Để giao tiếp hiệu quả với

cấp trên

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao chúng ta có cùng một thứ tiếng và chung

một nền văn hóa, thế nhưng chúng ta lại liên tục bị hiểu nhầm hay tệ

hơn là bất đồng trong các mối quan hệ? Nguyên nhân này xuất phát từ

điều gì? Tầm quan trọng của giao tiếp đến giờ phút này không ai có

thể phủ nhận. Vậy làm cách nào để duy trì và gia tăng mối quan hệ giữa

người với người, hay nói cụ thể hơn là mối quan hệ giữa nhân viên với

nhân viên, giữa cấp trên với nhân viên?

Giao tiếp hiệu quả với cấp trên, tại sao không?

Tất cả nhân viên đều muốn giao tiếp hiệu quả với cấp trên, tuy nhiên không

phải ai cũng có thể dễ dàng làm được điều này. Nếu muốn giao tiếp hiệu quả

với cấp trên, trước nhất bạn cần xác định rằng đây là mối quan hệ quan trọng

và nhiệm vụ của bạn là đặt niềm tin vào mối quan hệ này.

Bạn sẽ không thể giao tiếp tốt với sếp nếu bạn không tôn trọng và tìm được

điểm ưu điểm khiến bạn nể phục sếp. Hãy suy ngẫm xem bạn đã tìm được

ưu điểm gì của nhà lãnh đạo mà bạn chịu đầu quân?

Giữa bạn và sếp có cùng một mắc xích chung đó là công việc, vì vậy hãy đặt

công việc là mục tiêu hướng đến mà bạn phải hoàn thành. Để trở thành một

mắc xích, kết nối công việc đạt hiệu quả tốt như mong đợi, buộc lòng bạn

cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cấp trên. Hãy thôi nhăn nhó và giãn

chân mày của bạn ra, mỉm cười chân thành và bắt tay vào công việc của bạn,

không phải ngày mai, mà là ngay bây giờ!

Sử dụng thông tin đơn giản và dễ hiểu

Cuộc giao tiếp sẽ trở nên rối rắm và không thể đi vào chi tiết nếu bạn sử

dụng và diễn giải thông tin rườm, dài dòng. Hãy lấy một tờ giấy, ghi chú tất

cả những thông tin mà bạn cần bàn bạc và thông qua ý kiến của sếp, kiên

nhẫn sắp xếp thông tin đấy theo những thứ tự ưu tiên. Sử dụng những thông

tin đơn giản và dễ hiểu bằng cách nói những câu đơn, như vậy cả bạn và nhà

lãnh đạo sẽ giảm được thời gian giải thích những vấn đề ngoài lề không thực

sự cần thiết.

Hãy lắng nghe

Một cuộc giao tiếp không thể được gọi là thành công nếu như cả hai cùng

đưa quá nhiều thông tin. Thay vì chủ động là người nói, hãy ngồi xuống và

chú trọng đến vấn đề “ nghe”.

Lắng nghe thực sự rất quan trọng nếu bạn muốn cuộc giao tiếp đạt đến hiệu

quả nhất định. Nên nhớ rằng bạn giữ chức vụ của một nhân viên chứ không

phải là một nhà lãnh đạo, bạn cần tập trung tìm ra những ý tưởng để làm nảy

nở thêm nhiều sáng kiến hơn là chăm chăm vào việc tìm những khuyết điểm.

Không nhất thiết phải là trao đổi trực tiếp, ngôn ngữ viết cũng được.

Nếu bạn gặp một vài rắc rồi về giao tiếp tạm thời chưa thể xử lý, hãy tận

dụng lợi thế viết của bạn, bạn có thể viết email để trao đổi công việc với cấp

trên. Cũng như cách giao tiếp, văn phong viết cũng yêu cầu cao về sự mạch

lạc, trôi chảy, ngắn gọn và súc tích.- hãy ghi nhớ điều này.