PH N I. ẦM ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong ch ng trình hình h c l p 10 có m t ph n r t quan tr ng c aươ ọ ớ ộ ầ ấ ọ ủ
hình h c ph thông đó là ph ng pháp to đ trong m t ph ng, đây là ph nọ ổ ươ ạ ộ ặ ẳ ầ
ti p n i c a hình h c ph ng c p THCS nh ng đc nhìn d i quan đi mế ố ủ ọ ẳ ở ấ ư ượ ướ ể
đi s và gi i tích.Do đó trong các đ thi THPT Qu c gia và thi h c sinh gi iạ ố ả ề ố ọ ỏ
b c THPT đu có m t bài toán phân lo i r t khó c a hình h c t a đ trongậ ề ộ ạ ấ ủ ọ ọ ộ
m t ph ng nh m khai thác m i liên h ràng bu c gi a hình h c t a đ trongặ ẳ ằ ố ệ ộ ữ ọ ọ ộ
m t ph ng l p 10 và ki n th c c a hình h c ph ng b c THCS. Nh v yặ ẳ ở ớ ế ứ ủ ọ ẳ ở ậ ư ậ
m i bài toán hình h c to đ trong m t ph ng đu mang b n ch t c a m tỗ ọ ạ ộ ặ ẳ ề ả ấ ủ ộ
bài toán hình h c ph ng nào đó. Tuy nhiên khi gi i các bài toán hình h c toọ ẳ ả ọ ạ
đ h c sinh th ng không chú tr ng đn b n ch t hình h c c a bài toánộ ọ ườ ọ ế ả ấ ọ ủ
y.Vì v y, th c t yêu c u ph i trang b cho h c sinh m t h th ng ph ngấ ậ ự ế ầ ả ị ọ ộ ệ ố ươ
pháp suy lu n gi i toán hình h c to đ trong m t ph ng t các tính ch t c aậ ả ọ ạ ộ ặ ẳ ừ ấ ủ
hình h c ph ng . V i ý đnh đó, trong sáng ki n kinh nghi m này tôi mu nọ ẳ ớ ị ế ệ ố
nêu ra m t cách đnh h ng tìm l i gi i bài toán hình h c to đ trong m tộ ị ướ ờ ả ọ ạ ộ ặ
ph ng d a trên b n ch t hình h c ph ng c a bài toán .Đó là tôi nghiên c u đẳ ự ả ấ ọ ẳ ủ ứ ề
tài:G “nút th t” cho các bài toán hình h c t a đ ph ng trong các đ thiỡ ắ ọ ọ ộ ẳ ề
THPT Qu c gia và thi HSG môn Toán c p T nh b c THPT.ố ấ ỉ ậ
2 . M c đích nghiên c uụ ứ
Đnh h ng cho h c sinh cách gi i bài toán hình h c t a đ trong m tị ướ ọ ả ọ ọ ộ ặ
ph ng t vi c n m v ng và v n d ng linh ho t các tính ch t c a hình h cẳ ừ ệ ắ ữ ậ ụ ạ ấ ủ ọ
ph ng giúp h c sinh t duy lôgic gi i nhanh và hi u qu các đ thi THPTẳ ọ ư ả ệ ả ề
Qu c gia và thi h c sinh gi i môn Toán b c THPT. Vi c đa n i dung nàyố ọ ỏ ậ ệ ư ộ
nh m khai thác các tính ch t hình h c ph ng đ tìm tòi l i gi i bài toán hìnhằ ấ ọ ẳ ể ờ ả
h c to đ ph ng d a trên vi c ch ra b n ch t hình h c ph ng s b tr choọ ạ ộ ẳ ự ệ ỉ ả ấ ọ ẳ ẽ ổ ợ
gi i toán . Qua đó giúp h c sinh nh n th c đc r ng: “M i bài toán hình h cả ọ ậ ứ ượ ằ ỗ ọ
to đ trong m t ph ng luôn ch a đng m t bài toán hình ph ng t ngạ ộ ặ ẳ ứ ự ộ ẳ ươ
ng”giúp h c sinh n m v ng m i liên h m t thi t gi a hai v n đ c a bứ ọ ắ ữ ố ệ ậ ế ữ ấ ề ủ ộ
môn hình h c ph ng. T đó giúp h c sinh nâng cao t duy trong vi c phân tíchọ ẳ ừ ọ ư ệ
b n ch t c a bài toán hình h c ph ng ch a đng trong các bài toán hình h cả ấ ủ ọ ẳ ứ ự ọ
to đ trong m t ph ng t ng ng thông qua 15 tính ch t và 12 bài t p minhạ ộ ặ ẳ ươ ứ ấ ậ
h a .ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
+ Ph ng pháp gi i bài t p hình h c t a đ trong m t ph ng thông quaươ ả ậ ọ ọ ộ ặ ẳ
vi c v n d ng các tính ch t c a hình h c ph ng.ệ ậ ụ ấ ủ ọ ẳ
+Các bài t p hình h c t a đ trong m t ph ng t các đ thi HSG Toánậ ọ ọ ộ ặ ẳ ừ ề
c p t nh b c THPT và các đ thi Toán THPT Qu c gia.ấ ỉ ậ ề ố
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
T vi c trang b m t s tính ch t c b n trong hình h c ph ng gi ngừ ệ ị ộ ố ấ ơ ả ọ ẳ ả
d y cho h c sinh gi i các bài toán hình h c to đ trong m t ph ng, ch raạ ọ ả ọ ạ ộ ặ ẳ ỉ
b n ch t và liên h v i các tính ch t c a hình ph ng t ng ng, t đó phânả ấ ệ ớ ấ ủ ẳ ươ ứ ừ
tích ng c l i cho bài toán v a gi i.ượ ạ ừ ả
Tr c h t c n chú ý chuy n bài toán to đ v bài toán hình ph ng trênướ ế ầ ể ạ ộ ề ẳ
c s các d ki n bài toán đã cho.ơ ở ữ ệ
Trang 1