Mục tiêu: Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Hình học 7 - TAM GIÁC CÂN
- Hình học 7 - TAM GIÁC CÂN
I. Mục tiêu:
Nắm được định nghĩa tam giác cân, tam giác
vuông cân, tam giác đều, tính chất về góc của tam
giác cân, tam giác vuông cân, tam giác đều.
Biết vẽ một tam giác cân, một tam giác vuông cân.
Biết chứng minh một tam giác là tam giác cân, tam
giác vuông cân, tam giác đều để tính số đo góc, để
chứng minh các góc bằng nhau.
II. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo
của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp.
III: Tiến trình dạy học:
1. Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động Hoạt động của trò Ghi
của thầy bảng
Hoạt động 1: Định nghĩa.
GV giới thiệu I) Định
định nghĩa, nghĩa:
cạnh bên, cạnh Tam
đáy, góc đáy, giác cân
c. c. g. g.
góc ở đỉnh. là tam
Củng cố: làm cân đá bên đỉn đá giác có
y h y hai cạnh
?1 SGK/126. )
AB B AB,A ) B,
A
- )
)
bằng
Tìm các tam C C C C
A
)
)
giác cân trên nhau.
AH H AC,A ,
C
A
hình 112. kể C C H º
H
tên các cạnh AD D AD,A ,
º
D
)
bên, cạnh đáy, E E E E
góc ở đỉnh của
các tam giác ABC
cân đó. cân tại
A
(AB=A
C)
Hoạt động 2: Tính chất.
GV cho HS ?2. Xét ADB và ADC:
làm ?2 sau đó AB=AC
rút ra định lí BAD = CAD (AD: phân giác
¼ ¼
)
1.GV giới A)
thiệu tam giác AD: cạnh chung
vuông cân và => ADB= ADC (c-g-c)
yêu cầu HS => ¼ = ¼ (2 góc tương
ABD ACB
ứng)
làm ?3 .
?3 .
)))
Ta có: A + B + C =1800
Mà ABC vuông cân tại
A
) ))
Nên A =900, B = C
)
Vậy 900+2 B =1800
))
=> B = C =450
- Hoạt động 3: Tam giác đều.
GV giới thiệu ?4.
tam giác đều
và cho HS làm
?4 .
Vì AB=AC=> ABC cân
tại A
))
=> B = C
Vì AB=CB=> ABC cân
tại B
))
=> A = C
)))
b) Từ câu a=> A = B = C
)))
Ta có: A + B + C =1800
)))
=> A = B + C =180:3=600
Hoạt động 4: Củng cố.
Nhắc lại định
nghĩa, cách
chứng minh
tam giác cân,
tam giác đều,
tam giác
vuông cân.
Bài 46
SGK/127:
Bài 47 SGK/127:
KOM cân tại M vì
- MO=MK
ONP cân tại N vì
ON=NP
OMN đều vì
OM=ON=MN
Bài 47
SGK/127:
Tam giác nào
là tam giác
cân, đều? Vì
sao?
2. Hướng dẫn về nhà:
Học bài, làm 48, 49 SGK/127.
Chuẩn bị bài luyện tập.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: