
Hình hoc lớp 9 - Tiết 27:
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp
tuyến cỷa đường tròn.
- Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng nhận biết tiếp tuyến
của đường tròn. Rèn kĩ năng chứng minh, kĩ năng
giải bài tập dựng tiếp tuyến.
- Thái độ : Phát huy trí lực của HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên : Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ,
phấn màu.
- Học sinh : Thước thẳng, com pa, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài
mới của HS
Hoạt động của GV
Hoạt động
của HS
Hoạt động I
KIỂM TRA (8 phút)
- GV nêu câu hỏi:
+ Nêu các dấu hiệu nhận
biết tiếp tuyến của đường
tròn.
- Hai HS lên bảng.

+ Vẽ tiếp tuyến của
đường tròn (O) đi qua
điểm M nằm ngoài đường
tròn.
- Yêu cầu 1 HS chữa bài
tập 24 (a) <111>.
- GV đưa đầu bài lên
bảng phụ.
Bài tập 24 (a):
A
C
B
a) Gọi giao của OC và
AB là H, AOB cân ở O
(vì OA = OB = R).
OH là đường cao nên là
phân giác:
O H

- GV nhận xét, cho điểm.
Ô1 = Ô2 xét OAC và
OBC có:
OA = OB = R.
Ô1 = Ô2 (c/m trên).
OC chung
OAC = OBC
(c.g.c).
OBC = OAC = 900
CB là tiếp tuyến của
(O).
Hoạt động 2

LUYỆN TẬP (35 ph)
- GV yêu cầu HS làm
tiếp câu b bài 24.
- Để tính được OC, ta
cần tính đoạn nào?
- Nêu cách tính.
Bài 24:
b) Có OH AB AH =
HB =
2
AB
hay AH = 12
2
24 (cm)
Trong vuông OAH:
OH = 22 AHOA
OH = 22 1215 = 9 (cm).
Trong vuông OAC:
OA2 = OH. OC (hệ thức