ề ượ ậ ữ ấ ươ ệ ủ Đ  bài: Hình t ng nhân v t tr  tình trong bài Xu t d ư ng l u bi ộ   t c a Phan B i

Châu

ướ ẫ H ng d n

ơ ư ệ ấ ươ ượ ậ ữ ậ ẹ ệ Trong bài th  L u bi t khi xu t d ng,hình t ẽ   ng nhân v t tr  tình hi n lên th t đ p đ ,

ớ ưở ự ẳ ị ướ ế ắ hùng vĩ g n v i lý t ng t kh ng đ nh mình và lòng yêu n c thi t tha:

ả ạ ể ờ ự ể ầ ờ Làm trai ph i l trên đ i Há đ  càn khôn t ả  chuy n d i Trong kho ng trăm năm c n có t ớ

ế ố ụ ề ở ọ   Sau này muôn thu  há không ai Non sông đã ch t s ng thêm nh c li n thánh làm chi h c

ố ượ ể ễ ạ ơ cũng hoài Mu n v t b  Đông theo cánh gió Muôn trùng sóng b c ti n ra kh i.

ấ ươ ữ ơ ệ ư ế ằ Bài th  nguyên văn làm b ng ch  Hán có tên Xu t d ư ng l u bi t.Nh  ta đã bi t, sau khi

ủ ệ ợ ướ ậ ộ ộ ộ ậ v n đ ng thành l p h i Duy tân (1905) Phan B i Châu tranh th  vi n tr  n c ngoài đào

ố ướ ơ ượ ổ ớ ạ t o c t cán cho phong trào yêu n c. Bài th  đ ồ   c làm trong bu i chia tay v i các đ ng

ủ ướ ả ườ ơ ủ ả ị ệ chí c a mình tr c khi tác gi lên đ ng. Trên đây là b n d ch th  c a Tôn Quang Phi t.

ậ ữ ộ ọ ớ ả ạ Làm trai ph i l ờ  trên đ i Há đ ể ơ Nhân v t tr  tình trong bài th  có m t khát v ng l n lao:

ự ờ càn khôn t ể  chuy n d i.

ứ ủ ườ ấ ể ệ ấ ứ ề ứ Ý th c cá nhân c a con ng ệ   i  y th  hi n r t rõ. ‘Làm trai’ t c là ý th c v  trách nhi m

ả ạ ậ ắ ạ ờ ủ c a thân ph n ‘Chí nam nhi nam b c đông tây’. ‘Làm trai ph i l trên đ i!’. ‘Phái l ’ là

ả ạ ề ẳ ả ượ ứ ầ ẳ ườ ờ sao? ‘Ph i l ’ là ph i có đi u gì khác h n, v ọ t lên h n m i th  t m th ng trên đ i. Nói

ư ứ ễ ả ớ ộ ấ   nh  Nguy n Công Tr  thì đó là ‘Ph i có danh gì v i núi sông’. Phan B i Châu đã ghi d u

ấ ể ể ấ ằ ớ ọ ớ ờ ự n v i sông v i núi b ng khát v ng xoay tr i chuy n đ t: ‘Há đ  càn khôn t ể    chuy n

ể ấ ờ ầ ự ự ế ố ấ ữ ế ả ằ ộ ờ d i’. Không đ  đ t tr i v n xoay, ph i ch  ng  s  bi n d i  y b ng nh ng hành đ ng,

ứ ệ ớ vi c làm x ng đáng v i thân nam nhi.

ộ ướ ế ị ẳ ỳ ị Kháng đ nh chí làm trai, ti n thêm m t b ộ c là kh ng đ nh m t cái ‘Tôi’ k  vĩ:

ả ầ ớ ả ở Ti ong kho ng trăm năm c n có t San n y muôn thu  há không ai.

ể ố ấ ờ ỉ ừ ộ ậ ả L i nói hùng khí  y ch  có th  th t lên t ủ    m t b c anh hùng. Trong kho ng trăm năm c a

ố ớ ậ ờ ầ ệ ẳ ơ ộ ị ấ   cu c đ i c n có ta gánh vác. Câu th  kh ng đ nh vai trò cá nhân đ i v i v n m nh đ t

ướ ể ệ ệ ế ầ ẵ ộ n c và cũng là th  hi n m t cái ‘tôi’ đ y trách nhi m s n sàng gánh vác k  trăm năm

ủ ơ ồ ộ ố ế ỷ ệ ẩ ắ ờ nghi p vuông trên c a c  đ  xã t c. Trong th i cu c r i ren đ u th  k  XX, khi bao k ẻ

ẫ ủ ế ự ừ ậ ằ ỉ ch  chăm chăm ‘n m co’ cho khuôn v a thòi th , s  vùng v y c a cái tôi kia th t đáng trân

tr ng.ọ

ở ả ậ ữ ở Tin b n thân cái ‘tôi’, nhân v t tr  tình còn tin ở ươ  t ng lai ‘sau này muôn thu  há không

ạ ư ở ướ ai’. Sau này nghìn năm l i không có ai l u danh muôn thu  vì dân vì n c hay sao? Cau

ẳ ấ ộ ỏ ơ ộ ị ắ ườ ư th  có dáng d p m t câu h i nh ng cũng là m t câu kh ng đ nh t sau này có ng i làm

ệ ớ ở ứ ư ứ ướ ẽ nên nghi p l n, l u danh muôn thu  c u dân c u n ộ   c. Đó không là ta thì s  là m t

ườ ậ ơ ỏ ề ưở ươ ư ự ố ị ng ế ờ i h u th . L i th  bày t ni m tin t ng vào t ng lai, đó gi ng nh  s  trao l ch s ử

ậ ế vào tay h u th .

ề ề ở ờ ậ ữ ơ ặ ả Bàn v  chí làm trai, bàn v  cái ‘tôi’ đ i, nhà th  đ t nhân v t tr  tình hoàn c nh c  th ụ ể

ế ố ụ ọ ủ ấ ướ Non sông đã ch t s ng thêm nh c liên thánh lùm chi h c cũng hoài. c a đ t n c:

ề ẽ ố ế ở ờ ể ề ậ ẳ ị ẻ ủ ớ Lu n v  l s ng ch t đ i đ  kh ng đ nh, đ  cao t ư ưở  t ng m i m  c a nhân v t tr ậ ữ

ắ ố ế ố ụ ư ẻ ậ ế tình. ‘Non sông đã ch t s ng thêm nh c’. N u nh  chí làm trai g n s  ph n k  làm trai

ệ ể ấ ờ ướ ụ ơ ộ ớ v i trách nhi m xoay tr i chuy n đ t thì n ế c nhà có sa c  ‘đã ch t’ cái nh c thu c v ề

ộ ủ ẻ ệ ề ể ệ ậ ự ố s  s ng k  làm trai. Nh n trách nhi m chung v  mình, đó là bi u hi n cao đ  c a lòng t ự

ọ ự ọ ượ ể ệ ở ỗ ấ ướ ỗ tr ng con ng ườ ở i. đây lòng t tr ng đ c th  hi n n i đau m t n ố   ụ c, n i nh c qu c

th .ể

ệ ư ưở ậ ữ ố ớ ệ ặ Đ c bi t, t t ng nhân v t tr  tình đ i v i nghi p bút nghiên là m t t ộ ư ưở  t ng vô cùng

ư ưở ẻ ề ọ ớ ữ ấ ẳ ạ ị m i m  ‘Hi n thánh làm chi h c cũng hoài’. T  t ng  y kh ng đ nh: đ o Nho, ch  Nho,

ờ ợ ể ề ế ợ quan đi m nhà Nho (hi n thánh) đã không còn h p th i h p th . Chúng không còn tác

ể ủ ẩ ự ờ ạ ớ ầ ế ậ ộ ắ   ụ d ng thúc đ y s  phát tri n c a dân t c. V y, trong th i đ i m i c n x p bút nghiên n m

ấ ự ự ọ ư ưở ấ l y vũ khí mà tranh đ u cho lòng t ộ  tôn dân t c, lòng t tr ng cá nhàn. T  t ế   ng này h t

ỏ ề ố ẻ ạ ớ ủ ư ưở ứ s c m i m , táo b o thoát ra kh i l l i sáo mòn gò ép c a t t ụ   ng Nho gia thúc gi c

ườ ườ ấ con ng i lên đ ng tranh đ u.

ậ ườ ấ V y lên đ ằ ng tranh đ u b ng cách nào?

ố ượ ể Mu n v t bi n Đông theo cánh gió

ễ ạ ơ Muôn trùng sóng b c ti n ra kh i.

ượ ậ ữ ữ ệ ổ Hình t ng nhân v t tr tình không còn hi n lên trong khuôn kh  nh ng t ư ưở  t ng ý chí

ụ ườ ủ ư ễ ộ ơ ọ ộ ộ mà v t hóa thành con ng ắ i c a hành đ ng. Câu th  kh c h a m t cu c ti n đ a hào

ủ ị ử ả ư ế ườ ớ ượ ể hùng c a l ch s . Hình  nh t th  ng i ra đi vô cùng l n lao kì vĩ ‘v t b  Đông theo

ể ễ ể ả ạ ơ ớ ứ   cánh gió’ đ  ‘Muôn trùng sóng b c ti n ra kh i’. Ph i là ‘b  Đông’ ‘cánh gió’ m i x ng

ủ ướ ườ ủ ạ ớ ự ỳ đáng v i s  k  vĩ c a ơ c m  ng i anh hùng. ‘Muôn trùng sóng b c’ c a quê h ươ   ng

ễ ư ườ ớ ơ ạ ư ở ọ ti n đ a ng i anh hùng ra đi vì chí l n. Bài th  khép l i nh ng m  ra hy v ng cho t ươ   ng

ấ ướ ự ủ ậ ộ ệ lai đ t n c d a vào cu c ra đi hào hùng c a b c anh hùng hào ki t.

ượ ậ ữ ơ ệ ở ươ Hình t ng nhân v t tr  tình trong bài th  hi n lên ề  nhi u ph ệ ng di n: t ư ưở  t ng khát

ộ ộ ộ ộ ề ữ ể ớ ọ v ng, hành đ ng. Qua đó b c l ẻ ế  nh ng quan đi m m i m , ti n b  v  nhân sinh quan.

ớ ườ ẹ ườ ữ ợ ơ ế Bài th  k t thúc ả  hình  nh ng i ra đi đ p hào hùng gieo vào lòng ng i nh ng đ i ch ờ

hy v ng.ọ

ậ ữ ể ệ ủ ơ ộ ọ Hóa thân vào nhân v t tr tình c a bài th , Phan B i Châu th  hi n khát v ng ý chí cá

ử ở ế ề ổ ị ơ ơ ườ ộ nhân làm nên nhi u bi n đ ng đ i thay trong l ch s . nhà th , th  là ng i và ng ườ   i

ư ơ ư ể ế ầ ắ ưỡ ườ cũng nh  th . Nh c đ n th  đ  ta thêm muôn ph n ng ộ ng m  con ng i nhà chí sĩ yêu

ướ n ộ c Phan B i Châu.