
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ...........................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................................1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..........................................................................1
2.1. Đối tượng nghiên cứu..........................................................................................1
2.2. Phạm vi nghiên cứu.............................................................................................1
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài........................................................................... 1
3.1. Mục đích nghiên cứu...........................................................................................1
3.2. Nhiệm vụ của đề tài.............................................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................2
5. Dự báo đóng góp của đề tài....................................................................................2
PHẦN II: NỘI DUNG..............................................................................................3
1. Cơ sở lí luận............................................................................................................3
1.1. Cơ sở pháp lí về phòng chống bạo lực học đường............................................. 3
1.2. Cơ sở tâm lí học về phòng chống bạo lực học đường........................................ 4
1.3. Cơ sở giáo dục học về phòng chống bạo lực học đường....................................5
2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................6
2.1. Thực trạng về tình trạng bạo lực học đường trong trường THPT hiện nay....... 6
2.2. Thực trạng về tình trạng bạo lực học đường tại trường THPT Quỳ Hợp 2....... 6
2.3. Vai trò của Đoàn thanh niên trong công tác phòng chống bạo lực học đường..8
3. Giải pháp góp phần phòng chống tình trạng bạo lực học đường trong công tác
Đoàn và phong trào thanh niên tại trường THPT Quỳ Hợp 2.................................10
3.1. Phòng chống tình trạng bạo lực học đường thông qua hoạt động sinh hoạt lớp
15 phút đầu giờ và trải nghiệm.................................................................................10
3.2. Phòng chống tình trạng bạo lực học đường thông qua “Mạng lưới xung kích”
và “Đường dây nóng”..............................................................................................33
3.3. Phòng chống bạo lực học đường thông qua hoạt động ngoại khóa “Tuổi trẻ
trường THPT Quỳ Hợp 2 nói không với bạo lực học đường”,“Phiên tòa giả
định”.........................................................................................................................37
3.4. Phòng chống tình trạng bạo lực học đường thông qua phối kết hợp giữa Đoàn
trường, gia đình và xã hội.........................................................................................51
4. Hiệu quả của đề tài............................................................................................... 53
5. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của đề tài....................................................56
PHẦN III. KẾT LUẬN.......................................................................................... 59