SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO
SÁNG KIẾN
MT S GII PP NÂNG CAO CHT NG
CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LI SNG, NG X
CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TRƯỜNG THPT TUN GIÁO
Lĩnh vc: Công tác đoàn
Tác gi: 1. Mai Th Kim Hu - Giáo viên
2. Tơng Thanh Xuân Giáo vn
Đơn vị công tác: Trưng THPT Tun Giáo
Năm học: 2023 - 2024
MC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
A
Mục đích, sự cần thiết
1
B
Phạm vi triển khai thực hiện
2
C
Nội dung
2
I. Tình trạng giải pháp đã biết
2
II. Nội dung giải pháp
2
1. Mục đích của giải pháp
2
2. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung giải pháp
3
2.2.1. Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho
đoàn viên thanh niên trong môn học.
4
2.2.2. Giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho đoàn viên
thanh niên thông qua các hoạt động của công tác Đoàn
phong trào thanh niên nhà trường.
6
2.2.3. Kết hợp tốt ba môi trường giáo dục: Nhà trường
Gia đình – Xã hội.
10
3. Những điểm kc biệt, tính mới của giải pháp so với
giải pháp đã và đang được áp dụng
12
III. Khả năng áp dụng của giải pháp
13
IV. Kết quả, hiệu quả mang lại.
14
V. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
18
VI. Kiến nghị, đề xuất
19
D
Danh sách đồng tác giả
20
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT
CH VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
BGDĐT
B giáo dục đào tạo
2
THPT
Trung hc ph thông
3
PTDTNT
Ph thông dân tc ni trú
4
ĐTN
Đoàn thanh niên
5
TNCS HCM
Thanh niên cng sn H Chí Minh
6
ĐVTN
Đoàn viên thanh niên
7
HS
Hc sinh
8
BCH
Ban chp hành
1
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy “Có tài mà không có đức là người
dụng, có đức mà không có tài làm việc cũng khó”. Người coi đạo đức như
gốc của cây, như nguồn của sông. mỗi nhân tồn tại trong hội luôn cần
phát triển hài hòa cả “đức” “tài”. Đây nhiệm vcao cả ngành giáo dục
luôn hướng tới. Bên cạnh việc trang bị cho học sinh những tri thức mới thì việc
giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa ứng xử cho học sinh là rất quan trọng.
Ngày ngày 12 tháng 4 năm 2019, Bộ Giáo dục đào tạo đã ban hành thông
số 06/2019/TT-BGDĐT: Quy định quy tắc ứng xtrong sở giáo dục mầm
non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ giáo dục của cấp trên, các đơn vị
trường học trong cả nước đều xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nội dung
giáo dục về đạo đức, lối sống và xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường.
Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong đơn vị
trường học, tổ chức các hoạt động phong trào trong nhà trường, dưới sự chỉ đạo
của ban giám hiệu thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,
kiểm tra nền nếp, tác phong … của học sinh trong trường học.
Trường THPT Tuần Giáo là một ngôi trường lớn ở của huyện Tuần Giáo với
hơn 900 học sinh đến từ các xã, thị trấn trên địa n huyện. Các em học sinh chủ
yếu là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường… nên dẫn tới
tâm rụt rè, e ngại, các em vẫn còn mang nặng những phong tục tập quán của
dân tộc nh trong giao tiếp, ứng xử, một số em hiện nay, do ảnh hưởng của văn
hóa “ngoại lai” từ một số bộ phận người dân đi làm xa với những công việc “ việc
nhẹ, lương cao” địa phương quay trở về dụ dỗ, lôi kéo các em, dẫn đến một số
em có lối sống, thái độ, ứng xử chưa phù hợp trong trường học. Chính vì vậy việc
giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho học sinh trong nhà trường, giúp các em tự
tin, lối sống lành mạnh, cách ứng xử phù hợp nhiệm vụ quan trọng
trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học.
giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, và giáo viên môn Toán, bản
thân chúng tôi ng tham gia công tác Đoàn trong nhiều năm, nằm trong ban
2
thường vụ đoàn trường, là phó bí thư đoàn trường, gắn bó với công tác Đoàn bản
thân chúng tôi luôn mong muốn làm thế nào để phong trào hoạt động đoàn của
trường học ngày một đi lên, nhất vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa
ứng xử cho học sinh để hướng các em một lối sống lành mạnh, tích cực, ứng
xử có văn hóa, trở thành những công dân có ích cho xã hội, để các em thực sự tr
thành những chủ nhân tương lai của đất ớc. Chính điều đó chúng tôi đã
chọn đề tài : “Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức,
lối sống, ứng xử cho đoàn viên thanh niên trường THPT Tuần Giáo”.
B. PHẠM VI KHAI TRIỂN THỰC HIỆN
Phạm vi vấn đề: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục đạo đức, lối sống,
ứng xử cho đoàn viên, thanh niên trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
Phạm vi đối ng: Đn vn thanh nn tng THPT Tun Go, Điện Bn.
Phạm vi không gian: Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho đoàn viên, thanh niên trong mỗi
nhà trường hàng năm đều được chú trọng. Công tác này được thực hiện hằng
năm dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, ĐTN ntrường lên kế hoạch tuyên
truyền, giáo dục như tổ chức ngoại khóa, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm
tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp, hoặc sinh hoạt dưới cờ… những biện
pháp này chỉ mang tính chất chung chung, nội dung sinh hoạt dưới cờ hay ngoại
khóa dường như được lặp đi lặp lại, đôi khi chỉ là hình thức tạm thời mà chưa có
những giải pháp cụ thể, mang tính lâu dài nên chất lượng giáo dục đạo đức, lối
sống văn hóa cho đoàn viên thanh niên nhà trường vẫn còn chưa cao, vẫn
hiện tượng học sinh vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật,…
II. Nội dung giải pháp
2.1 Mục đích của giải pháp:
Giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử cho đoàn viên thanh niên nhằm vào
việc xây dựng và phát triển nhân cách, đạo đức lối sống lành mạnh cho đoàn
viên thanh niên thông qua các hoạt động, chương trình giáo dục sự tư vấn của