0
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ ........................................................................................ 1
I. Lí do chn đề tài ................................................................................................. 1
II. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 1
III. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 2
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2
V. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................. 3
Chương I:sở lý luận và thực tiển ...................................................................... 3
I. Cơ sở lí lun ........................................................................................................ 3
II. Cơ sở thực tiển ................................................................................................... 3
III. Kết quả điều tra, khảo sát thực trạng qua 2 năm ............................................... 3
Chương II: Một số nội dung và giải pháp phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu thể
thao cho học sinh thông qua môn học thể dục tại trường THPT Din Châu 5 ......... 6
I. Những hạn chế trước khi áp dụng đề i .............................................................. 6
II. Thuận lợi và khó khăn khi áp dụng .................................................................... 6
III. Những tính mới trong đề tài.............................................................................. 7
IV. Một số giải pháp phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu thể thao cho học sinh thông
qua môn học thể dục tại trường THPT Diễn Châu 5 ............................................... 7
Chương III: Kết quả thực nghiệm ......................................................................... 40
I. So sánh thực nghiệm ......................................................................................... 40
II. Kết quả ............................................................................................................ 43
PHN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 44
I. Kết lun ............................................................................................................ 44
II. Kiến nghị và đề xuất ........................................................................................ 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 46
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................... 47
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Một trong những thành tố quan trọng nhằm p phần thực hin mục tiêu
giáo dc th chất cấp trung học phổ thông của chương trình GDPT 2018 đó
phong trào thi đấu thể thao. Trong những m gần đây phong trào thi đấu ththao
trưng học cũng như các địa phương phát triển rất sâu rộng vcả chất ng lẫn
số lượng. Đây là sân chơi mới lạ, lành mạnh, bổ ích, mà đó không những rèn
luyn sức khỏe, bộc lộ năng khiếu, giải tỏa căng thng mà n giúp người học
nâng cao tinh thần thể thao, hướng tới hình thành nhân cách, xây dựng lối sống
lành mạnh. Đó sẽ là một pơng diện quan trọng phục vụ đắc lực cho việc học tập,
phát huy tính sáng tạo, xây dựng sự tự tin, phát trin k năng làm vic nhóm, k
năng quản thời gian và k năng lãnh đạo.
Tuy nhiên, mt s không nh nhng gii đấu, trn đấu hin nay không
những không đưa lại nhng b ích cho các em, ngược li còn để li nhiu hn chế.
Mt phn ln nguyên nhân nm s không p hp ca khâu t chc gii đấu khi
mà hc sinh là những người trc tiếp tham gia vào ng tác y li thiếu nhng k
năng cơ bản nhất như: K năng xây dựng điu l gii, áp dng th thc thi đấu...
Đặc thù ca thi tiết min Trung cùng vi nhng thiếu thn ca nhà trường
v s vt chất đã dẫn ti vic không ít nhng tiết dy buc phi chuyn t
ngoài tri vào lp hc. Nvậy, không phải khi nào cũng tận dng hết được thi
ng ca tiết học để nhằm đạt đến hiu qu tt nht ca môn hc. Đề tài ca
chúng i đề xut mt s gii pháp để tn dng quãng thi gian dy hc trên vào
vic lng ghép nhng kiến thc, k năng tổ chc c giải đấu th thao cho hc
sinh, qua đó đạt đến nhiu hiu qu v nhn thức, thái độ của người hc.
T nhng điều kin khách quan và ch quan nêu trên, chúng tôi thc hiện đề
tài: “Giải pháp phát trin mt s k năng tổ chc giải đấu th thao cho hc sinh
tại trưng THPT ca tôi thông qua dy hc môn Th dc” vi mong mun góp
thêm mt gii pháp nh trong ging dy Giáo dc th cht và phát trin đại trà k
năng tổ chc các gii thi đấu th thao trong nhà trường, địa pơng cũng như
trong cuc sng sau này ca hc sinh.
II. Mục đích nghiên cứu
- Phát triển phong trào thi đấu thể thao rộng khắp cho mọi lứa tuổi, gii tính.
- Phát triển kỹ năng tổ chức thi đấu thể thao đại trà cho học sinh như:
+ Vận dụng được (điều luật thể thao vào tổ chức thi đấu);
+ Đề xuất được (giải pháp phù hợp cho tổ chức thi đấu);
+ Xử lí được (các tình huống trong thi đấu tổ chức thi đấu);
2
- Rèn luyện tính k luật, thiết lập mục tiêu kiên trì, k năng làm việc nhóm và
chơi công bằng.
III. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu, đề xuất, trin khai một số nội dung và giải pháp
phát triển k năng tổ chức thi đấu thể thao trường THPT cũng như địa phương
nơi trường đóng.
IV. Nhiệm v nghn cứu
- Trình y sở luận s thc tin v k năng tổ chức thi đấu th
thao tại trường THPT ca tôi và địa phương.
- Phân tích thc trng ca vic t chc thi đấu th thao tại trường THPT ca
tôi và đa phương hin nay.
- Trình bày thc trng ca hc sinh THPT v nhu cu thi đu th thao - động
cơ học tp, ý thc rèn luyn phm chất đạo đức và rèn luyn k năng sng.
- Trình y c gii pháp đi mi, nâng cao v k năng tổ chức thi đấu th
thao tại trường THPT ca tôi địa pơng thông qua môn hc giáo dc th cht
và hoạt động ngoài gi lên lp.
- Trình bày về tính hiệu quả của các giải pháp.
- Thực nghiệm đổi mới.
- So sánh giải pháp mi và giải pháp cũ.
- Đề xuất thêm một số giải pháp trong thi gian tới.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra, quan sát, nắm thông tin.
- Phương pháp phân tích trên bài tập c thể.
- Phương pháp sư phạm.
- Phương pháp phân tích - So sánh.
- Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp thu thập số liệu và xử lý toán học.
- Phương pháp tổng hợp sliu.
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiển
I. Cơ s lí lun
Theo quan điểm, đường li ca Đảng ta v phát trin công tác th dc th
thao trong thi k đổi mi, Xây dng chiến lược quc gia v nâng cao sc khe,
tầm vóc con người Việt Nam, tăng tuổi th và ci thin chất ng giống nòi. Tăng
ng th lc ca thanh niên, đào tạo con ngưi phát trin toàn din, tri thc,
đạo đức hoàn thin th cht”. Cũng theo nhiều nghiên cứu, để thc hin tt
đường li, ch trương ca Đảng Nnước v phát trin u, rng hoạt động thi
đấu th dc th thao thì những người làm công tác TDTT vai trò vô cùng to ln.
th nói đó hạt nhân quan trng để tuyên truyn, nhân rng phong trào thi đu
TDTT nhm thc hin tt mc tiêu phát trin TDTT trong thi k phát trin và hi
nhp.
II. Cơ sở thc tin
Trong những năm gần đây, phong trào TDTT ti tnh Ngh An i chung,
trường THPT ca i ti địa phương nói riêng phát trin sâu rng. Mt mt
nh s quan tâm của hơn về phong trào thi đấu th thao của nhà trường, s tích cc
đổi mi v phương pháp dạy hc ca giáo viên Th dc, mt khác là phong trào thi
đấu th thao phù hp vi thun phong m tc ti địa phương. Chính nhng c tác
đó là động lực đ các giải thi đấu TDTT tại nhà trường, địa phương đặc bit là c
câu lc b ng ngày ng ng v mt s ng. Tuy nhiên, mt s không nh
nhng giải đấu, trận đấu hin nay không nhng không đưa lại nhng b ích cho
các em, ngược li n để li nhiu hn chế. Mt phn ln nguyên nhân nm s
không p hp ca khâu t chc gii đấu khi hc sinh những người trc tiếp
tham gia vào công tác này li thiếu nhng k năng cơ bn nhất như: K năng y
dng điu l gii, cách áp dng các th thức thi đấu hay k năng làm trọng tài
III. Kết quả điều tra, khảo sát thực trạng qua 2 năm
1. Số liu điều tra, khảo sát số lượng giải được tổ chức thi đấu qua 2 m
Nơi tổ chức
Năm tổ chức
Tổng
số giải
thi đấu
Nhà trường
Địa phương
Các Sport
Câu lạc bộ
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Năm 2018
19
3
15,8
52,6
2
10,5
4
21,1
Năm 2019
15
2
13,3
60
1
6,7
3
20
4
2. Số liu điều tra, khảo sát số lượng học sinh phải tham gia BTC giải và ban
trọng tài qua 2 m
Năm khảo sát
Lớp khảo sát
Tổng
số hs
khảo
sát
Năm 2018
Năm 2019
HS
tham
gia
Tỷ lệ
%
HS
không
tham
gia
Tỷ
lệ %
HS
tham
gia
Tỷ lệ
%
HS
không
tham
gia
Tỷ lệ
%
Lớp 10A1
43
10
23,3
33
76,7
12
27,9
31
72,1
Lớp 11A1
42
12
28,6
30
71,4
15
35,7
27
64,3
Lớp 12A1
41
15
36,6
26
63,4
17
41,5
24
58,5
Tổng hợp
126
37
29,4
89
70,6
44
34,9
82
65,1
3. S liệu điều tra, kho t vkỹ năng hc sinh tổ chức các giải đấu qua 2 năm
Kỹ năng
Năm thi đấu
Tổng
số hs
khảo
sát
Kỹ năng tốt
(Tự tin)
Kỹ năng
bản (Thực
hiện được)
Kỹ năng mơ
hồ (Không tự
tin)
Chưa có kỹ
năng (Không
dám thực
hiện)
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Tỷ lệ
%
Năm 2018
126
0
2
1,6
11
8,7
89,7
Năm 2019
126
0
2
1,6
12
9,5
88,9
4. Số liu điều tra, khảo sát chất lượng các giải đấu qua 2 năm
Chất lượng
Năm thi đấu
Tổng số
giải thi
đấu
Thành công
Chưa thực sự
thành công
Chưa thành công
Số
lượng
Tỷ lệ
%
Số
lượng
Tỷ lệ %
Số
lượng
Tỷ lệ %
Năm 2018
19
5
26,3
8
42,1
6
31,6
Năm 2019
19
4
21,1
7
36,8
8
42,1