SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ
NGĂN CHẶN BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG TẠI
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
===***===
SÁNG KIẾN
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA
NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG BẠO LỰC HỌC
ĐƯỜNG TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Nhóm tác giả:
1. Vũ Thị Mận
2. Hoàng Thị Thanh Phúc
3. Hồ Thị Thúy Hưng
Tổ bộ môn: KHTN
Số điện thoại: 0369426849
Năm học: 2023 2024
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 2
4.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3
6. Tính mới và đóng góp của đề tài ........................................................................ 3
6.1. Tính mới của đề tài ...................................................................................... 3
6.2. Đóng góp của đề tài ..................................................................................... 3
7. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ......................... 4
1. Sơ lược vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
2. Cở sở lý luận của đề tài ...................................................................................... 5
2.1. Khái niệm về bạo lực học đường ................................................................. 5
2.2. Nhận diện và phân loại các hình thức bạo lực học đường ........................... 6
2.3. Dấu hiệu của bạo lực học đường ................................................................. 7
2.4. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ................................................... 8
2.4.1. Nguyên nhân từ phía học sinh ............................................................... 8
2.4.2. Nguyên nhân từ phía gia đình ................................................................ 8
2.4.3. Nguyên nhân từ phía nhà trường ........................................................... 9
2.4.4. Nguyên nhân từ phía xã hội ................................................................... 9
2.5. Hậu quả của bạo lực học đường ................................................................. 10
2.6. Cách phòng tránh bạo lực học đường ....................................................... 11
2.7. Vai trò của giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học
đường ................................................................................................................ 12
2.8. Vai trò của giáo viên trong công tác phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng
bạo lực học đường ............................................................................................. 13
3. Cở thực tiễn của đề tài ..................................................................................... 14
3.1. Thực trạng về bạo lực học đường ở nước ta hiện nay ............................... 14
3.2. Đánh giá về thực trạng, nguyên nhân của bạo lực học đường tại các trường
THPT nói chung và trường THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng .............................. 15
3.3. Đánh giá về thực trạng, nguyên nhân trong công tác phòng ngừa và ngăn
chặn tình trạng bạo lực học đường tại trường THPT ........................................ 17
3.4. Thuận lợi và khó khăn khi áp dụng các giải pháp vào thực tế, trong công
tác giáo dục HS ................................................................................................. 19