MC LC
Ni dung
Trang
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chn đềi
1
2. Mục đích nghiên cu
2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
2
4. Giả thuyết khoa học
2
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
3
6. Phương pháp nghiên cứu
3
7. Những luận điểm cần bảo vệ của đề tài
4
8. Đóng góp mới của đề tài
4
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
5
1.Cơ sở lí lun
5
2.Cơ sở thc tin
12
2.1. Thc trng ca vn đề
12
2.2. Nguyên nhân ca thc trng
19
3. Mt s gii pháp khc phc "áp lc đng trang la” cho hc sinh lp
ch nhim trường THPT trên đa huyện Đô Lương
21
3.1. Gii pháp 1: T chc tuyên truyn thông qua các hoạt động của nhà trường
21
3.2. Giải pháp 2: Hành trình “Một tuần tìm lại chính bản thân mình”.
22
3.3. Giải pháp 3: Xử lý ảnh hưởng từ áp lực đồng trang lứa thông qua các hoạt
động xây dựng lớp học hạnh phúc.
26
3.4. Giải pháp 4: Lập Fanpage ‘‘Giải tỏa áp lực vươn tới giá trị”.
32
3.5. Giải pháp 5: y dựng truyện tranh “Vùng trời của mỗi chúng ta”.
33
3.6. Giải pháp 6: Thiết kế các móc khóa “Be yourself”.
35
4. Quá trình thử nghiệm
35
5. Kết qu sau quá trình th nghim
37
6. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp đ xut
40
PHN III. KT LUN
45
1. Kết lun
45
2. ng phát trin
45
3. Đề xut
46
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Ni dung
Viết tt
1
Trung hc ph thông
THPT
2
Giáo viên
GV
3
Hc sinh
HS
4
Nhà xut bn
NXB
5
Đim trung bình
ĐTB
6
Trung bình
TB
7
V thành niên
VTN
8
Câu lc b
CLB
9
Giáo viên ch nhim
GVCN
10
T chc giáo dc, khoa học và văn hóa liên hợp.
UNESCO
11
K năng sống
KNS
12
Thay mt qun áo
trendy
13
Ri lon nhân cách né
AvPD
14
Mt câu chuyn
story
15
t quá áp lực đồng trang la
Peer Pressure
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chn đề tài
S phát trin ca hi luôn tn ti cùng rt nhiều định kiến chun mc
được đặt ra. Trên hành trình tìm kiếm bn thân, bn tng hoài nghi v chính
mình, tng cm thy t ti hoặc đem thành công của người khác làm thước đo
cho con đường ca riêng mình? Đứng trước s thành công ca những người bn
cùng trang la, ít nht mt lần trong đi mỗi chúng ta đu s tri qua cm giác lc
lối. Khi “gió mưa” cứ thế xô nghiêng vào đu, bn có tng ph nhn nhng n lc
ca bn thân?
Trong hi hin đại ngày nay, áp lực đồng trang la mt vấn đề luôn
đưc hội quan tâm đề cập đến nhiu nhất. “Áp lực đồng trang lứa” một
khái nim không my xa l với đa s chúng ta, nói đơn giản đó chính cm giác
t ti khi bản thân không đạt được điu ging vi những người xung quanh. Đã
rt nhiều đầu sách, podcast, cũng như đ tài nghiên cứu trong ngành “Tâm
học” liên quan đến ch đề này, vi hi vng mi chúng ta th nhn diện vượt
qua nó. Tuy nhiên, nói mt cách thng thn, áp lực đồng trang la s luôn tn ti
trong mỗi giai đon phát trin ca chúng ta bt k độ tui nào. Ch khi bn
tht s hiu tôn trng gtr bn thân, tp trung vào chính hành trình ca
mình, mi có th thấy được bạn đã n lực bao nhiêu đã đi được bao xa trên con
đưng bn chn.
Thế h tr ngày nay có l đây chính là đ tui d gp phi nht, khi va loay
hoay b ng ớc vào hành trình trưởng thành, li vi vàng c gng khẳng định
giá tr ca bn thân mình. Sau cánh cng lớn trường học chính trường đời, lưng
chừng bước sang đ tui phi va bắt đầu đối din vi nhng áp lc v t lp kinh
tế, li va phi n lc không ngừng để tiếp tc phát trin bản thân, đó s mt
hành trình không d dàng. S chng mt ai hoàn toàn vững vàng trên con đường đó
không một chút chênh vênh. “Tởng thành” hành trình mà một “đứa tr
chưa kịp lớn đã “va” vào đi, không ngng kiếm tìm s công nhận, để ri mi mt
ln c gng li mt ln vấp ngã, cho đến khi nhn ra s công nhn ln nht mà
bn luôn tìm kiếm lại đến t chính bn. Chun mc hi cho mỗi người mt con
đường “nên đi”, t k vng của gia đình, k vng ca bản thân, đến c thành công
ca những ngưi bn cùng trang lứa, đôi khi thể khiến bn b cun vào gung
quay không ngng ca cuc sống mà quên đi đáp án cho nhng câu hỏi “Mình là
ai?”,“Mình muốn làm gì?”,“Điều mình luôn khát khao gì?”.Tr lời được nhng
câu hỏi đó, cũng chính lúc bạn tìm được “ngọn hải đăng” chỉ dn cho bn biết
phương hướng quay v con đường thuc v mình. Đừng quên rằng trước khi mun
khẳng định giá tr bn thân, bn cn phi hiu rõ và chp nhn chính mình.
Ngh quyết 29 v đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào tạo đã chỉ
cần Giáo dục con người Vit Nam phát trin toàn din phát huy tt nht tim
năng, kh năng sáng to ca mỗi nhân, yêu gia đình, yêu t quốc, yêu đồng
2
bào, sng tt làm vic hiu qu. Giáo dc cần hướng tới con người con
người, đây chính mục tiêu quan trng nht ca giáo dc. Ly cm hng t
hình “Happy School” của UNESCO, tháng 4/2019, Công đoàn Giáo dc Vit Nam
đã cùng Bộ Giáo dục Đào tạo phát động phong trào “Triển khai kế hoch nâng
cao năng lc ng x phạm, đạo đức nhà giáo một trường hc hạnh phúc”.
Tại đây, công đoàn ngành đã kêu gọi đội ngũ cán bộ qun lý, các thy giáo, cô giáo
chung tay xây dựng trường hc hnh phúc vi các giá tr cốt lõi: Yêu thương, an
toàn và tôn trng. Hin nay xây dựng trường hc hạnh phúc đã tr thành mong
muốn thay đổi ca nhiu giáo viên, nhiều nhà trường khắp các địa phương trên
c c. Hiu thế nào v trường hc hnh phúc? Giáo viên và hc sinh cn làm
để xây dựng trường hc hnh phúc, lp hc hnh phúc thoát khỏi áp lực đồng
trang lứa?Sau nhiều năm gắn với công tác chủ nhiệm đồng hành cùng lứa
tuổi HS THPT, từ nhìn nhận thực tế chúng tôi trăn trở và quyết định nghiên cứu đề
tài: Mt s gii pháp khc phc "Áp lực đồng trang lứa” cho học sinh lp ch
nhim trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương.
2. Mc tiêu nghiên cu
Qua nghiên cu các vấn đề liên quan thuc các lĩnh vc tâmhc và xã hi
học, đ tài hướng tới xác định, khẳng đnh nhng vn đ lun v áp lực đồng
trang la.
Nghiên cứu hướng ti ch ra bc tranh thc trng v áp lực đồng trang la
trong học sinh THPT trên địa bàn huyện Đô Lương.
Giúp HS nhng tri thc cn thiết những định hướng, cách thc c
th thông qua các giải pháp được xây dựng để ợt qua đưc áp lực đồng trang
la, xây dựng trường hc hnh phúc.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
- Khách thể nghiên cứu: "Áp lực đồng trang lứa” của hc sinh.
- Đối tượng nghiên cứu: Mt s gii pháp khc phc "Áp lực đồng trang
lứa” cho học sinh lp ch nhim trường THPT trên địa bàn huyện Đô Lương.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu sáng kiến được thực hiện thành công thì các giải pháp đưa ra tài liệu
tham khảo, cuốn cẩm nang bổ ích thú đem đến cho học sinh THPT một
nhận thức rõ, một cái nhìn toàn diện hơn về cả hai mặt lợi và hại của áp lực đồng
trang lứa. Từ đó trang bị cho các em những kiến thức, tạo cho mình lối duy độc
lập, bản lĩnh vững vàng trước ảnh hưởng tiêu cực của áp lực đồng trang lứa.
Đồng thời đề tài bổ sung cho các bậc phụ huynh, giáo viên nhà trường những
hiểu biết về áp lực đồng trang lứa, giải hiện tượng tâm học sinh. Hệ thống
các giải pháp đưa ra sẽ trở thành sự hỗ trợ hiệu quả, tin cậy để nhà trường các
bậc phụ huynh định hướng phát triển tâm lí đúng đắn cho con em mình.
3
5. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
- Để thực hiện sáng kiến GV đã thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
Nghiên cứu sở luận, tổng quan những vấn đề tâm v Áp lực đồng
trang lứa” (peer pressure) trong học sinh hiện nay.
Nghiên cứu s thực tiễn về vấn đề v Áp lực đồng trang la”(peer
pressure) trong hc sinh hiện nay.
Tổ chức các giải pháp, các hoạt động vượt qua áp lực đồng trang lứa (Peer
Pressure cho các bạn học sinh hiện nay.
Thực nghiệm sáng kiến, đánh giá hiệu quả của các giải pháp khc phc p
lực đồng trang lứa” cho học sinh lp ch nhim trường THPT trên địa bàn huyn
Đô Lương.
- Phạm vi: Sáng kiến được nghiên cứu, khảo sát và áp dụng tại trường THPT
Đô Lương 2 và một số trường THPT lân cận trên địa bàn huyện Đô Lương.
- Thời gian: từ tháng 09/2023 đến tháng 03/2024.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Mục đích: Xây dựng cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu.
Nội dung: Xác định một số vấn đề luận liên quan đến đề tài, bao gồm các
khái niệm về áp lực đồng đẳng, biểu hiện, ảnh hưởng...
Phương pháp: Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa những bài viết, những công
trình nghiên cứu của các tác giả trong và ngoài nước đã được báo cáo hoặc đăng tải
trên các sách báo, tạp chí và website về các vấn đề liên quan đến áp lực đồng đẳng,
trên sở đó xây dựng các sở thuyết để vận dụng vào khảo sát, nghiên cứu
biểu hiện.
6.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng
Mục đích: Thu thập dữ liệu cho đề tài.
Nội dung: Xây dựng bảng hỏi bao gồm các nội dung được đưa ra trong
nghiên cứu.
Phương pháp: Sử dụng bảng hỏi khảo sát trên khách thể nghiên cứu.
6.3. Phương pháp nghiên cứu định tính
Mục đích: Thu thập những dữ liệu định tính nhằm bsung giải thích cho
dữ liệu định lượng.
Nội dung: Xây dựng bản hướng dẫn phỏng vấn.
Phương pháp: Phỏng vấn sâu học sinh, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ
môn, phụ huynh học sinh.