Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I
lượt xem 7
download
MỤC TIÊU – Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết tỷ số lượng giác của nó; – Sử dụng các định nghĩa tỷ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác; – Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan II.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I
- Hình học lớp 9 - LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU – Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết tỷ số lượng giác của nó; – Sử dụng các định nghĩa tỷ số lượng giác của một góc nhọn để chứng minh một số công thức lượng giác; – Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập, ôn lại cách viết các hệ thức của hai tam giác đồng dạng. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Dựng một Dạng 1: Dựng góc góc khi biết tỉ số lượng Bài 13 trang 77 SGK giác của nó. Hướng dẫn GV: Cho HS đọc đề bài Dựng góc nhọn , biết và nêu yêu cầu của bài a) sin 2 y1 3 toán. GV: Bài toán yêu cầu -Vẽ góc vuông xOy M -Trên tia Oy lấy điểm M gì? 3 GV: Em hãy nêu các bước thực hiện dựng sao cho OM =2 x góc nhọn O GV: Ta biết sin 2 3 N
- nghĩa là gì? Vẽ cung tròn (M;3) cắt Ox GV: Cho HS lên bảng tại N trình bày cách thực hiện. là góc cần dựng · OMN GV: Cho HS nhận xét Chứng minh: Theo cách và bổ sung thêm. dựng ta có OM 2 GV: Uốn nắn và thống sin · sin ONM MN 3 nhất cách trình bày cho Dạng 2: Chứng minh học sinh. Bài 14 trang 77 SGK Hướng dẫn Hoạt động 2: Chứng C minh tỉ số lượng giác GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. A B GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng. GV: Để chứng minh các
- AC yêu cầu của bài tập AC sin BC AC tg AB cos AB AB GV: Với góc cho như BC sin tg trên hãy nêu tỉ số lượng cos AB giác của . cos BC AB cot g AC AC sin GV: Hướng dẫn HS BC cách thực hiện. tg .cot g AC . AC 1 AB AB GV: Cho HS lên bảng 2 2 sin2 +cos2 BC AC AB BC trình bày cách thực hiện. AC 2 AB 2 BC 2 1 GV: Cho HS nhận xét BC 2 BC 2 và bổ sung thêm. Dạng 3: Tính tỉ số lượng GV: Uốn nắn và thống giác của một góc nhất cách trình bày cho Bài 15 trang 77 SGK học sinh. Hướng dẫn Tam giác ABC vuông tại A nên góc B và C là hai góc phụ nhau nên sinC = cosB = 0,8
- ta có sin2 C +cos2 C =1 cos2C =1– sin2C = cos2C =1– 0,82= 0,36 cosC = 0,6 có tgC = cosC = 0 '6 3 sin 0,8 4 C có cotgC = cosC 3 C sin 4 Hoạt động 3: Tính tỉ số lượng giác khi biết một tỉ số của một góc. GV: Cho HS đọc đề bài Dạng 4: Tính độ dài cạnh và nêu yêu cầu của bài Bài tập 17 trang 77 SGK toán. Hướng dẫn GV: Theo kết quả bài tập 14 SGK ta có điều gì? A x GV: Bài toán cho biết 450 B C sinC = 0,8 ta suy ra 20 H 21
- được tỉ số lượng giác nào? GV: Hướng dẫn HS cách trình bày. HAB có H 90 0 ; B 450 µ µ GV: Cho HS lên bảng HAB Vuông cân tại trình bày cách thực hiện. H. GV: Cho HS nhận xét Suy ra: HA = HB = 20. và bổ sung thêm. Ap dụg định lí Py ta go cho GV: Uốn nắn và thống tam giác vuông HAC ta có: nhất cách trình bày cho AC2 = AH2 + HC2 học sinh. AC HA2 HC 2 Hoạt động 4: Tính đô AC 202 212 dài cạnh AC 841 29 GV: Cho HS đọc đề bài Vậy x = 29 và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Hướng dẫn HS vẽ
- hình. GV: Bài toán yêu cầu gì? GV: Để tính độ dài cạnh AC ta cần biết được độ dài cạnh nào? Vì sao? GV: Khi biết đọ dài cạnh AH vận dụng hệ thức định lí nào để tính độ dài cạnh AC?GV: GV: Tam giác HAB là tam giác gì? Vì sao? GV: Độ dài HA là bao nhiêu? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm.
- GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố – Hãy nêu định nghĩa các tỉ số lượng giác? – Nhắc lại các hệ thức về tỉ số lượng giác? – Hướng dẫn HS hệ thống các hệ thức về tỉ số lượng giác cần dùng khi giải bài tập. 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 16 SGK; – Chuẩn bị bài mới (mang bảng số với bốn chữ số thập phân).
- IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề đường tròn
12 p | 2001 | 600
-
Hình học lớp 9: Chuyên đề cực trị
11 p | 996 | 222
-
Các bài tập Hình học lớp 9
2 p | 202 | 8
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - bài 2: Tỉ số lượng giác của góc nhọn
18 p | 26 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
13 p | 23 | 6
-
Một vài kinh nghiệm sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học môn Hình học lớp 9
20 p | 105 | 6
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 62: Hình cầu, diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu
15 p | 21 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 2: Liên hệ giữa cung và dây
15 p | 18 | 5
-
Bài giảng Hình học lớp 9 - Tiết 18: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9 bài 10: Diện tích hình tròn, hình quạt nón
14 p | 18 | 4
-
Bài giảng Hình học lớp 9: Hình trụ - diện tích xung quanh và thể tích của hình trụ
15 p | 19 | 4
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 1: Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
9 p | 25 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9 - Bài 4: Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
11 p | 41 | 3
-
Đề kiểm tra chương 1 môn Hình học lớp 9 năm 2015 – Trường THCS Tân Định
1 p | 45 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới phương pháp dạy học môn hình học lớp 9 với bài hát tập thể đầu giờ
17 p | 86 | 3
-
Bài giảng môn Hình học lớp 9: Ôn tập giữa học kì 1
7 p | 29 | 3
-
Đề cương ôn tập chương 1 Hình học lớp 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 46 | 2
-
Đề kiểm tra chương 1 Hình học lớp 9 năm học 2012-2013 – Trường THCS Tân Định
1 p | 53 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn