Đ tài: M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ
M C L C
N i dungTrang
I. Ph n m đu 1
1. Lý do ch n đ tài 1
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
3. Đi t ng nghiên c u ượ 3
4. Gi i h n c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
II. Ph n n i dung: 3
1. C s lí lu nơ 3
2. Th c tr ng 4
3.N i dung và hình th c c a gi i pháp 6
III. Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế 22
1. K t luế22
2. Ki n nghế 23
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 1
Đ tài: M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Âm nh c là m t b môn ngh thu t dùng âm thanh đ di n đt, Âm nh c
đi v i tr là m t th gi i k di u đy c m xúc, ngay t bào thai m đã c m ế
nh n đc giai đi u âm nh c, khi tr sinh ra đc nghe ti ng ru à i c a m và ượ ượ ế ơ
t nh ng âm thanh xung quanh tr ti p nh n nh ng giai đi u b ng nh ng hành ế
đng, c ch : V tay, l c l theo đi u nh c... Âm nh c là m t ph ng ti n ư ươ
di u k và t nh nh t đ truy n đt l i kêu g i c a nh ng cái t t đp và nhân ế
đo. Nó d n d t tr vào th gi i c a cái thi n. ế
Âm nh c cũng là ph ng ti n phát tri n th m m , th ch t, nh n ươ
th c,ngôn ng ,tình c m xã h i cho tr , t o ti n đ cho s phát tri n toàn di n
con ng i.ườ
Trong ch ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là m tươ
b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr khi tr ti p xúc c m th âm nh c ế ế
tr bi t ho t đng đc l p và sáng t o theo ý thích các d ng âm nh c khác ế
nhau.Tr m m non thích hát theo l i bài hát, hay đung đa ng i theo ti ng ư ườ ế
nh c có giai đi u êm d u, vui t i, nh n nh p. Ngoài ra, giáo viên m m non s ươ
d ng âm nh c đ n đch l p, nhóm, vào bài, chuy n ti p các ph n trong gi ế
h c ho c chuy n t ho t đng này sang ho t đng khác đ t o s h ng thú, th ư
gi n, gây s chú ý cho tr và qua đó tr cũng phát tri n v ngôn ng và m nh
d n h n khi ca hát. Giáo d c âm nh c đc tích h p trong trong các lĩnh v c ơ ượ
phát tri n: phát tri n th ch t- phát tri n nh n th c- phát tri n ngôn ng - th m
m - tình c m k năng xã h i .
Giáo d c âm nh c trong tr ng m m non là giáo d c cho tr lòng yêu âm ườ
nh c, bi t c m th âm nh c thông qua các ho t đng âm nh c phong phú nh : ế ư
Ca hát, v n đng, nghe hát… Đc bi t đi v i tr 4 tu i, giáo d c âm nh c đã
đem l i cho tr nh ng n t ng, nh ng khái ni m âm nh c, d n hình thành ượ
trong tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th hi u âm nh c. tr ng m m ế ườ
non cô giáo không ch là ng i m th hai ti p t c th i vào nh ng tâm h n tr ườ ế
ngây th nh ng giai đi u âm nh c, ti ng ru à i, nh ng bài hát g n gũi quenơ ế ơ
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 2
Đ tài: M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ
thu c đ đa tr vào gi c ng ngon lành, tham gia vào nh ng ho t đng h ng ư
thú “ch i b ng h c, h c b ng ch i”.ơ ơ
B n thân tôi là m t giáo viên n m rõ đc đi m tâm lý c a tr cũng nh ư
trong công vi c gi ng d y nh n th y âm nh c là m t ho t đng đc th c hi n ượ
th ng xuyên liên t c và đc l ng ghép trong các ho t đng c a tr , âm nh cườ ượ
là c u n i gi a ho t đng này v i ho t đng khác và nó là ngu n t o h ng thú
m nh m nh t đ tr tham gia vào các ho t đng. Tôi luôn mong mu n truy n
đt th t nhi u ki n th c cho tr , giúp tr phát tri n h t nh ng kh năng v n có. ế ế
Chính vì đi u đó tôi đã luôn c g ng tìm tòi và sáng t o, đ tìm ra nh ng cách
th c hay, nh ng ph ng pháp t t nh t cho bài gi ng c a mình Tuy nhiên khi tr ươ
ca hát ta th ng nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác v giai đi u ho cườ
v l i ca, th m chí tr còn t sáng tác l i không phù h p n i dung. M t khác k
thu t hát c a tr còn h n ch v gi ng, v h i, vì âm v c ti t t u vì th nó làm ế ơ ế ế
gi m đi tính ngh thu t c a bài hát. Ngoài ra c quan phát âm c a tr ch a th c ơ ư
s hoàn ch nh, âm phát ra y u, h i th ng n, nông và đc bi t s ph i h p gi a ế ơ
tai nghe và gi ng ch a th t ch đng. Do đó tr hát ch a có tính ngh thu t. ư ư
V y làm th nào đ tr hát hay, hát chính xác m t tác ph m âm nh c tôi ch n ế
nghiên c u đ tài ''M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5
tu i tr ng m m non Ea Tung''. ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu
Tr đc nghe hát, v n đng theo nh c, nghe và nh n ra các lo i nh c ượ
khác nhau (thi u nhi, dân ca,...) th hi n s sáng t o v i nh ng bài hát đng tácế
th t uy n chuy n và t nhiên.
Tr hát đúng giai đi u l i ca và th hi n s c thái tình c m c a bài hát,
v n đng nh p nhàng theo giai đi u bài hát b n nh c, s d ng các d ng c gõ
đm theo phách, nh p, ti t t u… T đó tìm ra bi n pháp nâng cao ch t l ng ế ượ
Giáo d c âm nh c trong đi s ng h ng ngày cho tr .
Nhi m v
Tìm hi u th c tr ng tr trong vi c ti p thu lĩnh h i giáo d c âm nh c qua ế
bài hát, nh ng k năng c a tr , sáng t o c a tr .
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 3
Đ tài: M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ
Đánh giá ch t l ng các gi h c giáo d c âm nh c l p 4- 5 tu i t i ượ
tr ng M m non Ea tung v chu n b , cách t ch c, k t qu thu đc trênườ ế ượ
tr ... đ đa ra các gi i pháp giúp tr m u giáo 4- 5 tu i có k năng t t trong ư
ho t đng giáo d c âm nh c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u đ tài ''M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr
4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ Xã Ea Na, huy n Krông Ana,T nh
DakLak.
4. Gi i h n c a đ tài
Tr 4- 5 tu i Tr ng M m Non Ea Tung Xã Ea Na. ườ
5. Nhóm Ph ng pyháp nghiên c u:ươ
a) Nhóm ph ng pháp lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tíchươ
- Ph ng pháp t ng h p tài li uươ
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l pươ
b) Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Ph ng pháp đi u tra ươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
- Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đngươ
- Ph ng pháp kh o nghi m,th nghi mươ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Trong ch ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là m tươ
b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , ho t đng đc tr yêu thích, là ế ượ
ngu n h ng thú m nh m đ tr c m th ngh thu t và nó còn là ph ng ti n ươ
thi t th c cho các ho t đng giáo d c khác. Âm nh c hình thành cho tr lòngế
yêu thiên nhiên, T qu c, tình yêu th ng con ng i, hình thành và phát tri n ươ ườ
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 4
Đ tài: M t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung'' ườ
tr nh ng thói quen t t trong sinh ho t t p th nh tính: tính t ch c k lu t, t ư
ch , m nh d n tr c m i ng i. Giáo d c âm nh c còn là ph ng ti n nâng ướ ườ ươ
cao kh năng trí tu , phát tri n th ch t, giúp tr phát tri n trí t ng t ng. ưở ượ
C ng c ho t đng h c t p, vui ch i , quá trình ti p xúc âm nh c nh hát,nghe ơ ế ư
hát, v n đng, ch i trò ch i âm nh c... hình thành nh ng y u t nhân cách phát ơ ơ ế
tri n toàn di n lĩnh v c th ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m, kĩ năng xã h i,
chính vì th giáo d c âm nh c cho tr m m non là m t nhi m v quan tr ng.ế
Tr 4- 5 tu i các c chi đã linh ho t, nhu c u c n đng c a tr ngày càng ơ
l n, các ch c năng tâm lý nh xúc c m, tình c m, ghi nh , chú ý đã có ch đnh, ư
tr có th ghi nh và th hi n các v n đng ph c t p, tr đã bi t chuy n đng ế
nh p nhàng theo tính ch t âm nh c. Tr cũng có th th c hi n đúng đp, di n
c m các đng tác quy đnh và b c đu bi t sáng t o m t s đng tác cho riêng ướ ế
mình. Cô giáo c n t o m i đi u ki n cho tr đc v n đng theo nh c đ th a ượ
m n nhu c u v n đng c a tr góp ph n nâng cao k năng v n đng cho tr .
T t c nh ng n i dung trên c n đc ti n hành th ng xuyên đi v i tr . ượ ế ườ
Đc bi t đ nâng cao ch t l ng, s yêu thích âm nh c đi v i tr giáo viên ượ
ph i t t o nhi u đ ch i, đ dùng d y h c phù h p. ơ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
* Đc đi m tình hình c a l p
- T ng s h c sinh: 30; Nam: 17; N : 13
- Giáo viên: 2 ( 1 GV trên chu n; 1 GV đt chu n)
* K t qu kh o sát đu năm ế
STT N i dungS tr đt T l %
1 Tr h ng thú ho t đng âm nh c 10/ 30 33%
2 Tr hát thu c và rõ l i bài hát 13/ 30 43 %
3 Tr hát đúng giai đi u bài hát 9/ 30 30 %
4 Tr th hi n c m xúc và k năng v n
đng phù h p v i nh p đi u bài hát
10/ 30 33%
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 5