Hình hc 7 - §1QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ
CẠNH ĐỐI DIỆN
TRONG MỘT TAM GIÁC
I. Mục tiêu:
Nm vững nội dung hai định lý, vn dụng vào
những tình hung cần thiết. Hiểu được phép chứng
minh định lý 1.
Biết vẽ hình đúng u cầu và d đn, nhận t
các tính chất qua hình vẽ.
Biết diễn đạt một đnh lý với hình vẽ, giả thuyết,
kết luận.
II. Phương pháp:
Đặt và gii quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo
của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của
thầy Hoạt động của
trò Ghi bảng
Hoạt động 1:c đối diện với cạnh lớn hơn.
Chia lớp th
ành
hai nhóm
Nhóm 1: m ?1
Nhóm 2: m ?2
Giáo viên tng
Học sinh kết
luận.
I) Góc đối diện
với cạnh lớn
hơn:
Định lý 1:
hợp kết quả của
các nhóm.
T
kết luận của
?1 giáo viên gi
ý cho h
ọc sinh
phát bi
ểu định
lý 1.
T
cách gấp
hình ?2 học
sinh so
nh
được B
C
.
Đ
ồng thời đi
đ
ến ch chứng
minh định lý 1.
Giáo viên
hướng dẫn học
sinh chng
minh định lý 1.
HS phát biểu
định lí 1.
Học sinh vẽ
hình ghi gi
thuyết, kết luận
của định lý 1.
GT
ABC, AC
> AB
KL
B
> C
Chứng minh
Trên AC ly D
sao cho AB= AD
Vẽ phân giác AM
Xét ABM
ADM có
AB = AD (cách
dựng)
A1
= A2
(AM phân
giác)
AM cnh chung
Vy
AMB=AMD
(c-g-c)
B
= D1
(góc
tương ứng)
D1
> C
(tính
chất góc ngoài)
B
> C
Hoạt động 2: Cạnh đối diện vi góc lớn hơn.
Học sinh làm ?3
GV yêu cu học
sinh đọc định lý
trong sách giáo
khoa, vhình
ghi giả thuyết,
kết luận.
Giáo viên hỏi:
trong một tam
giác vuông, góc
nào lớn nhất?
Cạnh nào ln
nhất? Trong
mt tam giác tù,
cạnh nào lớn
nhất?
Học sinh dự
đoán, sau đó
dùng compa đ
kiểm tra một
cách chính
xáchọc sinh
HS trlời.
II) Cạnh đối
diện với c lớn
hơn:
Định lý 2:
GT
ABC, B
>
C
KL
AC > AB
Nhận xét:
Trong mt tam
giác vuông, cạnh
huyền là cnh lớn
nhất.
Trong một tam
giác tù, đối diện
với góc tù là cạnh
lớn nhất.
Hoạt động 3: Củng cố.
Chia lớp thành
hai nhóm, mỗi
emmột
phiếu trả lời.
Nhóm 1 m bài
1/35. Nhóm 2
m bài 2/35.
HS thực hiện
theo yêu cầu.
Giáo viên thu
phiếu trả lời của
học sinh đ
kiểm tra mức độ
tiếp thu bài của
học sinh.
2. Hướng dẫn về nhà:
Làm bài 3, 4 SBT.
Chun bị bài luyn tập.
IV. Rút kinh nghim tiết dạy: