Google và Microsoft: Cuộc chiến giành e-mail

trường đại học

Hiện nay Google đang quản lý e-mail của hơn 2000 trường đại học và cao đẳng

cho phép các tài khoản của sinh viên chứa 70 mail có dung lượng 100mb vào các

hộp thư. Microsoft cũng không chịu kém cạnh. Họ đang cung cấp các mail Web-

based miễn phí cho hàng ngàn trường học, trong đó có các trường đại học ở 86

quốc gia. Một khi các trường đại học ứng dụng những hệ thống này, sinh viên có

thể giữ tên miền edu trong e-mail của mình trong khi nâng cấp từ các trang truy

cập trường học chậm chạp để tiến tới các đăng nhập Google hay Microsoft tốc độ

cao.

Kirk Gregersen, Giám đốc cao cấp chương trình Live@Edu của Microsoft cho

biết nhiều trường đã sẵn sàng tin dùng phần mềm của Microsoft. Các dịch vụ mà

Microsoft cung cấp rất thuận tiện cho việc mở rộng mối quan hệ bằng cách cho

phép Microsoft quản lý e-mail sinh viên dựa trên Web của công ty.

Trong khi đó một số vùng đã lựa chọn Google trong những ngày đầu tiên như

Northwestern. Gần đây thì có thêm Cornell, Georgetown và Temple mới gia nhập

dịch vụ của Google. Phần mềm Google Apps dành cho chương trình giáo dục đã

giành được nhiều kết quả đáng khích lệ bởi những đòi hỏi công nghệ của sinh viên

ngày càng tăng cao và áp lực ngân sách là vấn đề đáng băn khoăn của nhiều khoa

công nghệ thông tin.

Việc nắm giữ những chìa khoá e-mail mà Google cung cấp sẽ giúp các trường tiết

kiệm chi phí nâng cấp máy chủ, trong khi vẫn tận dụng được các e-mail của sinh

viên nhờ vào trang web công ty. Eric Weil, một thành viên quản lý cho Student

Monitor - công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào các trường đại học quốc gia

cho biết: một sinh viên có trung bình hai hoặc ba địa chỉ e-mail cá nhân và số

lượng các sinh viên dùng gmail đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.

Theo cuộc khảo sát quốc gia Dự án máy tính trường học (CCP) thì 42% trường

học báo cáo họ đã chuyển hoặc đang có ý định chuyển sang dùng một dịch vụ e-

mail sinh viên do hãng ngoài cung cấp. 28% khác thì cho biết họ đang cân nhắc

cài đặt dịch vụ này. Trưởng ban khảo sát CCP, ông Kenneth Green nói rằng hiện

nay nhiều sinh viên năm nhất thích sử dụng e-mal dựa trên web bởi vì họ đã quen

dùng chúng khi còn là học sinh phổ thông như việc người ta thích dùng số điện

thoại đang có hơn là nhận một số mới.

Trường đại học Brown là một trong số nhiều trường đang thử nghiệm dịch vụ tin

nhắn được Google quản lý. Sarah Bolling, một sinh viên năm ba của trường

Brown cho biết cô hy vọng trường mình sẽ được “Google hoá” lâu dài bởi mỗi

tuần cô nhận được khoảng 300 tin nhắn và bị nhỡ nhiều tin nhắn về việc học hành

quan trọng chỉ vì dung lượng hộp thư trường của cô chỉ chứa được có 250mb.

Donald Tom, trợ lý điều hành IT của trường Brown cho biết hơn 60% sinh viên

của trường gửi tin nhắn sang các tài khoản Gmail. Vì thế ông cho rằng việc

chuyển đổi này có thể sẽ giúp trường Brown tiết kiệm hàng triệu đô để nâng cấp

cơ sở hạ tầng công nghệ.

Google tạm áp đảo

Trong số các trường đã dùng e-mail được các công ty phần mềm gia công một

phần thì có tới 57% cho biết họ đã lựa chọn Google, trong khi 38% thì hợp tác với

Microsoft. Ngoài e-mail, phần mềm Apps dành cho giáo dục miễn phí của Google

còn có thể chứa các dịch vụ chat voice và video cũng như chat chữ, bảng tính và

phần mềm tạo web. Trong khi đó Microsoft đang cải tiến phần mềm văn phòng

của mình và cho phép mỗi sinh viên sử dụng 25gb miễn phí trong không gian lưu

trữ trực tuyến của mình.

Katie Rose, Giám đốc chương trình sáng tạo doanh nghiệp của Notre Dame cho

biết khi trường cô hợp tác với Google về email năm ngoái, họ đã tiết kiệm được

tới 1.5 triệu đô cho kho lưu trữ và những chi phí công nghệ khác. Quả là một con

số không nhỏ. Còn tỷ lệ hài lòng dành cho e-mail sinh viên đã tăng lên 36% sau vụ

chuyển đổi này. Tuy ít hơn, nhưng theo ước tính, trườngArizona cũng tiết kiệm

được 400.000 đôla trong vụ hợp tác với Google. Trong khi đó, trường đại

học Washington chỉ hy vọng tiết kiệm khoảng 100.000 đô la khi trở thành đối tác

của Microsoft.

Vậy thì Google và Microsoft được lợi gì? Dĩ nhiên không phải là ngân sách.

Không có công ty nào tính chi phí cho những e-mail cung cấp cho bên ngoài như

vậy. Thậm chí trong hợp đồng với các trường học, Google miễn 50 đô lệ phí hàng

năm cho mỗi người sử dụng và cam kết không chèn các quảng cáo vào e-mail

khoa hay sinh viên. Microsoft cũng thực hiện một bản cam kết tương tự.