Giáo trình đại số lớp 7 - Tiết 18:
Bài 12: SỐ THỰC
I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh biết được số thực chính là tên gọi
chung của số hữu tỉ và số vô tỉ. Biết được biễu diễn
thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số
thực.
- Thấy được sự phát trin của hệ thống số: N,Z, Q,
R.
II. Phương pháp:
III. Chuẩn bị:
- GV: Thước, compa, bảng phụ.
- HS: Thước, bảng nhóm, y tính.
IV. Tiến trình:
1.Kiểm ta bài cũ:
- Nêu ĐN căn bậ hai của sa không âm?
- Làm bài 107/SBT.
- Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ, số thập
phân.
2. Bài mới:
Hoạt động của
GV
Hoạt động của
HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Số thực(10’)
- Yêu cu Hs
cho VD về số tự
nhiên, s
nguyên âm,
phân số, số thập
phân hữu hạn,
số thập phân vô
hạn tuần hoàn,
vô hạn không
tuần hoàn, số vô
- HS tự lấy VD.
1.S thực:
Số vô tỉ và s
hữu tỉ được gọi
chung là số thực.
Kí hiu: R
VD: 3; -6; -
8,908; 5 ;…
?1
x là một số
tỉ viết dưới dạng
căn bậc hai. Chỉ
ra s vô tỉ, số
hữu tỉ.
- GV gii thiệu:
Các số vô tỉ và
hữu tỉ được gọi
chung là s
thực.
Kí hiệu: R
- Nêu mối quan
hệ giữa các tập
số N, Z , Q , T
và R.
- Làm ?1
- HS nghe GV
giới thiệu.
- N
Z
Q
R
I
R
R = Q
I
- Làm ?1
- x là mt số
thực,x có thể là
số hữu tỉ cũng
có thlà số vô
tỉ.
thực,x có thể là
số hữu tỉ cũng có
thể là svô tỉ.
?2
a. 2,(35) <
2,3691215…
b. -0,(63) =
11
7
- Cách viết x
R cho ta biết
điều gì?
- Làm ?2
- GV có thgiới
thiệu thêm: Với
a,b là sthực
dương thì nếu a
> b thì a> b
- Làm ?2
Hoạt động: Trục số thực(10’)
- Đặt vấn đề: Ta
đã biết biểu
di64n số hữu tỉ
trêntrục số,vậy
ta có thể biểu
diễn số thực
- HS: Ta v
được 2 trên
trục số.
2.Trục số thực:
Biểu diễn 2 trên
trục số:Xem
SGK.
Chú ý:
được hay không
ví d 2?
- Cho Hs tham
khảo SGK và
nêu cách vẽ.
- Yêu cu HS rút
ra nhn xét.
Mỗi số thực
được biểu diễn
bởi 1 điểm trên
trục số.
Ngược kại mỗi
điểm trên trục số
thì biểu diễn
mt số thực.
- Đọc chú
ý/SGK
- HS tham khảo.
- HS rút ra nhn
xét.
-Mỗi số thực
được biểu diễn
bởi 1 điểm trên
trục số.
-Ngược kại mỗi
điểm trên trục số
thì biểu diễn một
số thực.