ề ế ọ ộ ệ ạ ằ Đ  bài: Nhà tri t h c Hi L p đã nói r ng: “Chúng ta có hai tai và m t mi ng đ ể

ề ơ ơ ị ả nghe nhi u h n và nói ít h n”. Anh (ch ) hãy gi i thích ý nghĩa câu nói trên

Bài làm

ườ ế ớ ủ ể ề ậ ệ ắ ấ ố Con ng i ­ th  gi ặ   i, hai ch  th  luôn g n bó v  v t ch t và càng có m i liên h  ch t

ủ ữ ẽ ợ ế ố ườ ch  thông qua s i dây vô hình c a nh ng tri t lý, luân lý s ng mà cũng chính con ng i đã

ồ ạ ữ ệ ố ả ặ ờ ặ đ t ra. Có nh ng quan ni m s ng t n t ỉ ồ   i trong kho ng th i gian không lâu ho c ch  t n

ộ ộ ồ ẻ ờ ạ ư ữ ọ ạ t i trong m t c ng đ ng riêng l ố  nh ng cũng có nh ng cái s ng cùng m i th i đ i và t ự

ườ ế ấ ươ ủ ộ ộ lúc nào ng i ta đã bi n nó thành t m g ng soi cho hành đ ng c a mình. M t trong s ố

ấ ể ể ớ ủ ớ ộ ườ ẻ ằ y có th  k  t i câu nói c a Dê­ nông v i m t ng i l o mép r ng: “Chúng ta có hai cái

ệ ể ề ộ ơ ơ tai và m t cái mi ng đ  nghe nhi u h n và nói ít h n”.

ượ ữ ắ ố ộ ớ ố ở ỉ Nh ng con s : hai hay m t ch  là cách mà Dê­nông m n c  khi mu n nh c nh  ng ườ   i

ệ ắ ị ủ ấ ắ ấ ậ ợ ạ ẻ b n l o mép  y nh n ra giá tr  c a vi c l ng nghe. Đó cũng là g i ý cho th y “l ng nghe”

ộ ỹ ả ọ ố ­ m t k  năng quan tr ng và không ph i ai cũng làm t t.

ươ ắ ườ ế ộ Có m t ph ng châm kinh doanh mà ch c không ít ng i trong chúng ta đã bi n nó thành

ủ ử ệ ể ắ ấ ườ câu c a mi ng c a chính mình “luôn luôn l ng nghe, luôn luôn th u hi u”. Con ng i ta

ủ ệ ạ ầ ố ổ ộ ộ ị ỉ là t ng hoà c a các m i quan h  xã h i, dù b n là m t chính tr  gia hàng đ u hay ch  là

ườ ộ ẻ ầ ấ ộ ố ộ m t ng ầ   i nông dân ch t phác bùn l y, là m t giám đ c giàu có hay m t k  ăn xin đ u

ườ ộ ườ ờ ớ ệ ề ầ ả ố ọ ộ đ ợ ng xó ch , m t ng ộ ố   i đã s ng g n tr n cu c đ i v i bao tr i nghi m v  cu c s ng

ộ ứ ẻ ơ ữ ữ ậ ướ ử ầ ờ hay m t đ a tr  th  ch p ch ng nh ng b ử c đi đ u đ i, đù là “n a này” hay “n a kia”

ế ớ ấ ả ề ữ ắ ắ ả ị th  gi i thì t t c  đ u ph i có hai ch  “l ng nghe”. Chính tr  gia mà không l ng nghe

ủ ử ế ưở ặ ở ọ ọ ti ng nói c a c  tri thì nhân dân không tin t ng đ t ệ ấ  h  trách nhi m  y cho dù h  có

ướ ữ ắ ườ ủ ộ ọ ữ ế ề ạ ạ bày ra tr c m t nh ng ng i  ng h  h  hàng lò t nh ng k  ho ch mĩ mi u hoành tráng

ữ ờ ứ ẹ ế ệ ậ ấ ầ ỉ ớ ộ c ng v i nh ng l ể   ế i h a h n đ y tâm huy t. Do v y, n u ch  thao thao b t tuy t phát bi u

ự ắ ữ ả ộ ờ ộ ổ ữ   cái “tôi b n ngã” thì ai cho ta s  l ng nghe. Cu c đ i là nh ng cu c trao đ i vô hay h u

ườ ề ượ ề hình. Không cho ng i ta quy n đ c nói có nghĩa là không cho mình quy n đ ượ ắ   c l ng

ự ắ ứ ệ ể ồ ớ nghe thì không ai cho ta s  l ng nghe đ ng nghĩa v i vi c cho ta h ng thú đ  phát ngôn.

ử ế ạ ườ ứ ướ ể Hãy th  hình dung xem n u b n là ng i đ ng lên tr ề ộ ấ   c đám đông phát bi u v  m t v n

ư ệ ằ ạ ọ ỉ ườ ạ ỉ ề đ  nào đó nh ng ch  vài phút sau b n phát hi n ra r ng m i ng i ch  đang cho b n cái

ể ủ ọ ể ế ụ ự ạ ạ ộ bóng th c th  c a h  mà không cho b n m t chút quan tâm nào, b n có th  ti p t c bài

ể ủ ủ ả ẫ ệ phát bi u c a mình hay không? Không còn đ  dũng c m, kiên nh n và nhi ể ế   t tình đ  ti p

ế ự ừ ạ ố ớ ư ậ ự ở ố ườ ụ t c dù bi t s  d ng l i làm nên s  d  dang. Cũng gi ng nh  v y, đ i v i hai ng i khác

ớ ế ự ồ ế ẻ ể ả ớ ọ ạ gi i khi tìm đ n v i nhau, h  tìm đ n s  đ ng c m, s  chia và khám phá đ  bù l ữ   i nh ng

ự ượ ư ủ ầ ự thái c c trái ng ấ c nh  hai đ u khác d u c a nam châm do t ỗ   ặ  nhiên trao t ng cho m i

ườ ế ị ư ể ế ả ơ ộ phía; dĩ nhiên không ng i nào có th  dũng c m đ a ra quy t đ nh xa h n n u m t trong

ề ồ ệ ấ ả ữ ế ả ừ ế ặ hai ho c đi u t i t nh t c  hai cùng là nh ng thuy t gi không ng ng “Tôi là th  này..”.

ư ằ ườ ố ọ ạ ằ ườ “Tôi nghĩ r ng..”, nh ng có ng i trong s  h  l i không “nghĩ r ng” ng ố   i kia có mu n

ữ ữ ư ề nghe nh ng gì anh ta hay cô ta nói hay không. Đam mê khám phá nh ng đi u ch a sáng t ỏ

ứ ạ ạ ệ ấ ọ ư luôn t o nên h ng thú nh ng khi vô tình b n quá nhi t tình cung c p cho h  thông tin mà

ứ ể ố ỷ ượ ỏ ủ ề ườ không đ  ý lòng ích k  và ý th c mu n đ c bày t và đ  cao c a ng ắ i đang l ng nghe

ớ ưỡ ự ắ ủ ườ ẽ ạ đã lên t i ng ng thì s  l ng nghe c a ng i khác s  không còn dành cho b n.

ộ ố ắ ặ ẻ ố ườ ố ả ẽ Cu c s ng này đa hình đa v  và ta s  không b t g p ai trong s  dòng ng i h i h  kia

ầ ố ế ữ ạ ố ế ự hoàn toàn gi ng mình; vì th  s  dung hoà là vô cùng c n thi ạ   t gi a mu n hình v n tr ng

ế ệ ứ ộ ả ữ ấ ổ ở ể ế ố ự s  khác nhau  y. Gi a các th  h , l a tu i cũng là m t c n tr ấ    đ  đi đ n th ng nh t

ự ử ậ ế ề ơ ộ ườ ầ ơ trong c  x , vì v y bi t nghe nhi u h n nói là m t cách giúp ng i g n nhau h n: ông bà

ố ẹ ữ ứ ủ ẽ ị ớ v i con cháu, b  m  và con cái, và gi a các anh ch  em... S  không đ a cháu nào đ  kiên

ề ậ ư ế ế ẫ ồ ỉ nh n ng i nghe ông bà mình ch  luôn luôn đ  c p đ n “ngày x a..”, “chi n tranh..”, “c ụ

ổ ế ủ ươ ồ ư ề ệ ườ này hai năm m i r i..”, hay phàn nàn v  căn b nh đau l ng ph  bi n c a ng i già; chân

ợ ở ữ ề ắ ớ ẻ tay run, m t kém hay nh ng đ t tr  đau khi gió mùa v ... trong khi gi ộ   i tr  cũng có cu c

ủ ố ượ ẻ ữ ứ ề ề ậ ọ ọ ố s ng c a riêng h  và cũng mu n đ c s  chia, h  nói v  nh ng th  mà các b c b  trên

ể không hi u nó là gì hay hình dáng ra sao: là blog, là internet, là rock, là grafity, là emo...

ả ự ộ ự ữ ữ ế ề ệ ớ ưở N u so sánh gi a nh ng đi u này thì đây qu  th c là m t s  khác bi t quá l n, t ng nh ư

ư ể ổ ạ ấ ầ ự ắ ừ không th  dung hoà n i nh ng l i r t c n s  l ng nghe t ả   ể ộ ầ ả  hai phía đ  m t l n c  hai c m

ượ ư ệ ế ủ ữ ườ ắ ậ nh n đ c tâm t và nhi t huy t c a nh ng ng i xung quanh mình. L ng nghe cũng

ộ ự ẻ ị ự ẻ ả ặ ộ chính là m t cách bày t ỏ ế  t nh  s  s  chia, m t s  s  chia trong kho ng l ng, không l ờ   i

ư ấ nh ng  m áp l ạ ỳ  k .

ớ ỗ ế ẳ ỗ ộ ỗ ườ ề M i ngày qua đi v i bi t bao căng th ng, âm thanh h n đ n, m i ng ố i đ u mu n tr  v ở ề

ộ ơ ơ ủ ơ ấ ữ ể ể ắ ơ ỉ ườ ắ m t n i an bình đ  ngh  ng i; ch c ch n n i  y không th  là n i c a nh ng ng i ch ỉ

ế ơ ấ ề ậ ả bi ơ ủ   t nói v  mình hay luôn coi đó là sàn t p dành cho phát ngôn viên, n i  y ph i là n i c a

ữ ườ ế ệ ợ ạ ự nh ng con ng i bi t dùng đôi tai và cái mi ng h p lý và đem l i s  quan tâm và yên bình

ặ ườ tĩnh l ng cho ng i khác.

ả ố ưỡ ả ầ ướ ặ ấ ấ ờ ề Ông bà ta có câu “ph i u n l i b y l n tr c khi nói”, đi u căn d n  y cho th y l i nói

ộ ờ ọ ể ấ ạ ượ ế ế ờ ị là vàng ng c, m t l i đã nói ra không th  l y l i đ c. Vì th  n u l ạ   i nói b  quá l m

ườ ẽ ớ ế ủ ờ ụ d ng ng i khác s  không còn quan tâm t i nó cho dù đó là tâm huy t c a mình. L i nói

ậ ự ự ắ ư ư ể ằ ọ ọ ị có khi ng t ngào nh ng v  ng t th t s  có th  không n m trong đó, nh ng s  l ng nghe

ễ ả ố chân thành thì không d  gì gi d i.

ỷ ớ ạ ự ượ ứ ườ ớ ộ T  nhiên qua hàng thiên niên k  m i t o ra đ c đ a con quý giá: con ng i v i m t đôi

ữ ự ế ệ ẽ ộ ố ọ ữ ắ   tai và m t chi c mi ng. S  không khó cho nh ng ai th c lòng mu n h c hai ch  “l ng

ắ ấ ư ắ ớ nghe”. Chúng ta còn có hai con m t, hãy dùng đôi m t  y quan sát, l u tâm t i thái đ ộ

ượ ể ệ ở ố ươ ự ự ể ể ế ọ ố ố đ c th  hi n đ i ph ng đ  hi u khi nào h  mu n nói. N u th c s  mình mu n quan

ộ ườ ế ầ ả ạ ầ ạ ớ tâm đ n ai đó thì không c n m t tr ề   ng l p hay th y cô giáo nào ph i d y cho b n đi u

ạ ươ ườ ệ ự ủ ể đó. B n có yêu th ữ ng nh ng ng i thân c a mình không. Hãy bi u hi n s  yêu th ươ   ng

ấ ề ơ ộ ơ ể ượ ằ ữ ọ ọ y b ng cách dành cho h  nhi u c  h i h n đ  đ ơ ộ ấ   c nói lên nh ng gì h  nghĩ. C  h i  y

ư ộ ữ ế ầ ả ạ ọ ỉ ỏ ơ đ n gi n ch  là b n hãy nêu ra nh ng câu h i quan tâm đ n h  nh  m t ph n không th ể

ỉ ộ ự ị ủ ừ ế ậ ắ thi u trong “d  đ nh phát ngôn” c a mình. Hay ch  m t chút ng p ng ng và ánh m t băn

ủ ạ ướ ự ủ ặ ườ ọ ể khoăn c a b n tr ắ c s  im l ng “l ng nghe” c a ng ủ i kia cũng đ  cho h  hi u.

ườ ố ị ườ ủ ả ỉ “A ng i ta mu n thay vào v  trí ng ặ ơ i nghe c a mình!”. Ho c đ n gi n ch  là luôn khiêm

ứ ằ ế ớ ậ ớ ỗ ườ ề ố t n vì mình nh n th c r ng th  gi ộ i này vô cùng r ng l n và m i ng i quanh ta đ u có

ữ ả ặ ệ ờ ả ắ ề ộ ơ nh ng kh  năng đ c bi ọ t dù h  bây gi ộ    b nh bao trong b  cánh đ t ti n hay h i lu m

ạ ẽ ự ấ ằ ạ ượ ữ ữ ấ ộ ỹ ộ ồ thu m trong nh ng b  đ  cũ k , khi  y b n s  t th y r ng nh ng gì mình đ t đ ớ   c m i

ố ỏ ể ừ ậ ỉ ỏ ấ ch  là mu i b  b  mà thôi, v y thì đ ng khoe khoang và cho mình là gi i nh t, là nói

ệ ấ ố chuy n có duyên và cu n hút nh t.

ữ ề ạ ươ ữ ệ ạ ọ Chính sách báo, t p chí, truy n hình cũng là nh ng ph ng ti n h u ích giúp b n h c hai

ự ừ ấ ả ự ế ắ ạ ả ừ ị t “l ch s ”, trong hai t y cũng có c  s  bi t “l ng nghe” và đem l ể   ữ i c  nh ng hi u

ế ộ ộ ạ ầ ớ ở ế ạ ả ơ bi t xã h i r ng l n giúp b n d n tr  nên tinh t ộ , nh y c m h n, m t quý ông quý bà ch ứ

ộ ườ ẻ ả không ph i là m t ng i “l o mép”.

ượ ộ ố ộ ố ủ ộ ọ ộ ế N u đ ẽ ọ c ch n m t cu c s ng, tôi s  ch n cu c s ng c a m t con ng ườ ể ượ ố   c s ng i đ  đ

ộ ố ủ ầ ế ọ ượ ọ ộ ố ọ ố qua đ  đ y m i cu c s ng khác; n u đ ả   c ch n m t cách s ng tôi ch n cách s ng gi n

ể ượ ơ ắ ầ ủ ọ ỗ ự ấ ủ ọ ự ơ đ n đ  đ ấ   c là n i b t đ u c a m i s  và cũng là cái đích cao nh t c a m i n  l c ph n

ẽ ọ ể ượ ạ ắ ấ ố đâu và trong cách s ng  y tôi s  ch n “l ng nghe” đ  đ c d o qu