
Hình học lớp 9 - Tiết 63: HÌNH CẦU - DIỆN
TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU
A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố các khái niệm của hình cầu,
công thức tính diện tích mặt cầu. Hiểu cách hình
thành công thức tính thể tích hình cầu, nắm vững
công thức và biết áp dụng vào bài tập.
- Kĩ năng : Thấy được ứng dụng thực tế của hình
cầu.
- Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- Giáo viên : Bảng phụ, thước thẳng, com pa, phấn
màu, máy tính bỏ túi.

- Học sinh : Thước kẻ, com pa, ê ke.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS.
- Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài
mới của HS
Hoạt động của GV
Hoạt động
của HS
Hoạt động I
KIỂM TRA BÀI CŨ - CHỮA BÀI TẬP (10 phút)

HS1: Khi cắt mặt
cầu bởi một mặt
phẳng ta được
mặt cắt là hình gì
? Thế nào là
đường tròn lớn
của hình cầu.
- Làm bài tập 33
<125 SGK>:
1 cột
chuyển thành
dòng.
Đường
kính
Độ dài
đường
tròn
lớn
Diện
tích
Thể
tích
Quả
bóng
gôn
42,7
mm
134,08
mm
5725
mm2.
- HS2:
S(A) = R2 = . 22 = 4 (cm2 ).

- HS2: Trong các
hình sau đây,
hình nào có diện
tích lớn nhất:
A. hình tròn bán
kính 2 cm.
B. Hình vuông có
độ dài cạnh 3,5
cm.
C. Tam giác có
độ dài các cạnh
là 3, 4, 5 (tam
giác vuông).
D. Nửa mặt cầu
S(B) = 3,5. 3,5 = 12,25 (cm2 ).
SC =
2
4.3 = 6 (cm2 )
S(D) =
2
1442 = 32 (cm2 ).
Vậy S(D) lớn nhất.

bán kính 4 cm.
HOẠT ĐỘNG 2
THỂ TÍCH HÌNH CẦU (15 ph)
- GV giới thiệu dụng cụ
thực hành.
- GV thao tác thực hành
SGK.
- Em có nhận xét gì về độ
cao của cột nước còn lại
trung bình so với chiều
cao với chiều của bình.
Vậy thể tích của hình
cầu so với thể tích của
hình trụ như thế nào ?
HS:
+ Độ cao của nước bằng
1/3 chiều cao của bình.
V hình cầu bằng 2/3
thể tích của hình trụ.
Vtrụ = R2. 2R = 2R3.

