Đ tài: ềM t s gi i pháp t ch c ho t đng âm nh c cho tr 4- 5 tu i tr ng m m non Ea Tung''ộ ố ả ổ ứ ạ ộ ạ ẻ ổ ở ườ ầ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Âm nh c là m t b môn ngh thu t dùng âm thanh đ di n đt, Âm nh cạ ộ ộ ệ ậ ể ễ ạ ạ
đi v i tr là m t th gi i k di u đy c m xúc, ngay t bào thai m đã c mố ớ ẻ ộ ế ớ ỳ ệ ầ ả ừ ẹ ả
nh n đc giai đi u âm nh c, khi tr sinh ra đc nghe ti ng ru à i c a m vàậ ượ ệ ạ ẻ ượ ế ơ ủ ẹ
t nh ng âm thanh xung quanh tr ti p nh n nh ng giai đi u b ng nh ng hànhừ ữ ẻ ế ậ ữ ệ ằ ữ
đng, c ch : V tay, l c l theo đi u nh c... Âm nh c là m t ph ng ti nộ ử ỉ ỗ ắ ư ệ ạ ạ ộ ươ ệ
di u k và t nh nh t đ truy n đt l i kêu g i c a nh ng cái t t đp và nhânệ ỳ ế ị ấ ể ề ạ ờ ọ ủ ữ ố ẹ
đo. Nó d n d t tr vào th gi i c a cái thi n. ạ ẫ ắ ẻ ế ớ ủ ệ
Âm nh c cũng là ph ng ti n phát tri n th m m , th ch t, nh nạ ươ ệ ể ẩ ỹ ể ấ ậ
th c,ngôn ng ,tình c m xã h i cho tr , t o ti n đ cho s phát tri n toàn di nứ ữ ả ộ ẻ ạ ề ề ự ể ệ
con ng i.ườ
Trong ch ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là m tươ ụ ầ ộ ụ ạ ộ
b môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr … khi tr ti p xúc c m th âm nh cộ ệ ậ ế ứ ầ ớ ẻ ẻ ế ả ụ ạ
tr bi t ho t đng đc l p và sáng t o theo ý thích các d ng âm nh c khácẻ ế ạ ộ ộ ậ ạ ạ ạ
nhau.Tr m m non thích hát theo l i bài hát, hay đung đa ng i theo ti ngẻ ầ ờ ư ườ ế
nh c có giai đi u êm d u, vui t i, nh n nh p. Ngoài ra, giáo viên m m non sạ ệ ị ươ ộ ị ầ ử
d ng âm nh c đ n đch l p, nhóm, vào bài, chuy n ti p các ph n trong giụ ạ ể ổ ị ớ ể ế ầ ờ
h c ho c chuy n t ho t đng này sang ho t đng khác đ t o s h ng thú, thọ ặ ể ừ ạ ộ ạ ộ ể ạ ự ứ ư
gi n, gây s chú ý cho tr và qua đó tr cũng phát tri n v ngôn ng và m nhả ự ẻ ẻ ể ề ữ ạ
d n h n khi ca hát. Giáo d c âm nh c đc tích h p trong trong các lĩnh v cạ ơ ụ ạ ượ ợ ự
phát tri n: phát tri n th ch t- phát tri n nh n th c- phát tri n ngôn ng - th mể ể ể ấ ể ậ ứ ể ữ ẩ
m - tình c m k năng xã h i .ỹ ả ỹ ộ
Giáo d c âm nh c trong tr ng m m non là giáo d c cho tr lòng yêu âmụ ạ ườ ầ ụ ẻ
nh c, bi t c m th âm nh c thông qua các ho t đng âm nh c phong phú nh :ạ ế ả ụ ạ ạ ộ ạ ư
Ca hát, v n đng, nghe hát… Đc bi t đi v i tr 4 tu i, giáo d c âm nh c đãậ ộ ặ ệ ố ớ ẻ ổ ụ ạ
đem l i cho tr nh ng n t ng, nh ng khái ni m âm nh c, d n hình thànhạ ẻ ữ ấ ượ ữ ệ ạ ầ
trong tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th hi u âm nh c. tr ng m mồ ẻ ạ ề ệ ể ị ế ạ Ở ườ ầ
non cô giáo không ch là ng i m th hai ti p t c th i vào nh ng tâm h n trỉ ườ ẹ ứ ế ụ ổ ữ ồ ẻ
ngây th nh ng giai đi u âm nh c, ti ng ru à i, nh ng bài hát g n gũi quenơ ữ ệ ạ ế ơ ữ ầ
Ng i vi t: H’ Út Niê Hrahườ ế Trang 2