BÀI 12: THỰC HÀNH:

ĐIỀU CHỈNH CÁC THÔNG SỐ CỦA MẠCH TẠO XUNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS nắm được cách điều chỉnh được từ xung đa hài đối xứng sang xung

đa hài không đối xứng

- HS nắm được cách điều chỉnh được chu kì xung nhanh hay chậm

2. Kĩ năng

- HS điều chỉnh được từ xung đa hài đối xứng sang xung đa hài không

đối xứng.

- Điều chỉnh được chu kì xung nhanh hay chậm.

- Có ý thức thực hiện đúng quy trình và các quy định về an toàn.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Nghiên cứu Bài 8, Bài 12 trong SGK.

- GV làm thực hành, điền các số liệu vào báo cáo mẫu trước khi hướng

dẫn cho HS.

2. Học sinh

- Dụng cụ thực hành:

+ Kìm, kẹp, tôvit.

- Vật liệu thực hành:

+ Một mạch tạo xung đa hài đối xứng dùng Transistor đã lắp sẵn.

+ Tụ hoá loại 20µF-16V: 2 chiếc.

+ Nguồn một chiều 4,5V.

III. PHƯƠNG PHÁP

- Vấn đáp

IV. BÀI MỚI

1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra

3. Bài mới

* Hoạt động 1: Giới thiệu vị trí các linh kiện trên bảng mạch

Hoạt động của giáo viên và Nội dung ghi bảng

học sinh

- GV kết hợp giữa sơ đồ mạch với vật

mẫu (bảng mạch lắp sẵn) để giới

thiệu các vị trí linh kiện trên bảng

mạch

- HS nắm được, trình bày lại nguyên

lí làm việc của mạch tạo xung đa hài

* Hoạt động 2: Tổ chức thực hành

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung ghi bảng

sinh

- GV hướng dẫn HS làm thực hành

theo các bước 1, 2, 3 SGK

- HS làm thực hành, ghi lại các kết

quả, nhận xét và kết luận

* Hoạt động 3: Kết thúc thực hành

Hoạt động của giáo viên và học Nội dung ghi bảng

sinh

- GV thu hồi dụng cụ và vật liệu thực

hành

- HS hoàn thành báo cáo kết quả thực

hành theo mẫu để nộp cho GV

V. Củng cố

GV nhận xét chung về tiết thực hành:

- Về tinh thần, thái độ học tập và kĩ năng thực hành của HS.

- Đánh giá và cho điểm các bản báo cáo thực hành.

GV Yêu cầu HS về nhà tự ôn tập, củng cố các kiến thức đã học để làm

bài kiểm tra 1 tiết.

* Rút kinh nghiệm tiết dạy