0
së gd & ®t tØnh nghÖ an
--------------- --------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ NHẰM HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG BỎ
HỌC TẠI MỘT SỐ
TRƯỜNG THPT MIỀN NÚI NGHỆ AN
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
1
së gd & ®t tØnh nghÖ an
TRƯỜNG THPT TÂN
--------------- --------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
TRONG CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ NHẰM HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG BỎ
HỌC TẠI MỘT SỐ
TRƯỜNG THPT MIỀN NÚI NGHỆ AN
LĨNH VỰC : CHỦ NHIỆM
NHÓM TÁC GIẢ : Đặng Thị Ngọc
Đặng Thị Hương
M HỌC THỰC HIỆN: 2020 - 2021
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0372958353 (hoặc 0943039112)
Tháng 3/2021
--------------- --------------
2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
THPT : Trung học Phổ thông
DTTS, MN : Dân tộc thiu số, miền núi
DTTS : Dân tộc thiu số
HS : Học sinh
HSDTTS : Học sinh dân tộc thiểu số
GVCN : Giáo viên chủ nhiệm
GVBM : Giáo viên bộ môn
GV : Giáo viên
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong ch trương, đường li của Đảng nhà nước ta hin nay, Giáo dc
Đào tạo được xem quốc sách hàng đầu”. Vic phát trin giáo dục đào
to không ch tác động đến chiến lược phát trin kinh tế - hi ca quc gia
mà n ý nghĩa đi vi việc nâng cao dân trí, đi sng văn hóa tinh thần ca
người n, đc bit các vùng min núi khó khăn. vy Đảng và nhà nước
luôn quan m, to điu kin tt nht cho vic nâng cao chất lượng giáo dc
các trường min núi, trong đó việc duy trì sĩ s HS (hc sinh) để hn chế tình
trng b hc luôn được c trng.
Vùng n tộc thiu số, min núi (DTTS, MN) điều kiện kinh tế - hội
chậm phát triển, đời sống của đồng bào gặp nhiều kkhăn, tlệ hộ nghèo cao,
mặt bằng n trí thấp. Do đặc điểm y vùng DTTS, MN được xem một
đối tượng đặc thù cần các mục tiêu, giải pháp chiến lược phát triển kinh tế xã
hội phù hợp, trong đó có phát triển giáo dục.
Tuy nhiên, trong những m gần đây thực trạng bỏ học giữa chừng của HS
nói chung HSTHPT (học sinh trung học phthông) nói riêng, nhất là HSDTTS
(học sinh dân tộc thiểu số) tại các trường miền núi còn nhiều đã ảnh ởng không
nhỏ đến chất lượng giáo dục ng miền cũng như đời sống kinh tế, xã hội nơi đây.
Do đó đây là vấn đề đưa đến nỗi trăn trở cho những ngưi qun giáo dục cũng
như đội nGVCN (giáo viên chủ nhim) thương trò và tâm huyết vi nghề. Vì
vậy việc tìm ra gii pháp để hạn chế tình trạng bỏ học của HS nói chung
HSDTTS nói rng là một yêu cầu mang ý nghĩa nhân văn và thực tiễn.
Việc duy trì sĩ số HS, hn chế tình trng HS b hc các trường THPT nói
chung và tại các trường THPT miền núi nói riêng cn nhng gii pháp đng
b t các cấp, các ngành, trong đó ngành giáo dục và đào tạo (GĐ-ĐT) đóng vai
trò quan trng. Nhim v duy trì s hn chế tình trng HS b hc là trách
nhim chính ca mỗi trường hc.
Trong hoạt động giáo dục chung của các nhà trường, GVCN thể hiểu là
những người thay mặt hiệu trưởng quản giáo dục toàn diện HS một lớp tn
sở quản học tập, quản shình thành phát triển nhân cách. Đồng thời
GVCN, nhất là những GVCN công tác tại các trường THPT miền núi như chúng
tôi nhiệm vụ duy trì sĩ số, thực hiện ng tác vận động HS nhằm hạn chế tình
trạng bỏ học còn mang một ý nghĩa đặc biệt.
Nhưng thực trạng của ng tác vn đng HSDTTS bhọc quay lại trường
tại các trưng miền núi gặp rất nhiều khó khăn; đồng thời công tác vận động HS
của đội ngũ GVCN trong thời gian vừa qua chưa thực sự mang lại hiệu quả cao.
Tỉ lệ HSDTTS bhọc vẫn n nhiều. Vì vậy việc GVCN tìm ra giải pháp phù
4
hợp để thực hiện ng tác vận động HSDTTS nhằm hạn chế HS bỏ học là một
việc làm thiết thực đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Xuất phát tnhững do trên nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “Mt
số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong công tác vận động học sinh dân
tộc thiểu số nhằm hạn chế nh trạng bỏ học tại một số trường THPT miền
núi Nghệ An” làm đề tài sáng kiến.
Thông qua đề tài, chúng i mong đóng góp phần nhỏ trong việc đề xuất
một số giải pháp nhằm giúp GV nói chung và đội ngũ GVCN nói riêng thực hin
tốt hơn vai trò, chức năng, nhim vụ của mình. Đề tài mong sẽ góp phần công sức
trong việc cùng nhà trường hoàn thành tốt mục tiêu giáo dục ng năm, trong đó
việc hạn chế và chấm dứt tình trạng HS bỏ học là một trong những mục tiêu quan
trọng đối với trường THPT miền núi nơi chúng tôi công tác.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI
2.1 Mục đích
- Nghiên cứu về thực trạng ng tác vận động HSDTTS nhằm hạn chế tình
trạng bỏ học tại một số trường THPT miền núi Nghệ An nói chung, đặc bit
hai trường THPT Kỳ n THPT n Kỳ 3, hai ngôi trường chúng tôi đã
và đang công tác.
- Đề xuất một số giải pháp của GVCN trong ng tác vận động HSDTTS
nhằm hạn chế tình trạng bỏ học vận đng HS trở lại lớp tại các trường THPT
Kỳ Sơn và Tân Kỳ 3.
2.2 Nhiệm vụ
- Nghiên cứu cơ sở luận về công tác tuyên truyền, vận động.
- Nghiên cứu cơ sở lun về công tác chủ nhiệm lớp tại các trường
THPT nói chung và THPT các huyện miền núi nói riêng.
- Kho sát, tổng hợp kết quả về tình trạng HSDTTS bỏ học tại một số
trường miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An, và tại hai trường cụ thể mà chúng i
đã và đang công tác.
- Kho sát và đánh giá thực trạng công tác chủ nhiệm mt số THPT
min núi hiện nay.
- Đề xuất một số giải pháp trong ng tác vận động HSDTTS nhm hạn
chế tình trạng HS bỏ học tại một strường THPT miền núi, cthể là hai trường
THPT Kỳ Sơn và THPT Tân Kỳ 3.
- Khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp.