Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP
lượt xem 6
download
MỤC TIÊU – Rèn luyện kĩ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. – Rèn kỹ năng chứng minh, kĩ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến. – Phát huy trí lực của học sinh. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP
- Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU – Rèn luyện kĩ năng nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. – Rèn kỹ năng chứng minh, kĩ năng giải bài tập dựng tiếp tuyến. – Phát huy trí lực của học sinh. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, compa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Tiếp tuyến của đường tròn là gì? 3. Bài luyện tập.
- Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Khẳng Dạng 1: Chứng minh tiếp tuyến- tính độ dài. định một tếp tuyến GV: Cho HS đọc đề bài Bài 24 trang 111 SGK và nêu yêu cầu của bài Hướng dẫn A toán. H C O 2 l GV: Bài toán yêu cầu gì? B GV: Hướng dẫn HS vẽ hình GV: Để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn ta cần chứng minh điều gì? có a) Gọi H là giao điểm của mấy phương pháp chứng OC và AB minh? AOB cân tại O, OH GV: Cho HS lên bảng là đường cao nên · · AOC BOC
- trình bày cách thực hiện. AOC v BOC có: OA GV: Cho HS nhận xét và = OB =R bổ sung thêm. · · AOC BOC GV: Uốn nắn và thống OC cạnh chung nhất cách trình bày cho Do đó OAC = OBC học sinh. (c.g.c) Suy ra: · · OAC OBC 90 0 Vậy CB là tiếp tuyến đường tròn (O) b) Ta có : OH AB AH AB = HB = =12(cm) 2 Trong tam giác vuông OAH có : 2 2 2 2 GV: Để tính OC ta cần OH = OA –AH =15 – 2 tính đoạn nào? Hãy nêu 12 = 81 cách tính? OH= 9 ( cm) GV: Để tính độ dài ta OAC vuông tại A có
- vận dụng định lí nào? AH là đường cao nên: OC OA2 152 GV: Cho HS lên bảng = = =25(cm) OH 9 trình bày cách thực hiện. Dạng 2: Chứng minh GV: Cho HS nhận xét và Bài 25 trang 112 SGK bổ sung thêm. Hướng dẫn GV: Uốn nắn và thống O nhất cách trình bày cho C M B A học sinh. E Hoạt động 2: chứng minh GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Hướng dẫn HS vẽ a) Xét tứ giác OBAC có :
- hình OM = MA (gt) GV: Cho HS nêu GT– OA BC KL của bài toán. (gt) MB =MC ( ĐL đường kính vuông góc với dây ) Vậy tứ giác OBAC là hình thoi . b) OAB đều vì OA = GV: Tứ giác OBAC là OB = AB = R hình gì? Vì sao? = 60 0 · BOA GV: Em hãy nêu cách Trong tam giác vuông chứng minh hình đó? OBE có: BE= OB. tg600 = GV: Cho HS lên bảng R 3 trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và c) BOE = ( cgc) COE bổ sung thêm. · · GV: Uốn nắn và thống OBE OCE
- = 900 nên nhất cách trình bày cho Mà = · · OBE OCE 90 0 học sinh. GV: Để tính độ dài cạnh Do đó CE OC hay CE là BE ta dựa vào những yếu tiếp tuyến của (O) tố nào? OAB là tam giác gì? Căn cứ vào đâu? Để tính BE ta sử dụng tỉ số lượng giác nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
- 4. Củng cố – Hãy nêu điều kiện nhận biết tiếp tuyến của đường tròn; – Hướng dẫn HS phương pháp chứng minh một tia là tiếp tuyến của đường tròn. 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập còn lại; – Chuẩn bị bài mới. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... ..................................
- .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập các bài Toán Hình học lớp 9 ôn thi vào lớp 10
42 p | 3557 | 1207
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Tuyển tập 60 bài Toán hình học lớp 9
32 p | 906 | 295
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
Bộ sưu tập 80 bài tập và lời giải Hình học lớp 9
39 p | 195 | 55
-
Các bài tập Hình học lớp 9
2 p | 200 | 8
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Giáo án Hình học lớp 9 (Học kì 2)
78 p | 17 | 6
-
Bài tập Hình học lớp 9 - Đào Thị Thu Hiền
18 p | 46 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập chương 1
10 p | 24 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 8 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập chương 1
12 p | 31 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập giữa học kì 1
7 p | 29 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
9 p | 24 | 3
-
Giáo án môn Hình học lớp 9 - Học kì 1
130 p | 82 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 85 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Hình học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 46 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn