S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT THI HA
ĐỀ TÀI:
MT S BIN PHÁP GIÁO DC HC SINH KHI 10 KHÁM PHÁ,
RÈN LUYN VÀ LÀM CH BN THÂN NHM NÂNG CAO K
NĂNG SỐNG, GÓP PHN ĐP ỨNG YÊU CU CẦN ĐẠT CA
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DC PH THÔNG 2018
LĨNH VC: CH NHIM
Tác gi: Chu Th Kim Liên
NĂM 2024
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nhm thc hin các ch trương đường li của Đảng, pháp lut ca Nhà
ớc; đáp ng yêu cu thc hiện Chương trình Giáo dục Ph thông 2018; thc
hiện thường xuyên, hiu qu các phương pháp, hình thức k thut dy hc tích
cc; tích cực đổi mi các nội dung phương pháp giáo dục học sinh theo định
ng tiếp cận năng lc nhm nâng cao chất lượng giáo dc toàn diện; đặc bit
t chc các hoạt động giáo dc k năng sống theo hướng tăng cường, phát huy
tính ch động, ch cc, t hc ca hc sinh trong và ngoài nhà trường.
Trường hc có s mnh quan trng là dy ch và dạy người. Hai nhim v
này gn mt thiết xuyên sut mi thời đại, mi nn giáo dc. Trong thời đi
công ngh 4.0, s nghip dy ch, dạy người tr nên khó khăn, phc tạp hơn,
thm chí nhiều “rủi ro”. Theo ý kiến ca mt s chuyên gia giáo dc, vic dy
ngưi của nhà trưng hin nay giáo dục nhân cách văn hóa cho người học để
h đủ nhng phm cht, bn lĩnh tham gia vào quá trình hội nhp, phát trin.
Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục Trung học phổ thông bậc
học cùng quan trọng. Mục tiêu của giáo dục phổ thông giúp học sinh phát
triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản; phát
triển năng lực nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con
người Việt Nam hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách trách nhiệm công dân;
giúp học sinh củng cố và phát triển những kết qugiáo dục trung học cơ sở, hoàn
thiện học vấn phổ thông những hiểu biết thông thường về kỹ thuật hướng
nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân đlựa chn hướng phát triển, tiếp
tục học đại học, cao đẳng, trung cấp, học nghề hoặc đi vào cuộc sống lao động,
tham gia xây dựng bảo vệ tổ quốc.
Học sinh lớp 10 là khối đầu tiên của bậc học Trung học phổ thông. Đây là
bước ngoặt quan trọng bởi các em từ bậc học Trung học sở lên còn nhiều bỡ
ngỡ, xa lạ với môi trường học tập, với thầy cô, bạn từ nhiều vùng miền khác
nhau, với cách dạy, cách học và lượng kiến thức mới. Nhiều em đi học rất xa nhà,
môi trường sinh hoạt, quan bạn bè mở rộng và phức tạp. Chính vì thế, tâm lý các
em có phần biến động, mt số em hòa đồng nhanh nhưng một số em lại tỏ ra rất
dè dặt, lo sợ trước sự thay đổi đó.
Đặc biệt năm học 2023 - 2024 là năm thứ hai thực hiện Chương trình Giáo
dục Phổ thông 2018 đối với bậc THPT. Chương trình Giáo dục Phổ thông mới
2018, bên cạnh những kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu
mới của khoa học - công nghệ còn một số môn mang tên mới hoạt động
giáo dục mới như: Giáo dục kiến thức pháp luật THPT; Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp THCS THPT. Hoạt động TNHN là hoạt động được
biết đến nhiều trong chuỗi hoạt động giáo dục của chương trình giáo dục phổ
thông mới, những hoạt động này được xây dựng trên sở giáo dục tập thể như
2
chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động tham quan, lao động hướng nghiệp, thiện nguyện
phục vcộng đồng… Các tiết học trải nghiệm, hướng nghiệp góp phần hình thành
phẩm chất, năng lực cho HS theo định hướng của Chương trình Giáo dục Phổ
thông mới 2018. Đồng thời tạo hội phát huy tính tự giác, tinh thần hợp tác,
năng lực điều hành, kh năng tự quản của HS.
T vic phân tích vai trò quan trng trong vic hình thành nhân cách toàn
din cho HS cũng như giúp đỡ HS trên con đường chinh phc tri thc ca GVCN,
đồng thi xut phát t nhu cu khám phá, rèn luyn làm ch bn thân của người
hc nói chung và các em hc sinh lp 10 THPT nói riêng tôi đã chọn đề tài: “Mt
s bin pháp giáo dc hc sinh khi 10 khám phá, rèn luyn m ch bn
thân nhm nâng cao k năng sống, góp phần đáp ng yêu cu cn đạt ca
Chương trình Giáo dục Ph thông 2018.
2. Điểm mi, ci tiến, đóng góp mới của đề tài
Mục tiêu Chương trình Giáo dc Ph thông 2018 giúp hc sinh phát trin
những năng lc, phm cht cn thiết đối với người lao động, ý thc và nhân cách
công dân, kh năng tự hc ý thc hc tp suốt đời, kh năng la chn ngh
nghip phù hp với năng lực s thích, điều kin hoàn cnh ca bản thân đ tiếp
tc hc lên, hc ngh hoc tham gia cuc sống lao động.
Đề tài tôi nghiên cu v giá tr sng, k năng sống các hoạt động tri
nghim, hướng nghip nhm giúp hc sinh phát triển các năng lc, phm cht mt
cách toàn din, to tiền đề cho các em ớc vào tương lai một cách t tin, bn
lĩnh. Nội dung đ tài nhm giúp các em hc sinh nhn thc bn thân, gii thích
đưc hành vi ca bn thân, khng chế đưc cm xúc hc cách kim soát bn
thân mt cách tt nht.
Đặc biệt, đề tài xoáy sâu vào hc sinh khi lp 10 mt lp học đầu cp
cũng nhng năm đu tiên thc hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa
THPT; đưa ra một s định hướng giúp các em khám phá, rèn luyn làm ch
bn thân theo cách mà các em thế h “gen Z” mong mun, tìm kiếm.
Như vậy, th khẳng định rằng, đề tài đã hướng đến gii quyết mt s vn
đề cp bách mà thc tế đặt ra trong công tác giáo dc k năng sống cho hc sinh
khi lp 10 nói riêng hc sinh cp THPT nói chung. T đó góp phần hình thành
và phát trin nhiu k năng mềm cho học sinh, giúp các em có điều kiện để phát
trin toàn din nhân cách.
Tóm lại, đề tài tôi thc hin tính giáo dc tính thc tin cao; tài
liu b ích để các đồng nghip tham kho trong quá trình giáo dc k năng sống
cho hc sinh lp 10 nói riêng và hc sinh THPT nói chung. Đặc biệt, đề tài giúp
GVCN có thêm nhiều định hướng và ý tưởng cho vic t chc các tiết sinh hot
lớp theo phương pháp đổi mới Chương trình Giáo dc Ph thông 2018.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
3
Vn dụng cơ sở lý lun v chương trình, nội dung sinh hot lp lng ghép
các hoạt động giáo dc k năng sống các tiết hoạt động TNHN cho hc sinh
khi 10 - THPT.
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tượng nghiên cu
Biện pháp được áp dụng đ giáo dc k năng sống cho hc sinh trong các
gi sinh hot lp gi hot động TNHN trong ngoài lp hc cho đối tượng
hc sinh lp 10 - THPT.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Hc sinh khi 10 trường THPT Thái Hòa.
- Thc nghiệm đ tài lp ch nhim ca tác gi tại trường THPT Thái Hòa.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu tài liu: Sách “Hoạt đng tri nghiệm, hướng
nghip 10 - THPT”; nguồn tài liu t t sách cá nhân và đc bit ngun hc liu
t mng internet.
- Phương pháp quan sát: Quan sát tìm hiểu đối tượng, tâm sinh hc
sinh lp 10 THPT, xu hướng xã hi v ngh nghip.
- Phương pháp phỏng vn: Tham kho ý kiến ca các giáo viên kinh
nghim trong công tác giáo dc và t chc các hoạt động giáo dc hc sinh, thăm
dò ý kiến hc sinh lp 10 Trưng THPT Thái Hòa.
- Phương pháp điều tra: Các hình thc tho lun của “gen Z” trên mng xã
hi; tâm sinh lý ca thế h gen Z”.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Lên kế hoch và thc nghim ti lp
10K - Trưng THPT Thái Hòa.
6. Thi gian tiến hành nghiên cu
TT
Các ni dung, công vic thc hin
Thi gian d kiến
1
Ni dung 1: Tìm hiu thc trng
Tháng 7 - 8/2023
2
Ni dung 2: Nghiên cu lý thuyết và các gii pháp
Tháng 9 - 11/2023
3
Ni dung 3: Thiết kế gii pháp, đề xut bin pháp
và thc nghim
Tháng 12/2023 - 2/2024
4
Ni dung 4: Hoàn thiện đề tài
Tháng 1 - 3/2024
4
PHN II. NI DUNG
Chương 1. Cơ sở lý lun và thc tin
1. Cơ sở lý lun
1.1. Năng lực và phm cht ca hc sinh THPT
Chương trình Giáo dc Ph thông 2018 giúp hc sinh tiếp tc phát trin
nhng phm chất, năng lực cn thiết đối vi người lao động, ý thc nhân ch
ng n, kh ng tự hc và ý thc hc tp sut đời, kh ng lựa chn ngh nghip
phù hp vi năng lc và s thích, điều kin và hoàn cnh ca bản thân để tiếp tc
hc lên, hc ngh hoc tham gia vào cuc sống lao động, kh năng thích ứng vi
những đi thay trong bi cnh toàn cu hóa và cách mng công nghip mi.
Chương trình Giáo dc Ph thông 2018 hình thành phát trin cho hc
sinh những năng lực cốt lõi sau: Năng lc t ch và t học; Năng lực giao tiếp
hợp tác; Năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo; Năng lực ngôn ngữ; Năng lực
tính toán; Năng lực khoa học; Năng lực công nghệ; Năng lực tin học; Năng lực
thẩm mĩ; Năng lc th cht[4];[7];[8].
Bên cnh vic hình thành, phát triển các năng lực cốt lõi, Chương trình
Giáo dc Ph thông còn góp phn phát hin, bồi dưỡng năng khiếu ca HS.
Phm cht nhng tính tt th hin thái độ, hành vi ng x ca con
ngưi; cùng với năng lc tạo nên nhân cách con người; năm phẩm cht ca hc
sinh trong Chương trình Giáo dc Ph thông tng th bao gm: Yêu nước; Nn
ái; Chăm ch; Trung thc; Trách nhim.
1.2. Hoạt động giáo dc
Hoạt động là s tương tác giữa ch th đối tượng, nhm biến đổi đối
ng theo mc tiêu mà ch th đt ra. Quá trình ch th tác động vào đối tượng
nhm to ra sn phm.
Hoạt động giáo dục dưới tác đng ch đạo của ngưi thầy, người hc
ch động thc hin hoạt động nhằm lĩnh hội tri thc khoa hc, rèn luyn k năng,
k xo, phát trin trí tu, hình thành thế gii quan khoa hc, phm cht nhân
cách.
Lut Giáo dục 2005 đã ghi: “Hoạt động giáo dc phải được thc hin theo
nguyên học đi đôi vi hành, giáo dc kết hp với lao động sn xut, lun gn
lin vi thc tin, giáo dục nhà trường kết hp vi giáo dục gia đình và giáo dc
hội”. Nguyên giáo dục nguyên tắc chung, phương pháp tổng quát ca hot
động giáo dc. Cán b qun giáo dc tt c các cấp đều phi vn hành h
thng giáo dục theo nguyên này. Các chương trình b môn, kế hoch dy hc
đều phải được xây dng theo nguyên tắc chung đó[1];[2];[3].
Ni dung ca nguyên lý này gồm ba điểm quan trng cần lưu ý:
- Học đi đôi với hành, lý luận đi đôi với thc tin.