
1
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
BÁO CÁO SÁNG KI N Ế
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁC
THÍ NGHI MỆ THỰC HÀNH TRONG SINH HỌC 8
Ở TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ CANG”
1. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
- Tên sáng ki n: M t s gi i pháp giúp h c sinh th c hi n t t các thí ế ộ ố ả ọ ự ệ ố
nghi m th c hành trong Sinh h c 8 tr ng PTDTBT THCS Trà Cangệ ự ọ ở ườ .
- Lĩnh v c áp d ng: Giáo d cự ụ ụ .
Môn sinh h c l p ọ ớ 8 là môn khoa h c th c nghi m nghiên c u v ọ ự ệ ứ ề m t loàiộ
đng v t cao nh t trên b c thang ti n hóa – con ng i, v nh ng đi u bí n trongộ ậ ấ ậ ế ườ ề ữ ề ẩ
chính b n thân các em h c sinh. Khi đã hi u rõ, n m ch c các ki n th c đó, cácả ọ ể ắ ắ ế ứ
em h c sinh s có c s áp d ng các biên pháp v sinh, rèn luy n thân th kh eọ ẽ ơ ở ụ ệ ệ ể ỏ
m nh, t o đi u ki n cho cho ho t đng h c t p, lao đng có hi u su t, ch tạ ạ ề ệ ạ ộ ọ ậ ộ ệ ấ ấ
l ng nói chung và v n dung các ki n th c t các ti t th c hành vào các tìnhượ ậ ế ứ ừ ế ự
hu ng có th x y ra trong th c t mà các em có th g p ph i b t c lúc nào trongố ể ả ự ế ể ặ ả ấ ứ
cu c s ng nói riêng. Đ t đó các em có th ch đng và t tin gi i quy t cácộ ố ể ừ ể ủ ộ ự ả ế
v n đ x y ra trong th c t . ấ ề ả ự ế Qua các bài th c hành trong ch ng trình Sinh h cự ươ ọ
8 s xây d ng ph ng pháp t ch c nh ng ti t d y th c hành có hi u qu . Đnhẽ ự ươ ổ ứ ữ ế ạ ự ệ ả ị
h ng cho vi c nghiên c u đó có th phát tri n m t s d ng c th c hành, c iướ ệ ứ ể ể ộ ố ụ ụ ự ả
ti n m t s đ dùng ph c v cho ti t th c hành có hi u qu , phù h p v i yêu c uế ộ ố ồ ụ ụ ế ự ệ ả ợ ớ ầ
th c ti n, tình hình c th trong ch ng trình sinh h c và đa ph ng v i đi uự ễ ụ ể ươ ọ ở ị ươ ớ ề
ki n còn thi u đ dùng th c hành cũng nh đ dùng d y h c. M t khác, c n choệ ế ồ ự ư ồ ạ ọ ặ ầ
h c sinh tham quan th c t t i các c s y t c a đa ph ng, các hình nh m uọ ự ế ạ ơ ở ế ủ ị ươ ả ẫ
và làm m u c a giáo viên giúp h c sinh đnh h ng hình thành ki n th c, kẫ ủ ọ ị ướ ế ứ ỹ
năng, k x o, thúc đy quá trình phát tri n t duy tích c c c a h c sinh t o đcỹ ả ẩ ể ư ự ủ ọ ạ ượ
h ng thú, đng c h c t p và yêu thích b môn.ứ ộ ơ ọ ậ ộ
Đ tăng thêm hi u qu và h ng thú h c t p, kh c sâu ki n th c cho h cể ệ ả ứ ọ ậ ắ ế ứ ọ
sinh trong các ti t h cế ọ th c hành mônự Sinh h c ọ8, bên c nh vi c th c hi n đúngạ ệ ự ệ
quy trình mà đòi h i giáo viên và h c sinh c n xác đnh và v ch ra đc m cỏ ọ ầ ị ạ ượ ụ
tiêu, s chu n b v ph ng ti n, d ng c th c hành, đ dùng d y h c, chu n bự ẩ ị ề ươ ệ ụ ụ ự ồ ạ ọ ẩ ị
tr c n i dung và n m đc cách ti n hành thì đi v i các bài h c liên quan đnướ ộ ắ ượ ế ố ớ ọ ế
các ti t th c hành b n thân giáo viên cũng yêu c u h c sinh t p trung h c t p vàế ự ả ầ ọ ậ ọ ậ
n m v ng các ki n th c c a các bài h c đó đ v n d ng t t các nguyên lí sinhắ ữ ế ứ ủ ọ ể ậ ụ ố