ề ế ọ ộ ệ ạ ằ Đ bài: Nhà tri t h c Hi L p đã nói r ng: “Chúng ta có hai tai và m t mi ng đ ể
ề ơ ơ ị ả nghe nhi u h n và nói ít h n”. Anh (ch ) hãy gi i thích ý nghĩa câu nói trên
Bài làm
ườ ế ớ ủ ể ề ậ ệ ắ ấ ố Con ng i th gi ặ i, hai ch th luôn g n bó v v t ch t và càng có m i liên h ch t
ủ ữ ẽ ợ ế ố ườ ch thông qua s i dây vô hình c a nh ng tri t lý, luân lý s ng mà cũng chính con ng i đã
ồ ạ ữ ệ ố ả ặ ờ ặ đ t ra. Có nh ng quan ni m s ng t n t ỉ ồ i trong kho ng th i gian không lâu ho c ch t n
ộ ộ ồ ẻ ờ ạ ư ữ ọ ạ t i trong m t c ng đ ng riêng l ố nh ng cũng có nh ng cái s ng cùng m i th i đ i và t ự
ườ ế ấ ươ ủ ộ ộ lúc nào ng i ta đã bi n nó thành t m g ng soi cho hành đ ng c a mình. M t trong s ố
ấ ể ể ớ ủ ớ ộ ườ ẻ ằ y có th k t i câu nói c a Dê nông v i m t ng i l o mép r ng: “Chúng ta có hai cái
ệ ể ề ộ ơ ơ tai và m t cái mi ng đ nghe nhi u h n và nói ít h n”.
ượ ữ ắ ố ộ ớ ố ở ỉ Nh ng con s : hai hay m t ch là cách mà Dênông m n c khi mu n nh c nh ng ườ i
ệ ắ ị ủ ấ ắ ấ ậ ợ ạ ẻ b n l o mép y nh n ra giá tr c a vi c l ng nghe. Đó cũng là g i ý cho th y “l ng nghe”
ộ ỹ ả ọ ố m t k năng quan tr ng và không ph i ai cũng làm t t.
ươ ắ ườ ế ộ Có m t ph ng châm kinh doanh mà ch c không ít ng i trong chúng ta đã bi n nó thành
ủ ử ệ ể ắ ấ ườ câu c a mi ng c a chính mình “luôn luôn l ng nghe, luôn luôn th u hi u”. Con ng i ta
ủ ệ ạ ầ ố ổ ộ ộ ị ỉ là t ng hoà c a các m i quan h xã h i, dù b n là m t chính tr gia hàng đ u hay ch là
ườ ộ ẻ ầ ấ ộ ố ộ m t ng ầ i nông dân ch t phác bùn l y, là m t giám đ c giàu có hay m t k ăn xin đ u
ườ ộ ườ ờ ớ ệ ề ầ ả ố ọ ộ đ ợ ng xó ch , m t ng ộ ố i đã s ng g n tr n cu c đ i v i bao tr i nghi m v cu c s ng
ộ ứ ẻ ơ ữ ữ ậ ướ ử ầ ờ hay m t đ a tr th ch p ch ng nh ng b ử c đi đ u đ i, đù là “n a này” hay “n a kia”
ế ớ ấ ả ề ữ ắ ắ ả ị th gi i thì t t c đ u ph i có hai ch “l ng nghe”. Chính tr gia mà không l ng nghe
ủ ử ế ưở ặ ở ọ ọ ti ng nói c a c tri thì nhân dân không tin t ng đ t ệ ấ h trách nhi m y cho dù h có
ướ ữ ắ ườ ủ ộ ọ ữ ế ề ạ ạ bày ra tr c m t nh ng ng i ng h h hàng lò t nh ng k ho ch mĩ mi u hoành tráng
ữ ờ ứ ẹ ế ệ ậ ấ ầ ỉ ớ ộ c ng v i nh ng l ể ế i h a h n đ y tâm huy t. Do v y, n u ch thao thao b t tuy t phát bi u
ự ắ ữ ả ộ ờ ộ ổ ữ cái “tôi b n ngã” thì ai cho ta s l ng nghe. Cu c đ i là nh ng cu c trao đ i vô hay h u
ườ ề ượ ề hình. Không cho ng i ta quy n đ c nói có nghĩa là không cho mình quy n đ ượ ắ c l ng
ự ắ ứ ệ ể ồ ớ nghe thì không ai cho ta s l ng nghe đ ng nghĩa v i vi c cho ta h ng thú đ phát ngôn.
ử ế ạ ườ ứ ướ ể Hãy th hình dung xem n u b n là ng i đ ng lên tr ề ộ ấ c đám đông phát bi u v m t v n
ư ệ ằ ạ ọ ỉ ườ ạ ỉ ề đ nào đó nh ng ch vài phút sau b n phát hi n ra r ng m i ng i ch đang cho b n cái
ể ủ ọ ể ế ụ ự ạ ạ ộ bóng th c th c a h mà không cho b n m t chút quan tâm nào, b n có th ti p t c bài
ể ủ ủ ả ẫ ệ phát bi u c a mình hay không? Không còn đ dũng c m, kiên nh n và nhi ể ế t tình đ ti p
ế ự ừ ạ ố ớ ư ậ ự ở ố ườ ụ t c dù bi t s d ng l i làm nên s d dang. Cũng gi ng nh v y, đ i v i hai ng i khác
ớ ế ự ồ ế ẻ ể ả ớ ọ ạ gi i khi tìm đ n v i nhau, h tìm đ n s đ ng c m, s chia và khám phá đ bù l ữ i nh ng
ự ượ ư ủ ầ ự thái c c trái ng ấ c nh hai đ u khác d u c a nam châm do t ỗ ặ nhiên trao t ng cho m i
ườ ế ị ư ể ế ả ơ ộ phía; dĩ nhiên không ng i nào có th dũng c m đ a ra quy t đ nh xa h n n u m t trong
ề ồ ệ ấ ả ữ ế ả ừ ế ặ hai ho c đi u t i t nh t c hai cùng là nh ng thuy t gi không ng ng “Tôi là th này..”.
ư ằ ườ ố ọ ạ ằ ườ “Tôi nghĩ r ng..”, nh ng có ng i trong s h l i không “nghĩ r ng” ng ố i kia có mu n
ữ ữ ư ề nghe nh ng gì anh ta hay cô ta nói hay không. Đam mê khám phá nh ng đi u ch a sáng t ỏ
ứ ạ ạ ệ ấ ọ ư luôn t o nên h ng thú nh ng khi vô tình b n quá nhi t tình cung c p cho h thông tin mà
ứ ể ố ỷ ượ ỏ ủ ề ườ không đ ý lòng ích k và ý th c mu n đ c bày t và đ cao c a ng ắ i đang l ng nghe
ớ ưỡ ự ắ ủ ườ ẽ ạ đã lên t i ng ng thì s l ng nghe c a ng i khác s không còn dành cho b n.
ộ ố ắ ặ ẻ ố ườ ố ả ẽ Cu c s ng này đa hình đa v và ta s không b t g p ai trong s dòng ng i h i h kia
ầ ố ế ữ ạ ố ế ự hoàn toàn gi ng mình; vì th s dung hoà là vô cùng c n thi ạ t gi a mu n hình v n tr ng
ế ệ ứ ộ ả ữ ấ ổ ở ể ế ố ự s khác nhau y. Gi a các th h , l a tu i cũng là m t c n tr ấ đ đi đ n th ng nh t
ự ử ậ ế ề ơ ộ ườ ầ ơ trong c x , vì v y bi t nghe nhi u h n nói là m t cách giúp ng i g n nhau h n: ông bà
ố ẹ ữ ứ ủ ẽ ị ớ v i con cháu, b m và con cái, và gi a các anh ch em... S không đ a cháu nào đ kiên
ề ậ ư ế ế ẫ ồ ỉ nh n ng i nghe ông bà mình ch luôn luôn đ c p đ n “ngày x a..”, “chi n tranh..”, “c ụ
ổ ế ủ ươ ồ ư ề ệ ườ này hai năm m i r i..”, hay phàn nàn v căn b nh đau l ng ph bi n c a ng i già; chân
ợ ở ữ ề ắ ớ ẻ tay run, m t kém hay nh ng đ t tr đau khi gió mùa v ... trong khi gi ộ i tr cũng có cu c
ủ ố ượ ẻ ữ ứ ề ề ậ ọ ọ ố s ng c a riêng h và cũng mu n đ c s chia, h nói v nh ng th mà các b c b trên
ể không hi u nó là gì hay hình dáng ra sao: là blog, là internet, là rock, là grafity, là emo...
ả ự ộ ự ữ ữ ế ề ệ ớ ưở N u so sánh gi a nh ng đi u này thì đây qu th c là m t s khác bi t quá l n, t ng nh ư
ư ể ổ ạ ấ ầ ự ắ ừ không th dung hoà n i nh ng l i r t c n s l ng nghe t ả ể ộ ầ ả hai phía đ m t l n c hai c m
ượ ư ệ ế ủ ữ ườ ắ ậ nh n đ c tâm t và nhi t huy t c a nh ng ng i xung quanh mình. L ng nghe cũng
ộ ự ẻ ị ự ẻ ả ặ ộ chính là m t cách bày t ỏ ế t nh s s chia, m t s s chia trong kho ng l ng, không l ờ i
ư ấ nh ng m áp l ạ ỳ k .
ớ ỗ ế ẳ ỗ ộ ỗ ườ ề M i ngày qua đi v i bi t bao căng th ng, âm thanh h n đ n, m i ng ố i đ u mu n tr v ở ề
ộ ơ ơ ủ ơ ấ ữ ể ể ắ ơ ỉ ườ ắ m t n i an bình đ ngh ng i; ch c ch n n i y không th là n i c a nh ng ng i ch ỉ
ế ơ ấ ề ậ ả bi ơ ủ t nói v mình hay luôn coi đó là sàn t p dành cho phát ngôn viên, n i y ph i là n i c a
ữ ườ ế ệ ợ ạ ự nh ng con ng i bi t dùng đôi tai và cái mi ng h p lý và đem l i s quan tâm và yên bình
ặ ườ tĩnh l ng cho ng i khác.
ả ố ưỡ ả ầ ướ ặ ấ ấ ờ ề Ông bà ta có câu “ph i u n l i b y l n tr c khi nói”, đi u căn d n y cho th y l i nói
ộ ờ ọ ể ấ ạ ượ ế ế ờ ị là vàng ng c, m t l i đã nói ra không th l y l i đ c. Vì th n u l ạ i nói b quá l m
ườ ẽ ớ ế ủ ờ ụ d ng ng i khác s không còn quan tâm t i nó cho dù đó là tâm huy t c a mình. L i nói
ậ ự ự ắ ư ư ể ằ ọ ọ ị có khi ng t ngào nh ng v ng t th t s có th không n m trong đó, nh ng s l ng nghe
ễ ả ố chân thành thì không d gì gi d i.
ỷ ớ ạ ự ượ ứ ườ ớ ộ T nhiên qua hàng thiên niên k m i t o ra đ c đ a con quý giá: con ng i v i m t đôi
ữ ự ế ệ ẽ ộ ố ọ ữ ắ tai và m t chi c mi ng. S không khó cho nh ng ai th c lòng mu n h c hai ch “l ng
ắ ấ ư ắ ớ nghe”. Chúng ta còn có hai con m t, hãy dùng đôi m t y quan sát, l u tâm t i thái đ ộ
ượ ể ệ ở ố ươ ự ự ể ể ế ọ ố ố đ c th hi n đ i ph ng đ hi u khi nào h mu n nói. N u th c s mình mu n quan
ộ ườ ế ầ ả ạ ầ ạ ớ tâm đ n ai đó thì không c n m t tr ề ng l p hay th y cô giáo nào ph i d y cho b n đi u
ạ ươ ườ ệ ự ủ ể đó. B n có yêu th ữ ng nh ng ng i thân c a mình không. Hãy bi u hi n s yêu th ươ ng
ấ ề ơ ộ ơ ể ượ ằ ữ ọ ọ y b ng cách dành cho h nhi u c h i h n đ đ ơ ộ ấ c nói lên nh ng gì h nghĩ. C h i y
ư ộ ữ ế ầ ả ạ ọ ỉ ỏ ơ đ n gi n ch là b n hãy nêu ra nh ng câu h i quan tâm đ n h nh m t ph n không th ể
ỉ ộ ự ị ủ ừ ế ậ ắ thi u trong “d đ nh phát ngôn” c a mình. Hay ch m t chút ng p ng ng và ánh m t băn
ủ ạ ướ ự ủ ặ ườ ọ ể khoăn c a b n tr ắ c s im l ng “l ng nghe” c a ng ủ i kia cũng đ cho h hi u.
ườ ố ị ườ ủ ả ỉ “A ng i ta mu n thay vào v trí ng ặ ơ i nghe c a mình!”. Ho c đ n gi n ch là luôn khiêm
ứ ằ ế ớ ậ ớ ỗ ườ ề ố t n vì mình nh n th c r ng th gi ộ i này vô cùng r ng l n và m i ng i quanh ta đ u có
ữ ả ặ ệ ờ ả ắ ề ộ ơ nh ng kh năng đ c bi ọ t dù h bây gi ộ b nh bao trong b cánh đ t ti n hay h i lu m
ạ ẽ ự ấ ằ ạ ượ ữ ữ ấ ộ ỹ ộ ồ thu m trong nh ng b đ cũ k , khi y b n s t th y r ng nh ng gì mình đ t đ ớ c m i
ố ỏ ể ừ ậ ỉ ỏ ấ ch là mu i b b mà thôi, v y thì đ ng khoe khoang và cho mình là gi i nh t, là nói
ệ ấ ố chuy n có duyên và cu n hút nh t.
ữ ề ạ ươ ữ ệ ạ ọ Chính sách báo, t p chí, truy n hình cũng là nh ng ph ng ti n h u ích giúp b n h c hai
ự ừ ấ ả ự ế ắ ạ ả ừ ị t “l ch s ”, trong hai t y cũng có c s bi t “l ng nghe” và đem l ể ữ i c nh ng hi u
ế ộ ộ ạ ầ ớ ở ế ạ ả ơ bi t xã h i r ng l n giúp b n d n tr nên tinh t ộ , nh y c m h n, m t quý ông quý bà ch ứ
ộ ườ ẻ ả không ph i là m t ng i “l o mép”.
ượ ộ ố ộ ố ủ ộ ọ ộ ế N u đ ẽ ọ c ch n m t cu c s ng, tôi s ch n cu c s ng c a m t con ng ườ ể ượ ố c s ng i đ đ
ộ ố ủ ầ ế ọ ượ ọ ộ ố ọ ố qua đ đ y m i cu c s ng khác; n u đ ả c ch n m t cách s ng tôi ch n cách s ng gi n
ể ượ ơ ắ ầ ủ ọ ỗ ự ấ ủ ọ ự ơ đ n đ đ ấ c là n i b t đ u c a m i s và cũng là cái đích cao nh t c a m i n l c ph n
ẽ ọ ể ượ ạ ắ ấ ố đâu và trong cách s ng y tôi s ch n “l ng nghe” đ đ c d o qu