
1
PHẦN I - MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Patch Adams một bác sĩ người Mỹ viết: “Bạn phải biết mình muốn gì. Đây là
trọng tâm để hành động theo ý định của bạn. Khi bạn biết mình muốn gì, bạn sẽ
nhận ra rằng tất cả những gì còn lại lúc này là quản lý thời gian.” Câu nói trên đã
hướng tới vấn đề quản lý thời gian trong cuộc sống để biến thời gian mỗi ngày
thành giá trị của cả đời người mình mong muốn.
Thời gian là phép màu. Buổi sáng, bạn thức dậy, thì này, túi bạn đã đầy 24
giờ trong cái chuỗi thời gian của đời bạn. Hai mươi bốn giờ đó là của bạn đấy,
không có của cải nào quý hơn. Không ai cướp được bảo vật đó của bạn. Mà cũng
không ai lãnh nó nhiều hơn hoặc ít hơn bạn. Thật là một chế độ dân chủ lí tưởng.
Trong cái xứ sở của thời gian, giàu nghèo cũng như nhau, khôn dại cũng như nhau.
Thiên tài cũng không được hưởng thêm, dù chỉ là một giờ mỗi ngày. Và cũng
không có hình phạt. Bạn phung phí thời gian quí báu của bạn ra sao tùy ý, sự tiếp
tế cũng không vì vậy mà ngừng lại. Nhưng bạn cũng không có thể tiêu non thời
gian được. Không thể nào mang nợ! Bạn chỉ có thể tiêu phí thời gian đã qua;
không thể tiêu phí được ngày mai.
Thời gian là một trong hai phạm trù xác định sự tồn tại của sự vật hiện
tượng. Thời gian là điều kiện cần thiết cho mọi hoạt động của con người là yếu
tố rất quan trọng chi phối sự thành bại của các hoạt động ấy. Thế nhưng Trong
nhịp sống hiện nay, nhiều hoạt động, hình thức sinh hoạt, giải trí, những cuộc
điện thoại, email, sự cám dỗ của mạng xã hội, Youtube và các trang web tin tức
liên tục cập nhật, bạn bè xung quanh sẽ dành nhiều thời gian thích chơi đùa hơn
việc học, bạn bè sẽ thường xuyên ghé sang chỗ bạn để tán gẫu khiến bạn không
thể nào hoàn thành bài vở, hiệu suất làm việc hay học tập của bạn có khả năng
tụt dốc không phanh; làm đứt gãy đà làm việc và phá vỡ khả năng duy trì tập
trung của chúng ta, đốt cháy năng lượng thời gian một cách ghê sợ mà hình
chung chúng ta không hề thấy.
Do đó, giải pháp thông minh cho vấn đề này chính là bạn bắt đầu học cách
rèn luyện kỹ năng tự quản thời gian thành một thói quen. Điều mấu chốt cho vấn
đề này, cần phải có những chiến lược phù hợp. Và giáo dục kỹ năng quản lý thời
gian sẽ giúp các em học sinh thực hành những phương pháp đơn giản cải thiện sự
sao nháng học tập, lãng phí thời gian vào những trò chơi tiêu khiển vô bổ, hình
thành và phát triển nhân cách duy trì tinh thần giàu năng lượng để hiện thực hóa
các mục tiêu quan trọng cuộc đời.
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi đã thực hiện đề tài: “Một số biện
pháp giáo dục kỹ năng tự quản thời gian nhằm nâng cao hiệu quả học tập và
rèn luyện cho học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Đô
Lương 4, Nghệ An.” với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm của mình cho các