BÀI 13: KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN

I. MỤC TIÊU:

- HS biết được khái niệm, công dụng và phân loại mạch điện tử

điều khiển.

II. CHUẨN BỊ:

1. Nội dung:

- Nghiên cứu Bài 13 trong SGK.

- Tìm hiểu các tài liệu, kiến thức có liên quan.

2. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ minh hoạ bài học.

- Vật mẫu: Mạch điều khiển từ xa tivi (remote).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Nội dung bài dạy:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG

CHÉP

Chương III: MỘT SỐ

MẠCH ĐIỆN TỬ

ĐIỀU KHIỂN ĐƠN

GIẢN

Bài 13:

GV giới thiệu cho HS nắm được xu thế Khái niệm về mạch

phát triển của điều khiển điện tử trong thực điện tử điều khiển

tế: Trong thực tế xã hội ngày một phát

triển, nhu cầu sử dụng, nâng cao mức độ tự

động hoá trong sản xuất, trong sinh hoạt

cũng ngày một cao hơn. Mà cốt lõi của tự

động hoá chính là điều khiển nói chung,

điều khiển tự động nói riêng.

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm và phân loại mạch điện tử.

I. Khái niệm về mạch

điện tử điều khiển:

Những mạch điện tử

thực hiện chức năng

điều khiển được coi là

mạch điện tử điều VĐ:

Nêu một số ví dụ ứng dụng của mạch khiển.

điện tử điều khiển trong thực tế?

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG

CHÉP

GV đưa ra một số tranh vẽ minh hoạ mạch

điện tử điều khiển:

Mạch điều khiển từ xa Mạch vi điều

khiển

GV khái quát sơ đồ tổng quát của mạch

điện tử điều khiển cho HS nắm được. Xây

dựng sơ đồ khối.

Tín hiệu

MĐT ĐK

ĐT ĐK

vào

Hoạt động 2: Trình bày về công dụng và phân loại mạch điện tử điều

khiển.

II. Công dụng VĐ:

Từ những ví dụ cụ thể, rút ra công dụng

của mạch điện tử điều khiển?

GV xây dựng sơ đồ khối công dụng của

mạch điện tử điều khiển.

Điều khiển tín hiệu

u ề i đ ử t n ệ i đ h c ạ

M

Điều khiển các trò chơi giải

Tự động hoá máy móc

(GV yêu cầu HS vẽ sơ

đồ công dụng của mạch

điện tử điều khiển vào

Điều khiển các thiết bị dân dụng

vở ghi)

GV gợi ý các căn cứ để phân loại mạch

điện tử điều khiển và yêu cầu HS nêu các III. Phân loại

loại mạch điện tử theo các căn cứ đó. Từ

đó, xây dựng sơ đồ:

VĐ:

- Phân loại mạch điện tử điều khiển theo

công suất của mạch?

- Phân loại theo chức năng của mạch?

- Phân loại theo mức độ tự động hoá của

mạch?

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG GHI TG

CHÉP

MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN

(GV yêu cầu HS vẽ sơ

đồ phân loại mạch điện

Phân loại theo chức năng

Phân loại theo mức độ tự động hoá

tử điều khiển vào vở

Phân loại theo công suất

n ệ i đ

n ớ l t ấ u s g n ô C

ỏ h n t ấ u s g n ô C

ộ đ c ố t n ể i h k u ề i Đ

u ệ i h n í t n ể i h k u ề i Đ

h c ạ m g n ằ b g n ứ c k / Đ

h n ì r t p ậ l ó c n ể i h k u ề i Đ

ghi)

GV có thể giới thiệu thêm căn cứ phân loại

khác:

- Căn cứ vào lĩnh vực, mục đích sử dụng:

Mạch điều khiển dùng trong sinh hoạt,

trong sản xuất, trong an ninh quốc phòng,

...

Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá.

a. GV đặt câu hỏi theo các mục tiêu của bài học để tổng kết, đánh giá

hiểu biết của HS.

- Mạch điện tử điều khiển có vai trò thế nào trong sản xuất?

- So sánh mức độ tự động hoá của các mạch điện tử sau: vi mạch,

máy tính, mạch điện tử rời?

b. Giao nhiệm vụ cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK.

c. Nhắc nhở HS xem trước Bài 14.