1
S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4
SÁNG KIN
Tên đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ QUẢN THỜI GIAN
NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN CHO
HỌC SINH TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI TRƯỜNG
THPT ĐÔ LƯƠNG 4, TỈNH NGHỆ AN”
LĨNH VỰC: CH NHIM
Tác giả:
Trần Thị Nga – ĐT: 0889.78.79.68
Phan Văn Thành – ĐT: 0931.366.857
Lê Văn Tư – ĐT:0983741160
Tháng 4/2024
1
PHN I - M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Patch Adams một bác sĩ người Mỹ viết: “Bạn phải biết mình muốn gì. Đây là
trọng tâm để hành động theo ý định của bạn. Khi bạn biết mình muốn gì, bạn sẽ
nhận ra rằng tất cả những gì còn lại lúc này là quản lý thời gian.” Câui trên đã
hướng tới vấn đề quản thời gian trong cuộc sống để biến thời gian mỗi ngày
thành giá trị của cả đời người mình mong muốn.
Thời gian phép màu. Buổi sáng, bạn thức dậy, tnày, túi bạn đã đầy 24
giờ trong cái chuỗi thời gian của đời bạn. Hai mươi bốn giờ đó là của bạn đấy,
không của cải nào quý hơn. Không ai cướp được bảo vật đó của bạn. cũng
không ai lãnh nhiều hơn hoặc ít hơn bạn. Thật một chế độ dân chủ tưởng.
Trong cái xứ sở của thời gian, giàu nghèo cũng như nhau, khôn dại cũng như nhau.
Thiên tài cũng không được hưởng thêm, chỉ một giờ mỗi ngày. Và cũng
không hình phạt. Bạn phung phí thời gian quí báu của bạn ra sao tùy ý, stiếp
tế cũng không vậy ngừng lại. Nhưng bạn cũng không thể tiêu non thời
gian được. Không thể nào mang nợ! Bạn chỉ thể tiêu phí thời gian đã qua;
không thể tiêu phí được ngày mai.
Thời gian là một trong hai phm t xác định stồn tại của svật hiện
tượng. Thời gian là điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động của con nời là yếu
tố rất quan trọng chi phối sự tnh bại của các hot động ấy. Thế nhưng Trong
nhịp sống hiện nay, nhiều hoạt động, hình thức sinh hoạt, giải trí, những cuộc
điện thoại, email, sự cám dỗ của mạng xã hội, Youtube và các trang web tin tức
liên tục cập nhật, bạn xung quanh s nh nhiều thời gian thích chơi đùa n
việc học, bạn sẽ thường xuyên ghé sang chỗ bạn để tán gẫu khiến bạn không
thnào hn thành bài vở, hiệu suất làm việc hay hc tập của bạn khả năng
tụt dốc kng phanh; m đứt gãy đà làm việc và phá v khnăng duy t tập
trung của chúng ta, đốt cháy ng ợng thời gian một cách ghê s mà nh
chung chúng ta kng h thấy.
Do đó, giải pháp thông minh cho vấn đề này chính bạn bắt đầu học cách
rèn luyện kỹ năng tự quản thời gian thành một thói quen. Điều mấu chốt cho vấn
đề này, cần phải những chiến lược phù hợp. giáo dục kỹ năng quản thời
gian sgiúp các em học sinh thực hành những phương pháp đơn giản cải thiện sự
sao nháng học tập, lãng phí thời gian vào những trò chơi tiêu khiển bổ, hình
thành phát triển nhân cách duy ttinh thần giàu năng lượng để hiện thực hóa
các mục tiêu quan trọng cuộc đời.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi đã thực hiện đề tài: “Mt s bin
pháp giáo dc k năng tự qun thi gian nhm nâng cao hiu qu hc tp
rèn luyn cho hc sinh trong ng tác ch nhim lp tại trường THPT Đô
Lương 4, Ngh An.” vi mong muốn đưc chia s kinh nghim ca mình cho các
2
đồng nghip góp phn nâng cao chất lượng giáo dc, hình thành phát trin
nhng năng lực chung cn có con người trong xã hi hiện đại.
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
- Đề xut mt s gii pháp giúp phát trin k năng tự qun thi gian cho
hc sinh trung hc ph thông.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu sở lun v phát triển năng tự qun thi gian cho hc
sinh trung hc ph thông.
- Khảo sát đánh giá thc trạng năng tự qun thi gian cho hc sinh
trung hc ph thông Đô Lương 4, tỉnh Ngh An.
- Đ xut mt s kinh nghim giúp phát triển kĩ năng t qun lý thi gian cho
hc sinh trung hc ph thông.
- Kho nghim tính kh thi ca các gii pháp.
3. Gii hn nghiên cu
- Gii hn ni dung: Đề tài tp trung vào nghiên cu thc trạng đề xut
mt s gii pháp để phát triển kĩ năng t qun lý thi gian ca hc sinh THPT.
- Địa bàn nghiên cu: Học sinh trường THPT Đô Lương 4, tỉnh Ngh An.
- Thi gian nghiên cu: Trong 2 năm học: 2022 2023 và 2023 - 2024
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phân tích, tng hp, h thng hóa các tài liu lý lun v phát triển kĩ năng t
qun lý thi gian cho hc sinh THPT để xây dựng cơ sởlun của đề tài.
4.2. Các phương pháp nghiên cứu thc tin
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp quan sát
4.3. Các phương pháp thng kê toán hc
S dụng các phương pháp thống toán học để thu thp s liu, x s liu
định lượng kết qu nghiên cu xây dựng sở thc tin, t đó đề xut các bin
pháp phát triển kĩ năng tự qun lý thi gian ca hc sinh THPT.
5. Tính mi ca đề tài
- H thng a cơ sở lun v kĩ năng tự qun lý thi gian ca hc sinh THPT
- Làm sáng t thc trạng năng tự qun thi gian ca học sinh THPT Đô
Lương 4, tỉnh Ngh An.
- Đề xuất được mt s kinh nghim giúp phát triển năng tự qun thi
gian hc sinh THPT.
- Kết qu nghiên cứu đề tài tr thành tài liu tham kho cho công tác giáo dc
trong các trường ph thông.
3
PHẦN II - NỘI DUNG
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
I. CƠ S LÝ LUN
1. Các khái niệm cơ bản đề tài
1.1. Khái nim v thi gian
Thời gian một khái niệm để diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện nhất
định, biến cố thời gian kéo dài của chúng. Thời gian được xác định bằng số
lượng các chuyển động của các đối tượng tính lặp lại thường một thời
điểm làm mốc gắn với một sự kiện nào đó.
Đặc điểm của thời gian
- Thời gian là của chung đối với tất cả mọi người và nó là mt hằng số.
- Thời gian không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chúng luôn luôn vận
động và không bao giờ ngừng lại được.
- Thời gian không thể tự ý điều chỉnh.
- Thời gian không thể mang ra để mua bán hoặc dùng trao đổi.
1.2. Khái nim v kĩ năng
Hiện nay trên thế giới Việt Nam rất nhiều khái niệm về kỹ năng từ
các quan niệm khác nhau của các nhà khoa học, thkhái quát quan niệm vkỹ
năng theo 3 hướng sau:
Thứ nhất, knăng trước hết đưc thhiện thông qua các thao c, mt kỹ thuật
của nh động/ hoạt đng. Không kĩ năng chung chung, trừu tượng ch rời khỏi
hoạt động. Ch thể k năng hành động đồng nghĩa với hành động có kng.
Thứ hai, kỹ năng sự vận dụng những tri thức, kinh nghiệm đã vào từng
trường hợp cụ thể, phù hợp với mục đích và điều kiện ca hoạt đng.
Thứ ba, hành động kỹ năng tức hành động phải đem lại một hiệu quả
nhất định, nói cách khác kỹ năng phải được thể hiện ở tính đúng đắn, mức đ thành
thạo, sáng tạo, linh hoạt...
Từ những nội hàm bản này thể hiểu kỹ năng khả năng thực hiện
hiệu quả hành động hoạt động cụ thể phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh xác định
trên cơ sở vận dụng tri thức kinh nghiệm củanhân.
1.3. Khái niệm kĩ năng tự qun lý thi gian
Quản thời gian gì? Quản thời gian việc lên kế hoạch tổ chức
thời gian cho từng việc cụ thể, chi tiết bạn phải hoàn thành các công việc đúng
theo như lộ trình đã đặt ra trong khoảng thời gian đó.
Kỹ năng quản thời gian gì? kỹ năng sử dụng kiểm soát tốt thời
gian của mình. kỹ năng quản thời gian, bạn thể biết cách phân bthời
gian thực hiện các công việc một cách hợp lý, nhanh chóng và hoàn thiện.
Kỹ năng quản lý thời gian bao gồm.
Kỹ năng thiết lập mục tiêu.
4
Kỹ năng tổ chức, sắp xếp.
Kỹ năng lập kế hoạch.
Kỹ năng quản trị.
Kỹ năng kiểm soát.
2. Giá tr ca thi gian và vai trò ca vic phát trin kĩ năng t qun lý thi gian
2.1. Giá trị của thời gian
Giá trị: Thời gian được coi là quý giá một tài nguyên không thể tái
tạo. Điều này thúc đẩy chúng ta tận dụng mỗi khoảnh khắc để sống ý nghĩa tận
hưởng cuộc sống.
Thời gian có ý nghĩa rất sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta, từ việc tạo nên
sự tồn tại tiến hóa, cho đến việc hiểu về quá khứ, trải nghiệm hiện tại lập kế
hoạch cho tương lai. Thời gian một tài nguyên cùng quý giá định hình
cách chúng ta sng và tồn tại trong vũ trụ này.
Thời gian đóng vai t quan trọng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và trụ:
Quá trình thay đổi: Thời gian là nguyên nhân tạo nên sự thay đổi, phát triển,
tiến hóa của mọi sự vật hiện tượng trong trụ. làm cho mọi thứ từ con
người, động vật, thực vật, cho đến các hành tinh và sao chổi, đều thể tồn tại
phát triển theo thời gian.
Hiểu về quá khứ: Thời gian cho phép chúng ta xem xét quá khứ, học hỏi từ
lịch sử và kinh nghiệm của nhân loại. Qua việc theo dõi và nghiên cứu thời gian, ta
có thể hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tiến hóa của cuc sống.
Hiện tại lựa chọn: Thời gian giúp ta thể sống trải nghiệm hiện tại.
cho phép ta tồn tại trong không gian này thực hiện các lựa chọn trong cuộc
sống, từ việc quyết định công việc, học tập, tận hưởng, cho đến xây dựng mối quan
hệ và hạnh phúc.
Tương lai kế hoạch: Thời gian giúp ta thể lập kế hoạch chuẩn bị
cho tương lai. Ta thể đặt ra mục tiêu, hoạch định công việc tạo ra những kế
hoạch để đạt được thành tựu trong tương lai.
2.2. Vai trò của kỹ năng quản lý thời gian
Lợi ích của việc quản thời gian hiệu quả giúp tận dụng tối đa thời gian
năng lực của mình, đạt được thành tựu và cân bằng trong cuộc sống, tạo ra sự thịnh
vượng và hạnh phúc.
2.2.1. Kỹ năng nâng cao năng suất làm việc
Quản thời gian hợp là chìa khóa để nâng cao năng suất làm việc. Với
những công việc khác nhau, bạn cách sắp xếp phân loại mức độ ưu tiên để
hoàn thành khác nhau.
Vi lch trình lên sn theo kế hoch, bn sẽ bám sát đưc c nội dung công vic.
Tđó, bạn sẽ tn ít công sức hơn trong vic suy nghĩ và sắp xếp trình tự công việc.
2.2.2. Kỹ năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống