
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nhằm thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà
nước; đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018; thực
hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích
cực; tích cực đổi mới các nội dung phương pháp giáo dục học sinh theo định
hướng tiếp cận năng lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đặc biệt là
tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo hướng tăng cường, phát huy
tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong và ngoài nhà trường.
Trường học có sứ mệnh quan trọng là dạy chữ và dạy người. Hai nhiệm vụ
này gắn bó mật thiết xuyên suốt mọi thời đại, mọi nền giáo dục. Trong thời đại
công nghệ 4.0, sự nghiệp dạy chữ, dạy người trở nên khó khăn, phức tạp hơn,
thậm chí nhiều “rủi ro”. Theo ý kiến của một số chuyên gia giáo dục, việc dạy
người của nhà trường hiện nay là giáo dục nhân cách văn hóa cho người học để
họ có đủ những phẩm chất, bản lĩnh tham gia vào quá trình hội nhập, phát triển.
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Trung học phổ thông là bậc
học vô cùng quan trọng. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát
triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát
triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con
người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân;
giúp học sinh củng cố và phát triển những kết quả giáo dục trung học cơ sở, hoàn
thiện học vấn phổ thông và những hiểu biết thông thường về kỹ thuật và hướng
nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp
tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động,
tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Học sinh lớp 10 là khối đầu tiên của bậc học Trung học phổ thông. Đây là
bước ngoặt quan trọng bởi các em từ bậc học Trung học cơ sở lên còn nhiều bỡ
ngỡ, xa lạ với môi trường học tập, với thầy cô, bạn bè từ nhiều vùng miền khác
nhau, với cách dạy, cách học và lượng kiến thức mới. Nhiều em đi học rất xa nhà,
môi trường sinh hoạt, quan bạn bè mở rộng và phức tạp. Chính vì thế, tâm lý các
em có phần biến động, một số em hòa đồng nhanh nhưng một số em lại tỏ ra rất
dè dặt, lo sợ trước sự thay đổi đó.
Đặc biệt năm học 2023 - 2024 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo
dục Phổ thông 2018 đối với bậc THPT. Chương trình Giáo dục Phổ thông mới
2018, bên cạnh những kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu
mới của khoa học - công nghệ còn có một số môn mang tên mới và hoạt động
giáo dục mới như: Giáo dục kiến thức và pháp luật ở THPT; Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp ở THCS và THPT. Hoạt động TNHN là hoạt động được
biết đến nhiều trong chuỗi hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ
thông mới, vì những hoạt động này được xây dựng trên cơ sở giáo dục tập thể như