
1
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Có tài mà không có đức là người
vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Người coi đạo đức như
gốc của cây, như nguồn của sông. Và mỗi cá nhân tồn tại trong xã hội luôn cần
phát triển hài hòa cả “đức” và “tài”. Đây là nhiệm vụ cao cả mà ngành giáo dục
luôn hướng tới. Bên cạnh việc trang bị cho học sinh những tri thức mới thì việc
giáo dục đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử cho học sinh là rất quan trọng.
Ngày ngày 12 tháng 4 năm 2019, Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành thông tư
số 06/2019/TT-BGDĐT: Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục và của cấp trên, các đơn vị
trường học trong cả nước đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nội dung
giáo dục về đạo đức, lối sống và xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong đơn vị
trường học, tổ chức các hoạt động phong trào trong nhà trường, dưới sự chỉ đạo
của ban giám hiệu thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,
kiểm tra nền nếp, tác phong … của học sinh trong trường học.
Trường THPT Tuần Giáo là một ngôi trường lớn ở của huyện Tuần Giáo với
hơn 900 học sinh đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các em học sinh chủ
yếu là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường… nên dẫn tới
tâm lý rụt rè, e ngại, các em vẫn còn mang nặng những phong tục tập quán của
dân tộc mình trong giao tiếp, ứng xử, một số em hiện nay, do ảnh hưởng của văn
hóa “ngoại lai” từ một số bộ phận người dân đi làm xa với những công việc “ việc
nhẹ, lương cao” ở địa phương quay trở về dụ dỗ, lôi kéo các em, dẫn đến một số
em có lối sống, thái độ, ứng xử chưa phù hợp trong trường học. Chính vì vậy việc
giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho học sinh trong nhà trường, giúp các em tự
tin, có lối sống lành mạnh, và có cách ứng xử phù hợp là nhiệm vụ quan trọng
trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học.
Là giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, và giáo viên môn Toán, bản
thân chúng tôi cũng tham gia công tác Đoàn trong nhiều năm, nằm trong ban