M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6 ườ ế
tu i t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ườ ư
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài :
Ngôn ng là phu ng ti n giao ti p, là hi n th ơ ế c tr c tiếp c a t ư
duy. S d ng ngôn ng t t không th không tính đn y u t ế ế m ch l c.
Ngôn ng m ch l c là ngôn ng có n i dung rõ ràng, c th , có trình t ,
logic, có th đ ư c s d ng h tr b ng các quan h t , câu chuy n ý...
đc ngượ ười nghe lĩnh h i và hi u đ ung. Ngôn ng m ch l c cũng th
hi n năng lc t duy và hi u v n đư c a tr . ( Trích Môđun 3 BDTX)
Ti ng Vi t là ngôn ng ph bi n c a ng i Vi t Nam, là ph ng ti nế ế ườ ươ
quan tr ng nh t đ lĩnh h i n n văn hóa dân t c, đ giao l u v i nh ng ng i ư ườ
xung quanh, đ t duy, đ ti p thu khoa h c, đ b i d ng tâm h n. Hoàn ư ế ưỡ
thành xong ch ng trình m u giáo tr 5-6 tu i, tr đng tr c m t n n vănươ ướ
hóa đ s c a dân t c và nhân lo i mà nó có nhi m v ph i lĩnh h i nh ng
kinh nghi m c a cha ông đ l i, đng th i có s m ng xây d ng n n văn hóa
đó trong t ng lai. Cho nên vi c phát tri n ti ng Vi t cho tr em l a tu i m uươ ế
giáo là m t nhi m v c c kì quan tr ng, mà tu i m u giáo l n nhi m v đó
ph i đc hoàn thành. Đc bi t đi v i tr là con em đng bào dân t c thi u ượ
s thì nhi m v này là h t s c c n thi t. B i vì các cháu dân t c thi u s ế ế
th ng hay dùng ti ng m đ c a tr , nên khó khăn trong vi c ti p nh n ti ngườ ế ế ế
Vi t, d n đn cháu khó ti p thu l i gi ng c a cô. ế ế
Vì v y vi c cung c p v n ti ng Vi t cho tr dân t c thi u s là v n đ ế
c n đc quan tâm, nh m hình thành và phát tri n nh ng k năng c n thi t ượ ế
cho vi c h c ti ng Vi t các b c h c cao h n là ế ơ c h i đ s m hình thành ơ
tr nh ng năng l c ho t đng ngôn ng thái đ, phát tri n trí tu và kĩ năng
làm quen v i các môn h c khác. Qua đó giáo d c tình c m và phát tri n t duy ư
m r ng v n hi u bi t c a tr góp ph n vào vi c phát tri n nhân cách toàn ế
di n, chu n b cho tr m t hành trang “ti ng Vi t” v ng ch c đ tr b c vào ế ướ
l p 1
B n thân là m t giáo viên, th ng xuyên đc phân công ch nhi m l p ườ ượ
Lá trên đa bàn buôn knul. Buôn có s tr dân t c thi u s chi m 100%. H u ế
h t tr dân t c Ê đê đn tr ng đu nói b ngế ế ườ ti ng m đ, không nghe hi uế
đc ti ng Vi t, b n thân là m t giáo viên ph trách l p lá tôi luôn trănượ ế
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ơ ườ ư
1
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6 ườ ế
tu i t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ườ ư
tr , suy nghĩ làm sao, làm nh th nào,ư ế b ng ph ng pháp gì? đ giúp tr hi u ươ
và nói đc ti ng Vi t chính xác và thành th o,ượ ế chính vì đi u băn khoăn trăn
tr y tôi đã l a ch n đ tài “M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng
c ng Ti ng vi t tr dân t c thi u s 5-6 tu i t i l p lá 1 tr ng MN Cườ ế ườ ư
Pang”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài :
M c tiêu:
Giúp tr hi u bi t v t m quan tr ng c a ế vi c nghe và hi u đc l i ượ
h ng d n các ho t đng c a giáo viên, thông qua vi c cung c p v n ti ngướ ế
Vi t cho tr dân t c thi u s đáp ng yêu c u phát tri n toàn di n cho tr
m m non.
Nhi m v :
Thông qua l ng ghép tăng c ng ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u ườ ế
s , tr nh n ra đc cái đp, ph m ch t cao quý c a con ng i, đc bi t là ượ ườ
tình yêu đi v i ngôn ng ngh thu t.
L ng ghép tăng c ng ti ng Vi t còn giúp tr m r ng nh n th c, phát ườ ế
tri n trí tu , giáo d c đo đc, th m mĩ, phát tri n ngôn ng , t o h ng thú đc
sách, k năng nghe hi u cho tr
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng Vi t tr dân t c ườ ế
thi u s
4. Gi i h n c a đ tài :
Khuôn kh nghiên c u: M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng ườ
ti ng Vi t tr dân t c thi u s 5-6 tu i t i l p lá 1ế .
Đi t ng kh o sát: Tr l p lá 1 tr ng M m Non C Pang huy n Krông ượ ườ ư
Ana Đk L k.
Th i gian nghiên c u: Tháng 8 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018 ế
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Ph ng pháp tươ hu th p nh ng thông tin qua các t li uư trên Internet, nh ng
v n đ th c ti n liên quan đn công tác l ng ghép, tăng c ng ti ng Vi t ế ườ ế
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ơ ườ ư
2
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6 ườ ế
tu i t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ườ ư
Ph ng pháp quan sát: Quan sát ho t đng ươ tăng c ng ti ng Vi t c a trườ ế
l p
Ph ng pháp đi u tra: Trò chuy n, trao đi v i các giáo viên, ươ và cha m
tr .
Tham kh o nh ng kinh nghi m c a các giáo viên , đng nghi p .
Ph ng pháp th nghi m: Th áp d ng các gi i pháp vào công tác ươ giáo
d c l ng ghép tăng c ng ti ng Vi t tr ườ ế năm h c 2017- 2018 t i l p lá 1
tr ng MN C Pangườ ư
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
Ngay t đu năm h c h c b n thân tôi đã thu th p các s li u, thông tin
v ho t đng ti ng Vi t c a tr l p b ng th ng kê xem ti n trình c a tr ế ế
phát tri n nh th nào trong năm h c 2017-2018. ư ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ :
Th c hi n Ngh quy t s 1008/QĐ- TTG v vi c phê duy t đ án l ng ế
ghép tăng c ng ti ng Vi t cho tr M m non, h c sinh ti u h c vùng dân t cườ ế
ti u s giai đo n 2016- 2020, đnh h ng 2025 v i m c tiêu t p trung tăng c ng ướ ườ
ti ng Vi t cho tr M m non, h c sinh ti u h c ng i dân t c thi u s , b o đmế ườ
các em có k năng c b n trong vi c s d ng ti ng Vi t đ hoàn thành ch ng ơ ế ươ
trình giáo d c M m non, t o đi u ki n đ h c t p lĩnh h i tri th c các c p h c
ti p theo góp ph n nâng cao ch t l ng cu c s ng và phát tri n b n v ng cácế ượ
dân t c thi u s góp ph n vào s ti n b , phát tri n đt n c. ế ướ
Vi c phát tri n ngôn ng cho tr ph i liên quan m t thi t v i vi c phát ế
tri n c a bán c u đi não và h th n kinh nói chung, b máy phát âm nói riêng.
Vì th c n ph i phát tri n ngôn ng đúng lúc m i đt k t qu t t. ế ế (Trích
ph ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr em nhà xu t b n Đai h c Hu )ươ ế
Tr càng l n thì v n t càng tăng nhanh, theo các nghiên c u thì năm lên 4
tu i v n t c a tr là 1200 t , 5 tu i là 2000 t và khi đc 6 tu i v n t c a ượ
tr lên đn 3000 t . S linh ho t và phong phú trong ngôn ng c a tr không ế
ch ph thu c vào tu i, mà nó ph thu c r t l n vào môi tr ng ngôn ng ườ
xung quanh tr , nó bao g m c môi tr ng l p h c, môi tr ng gia đình và ườ ườ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ơ ườ ư
3
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6 ườ ế
tu i t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ườ ư
môi tr ng văn hóa xã h i đa ph ng n i mà tr sinh s ng.ườ ươ ơ (Trích môđun 3
tài li u b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ )
Đ tu i l p lá là giai đo n cu i cùng c a tr em l a tu i “m m non”
t c là l a tu i tr c khi đn tr ng ph thông. giai đo n này c n t o tâm lý ướ ế ườ
đc tr ng c a con ng i đã đc hình thành, đc bi t là trong đ tu i l p lá ư ườ ượ
v n ti p t c phát tri n m nh. V i s giáo d c c a ng i l n, nh ng ch c ế ườ
năng tâm lý đó s đc hoàn thi n v m i ph ng di n c a ho t đng tâm lý: ượ ươ
nh n th c, tình c m và ý chí đ hoàn thành vi c xây d ng nh ng c s ban ơ
đu v nhân cách con ng i. ườ
Vì v y, là m t giáo viên m m non chúng tôi ph i làm sao cho tr s d ng
đc thành th o ti ng Vi t trong đi s ng h ng ngày. Ti ng Vi t là ph ngượ ế ế ươ
ti n quan tr ng nh t đ tr lĩnh h i n n văn hóa dân t c đ giao l u v i ư
nh ng ng i xung quanh, đ t duy, đ ti p thu tri th c khoa h c, kinh ườ ư ế
nghi m đ làm phong phú tâm h n tr . Cho nên vi c phát tri n ti ng Vi t cho ế
tr em l a tu i m m non m t nhi m v c c k quan tr ng, mà đ tu i
m u giáo l n nhi m v đó ph i đc hoàn thành. ượ
Đt n c Vi t Nam ta có r t nhi u dân t c anh em nh ng ti ng Vi t là ướ ư ế
ngôn ng chính đ giao ti p trao đi v i nhau thu n l i h n. Tuy nhiên trong ế ơ
th c t hi n nay đa s tr vùng sâu, vùng xa, vùng dân t c thi u s , tr c khi ế ướ
đn tr ng tr ch s ng trong gia đình, các thôn b n nh , trong môi tr ngế ườ ườ
ti ng m đ do v y tr ch n m đc ti ng m đ d ng kh u ng . Tr bi tế ượ ế ế
r t ít ho c th m chí không bi t ti ng Vi t. Trong khi đó ti ng Vi t là ngôn ế ế ế
ng đc dùng chính th c trong tr ng h c và các c s giáo d c khác. Trên ượ ườ ơ
th c t ti ng nói các dân t c thi u s , h u nh ch a có vai trò rõ r t trong ế ế ư ư
vi c h tr ti ng Vi t trong giáo d c vì v y, cho đn nay vi c d y và h c ế ế
ti ng Vi t các vùng dân t c thi u s ch đt k t qu th p. Đc bi t l pế ế
chúng tôi đa s các cháu là ng i dân t c Êđê vi c nghe và nói ti ng Vi t r t ườ ế
kém, m c dù cô giáo có kèm c p nhi t tình thì tr v n nói b ng hai th ti ng ế
mà ch y u là ti ng m đ, nh t là khi tr ra kh i l p h c. S dĩ nh v y là ế ế ư
do ti ng Vi t không ph i là m t ph ng ti n s d ng d dàng đi v i h cế ươ
sinh dân t c thi u s . l p tr m i dùng ti ng Vi t nói v i giáo viên khi c n ế
thi t còn ngoài ra tr v n th ng xuyên s d ng ngôn ng riêng c a dân t cế ườ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ơ ườ ư
4
M t s bi n pháp giáo d c l ng ghép, tăng c ng Ti ng vi t cho tr dân t c thi u s 5-6 ườ ế
tu i t i l p lá 1 tr ng MN C Pang ườ ư
mình, d n đn tình tr ng cô và trò không hi u nhau d n đn ch t l ng chăm ế ế ượ
sóc giáo d c tr không th đt đc k t qu nh mong mu n. Vì v y vi c ượ ế ư
cung c p ti ng Vi t cho tr dân t c thi u s là ho t đng c n thi t nh m giúp ế ế
h c sinh ch a bi t ho c bi t ít ti ng Vi t có th h c t p và s d ng ti ng ư ế ế ế ế
Vi t là ngôn ng chính th c m t cách đn gi n h n. ơ ơ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thu Thúy, Đn v : Tr ng MN C Pangườ ơ ườ ư
5