
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6ộ ố ệ ụ ồ ườ ế ệ ẻ ộ ể ố
tu iổ t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ạ ớ ườ ư
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề :
Ngôn ng là phu ng ti n giao ti p, là hi n thữ ơ ệ ế ệ ực tr c tựiếp c a tủ ư
duy. S d ngử ụ ngôn ng ữt t ốkhông th không tính đn y u tể ế ế ố m ch l c.ạ ạ
Ngôn ng m ch l c là ngôn ng có n i dung ữ ạ ạ ữ ộ rõ ràng, c th , có trình tụ ể ự,
logic, có th để ư c s d ngợ ử ụ h tr b ng các quan h t , câu chuy n ý...ỗ ợ ằ ệ ừ ể
đc ngượ ười nghe lĩnh h i và hi u độ ể ung. Ngôn ng m ch l c cũng thữ ạ ạ ể
hi n nệăng lực t duy và hi u v n đư ể ấ ề c a tr .ủ ẻ ( Trích Môđun 3 BDTX)
Ti ng Vi t là ngôn ng ph bi n c a ng i Vi t Nam, là ph ng ti nế ệ ữ ổ ế ủ ườ ệ ươ ệ
quan tr ng nh t đ lĩnh h i n n văn hóa dân t c, đ giao l u v i nh ng ng iọ ấ ể ộ ề ộ ể ư ớ ữ ườ
xung quanh, đ t duy, đ ti p thu khoa h c, đ b i d ng tâm h n. Hoànể ư ể ế ọ ể ồ ưỡ ồ
thành xong ch ng trình m u giáo tr 5-6 tu i, tr đng tr c m t n n vănươ ẫ ẻ ổ ẻ ứ ướ ộ ề
hóa đ s c a dân t c và nhân lo i mà nó có nhi m v ph i lĩnh h i nh ngồ ộ ủ ộ ạ ệ ụ ả ộ ữ
kinh nghi m c a cha ông đ l i, đng th i có s m ng xây d ng n n văn hóaệ ủ ể ạ ồ ờ ứ ạ ự ề
đó trong t ng lai. Cho nên vi c phát tri n ti ng Vi t cho tr em l a tu i m uươ ệ ể ế ệ ẻ ứ ổ ẫ
giáo là m t nhi m v c c kì quan tr ng, mà tu i m u giáo l n nhi m v đóộ ệ ụ ự ọ ở ổ ẫ ớ ệ ụ
ph i đc hoàn thành. Đc bi t đi v i tr là con em đng bào dân t c thi uả ượ ặ ệ ố ớ ẻ ồ ộ ể
s thì nhi m v này là h t s c c n thi t. B i vì các cháu dân t c thi u số ệ ụ ế ứ ầ ế ở ộ ể ố
th ng hay dùng ti ng m đ c a tr , nên khó khăn trong vi c ti p nh n ti ngườ ế ẹ ẻ ủ ẻ ệ ế ậ ế
Vi t, d n đn cháu khó ti p thu l i gi ng c a cô.ệ ẫ ế ế ờ ả ủ
Vì v y ậvi c cung c p v n ti ng Vi t cho tr dân t c thi u s là v n đệ ấ ố ế ệ ẻ ộ ể ố ấ ề
c n đc quan tâm, nh m hình thành và phát tri n nh ng k năng c n thi tầ ượ ằ ể ữ ỹ ầ ế
cho vi c h c ti ng Vi t các b c h c cao h n là ệ ọ ế ệ ở ậ ọ ơ c h i đ s m hình thành ơ ộ ể ớ ở
tr nh ng năng l c ho t đng ngôn ng thái đ, phát tri n trí tu và kĩ năngẻ ữ ự ạ ộ ữ ộ ể ệ
làm quen v i các môn h c khác. ớ ọ Qua đó giáo d c tình c m và phát tri n t duyụ ả ể ư
m r ng v n hi u bi t c a tr góp ph n vào vi c phát tri n nhân cách toànở ộ ố ể ế ủ ẻ ầ ệ ể
di n, chu n b cho tr m t hành trang “ti ng Vi t” v ng ch c đ tr b c vàoệ ẩ ị ẻ ộ ế ệ ữ ắ ể ẻ ướ
l p 1ớ
B n thân ảlà m t giáo viên, th ng xuyên đc phân công ch nhi m l pộ ườ ượ ủ ệ ớ
Lá trên đa bàn buôn knul. ịBuôn có s tr dânố ẻ t c thi u s chi m 100%. H uộ ể ố ế ầ
h t tr dân t c Ê đê đn tr ng đu nói b ngế ẻ ộ ế ườ ề ằ ti ng m đ, không nghe hi uế ẹ ẻ ể
đc ti ng Vi t, b n thân là m t giáo viên ph trách l p lá tôi luôn trănượ ế ệ ả ộ ụ ớ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ự ệ ị ơ ị ườ ư
1