N I DUNG BIÊN SO N LÝ THUY T PH N I
(Xin l u ý đây ph n biên so n thuy t cho giáo trình CT. Còn bài gi ng choư ế
CT s t tinh th n này mà hi n th c hoá cho phù h p.
GI I THI U V CRITICAL THINKING
Critical thinking không h ng vào s th hi n năng l c t duy lôgic qua s phânướ ư
tích, ch ng minh v n đ (m c d u đi u này r t c n cho Critical thinking)
quan tr ng h n c n thi t h n xác l p quan ni m, thi t k m t k ho ch ý ơ ế ơ ế ế ế
t ng - hành đ ng v i m c đích nh t đ nh.ưở
Critical thinking luôn đòi h i m i m t v n đ c n ph i đ c phân tích đánh ượ
giá (th m đ nh) m t cách ràng v i tính chính xác cao nh t th trong s
t ng quan gi a các y u t v i đ sâu và b r ng cùng v i tính h p lý trong l pươ ế
lu n.
L p lu n đ c ti n hành d a trên m t m c tiêu c n đ t đ c. ượ ế ượ
M i d li u trong l p lu n ph i đ c di n gi i thông qua các khái ni m hay ượ
quan ni m đ a đ n nh ng gi đ nh (gi thuy t) đ nh h ng cho ho t đ ng ư ế ế ướ
nh m đ t m c tiêu có hi u qu cao nh t.
Critical thinking trang b cho ng i h c: ườ K năng – Tâm th – Hành đ ng ế
K năng: tr c m i v n đ c n ph i bi t đ t ra các câu h i: Đâu y u tướ ế ế
c b n c a v n đ ? th ti p c n v n đ này t quan đi m nào? Nh ng giơ ế
đ nh đ c đ a ra ý nghĩa gì? Nh ng hình đ a ra nh t quán v i y u t ượ ư ư ế
c b n c a v n đ không? Y u t nào làm cho v n đ tr nên ph c t p? Làmơ ế
th nào đ th ki m tra đ chính xác, đ tin c y c a nh ng d ki n đ cế ượ
đ a ra?... T đây ti n hành thu th p đánh giá nh ng thông tin liên quan,ư ế
di n gi i, phân tích, suy lu n, t xác đ nh l i giá tr b ng nh ng l p lu n khoa
h c và h p lý.
m th : ếSuy nghĩ c i m trong gi i h n l a ch n c a suy nghĩ, th a nh n
đánh giá m c đ đúng sai các gi đ nh, các k t qu th c t đ trao đ i m t ế ế
cách hi u qu v i ng i khác nh m tìm ra các gi i pháp cho các v n đ ph c ườ
t p.
Hành đ ng: Do còn h n ch v nh n th c nên nh ng quan đi m, ý t ng c a ế ưở
ng i h c ch a ràng, nhi u ch còn mâu thu n. Nh ng đi u đó không quanườ ư ư
tr ng.
N u nh ng i h c bi t cách th hi n suy nghĩ c a mình ế ư ườ ế th c hành theo
nh ng suy nghĩ đó, n u nh ng i h c đã xác l p đ c s thi t k ch ng “ýế ư ườ ượ ế ế ươ
t ng hành đ ng” c a riêng mình, m c d u ch a hoàn thi n, th hôm nayưở ư
ph i phá b ch này, xây d ng l i ch kia, th ngày mai mình s ý t ng ưở
khác v i ngày hôm nay…. thông qua s th c hi n k ho ch b ng nh ng hành ế
đ ng c th . D a vào nh ng tiêu chu n c th , khách quan khoa h c, s n
1
sàng can đ m xét l i m i ch ng rình k ho ch. Rút kui khi th y mình sai ươ ế
l m. Đi u ch nh l p t c khi th y có s sai l ch.
Khi ng i h c đã xác đ nh c n s thay đ i nh th đ cu c s ng hoàn thi nườ ư ế
h n thì đó là s thành công c a Critical thinking.ơ
V i “ngôn ng và hành đ ng trí tu ” nh v y làm c s đ th m đ nh v n đ thì ư ơ
sinh viên th ng d ng Critical thinking vào trong b t kỳ lĩnh v c nào c a
khoa h c và đ i s ng.
Có th nói r ng:
- Critical thinking là môn h c nh m xây d ng nh ng l p lu n v i nh ng ý t ng ưở
rõ ràng và liên k t v i nhau m t cách h p lý trong gi i quy t các v n đ .ế ế
- Critical thinking không h ng đ n s ch trích l p lu n c a ng i khác. M cướ ế ườ
d u nh ng k năng c a Critical thinking th đ c s d ng đ v ch tr n ượ
nh ng quan đi m không đúng song Critical thinking cũng th đ c s d ng ượ
đ ng h nh ng quan đi m khác trong gi i quy t v n đ ti p thu ki n th c ế ế ế
có đ c.ượ
- Critical thinking có th ch a v n đ n t m c a t duy sáng t o (vì t duy sáng ư ướ ế ư ư
t o nh ng t ch t đ c tr ng riêng) nh ng Critical thinking th hi n vai trò ư ư
quy t đ nh trong vi c đánh giá nh ng ý t ng m i, l a ch n h tr nh ng ýế ưở
t ng sáng t o.ưở
- Critical thinking giúp cho cu cs ng con ng i ý nghĩa h n khi góp ph n ườ ơ
đi u ch nh hành vi d a trên s th m đ nh các giá tr s ng cho b n thân khi v n
đ đ c đ t ra: Tôi ai? Tôi đang trong hoàn c nh nào? Tôi c n ph i làm gì? ượ
Và làm nh th nào?ư ế
(Ch có th tìm th y câu tr l i n y b ng t duy tích c c trong Critical thinking) ư
T DUY VÀ T DUY PH N BI N Ư Ư
Yêu c u gi ng ph n này:
* Yêu c u đ i v i gi ng viên:
+ V ki n th c: ế
2
- Ki n th c v c ch hình thành, phát tri n th hi n t duy tâm h c,ế ơ ế ư
cũng nh v các hình th c c a t duy lôgic h c.ư ư
- Ki n th c v s phân lo i t duy: t duy tr c quan - hành đ ng; t duy tr cế ư ư ư
quan - hình t ng; t duy tr u t ng, t duy kinh nghi m, t duy khoa h c, tượ ư ượ ư ư ư
duy lý lu n, cái c m tính và lý tính trong t duy… ư
- Ki n th c v đ c tr ng, phong cách c a t duy Ph ng Đông, Ph ng Tây ế ư ư ươ ươ
t duy c a ng i Vi t.ư ườ
+ V ph ng pháp: ươ
Gi ng viên ch đ ng t o tình hu ng có v n đ cũng nh khuy n khích sinh viên ư ế
đ a ra tình hu ng có v n đ t trong cu c s ng b n thân và xã h i đ tranh lu nư
và gi ng viên đ nh h ng cho sinh viên t nh n đ nh v n đ k t lu n v n đ . ướ ế
Nói cách khác gi ng viên c n ý th c h t duy c a mình v n d ng vào ư
giáo d c t duy cho sinh viên. ư
- L u ý gi ng viên không đ c đ a ra các yêu c u chung chung, th m chí ư ượ ư
nh nth c và phát ngôn m h v t duy đ đ nh h ng sai cho sinh viên. ơ ư ướ
* Yêu c u đ i v i ng i h c: ườ
- Vu t qua ng ng r t rè, e ng i (v i s đ ng viên, h tr , khuy n khích t ưỡ ế
gi ng viên) đ d n có đ c s m nh d n trong phát bi u. ượ
M c đích c n đ t khi gi ng ph n này:
- Sinh viên đã nh n ra nh ng h n ch trong t duy c a chính b n thân mình. ế ư
- Sinh viên th th c hi n ph n nào các k năng t duy ngay trong gi h c ư
b ng m t đ n v ki n th c - cái mà ta g i là tình hu ng có v n đ ơ ế
I. T DUY LÀ Đ S NG, H C T P VÀ LÀM VI C CÓ HI U QU H N Ư Ơ
Tr c tiên, b n c n ph i nói r ngướ : Tôi m t ng i năng l c t duy” ườ ư
càng tuy t v i h n n u b n kh ng đ nh ơ ế “Tôi ng i bi t t duy” ườ ế ư m c d u
b n không ph i là thiên tài.
t duy không ph i đi u khó khăn. B n ng i bình th ng nh ng b nư ườ ườ ư
v n có th có k năng t duy t t. Ch c n b n có s n l c. ư
1.1 T duy là ti n trình suy nghĩ c a con ng iư ế ườ . Cu c s ng con ng i ườ
không ng ng suy nghĩ, nghĩa con ng i không ng ng t duy. Suy nghĩ k ườ ư
năng nh n ra v n đ , gi i quy t v n đ đã đang đ t ra trong cu c s ng c a ế
b n thân.
3
Câu h i t o tình hu ng:
- Ch ng i thông minh m i h c đ c k năng t duy còn ng i không thông ườ ượ ư ườ
minh thì ch ng th nào h c đ c? ượ
- Chúng ta đã h c đ c k năng t duy các c p h c tr c đ i h c? ượ ư ướ
- Theo b n suy nghĩ nh th nào là h p lý? B n có th đ a ra m t tình hu ng đ ư ế ư
ch ng minh? B n suy nghĩ nhi u ng i s đ ng tình v i cách ch ng minh ườ
c a b n? C s nào khi n b n có suy nghĩ đó? ơ ế
Qua tranh lu n b n có đ ng ý v i tôi r ng:
Thông minh là kh năng, suy nghĩ là k năng v n d ng kh năng đó.
Bài t p:
Sau khi tranh lu n mong b n hãy t suy nghĩ và t k t lu n qua câu h i: ế
b c đ i h c, đi u tr c tiên là b n c n H c cái gì? H c nh th nào ướ ư ế
- Suy nghĩ nh th nào?ư ế M i suy nghĩ t o ra h qu khác nhau trong cu c
s ng. Suy nghĩ th mang l i s yêu th ng h nh phúc ho c s căm ghét ươ
hay phi n não trong cu c s ng. Suy nghĩ th di n ra theo hai chi u h ng: ướ
Suy nghĩ tích c c và suy nghĩ tiêu c c.
Suy nghĩ tiêu c c s d n con ng i đ n tr ng thái tâm bu n r u,th t v ng, ườ ế
chán đ i, m t lòng tin… làm tri t tiêu m i c mu n, d p t t m i ti m năng, ướ
nhân cách đ y m c c m, t ti, không quy t đoán, hoàn toàn l thu c vào s đánh ế
giá c a ng i khác, t đánh m t ph m ch t đích th c c a m t con ng i. ườ ườ
Suy nghĩ tích c c giúp nhân t khám phá nh ng ti m năng v n trong b n
thân con ng i. Nh ng ti m năng đ c khám phá, khai thác s tr thành “n iườ ượ
l c” giúp con ng i v t lên chính mình, t kh ng đ nh mình, góp ph n hình ườ ượ
thành nhân cách t ch , đ c l p và sáng t o.
Trong m t c ng đ ng h i hay trong m t gia đình, m t l p h c v i nh ng
thành viên t duy tích c c s t o ra m t môi tr ng lành m nh,m t h i đ yư ườ
tính nhân văn, giúp xã h i đó t t o ra s c m nh đ phát tri n.
N u b n ki m soát đ c suy nghĩ, b n có th ki m soát c m xúc, l i nói vàế ượ
hành đ ng c a b n. Mu n ki m soát đ c suy nghĩ, b n c n ph i suy nghĩ ượ
tích c c.
- Suy nghĩ tích c c là ngu n năng l ng khai sáng trí tu và nhân cách. ượ
B n không tin đi u kh ng đ nh trên đây đúng? V y m i b n nói lên suy nghĩ
tâm tr ng c a mình trong các tình hu ng c th sau. tôi cùng b n ch ng
minh đi u kh ng đ nh trên.
- Tâm tr ng suy nghĩ c a b n khi k t qu bài thi b đi m kém b n nhìn ế
b n b ng ánh m t xem th ng? ườ
-Tâm tr ng suy nghĩ c a b n khi b n không đ p, không giàu nh nhi u ư
b n khác trong l p?
4
Qua tranh lu n b n có đ ng ý v i tôi r ng:
+ Suy nghĩ tích c c d y ta cách hành đ ng thay vì ph n ng .
+ Suy nghĩ tích c c h ng d nướ cu c đ i ta thay đ cho hoàn c nh cũng nh ư
hành vi c a ng i khác h ng d n. ườ ướ
+ Khi b n gi n d , căm ghét m t ai đó thì b n đang t đ u đ c chính tâm h n
mình
T suy nghĩ tích c c t ng b n nh ng câu th sau: ơ
C m n đ i m i s m mai th c d y ơ
Ta đ c thêm ngày n a đ yêu th ngượ ươ
(Wake at dawn with winged heart and give thanks for another day of loving
Kahlil Gibran)
Đ nh ng ai nhìn đ i toàn gai góc
Còn c may trông th y đ c hoa h ngơ ượ
(Let those who only see the thorns have eyes to see the rose – Rabinranath Tagore)
Nh ng nh ng đi u chúng ta v a bàn s nh n đ nh đánh giá suy nghĩ tư
góc đ tâm h c. M r ng sang lĩnh v c Critical thinking, chúng ta s hi u
h n th nào là tích c c.ơ ế
- Đi u gì là c n thi t cho m t suy nghĩ tích c c? ế
B n đ ng ý v i tôi r ng suy nghĩ tích c c ph i thoát ra kh i nh ng đ nh
ki n trong suy nghĩ. Vì đ nh ki n “rào c n” c a s ti p nh n cái m i, cái ti nế ế ế ế
b trong suy nghĩ?
Nh ng ai mu n suy nghĩ m i đ u ph i ch ng l i đ nh ki n, s n sàng ch p ế
nh n s th t, cho đôi khi s th t đó không làm b n hài lòng, th m chí đôi khi
c m th y b xúc ph m. Ph i bi t “l ng nghe và th u hi u” v n đ tr c khi k t ế ướ ế
lu n v n đ . Dám th a nh n cái sai c a mình, dám th a nh n cái đúng c a
ng i khác là cách th c hi u qu đ thoát ra kh i đ nh ki n trong suy nghĩ.ườ ế
- Đ nh ki n c n đ c hi u theo nghĩa nào? ế ượ
Suy nghĩ trên đây r t “h p ”. Nh ng tôi cũng th nói v i b n r ng v i suy ư
nghĩ trên b n đã suy nghĩ “m t cách đ nh ki n không đúng v đ nh ki n” r i ế ế
đ y. sao v y? b n c nghĩ đ nh ki n hoàn toàn x u, đã đ nh ki n thì ế ế
r t khó s thay đ i. B n đã đ ng nh t đ nh ki n v i s b o th trong suy ế
nghĩ r i.
Đ nh ki n đ c hi u theo nghĩa ế ượ s xác đ nh ý t ng ưở (ch không ph i c
đ nh ý t ng ưở ) trong khi suy nghĩ v m t v n đ nào đó.
5