1
LI GII THIU
đun Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khởi động đánh lửa
đun chuyên môn ngành bắt buộc, được thực hiện sau khi học xong các môn học
đun sau: Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng; Ngoại ngữ; kỹ
thuật; Vật liệu khí; Vẽ kỹ thuật; Thực hành nguội bản; Thực hành hàn
bản; Kỹ thuật chung về ô tô; Dung sai lắp ghép đo lường kỹ thuật; Điện kỹ
thuật, Điện tử bản, Bảo dưỡng sửa chữa cấu trục khuỷu thanh truyền;
Chính trị; Pháp luật; Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống làm mát; Bảo dưỡng và
sửa chữa hệ thống nhiên liệu động xăng; Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống
nhiên liệu động diesel;... đun này được btrí giảng dạy học kỳ IV của
khóa học thể bố trí dạy song song với các môn học, đun sau: Tin học;
Bảo dưỡng và sửa chữa trang bị điện ô tô; bảo dưỡng sửa chữa- hệ thống
truyền lực; bảo dưỡng sửa chữa- hthống phanh, bảo dưỡng sửa chữa hệ
thống lái;...
Giáo trình được biên soạn theo chương trình khung do tng cc dy ngh
ban hành. Mc trong quá trình biên soạn, người biên soạn đã sưu tm rt
nhiu ngun tài liu khác nhau chnh sa nhiu ln song không tránh khi
thiếu sót.
Chúng tôi xin trân thành cảm ơn sự đóng góp quý báu của các độc gi để
ln tái bn sau quyn sách s hoàn chỉnh hơn.
2
MC LC
TT
TRANG
1
Li gii thiu
1
2
Mc lc
2
3
Giáo trình mô đun
3
4
Bài 1: H thng khi động
4
5
Bài 2: Sa cha bo ng máy khi đng
11
6
Bài 3: Sa cha , bảo ng rơ le khởi đng
27
7
Bài 4: Bo ng sa cha c quy
34
8
Bài 5: Sa cha bo dưng h thống đánh lửa bng c
quy
47
9
Bài 6: Sa cha bo dưng h thống đánh lửa bng
đin t có tiếp đim
58
10
Bài 7: Sa cha bo dưng h thống đánh lửa bng
đin t không tiếp điểm, có rô to
67
11
Bài 8: Sa cha bo dưng h thống đánh lửa bng
đin t không tiếp điểm tô
83
12
Bài 9: Bài 6: Sa cha và bo ng h thống đánh la
ma n tô
107
13
Bài 10: Sa cha bảo ng b chia đin
112
14
Bài 11: Sa cha bảo ng cơ cấu điu chnh góc
đánh la sm bng ly m
118
15
Bài 12: Sa cha bảo ng cơ cấu điu chnh góc
đánh la sm bng c tan
122
16
Bài 13: Sa cha và bo dưỡng cơ cấu điu chnh c
đánh la sm bng cn kng
125
17
Bài 14: Bảo dưng bô bin cao áp
128
18
Bài 15: Bảo dưỡng bugi và ka điện
134
3
GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN
Tên mô đun: BO DƯNG VÀ SA CHA H THNG KHỞI ĐỘNG,
ĐÁNH LA
Mã s mô đun: 38
V t, tính cht ca mô đun.
- Vị trí của đun: đun được thực hiện sau khi học xong các môn học
đun sau: Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng; Ngoại ngữ; kỹ
thuật; Vật liệu khí; Vẽ kỹ thuật Thực hành nguội bản; Thực hành hàn
bản; Kỹ thuật chung về ô tô; Dung sai lắp ghép đo lường kỹ thuật;điện kỹ
thuật, điện tử bản, SC-BD cấu trục khuỷu thanh truyền... đun này
được bố trí giảng dạy học kIII của khóa học thể bố trí dạy song song
với các môn học, đun sau: chính trị; pháp luật; SC-BD hệ thống làm mát;
SC-BD hệ thống nhiên liệu động cơ xăng;...
- Tính chất của mô đun: mô đun chuyên môn nghề bắt buộc.
Mục tiêu mô đun: Hc xong mô đun này hc viên s có kh năng:
Trình bày đầy đủ các yêu cu, nhim v chung ca h thng khởi động và
h thống đánh la trên ô tô.
Gii thích được đồ cu to và nguyên tc hoạt động chung ca h thng
khởi động và h thống đánh la.
Trình bày được cu to và nguyên tc hoạt động ca các b phn ca h
thng khởi động và h thống đánh la ô tô.
Phân tích được nhng hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng trong h thng khi
động và h thống đánh la ô tô.
Trình bày đng phương pháp kim tra, sa cha và bảo dưỡng những
hng ca các b phn thuc h thng khởi động và h thống đánh la.
Tháo lp, kim tra và bảo dưỡng, sa cha các chi tiết, b phận đng quy
trình, quy phm và đng các tiêu chun k thut trong sa cha.
S dụng đng, hp lý các dng c kim tra, bảo ng và sa cha đảm bo
chính xác và an toàn.
4
Bài 1: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu của bài: Học xong bài này người học có khả năng:
- Phát biểu đng yêu cu, nhim v h thng khởi động trên ô tô.
- Gii thích được cu to và nguyên tc hoạt động ca h thng khi
động.
- Tháo lp, nhn dng và kim tra, bảo dưỡng bên ngòai các b phn ca
h thng khởi động ô tô đng yêu cu k thut.
- Nghiêm tc trong quá trình học tập, đảm bảo an toàn cho người thiết
bị, đảm bảo vệ sinh nơi thực tập.
Nội dung bài hc
1. Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại hệ thống khởi động.
1.1. Nhiệm vụ.
Để khởi động động đốt trong cần phải truyền cho trục khuỷu của
một men làm cho trục khuỷu quay với số vòng quay nhất định đủ để nổ
máy. Muốn làm cho trục khuỷu động cơ quay cần phải cấp cho nó một mô men
thắng được lực ma sát của động cơ, men quán tính của các chi tiết trong
động cơ nhất là bánh đà và lực cản của khí bị nén trong xi lanh.
cấu khởi động chủ yếu trên ô tô hiện nay khởi động bằng động
điện một chiều. tốc độ khởi động của động xăng phải trên 50 v/p, đối với
động cơ diesel phải trên 100 v/p.
1.2. Yêu cầụ .
- Máy khởi động phải quay được trục khuỷu động cơ với tốc độ thấp nhất
mà động cơ có thể nổ được.
- Nhiệt độ làm việc không được quá giới hạn cho phép.
- Phải bảo đảm khởi động lại nhiều lần.
- Tỷ số truyền từ bánh răng của máy khởi động đến bánh răng của bánh
đà nằm trong giới hạn từ 9 đến 18 lần.
- Chiều dài, điện trở dây dẫn nối từ ắc quy máy khởi động phải nằm trong
giới hạn quy định ( thường nhỏ hơn 1m ).
- Moment truyền động phải đủ để khởi động động cơ.
5
1.3. Phân loại hệ thống khởi động: Để khởi động động cơ, người ta dùng
nhiều phương pháp khác nhau:
- Khởi động bằng tay quay: Dùng tay quay quay trục khuỷu động cơ với
tốc độ tối thiểu để động nổ máy. Hiện nay loại này không còn dùng trên ô
tô.
- Khởi động bằng động điện: Dùng động điện dẫn động trục
khuỷu động quay với tốc độ nhất định. Loại này giảm được lực tác động
đảm bảo an toàn cho người lái khi khởi động động cơ. Hệ thống khởi động
bằng điện có 2 loại: Loại điều khiển trực tiếp, loại điều khiển gián tiếp
- Khởi động bằng khí nén áp suất cao: Dùng khí nén áp suất cao
cung cấp vào xi lanh động làm cho trục khuỷu quay đến tốc độ khởi động.
Loại này ít được dùng cần bình chứa khí nén áp suất cao nên rất nguy
hiểm.
- Khởi động bằng máy lai: Loại này dùng động công suất nhỏ đ
khởi động cho động chính công suất lớn. Động chính thường động
cơ diesel.
2. Sơ đồ cấu tạo và nguyên hot động của hệ thống khởi động bằng điện.
2.1. Sơ đồ cấu tạo.
1. ắc quy 2. Khoá điện 3. Máy khởi đng