
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẦN THIẾT CỦA GIÁO
VIÊNCHỦ NHIỆM NHẰM GIÁO DỤC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG
THAY ĐỔI SUY NGHĨ VÀ CẢM XÚC TIÊU CỰC CHO HỌC SINH
THÔNG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Ở TRƢỜNG THPT
2.1. Một số giải pháp cần thiết của giáo viên chủ nhiệm nhằm giáo dục
và rèn luyện kỹ năng thay đổi suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực cho học sinh
thông qua hoạt động trải nghiệm ở trường THPT
2.1.1. Giải pháp hướng dẫn học sinh biết cách bảo vệ sức khoẻ và chăm
sóc cảm xúc của bản thân
2.1.1.1. Cho học sinh nghe một số câu chuyện, xem video về những con
người đang chiến đấu với tử thần để dành lại sự sống
2.1.2. Hướng dẫn học sinh biết cách tránh xa những hội nhóm quái đản
trên mạng xã hội
2.2.2.1. Giải thích cho học sinh hiểu rõ bản chất của những hội nhóm
quái đản trên mạng xã hội
2.1.2.2. Tổ chức cho học sinh tranh biện về chủ đề “Nên hay không nên
tham gia vào các hội nhóm quái đản trên mạng xã hội ”
2.1.3. Giải pháp hướng dẫn học sinh chuyển đổi những suy nghĩ và cảm
xúc tiêu cực thành động lực và mục tiêu phấn đấu
2.1.3.1. Giúp học sinh tìm hiểu nguyên nhân vì sao phái chuyển đổi những
suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực thành động lực và mục tiêu phấn đấu
2.1.3.2.Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi “Bậc thầy tâm trí”
2.1.3.3. Cho học sinh xem đoạn video câu chuyện về những suy nghĩ và
cảm xúc tiêu cực để rút ra bài học cho bản thân
2.1.4. Giải pháp hướng dẫn học sinh hiểu được vai trò của lắng nghe và
biết cách lắng nghe
2.1.4.1. Hướng dẫn học sinh nhận thức được vai trò quan trọng của việc biết
lắng nghe
2.1.4.2. Tổ chức một số hoạt động để học sinh biết lắng nghe lời cha mẹ
và cha mẹ có cơ hội lắng nghe tâm sự của con
2.1.5. Hướng dẫn học sinh tìm đến các câu chuyện truyền cảm hứng về
người thật, việc thật để xua tan suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực
2.1.6. Khuyến khích học sinh học viết nhật ký, đọc sách, nghe nhạc, vận
động ngoài trời và tham gia các hoạt động xã hội và tha thứ cho chính