Giao tiếp phi ngôn ngữ trong

thương thuyết

Trong hoạt động của một doanh nghiệp, thì thương thảo hợp đồng với đối tác là

điều rất quan trọng. Đây là một kỹ năng phức tạp, mang nhiều tính nghệ thuật, mà

trong đó, giao tiếp nói chung và giao tiếp phi ngôn ngữ nói riêng có ý nghĩa vô

cùng lớn.

Ảnh minh họa

Có thể khẳng định rằng, giao tiếp là một phần tất yếu và có vị trí đặc biệt trong đời

sống con người. Các nhà khoa học cho rằng, giao tiếp có 3 chức năng cơ bản. Đó

là: Chức năng tâm lý, để đáp ứng nhu cầu cũng như nâng cao, duy trì ý thức về bản

thân; Chức năng xã hội, nhằm phát triển các quan hệ và hoàn thành các nghĩa vụ xã

hội; Và chức năng lập quyết định, với mục đích đánh giá thông tin, đồng thời tạo

ảnh hưởng đối với người khác.

Nói như vậy để thấy rằng, trong mọi lĩnh vực của xã hội và cuộc sống, thì giao tiếp

luôn hiện diện một cách khách quan và là phương tiện truyền tải, tiếp nhận thông

tin giữa từng cá thể với nhau hay với cộng đồng. Và tất nhiên, kinh doanh cũng

không thể là ngoại lệ. Người ta biết rằng, trong hoạt động của một DN, thì thương

thảo hợp đồng với đối tác là điều rất quan trọng. Đây là một kỹ năng phức tạp,

mang nhiều tính nghệ thuật, mà trong đó, giao tiếp nói chung và giao tiếp phi ngôn

ngữ nói riêng có ý nghĩa vô cùng lớn.

Hãy tưởng tượng xem bạn có muốn nghe hay có cảm tình với một cách nói nhanh

như điện, hay rất nhiều yếu tố “xen ngôn” như ậm ừ, hắng giọng… không? Đó là

các biểu hiện của “Cận ngôn ngữ” - một phần cấu thành nên giao tiếp phi ngôn

ngữ. Lại nữa, trong một cuộc thương thảo, một đối tác ngồi “cẩu thả” (như dựa

người vào ghế quá mức, hay khoanh tay trước ngực, hoặc đút hai tay vào túi

quần…), chắc chắn sẽ gây ra cho người đối diện một tâm lý không thoải mái.

Những điều này thuộc về “ngôn ngữ thân thể”, nằm trong thành phần “Ngoại ngôn

ngữ” của giao tiếp phi ngôn từ. Cũng trong thể loại này, thì ánh mắt (nhãn giao) -

tức là giao tiếp bằng mắt luôn được đánh giá là hình thức đặc biệt hiệu quả. Bởi vì,

sự chân thành hay giả dối, sự tin tưởng hay ngờ vực… chắc chắn sẽ được ánh mắt

“nói thật”.

Để cuộc thương thuyết thành công, bạn lại càng không thể bỏ qua sự chuẩn bị chu

đáo về trang phục. “Ngôn ngữ vật thể” này làm cho bạn thấy thoải mái hơn, tạo

một tâm lý vững hơn. Một nhà kinh doanh với trang phục phù hợp, lịch lãm đã là

lợi thế về “ngoại lực”. Tuy thế, điểm mấu chốt trong thành bại, lại chính là “nội

lực”. Đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng các kiến thức liên quan, xác định rõ mục đích cần

đạt tới, hay việc ứng phó đối với các tình huống có thể lường trước…

Tất cả những điều đó, có thể coi là “văn hóa giao tiếp phi ngôn từ” trong đàm

phán, thương thảo.