t ng n i dung sinh ho t

, các bài hát dân ca thi u nhi th

ớ ừ ứ ạ ộ ợ ế lao đ ng, phù h p v i t ng l a tu i ổ . Bên c nh đó ườ   ng

ố ượ ấ ọ ự ụ ắ có c u trúc ng n g n và đa s  đ c sáng tác d a theo các câu ca dao l c bát.

ả ượ VD: Bài “Cò l ” – đ c sáng tác trên câu ca dao

ả Con cò bay l bay la

ừ ử ủ ồ Bay t c a ph  bay ra cánh đ ng

ặ Ho c bài “Lí cây bông” – Sáng tác trên câu ca dao

ắ Bông xanh bông tr ng bông vàng

ự ố ấ Bông lê bông l u đ  nàng m y bông

ố ớ ự ủ ể ạ ớ ệ   Đ i v i HS l p 4,5 ­ đ  phát huy tính tích c c và sáng t o c a HS, ngoài vi c

ướ ề ể ẫ ọ ướ ẫ h ng d n h c hát và tìm hi u v  dân ca, tôi còn h ữ ng d n cho nh ng HS có năng

ặ ổ ế ế ự ặ ờ ớ ừ khi u ho c t nhóm, bi t cách t tìm và đ t l i ca m i cho bài dân ca t các câu th ơ

­ 13 ­

ộ ự ể ợ ụ l c bát quen thu c hay do HS t nghĩ ra. Tôi g i ý cho HS có th  thêm các t ừ ệ    đ m

ệ ủ ế ể ế ợ ớ hay ti ng hát luy n, láy đ  phù h p v i giai đi u c a bài.

ể ặ ờ ả ừ ớ VD: HS có th  đ t l i m i cho bài dân ca “Cò l ” t câu ca dao:

ờ Trên tr i có đám mây xanh

Ở ữ ắ gi a mây tr ng xung quanh mây vàng

ữ ớ ế ổ ể ặ ờ ứ Hay v i nh ng ti ậ t ôn t p, tôi t ch c cho HS thi theo nhóm đ  đ t l ớ   i ca m i

ự ư ệ ễ ọ ọ ấ ớ v i bài dân ca t ch n, đã h c, có giai đi u d  nh  bài “ ấ   Xòe hoa”. Tôi th y HS r t

ự ạ ộ ớ ứ hào h ng và t tin v i ho t đ ng này.

ặ ờ ộ ư ườ ấ Tr ng em r t vui, trong VD: Bài “Xòe hoa” – m t nhóm HS đ t l i nh  sau: “

ồ ọ ẹ ắ ấ ánh n ng nh  ban mai, ngoan r t ngoan em ng i h c bài… ..”. Nhóm khác có l i caờ

ả ơ ọ ỗ ậ Tình tang tính tang, em h c hát th t là vui, tay v  tay em cùng hòa nhí nh nh h n: “

ị nh p….”

ớ ặ ờ ấ ớ ệ V i vi c HS đ ượ ự c t sáng tác và đ t l ứ   i m i cho bài dân ca, HS r t hào h ng

ừ ạ ọ h c hát và thêm yêu thích các bài hát dân ca, t đó các em phát huy tính sáng t o và

ủ ể ố ệ ề mu n tìm hi u thêm v  các bài dân ca c a Vi t Nam.

ạ ầ ư ơ ừ ộ ố ả ệ h.Trong quá trình gi ng d y c n đ a vào m t s  trò ch i v a nâng cao hi u qu

ọ ừ ạ ứ ờ ồ ưỡ ồ ọ ố bài h c, v a t o h ng thú cho h c sinh đ ng th i b i d ả     ng v n dân ca cho các

ớ ổ ọ ữ ổ ứ

ọ ậ ặ ử ổ ư ử ọ   , nhóm ho c cá nhân sau khi h c ể  ữ

ừ ế c ( n u có)

ơ ể

ư ậ ế  nhà tăng s ớ   t. V i các ự

ư ầ ố ớ ự ự ứ ế ủ

ổ ứ

ỏ ề ệ ệ ầ ọ

ể ậ em.  + T  ch c cho h c sinh thi hát v i nhau gi a các t xong bài hát. T  đó giáo viên nh n xét và giúp h c sinh s a ch a nh ng ch  ch a th ệ ươ hi n đ ặ ổ ứ + T  ch c cho các em trò ch i k  tên ho c hát các bài dân ca mà các em bi ở ả ầ ơ trò ch i nh  v y đòi h i các em c n ph i có s  tìm tòi s u t m thêm  ể hi u bi t c a các em v  dân ca và kích thích s  h ng thú đ i v i các em. ơ  + T  ch c trò ch i luy n tai nghe:     Giáo viên đàn giai đi u m t câu hát b t kì trong bài, yêu c u h c sinh đoán ra và hát ạ l ấ ộ ọ ế ấ t t u cho h c sinh nh n bi i câu hát đó. Có th  gõ ti

ề ớ ễ ắ ổ ứ ộ ọ ế t.  ể 2.2.3. T  ch c cho h c sinh tham gia các h i thi, bi u di n g n li n v i các bài

ụ ủ ệ ớ ổ ng t

ườ ằ ư ữ ộ

ế ề ể ạ ố dân ca. ư Tham m u v i Ban giám hi u, t ng ph  trách, ban ch p hành chi đoàn c a tr ứ ch c các h i thi “ ọ h c sinh nâng cao v n hi u bi ổ  ấ ể ớ Em hát dân ca” vào nh ng ngày l    l n nh  20/11, 26/3 nh m cho ộ   t v  âm nh c dân t c, duy trì các bài hát dân ca đang

­ 14 ­

ề ớ ề ữ

ọ ệ ề ộ ứ ố ứ

ị ấ ườ ộ ạ ng khích l ổ ứ

ụ ộ ế

ế ự

ự ả

ề ộ ọ ừ ồ ộ ấ ả ể ể ế ề ệ ể ủ ễ ứ

ạ ộ

ủ ế ấ ổ ộ ớ ọ

ớ ộ ệ ệ ộ   ng, giáo viên đoàn đ i, ạ   ổ  ch c m t s  bu i sinh ho t ngo i

ố   ơ  gìn văn hóa truy n th ng có nguy c  mai m t, t o nên m t s c s ng m i v  gi ự   ườ  ni m h ng thú say mê h c hát dân ca cho h c sinh. Và th c trong nhà tr ế ườ Em hát dân ca” c p tr    ch c trong d p 20/11 v a r i h i thi “  tr ng. t ng tôi đã t ố ớ ấ ứ ở ỗ ớ    các kh i l p r t h ng thú t m c dân ca. T t c  các em  M i l p tham gia m t ti ơ ư ố tham gia, các bài dân ca các em chon l a đ  bi u di n nh  “ Tr ng c m”, “Lý kéo   ấ ươ   ạ ạ ấ ố chài”, “Lý ng a ô”, “Hò khoan L  Th y”…k t qu  mang l ng i r t t t, đ t ch t l ấ ừ ả   cao v  n i dung và hình th c bi u di n và đi u đáng m ng là các em c m th y yêu ườ   thích dân ca. Qua h i thi đã t o ra không khí thi đua hát múa dân ca trong toàn tr ng ể ườ   ng r t sôi n i, tác đ ng l n đ n tình yêu dân ca c a h c sinh và toàn th  giáo tr viên. ố ợ ặ Ho c giáo viên âm nh c ph i h p v i Ban giám hi u nhà tr ạ giáo viên ch  nhi m, các giáo viên b  môn đ  t ủ khóa. T  ch c thi hát dân ca các vùng mi n, k t h p thi hát v i hái hoa dân ch . ể ướ ờ ể ổ ứ ế ợ ổ ủ ổ ứ ồ ưỡ ườ ộ ố ớ ạ ậ ố ng v n dân ca thông qua các bu i sinh ho t t p th  d 2.2.4 B i d i c , trong

ớ ờ ổ ờ ơ ữ ờ ạ ộ

ổ ờ ổ ạ ậ ể ướ ờ

ằ ủ ể ở lên l p. ữ ơ ườ ho t đ ng ngoài gi i c , trong gi ệ ố

ộ ồ ệ ự ứ ầ

ọ ề ẽ ọ ạ ộ

ờ ộ ụ  TH có n i dung giáo d c” Ho t đ ng ngoài gi

ủ ụ ở ị ạ ộ ệ ng trình giáo d c  ự ặ

ờ ự ữ ộ

ệ ủ ọ ớ ớ ạ ươ    lên ầ c th c hi n theo đ nh kì 2 tu n 1 l n do giáo viên ch  nhi m ho c giáo viên   ệ    ho t đ ng đó có m t gian khá l n dành cho vi c ủ  ể ế ợ

ạ ộ

ạ i không bi

ể ồ ườ ậ

ủ ệ ủ ủ ậ

ư ả ồ ượ ươ ư ủ ệ ặ c làn đi u dân ca đ c tr ng c a quê h ự ứ ng mình.

ữ ệ ạ ọ

ọ ng tôi.

ạ ở ườ  tr ả ọ c và sau khi ừ ướ  tr

ả ư ệ ệ

gi  ra ch i gi a bu i, trong gi   i ra ch i gi a bu i, giáo viên có  Vào các bu i sinh ho t t p th  d ng. B ng cách này   th  m  băng đĩa các bài dân ca trên h  th ng loa đài c a nhà tr ổ  ừ ấ  nhiên. T  ch các làn đi u dân ca c  d n th m vào tâm h n h c sinh m t cachs t ụ ề ể ồ ộ   thu c, r i hi u và h c sinh s  thích. Đây là ho t đ ng tuyên truy n, giáo d c v  dân ấ ữ ca r t h u ích. Trong ch ầ ệ ượ ớ l p” đ ạ ạ ộ ệ âm nh c th c hi n. Trong nh ng gi ạ sinh ho t văn ngh  c a h c sinh. Giáo viên âm nh c có th  k t h p v i giáo viên ch ư ệ nhi m đ a các bài dân ca vào n i dung sinh ho t. ệ ế ế ệ ủ ấ ặ ắ   ụ ở ệ ủ t đ n làn đi u hò khoan l  th y r t đ c s c  L  th y không ai l Ví d   ọ   ệ ủ ắ ả và mang b n s c riêng c a ng i dân L  Th y. Vì v y có th  l ng ghép cho h c ộ ố sinh nghe và t p m t s  bài dân ca hò khoan L  Th y kích thích s  h ng thú c a các   em cũng nh  b o t n đ ả ế 3. K t qu : ạ ư ộ Là m t giáo viên âm nh c tôi đã m nh d n đ a ra nh ng bi n pháp giúp h c sinh yêu thích h c hát dân ca  ớ ự ứ ế Sau khi ti n hành kh o sát, so sánh v i s  h ng thú h c hát dân ca t ượ ế c k t qu  nh  sau: th c hi n các bi n pháp thu đ Ể Ự Ả ự Ả Ố Ế B NG TH NG KÊ K T QU  TÌM HI U S  YÊU THÍCH VÀ KHÔNG YÊU

Ủ Ọ Ố Ọ THÍCH HÁT DÂN CA C A H C SINH CU I NĂM H C 2019­2020

­ 15 ­

Yêu thích L PỚ Không yêu  thích SỐ  NGƯỢ L

SL 25 20 18 17 25 % 75.8 69.0 69.2 70.8 73.5 33 29 26 24 34 SL 8 9 8 7 9 % 24.2 31.0 30.8 29.2 26.5

146 105 71.9 41 28.1 1.1 2.2 3.1 4.2 5.1 T NỔ G

ể ệ ng các em yêu thích dân ca

ệ ệ ư

ở t h c hát dân ca tr  nên sinh đ ng h n.

ượ ạ ủ ả ộ ế ả ụ c khi ch a áp d ng các bi n pháp. ơ ậ

ệ ự c năng khi u c m nh n âm nh c c a b n thân.. ộ

ố ắ ế ề ạ ơ t hát luy n, hát m m m i h n.

ờ ồ ạ ừ đó các em phát

ế ứ ộ ố ế i m i cho bài hát dân ca ượ ế ỗ ỉ ớ t thêm đ

ươ ố

ề ủ ươ ạ

ế ề ộ

ế

ụ ọ ễ  đây các em đã có đ ậ ự ờ ể

ng trình h c, bi ắ ế ượ ượ c ni m yêu thích th t s  và m t thói quen thích đ ế ọ ủ ộ ự ể c m t s  hi u bi ộ ạ ả ọ ậ ồ ượ ượ ừ ộ đó k t qu  h c t p b  môn âm nh c đ c hát dân ca, t

Ầ Ậ Ế ố ượ ụ Có th  nói qua vi c áp d ng các bi n pháp nói trên s  l ệ ớ ướ đã tăng lên rõ r t so v i tr ế ọ      ­ Ti ­ Các em phát huy đ ả ­ T  rèn luy n kh  năng quan sát, phán đoán m t cách chính xác. ữ      ­ Đa s  HS n m v ng bài hát dân ca,  bi ở ộ ­  Đ ng th i giúp các em m  r ng thêm m t s  ki n th c âm nh c, t ạ ư ặ ờ huy kh  năng sáng t o nh : đ t l ọ      ­ Qua m i bài h c giúp các em bi   c nhi u bài dân ca không ch  có trong ả ơ   ươ ch ng trình mà c  ngoài ch ng trình, v n dân ca c a các em cũng phong phú h n, ế ề ạ   các em đã bi t tìm tòi thêm nhi u bài dân ca ngoài ch t m nh d n ể ể ể ệ ố   đ  th  hi n t t các đ ng tác bi u di n ph  h a, đúng s c thái c a nhi u bài dân ca ắ   ơ ề ủ t sâu s c c a các vùng mi n. Và h n h t gi ượ   ố ề v  ngu n g c dân ca, có đ c nghe, đ   c nâng lên đáng k . ể  III­ PH N K T LU N:

ủ ề

ủ ừ

ư ể ạ ả ệ

ề ạ

ả ộ ứ ư ể ệ ắ ữ ữ ọ

ụ ấ ứ ấ ướ ủ ổ ệ ậ ố 1­ Ý nghĩa c a đ  tài: ở ủ ơ ố i, dân ca là h i th  c a dân Dân ca là v n quí vô giá c a cha ông ta t  ngàn x a đ  l ơ ể ủ ỗ ệ ả ữ ư ộ  và b o v  dân ca là b o v  dòng máu ch y trong c  th  c a m i chúng t c, l u gi ề ỗ ị ng đ u có ta. Dân ca là m t b c tranh phong phú, đa d ng v  màu s c, m i đ a ph nh ng nét đ c tr ng riêng, th  hi n phong t c, ngôn ng , gi ng nói c a t ng vùng t Nam quê c a t ặ ủ  qu c. vì v y dù là dân ca c a b t c  vùng nào trên đ t n ươ ủ ừ c Vi

­ 16 ­

ọ ấ ầ ề ữ ở , b i đó là tài s n tinh th n vô giá nh t, là

ề ủ ầ ả ế ỉ ộ ượ c ch t l c qua nhi u th  k .

ế ể

ữ ớ ọ ề

ỏ ả ể ế

ậ ệ

ệ ư ờ ặ ố ệ ọ ộ ố ớ  gìn tinh hoa văn hoa dân t c. Nh  l

ố ổ ồ ướ ậ ự ớ ơ ợ ề ầ ủ ằ r ng đã yêu t qu c mình, càng yêu tha thi ủ ữ c lúc đi xa:…

ả ạ ạ ề ự

ạ ệ

ố ả ế ứ ủ ọ ỏ ế ọ ồ ưỡ

ồ ừ ể

ả ạ

ờ ộ ủ ả ắ ứ ẫ

ể ể ệ ố ộ ồ ể ồ

ượ ẫ ả ả ợ

ả c kh  năng âm nh c c a h c sinh. Có k  ho ch ch

ể ạ ượ ệ

ạ ủ ọ ủ ả ế

ư ổ ứ ế ườ ớ ứ ư ể ệ ng khi t

ạ ả ọ ộ

ả ạ ọ

ậ ượ ọ ộ ỏ ấ ấ ứ  hào v  tinh hoa dân t c, bi ự ế ả t c m nh n đ

ạ ủ ồ ệ ả

ủ ế ớ ự ọ ng có ch t l

ườ ả ứ t là qua các gi

ệ ọ ậ ề ơ ạ ượ ọ ế ự

ổ ơ ọ

ộ ọ ố ạ

ấ ự t môn âm nh c trong chính khoá đã giúp các em c m th y t ọ ể ạ ả ớ ẹ ẳ ằ ờ ị cũng đ u đáng trân tr ng và c n gìn gi ắ ọ nh ng tinh hoa c a dân t c đ ẫ ượ   ế ệ ươ ủ ấ ướ c c, đ  các em v n luôn ti p thu đ ng lai c a đ t n  V i h c sinh, là th  h  t ộ ữ ủ ấ ế ớ   i mà không quên m t nh ng tinh hoa văn hóa c a dân t c thì các n n văn hóa th  gi ượ ố ộ ượ ả c m t tình ngay khi còn nh  các em đã ph i có đ   t, và ph i có đ c v n hi u bi ặ   ồ ưỡ yêu th t s  v i dân ca. Vì v y vi c b i d ng và phát huy v n dân ca trong đó đ c ề ệ   t kh i g i ni m yêu thích c a hoc sinh TH đ i v i vi c h c các bài dân ca luôn là bi ố   ề i d n dò cu i ti n đ  đ u tiên trong vi c gi ế   t cùng c a Bác H  tr nh ng khúc hát dân ca …  ữ   ả ụ ả       Qua nhi u năm gi ng d y liên t c gi ng d y tr c ti p, b n thân tôi rút ra nh ng kinh nghi m trong d y hát dân ca giúp các em yêu thích h c hát dân ca đó là: ng v n ki n th c c a mình Giáo viên ph i luôn không ng ng tìm tòi, h c h i, b i d   ủ   ị ể ạ ố ề v  các bài hát dân ca. Tìm hi u ngu n g c, các th  lo i dân ca, các giá tr  văn hóa c a ư ầ ệ   dân t c. Ph i rèn luy n kĩ năng th  hi n t t các bài dân ca, s u t m các đĩa nh c dân ế ượ ề c chu n ki n th c kĩ ca c a các vùng mi n, các dân t c. Đ ng th i ph i n m đ   ạ   ạ ộ ế ọ ủ ừ t h c đ  có th  xem xét và l ng ghép m t cách linh ho t các ho t năng c a t ng ti ộ ố ồ ưỡ ế   ộ t đ ng b i d c n i dung ti ng v n dân ca sao cho phù h p mà v n đ m b o đ ụ  ươ ế ượ ả ắ ạ ạ d y. Ph i n m đ ng trình c ấ   ả ệ ạ ộ ể th  cho các ho t đ ng, các bi n pháp c a mình. Đ  đ t đ c hi u qu  cao nh t ố ế ợ ạ ộ t tham m u và ph i k t h p v i Ban   trong khi ti n hành các ho t đ ng thì ph i bi ự   ệ ự giám hi u cũng nh  các Đoàn th  trong nhà tr  ch c th c hi n. ch c th c hi n.ệ ả ườ ậ ạ ấ   i giáo viên ph i có kĩ năng   Dân ca là m t dòng nh c r t khó hát vì v y đòi h i ng ả ể ả gi ng d y cho h c sinh đ  các em không c m th y n n chí. Không ép bu c hay áp   ậ ự  ả ặ ọ đ t h c sinh, mà ph i t o cho h c sinh c m th y h ng thú, tích c c, yêu thích th t s ề ự ụ ớ v i dân ca. Giáo d c cho h c sinh t   c cái ặ ắ ủ hay cái đ c s c c a m i bài dân ca. ệ ở ộ ố  ả ỏ  m t s Cùng v i s  h c h i tham kh o kinh nghi m gi ng d y c a đ ng nghi p  ờ ớ ủ ấ ượ ệ  đây đã   t lên l p c a tôi gi tr ng c a huy n và ngoài huy n. Các ti ờ ọ   ơ ệ ặ ễ  h c tho i mái, d  dàng h n, h c sinh h ng thú h c t p h n. Đ c bi ơ ả   hát dân ca đã đ t đ c k t qu  cao h n. Nhi u em đã tích c c xung phong trình bày ọ ớ các bài hát dân ca làm cho không khí l p h c sôi n i h n. Các em thích h c hát dân ca   nói riêng và b  môn âm nh c nói chung. ệ            Vi c h c t nhanh nh n và ho t bát, gi tin,  đây chúng ta có th  kh ng đ nh r ng v i môn h c âm

­ 17 ­

ạ ườ ư ầ ọ

ệ ọ ặ ứ ụ ứ ể ỹ

ầ ủ ụ ệ ọ

ệ t Nam. ệ ộ ố ả ộ ố ỏ ủ ọ ầ   ng không kém ph n quan tr ng nh  bao môn h c khác góp ph n nh c trong nhà tr ớ   ề ọ vào vi c nâng cao giáo d c toàn di n v  m i m t: Đ c ­ Trí ­Th  ­ M  đáp  ng v i m i yêu c u c a giáo d c Vi      Trên đây là m t s  kinh nghi m nh  c a tôi v  " ề M t s  gi

i pháp giúp h c sinh ố ớ ọ ụ ọ

ổ ố ớ

ấ ệ ươ ể ọ ạ i  u nh t, đ  giúp h c sinh h c môn nh c đ

ọ ẹ ượ

ự c cái hay, cái đ p, s  phong phú tinh t ưở ư ạ ằ

ng và tính t ọ ậ ườ ớ

ươ ứ ủ ự ờ ạ  d y trên l p giúp các em thêm say mê h c t p, yêu tr ấ ướ ng đ t n

ụ ể ả ố ạ ế ư ạ ầ " mà tôi đã áp d ng thành công đ i v i h c sinh   ồ   ệ c s  góp ý trao đ i kinh nghi m đ i v i các b n đ ng ạ ượ ễ  c d ế ủ    c a âm ủ    duy c a các ng, yêu   ề   c. Hoàn thành ch c năng giáo d c đ  góp chung vào n n ị  ụ t nh  tinh th n Ngh

ụ ề ậ b c TH yêu thích h c hát dân ca ượ ự ấ ủ c a mình. Tôi r t mong  đ ố ư ể ư ng pháp t nghi p đ  đ a ra ph ế dàng. Làm sao cho các em ti p thu đ nh c nói chung và c a dân ca nói riêng. B ng s  liên t em. Thông qua các gi ớ l p, yêu quê h ụ giáo d c nói chung và giáo d c âm nh c nói riêng đ t k t qu  t ộ quy t TW2 mà B  giáo d c đã đ  ra.

ế ề ấ ế

ọ ạ ệ ể ữ

ệ ườ ự ể ự ứ

ả ữ ầ ể ạ ả ề

ộ ể ạ ớ ị ộ ố ấ ọ ủ ế

ề ườ ng:

ườ ở ọ ng xuyên quan tâm, giúp đ  giáo viên và h c sinh

ộ ố ế ị ị ổ ệ t b  và tài li u tham kh o  đ c bi t là

ả ộ ệ ả ệ ạ

ạ ộ ể ọ  xây d ng phòng h c ch c năng đ  h c sinh có không gian ho t đ ng

ọ ả ể ế ạ ớ ọ ng đ n các l p h c khác bên c nh

ợ ậ ề ạ

ề ề ộ ả ổ ứ ư ươ ể ng pháp gi ng d y.

ủ ấ ậ ộ ị 2. Đ  xu t, ki n ngh : ề   ở ệ i phát tri n toàn di n v : Đ  th c hi n đào t o các em h c sinh tr  thành nh ng ng ự ự ầ ườ ệ   i th y ph i có năng l c th c s  ra thì vi c khách Đ c­ Trí­ Th   Mĩ…ngoài vi c ng ớ ộ ế ườ ng là nh ng đi u tác đ ng l n đ n các em. Do   quan, ngo i c nh, khuôn viên, môi tr ườ   ả ậ ợ ệ ạ ệ đó đ  t o đi u ki n cho vi c d y ­ h c c a th y trò thu n l i i, b n thân tôi là ng ề ạ ầ ứ ạ đ ng l p d y b  môn âm nh c c n ki n ngh  m t s  v n đ  sau:     2.1. V  phía nhà tr      ­ Th ặ      ­ Trang b , b  sung thêm m t s  trang thi ể ụ ụ ệ ề các tài li u nói v  các bài dân ca đ  ph c v  cho vi c gi ng d y b  môn. ứ ự ầ ư     ­ Đ u t ậ ưở ệ ngh  thu t và cũng đ   không  nh h ề     2.2.V  phía Phòng GD&ĐT: ề ệ   ấ     ­ T  ch c nhi u đ t t p hu n, chuyên đ  v  b  môn đ  GV âm nh c có đi u ki n ệ ạ ổ giao l u, trao đ i kinh nghi m và ph ệ ­ T p hu n hát Hò khoan L  Th y cho toàn b  giáo viên.

Ụ Ụ M C L C

ạ ể ầ ở ầ I.Ph n m  đ u: ề ọ 1 Lí do ch n đ  tài ụ 2.Ph m vi áp d ng đ  tài ớ ủ ề 3. Đi m m i c a đ  tài ộ II. Ph n n i dung Trang 1 Trang 1 Trang 2 Trang 2 Trang 3

­ 18 ­

ề ự ứ

ng

ứ ữ ứ ể Trang 3 Trang 3 Trang 3 Trang 3 Trang 3 Trang 3 Trang 3 Trang 4 Trang 5 Trang 5 Trang 6 Trang 6

ề ủ ấ ạ 1 Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u ườ ề 1.1. V  phía nhà tr ậ ợ a) Thu n l i b) Khó khăn ề 1.2 V  phía h c sinh ậ ợ a. Thu n l i b. Khó khăn ạ ủ 1.3 Nguyên nhân c a th c tr ng ệ ể ự ả i pháp đ  th c hi n 2. Các gi ả i pháp chung  2.1 Các gi ụ ể ả i pháp c  th 2.2 Các gi ấ   ế ắ   2.2.1: N m v ng ki n th c, hi u rõ các hình th c, tính ch t ủ và ý nghĩa dân ca c a các vùng mi n.

ờ ọ ạ ạ ươ ng pháp d y h c vào gi Trang 7

ọ ể ớ i thi u cho h c ự ng pháp tr c quan đ  gi Trang 8,9

ả ữ ừ khó có trong bài.

ị ọ ề ườ ng Trang 9 Trang 9,10

ế

Trang 10 Trang 10 Trang 11

ớ ứ ườ ễ ớ ầ ọ ổ ợ i ca m i phù h p v i l a tu i  ng, bè

ạ ầ ư ộ ố Trang 12

ừ ạ ứ ả ả ơ ọ ệ

ể ổ ọ ộ Trang 12

ề ớ ậ ụ 2.2.2. V n d ng linh ho t các ph ạ d y hát dân ca. ệ ươ ử ụ a. S  d ng ph ấ ứ ủ ừ ố sinh ngu n g c xu t x  c a t ng bài hát dân ca. b. Gi i thích nh ng t c.  Chia câu, phân tích cho h c sinh v  nh p, phách, tr ộ ộ đ , cao đ  luy n láy có trong bài ậ d. T p hát t ng câu. ổ ứ ể ậ ọ đ. T  ch c cho h c sinh t p bi u di n các bài dân ca đã h c. ọ ặ ờ ự ậ e. Cho h c sinh t  t p đ t l ư ộ ề và đ  tài quen thu c nh  tình yêu th y cô, mái tr b n.ạ h. Trong quá trình gi ng d y c n đ a vào m t s  trò ch i  ọ ừ v a nâng cao hi u qu  bài h c, v a t o h ng thú cho h c  sinh…. ễ   ứ 2.2.3 T  ch c cho h c sinh tham gia các h i thi, bi u di n ắ g n li n v i các bài dân ca.

ố ổ Trang 12

ơ ổ ạ ậ   ng v n dân ca thông qua các bu i sinh ho t t p ạ   ờ ữ   ho t ra  ch i  gi a bu i,  trong  gi

ờ ớ ồ ưỡ 2.2.4 B i d ể ướ ờ th  d ộ đ ng ngoài gi ờ i c ,  trong  gi  lên l p.

ầ ế

ữ ế ề ả 3. K t quế ậ III. Ph n k t lu n 1. Ý nghĩa đ  tàiề ị ấ 2. Nh ng đ  xu t, ki n ngh : Trang 13 Trang 14 Trang 14 Trang 15

­ 19 ­

ườ

ề ề 2.1 V  phía nhà tr ng 2.2 V  phía phòng GD Trang 15 Trang 15

1.

2.

Ả Ư Ụ TH  M C Ệ TÀI LI U THAM KH O

3.

ạ ạ ớ ộ ố ấ ạ ạ

ọ ng pháp d y h c môn Âm nh c TH  m ng Internet. ụ ươ ươ ứ ở ạ ạ ủ ộ ng trình môn Âm nh c c a b  giáo d c ban hành.

4. 5. 6. 7.

ờ ạ ệ ấ ả ể Sách giáo khoa Âm nh c 1,2,3,4,5 Sách giáo viên Âm nh c 1,2,3,4,5 ề ổ M t s  v n đ  đ i m i ph ộ ố ế Khai thác m t s  ki n th c  Ch ậ T p san Giáo d c th i đ i. Dân ca và các làn đi u phát tri n, nhà xu t b n thanh niên.

­ 20 ­