intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin Học lớp 10: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

Chia sẻ: Abcdef_36 Abcdef_36 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

135
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục đích yêu cầu 1. Mục đích Khái niệm thuật toán, các tính chất của thuật toán. Cách biểu diễn thuật toán. 2. Yêu cầu Nắm được các tính chất của thuật toán. Nắm được cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: Sơ đồ khối và liệt kê. II. Phương pháp phương tiện Sử dụng bảng, SGK. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin Học lớp 10: BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

  1. BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN I. Mục đích yêu cầu 1. Mục đích Khái niệm thuật toán, các tính chất của thuật toán. Cách biểu diễn thuật toán. 2. Yêu cầu Nắm được các tính chất của thuật toán. Nắm được cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: Sơ đồ khối và liệt kê. II. Phương pháp phương tiện Sử dụng bảng, SGK. III. Hoạt động dạy - học 1. Ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp. 2. Kiểm tra bài cũ Xác định Input và Output của bài toán: 11 1 1   S  1  N 1 N 23 3. Bài mới
  2. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Trong toán học từ giả thiết làm sao ta tìm ra được kết luận? HS trả lời: tìm ra cách giải của bài toán. Em hãy trình bày cách giải của bài toán 2. Khái niệm thuật toán Vd: giải phương trình ax + b = 0 trên? HS trình bày cách giải. Cách giải: - Nếu a = 0, b = 0 phương trình có vô số nghiệm. - Nếu a  0 , b  0 phương trình có HS ghi bài. b nghiệm x  a - Nếu a = 0, b  0 phương trình vô nghiệm.
  3. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò Khái niệm thuật toán SGK - 33 * Các tính chất của thuật toán: - Tính xác định: các bước giải phải rõ ràng không gây ra sự lẫn lộn hoặc nhập nhằng. - Tính dừng: Thuật toán phải dừng lại sau một số bước giải. HS ghi bài - Tính đúng: Kết quả sau khi thực hiện thuật giải phải là kết quả đúng dựa theo một định nghĩa hoặc một kết quả cho trước. - Tính hiệu quả: + Phải sử dụng dung lượng bộ nhớ là nhỏ nhất. + Số phép toán ít nhất. + Thuật toán dễ hiểu không?
  4. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò + Dễ khai báo trên máy tính. 3. Biểu diễn thuật toán a. Liệt kê các bước. Vd: Thuật toán nấu cơm có thể viết như sau: B1: Lấy gạo theo định lượng cần thiết B2: Vo gạo và đổ gạo, nước vào nồi B3: Đun sôi cạn nước. B4: Giữ nhỏ lửa. B5: Sau 5 phút kiểm tra cơm chín chưa? Nếu chưa chín quay lại B5 Nếu chín sang bước 6: B6: tắt lửa và bắc nồi cơm ra. Kết thúc.
  5. Nội dung cần đạt Hoạt động của thầy và trò b. Bằng sơ đồ khối : Bắt đầu hoặc kết thúc : Thể hiện phép tính toán. : Thao tác so sánh : Quy trình thực hiện thao tác 4. Củng cố Trọng tâm: cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: liệt kê và sơ đồ khối 5. Bài tập Tìm Input, Output và biểu diễn thuật toán của các bài toán sau dưới hai dạng: 1. Giải phương trình: ax + b = 0. 2. Giải phương trình: ax2 + bx + c = 0 ; a 0 3. Tìm max ba số nguyên a, b, c.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2