intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Hồ sơ bài giảng thực hành: Bài 17

Chia sẻ: Duykhanh Khanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

0
51
lượt xem
10
download

Hồ sơ bài giảng thực hành: Bài 17

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hồ sơ bài giảng thực hành - Bài 17: Mạch giải mã tín hiệu RGB và Video. AMP với nội dung chẩn đoán, kiểm tra và sửa chữa mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp giúp người học có khả năng chẩn đoán, kiểm tra được mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp, sửa chữa được mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp, rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, đảm bảo an toàn lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hồ sơ bài giảng thực hành: Bài 17

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ PHÚ THỌ HỘI GIẢNG CẤP CƠ SỞ NĂM 2014 Hå s¬ bµi gi¶ng thùc hµnh Bài 17: Mạch giải mã tín hiệu RGB và Video. AMP TÊN BÀI: 17.4 : Chẩn đoán, kiểm tra và sửa chữa mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp. Mô đun: Máy CD/VCD Nghề: Điện dân dụng Trình độ: Trung cấp Giáo viên thực Trần Duy Khánh hiện: Điện – Điện Tử Khoa : Việt trì ngày 03 tháng 06 năm 2014 CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO MÁY CD/VCD
  2. Mã số mô đun : MĐ 20 Thời gian mô đun : 165h; (Lý thuyết : 45h ; Thực hành: 120h) I. NỘI DUNG MÔ ĐUN : 1.Nội dung tổng quát và phân phối thời gian: Thời gian Số Tên các bài trong mô đun Lý Kiể Tổn Thực TT thuyế m g số hành t tra* 1. Cấu trúc và các thông số kỹ thuật của đĩa CD/VCD - sơ đồ khối chức năng 5 01 03 01 của máy CD/VCD 2. Hệ cơ 6 02 04 00 3. Khối LASER - PICKUP 6 02 04 00 4. Mạch RF.AMP 6 02 04 00 5. Khối DSP 6 02 04 00 6. Khối DAC trong máy CD/VCD 6 02 04 00 7. Mạch điều khiển mô tơ quay đĩa 6 02 04 00 8. Mạch điều khiển mô tơ dịch chuyển đầu 6 02 04 00 đọc 9. Mạch điều khiển mô tơ đóng mở khay đĩa, 6 02 04 00 mô tơ đổi đĩa 1 Mạch FOCUS - SERVO 6 02 03 01 0. 1 Mạch SPINDLE - SERVO 10 02 07 01 1. 1 Mạch TRACKING - SERVO 10 02 07 01 2. 1 Mạch SLIDE - SERVO 10 02 07 01 3. 1 Mạch điều khiển hệ thống CPU 11 03 07 01 4. 1 Mạch hiển thị 11 03 08 00 5. 1 Mạch giải mã nén tín hiệu hình (MPEG - 11 03 08 00 6. VIDEO DECODER) 1 Mạch giải mã tín hiệu RGB và 11 03 08 00 7. VIDEO.AMP 1 Mạch giải mã nén tín hiệu tiếng (MPEG - 11 03 08 00 8. AUDIO DECODER) 1 Bộ nhớ ROM và RAM trong máy VCD 5 01 04 00 9. 2 02 07 Mạch vi xử lý chủ ( HOST P) 10 01 0. 2 Hiện tượng, nguyên nhân và phương pháp 6 02 04 00
  3. chẩn đoán hư hỏng thường gặp của máy CD/VCD Cộng: 165 45 113 7 GIÁO ÁN SỐ: 18 Thời gian thực hiện: 01 giờ Bài học trước: Mạch giải mã nén tín hiệu hình Thực hiện : Ngày 03/06/2014 Bài 17: Mạch giải mã tín hiệu RGB và Video. AMP 17.4 : Chẩn đoán, kiểm tra và sửa chữa mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp. Mục tiêu bài học: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Chẩn đoán, kiểm tra được mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp. - Sửa chữa được mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp. - Rèn luyện tính cẩn thận, kiên trì, đảm bảo an toàn lao động. Đồ dùng và trang thiết bị dạy học. - Hồ sơ bài giảng giáo viên: Giáo án, đề cương, tài liệu phát tay. - Phương tiện dạy học: Máy tính, bảng trình tự. - Tài liệu phát cho sinh viên: Biểu trình tự , biểu sai hỏng. - Vật liệu: Máy VCD, Khối giải mã tín hiệu hình - Dụng cụ: Kìm, kéo, tovit. - Thiết bị: Đồng hồ vạn năng , mỏ hàn, thiếc, nhựa thông. Hình thức tổ chức dạy học: 1. Hướng dẫn ban đầu: Tập chung cả lớp. 2. Hướng dẫn thường xuyên: Theo nhóm. 3. Hướng dẫn kết thúc: Tập chung cả lớp. I. Ổn định lớp học: Thời gian: 01 phút - Kiểm tra sĩ số lớp:................................................................................... - Kiễm tra bảo hộ lao động:...................................................................... II. Thực hiện bài học Hoạt động dạy học Thời TT Nội dung Hoạt động của giáo Hoạt động của sinh gian viên viên 1 Dẫn nhập 2 Trong thực tế đầu phút đĩa gặp hiện tượng có tiếng - Giới thiệu vào bài học - Lắng nghe, ghi nhớ. nhưng hình ảnh bị mới.
  4. mất màu thậm trí mất cả hình làm cho ti vi không thể hiển thị tín hiệu hình lên màn ảnh được. Do đó chúng ta cần phải sửa chữa. Như vậy cách sửa chữa hiện tượng này như thế nào. Thầy mời các em vào bài học ngày hôm nay. 2 Hướng dẫn ban đầu I. Mục tiêu bài - Phân tích mục tiêu bài - Lắng nghe, ghi chép. 3 học học . phút II. Điều kiện bài 06 tập. phút 1. Vật liệu - Hướng dẫn trực quan - Quan sát vật liệu, 2. Dụng cụ. vật liệu, dụng cụ, thiết dụng cụ, thiết bị. 3. Thiết bị. bị của bài học. 4. Sơ đồ mạch - Đưa ra sơ đồ và giải - Quan sát, lắng nghe, thích lại đường tín hiệu ghi nhớ. vào/ ra của mạch RGB và Video.Amp III. Trình tự - Phân tích bảng trình tự - Quan sát, lắng nghe, 40 thực hành: trên bảng A1. ghi nhớ các bước. phút *, Trường hợp 1: IC giải mã tín hiệu RGB nằm độc lập: - Cho học sinh quan sát - Nghe và nhớ. - Bước 1 : Quan lại hiện tượng và chuẩn sát và chuẩn đoán đoán hư hỏng của đầu hư hỏng. đĩa. - Pháp vấn: Cùng là hư - lắng nghe, suy nghĩ hỏng vậy các em cho và trả lời câu hỏi. thầy biết có thể hỏng mạch nào khác nữa
  5. - Thao tác mẫu cách xác - Quan sát, lắng nghe, - Bước 2 : Xác định vị trí của IC giải mã ghi nhớ các thao tác định vị trí của IC và kiểm tra nguồn cấp của từng bước. giải mã và kiểm điện áp vào IC - Thao tác. tra nguồn cấp vào cho IC. - Thao tác mẫu cách - Quan sát, lắng nghe, - Bước 3 : Kiểm kiểm tra đường tín hiệu ghi nhớ các thao tác tra đường tín hiệu ra video out và các linh của từng bước. ra video out và các kiện trên đường vào và linh kiện trên ra. đường vào và ra. - Thao tác lại kiểm tra - Gọi học sinh lên làm đương tín hiệu video lại thao tác của giáo out và các linh kiện viên. trên đường vào và ra. - Theo dõi,uốn nắn ngay khi học sinh thao tác sai - Nghe và nhớ. - Bước 4 : Kết luận hư hỏng của - Đưa ra kết luận máy CD/VCD * Trường hợp 2: IC giải mã tín hiệu RGB được tích hợp trong IC xử lý: - Nghe và nhớ. Bước 1 : Quan sát và chuẩn đoán hư - Cho học sinh quan sát hỏng. lại hiện tượng và chuẩn đoán hư hỏng của đầu đĩa. - Quan sát, lắng nghe, Bước 2 : Xác định ghi nhớ các thao tác. vị trí của IC và - Thao tác mẫu cách xác kiểm tra nguồn định vị trí của IC và cấp vào cho IC. kiểm tra nguồn cấp vào - Thao tác cách xác cho IC định vị trí của IC - Gọi học sinh lên thao tác cách xác định vị trí của IC - Theo dõi,uốn nắn ngay - Quan sát, lắng nghe, - Bước 3 : Kiểm khi học sinh thao tác sai ghi nhớ các thao tác.
  6. tra tín hiệu thông qua cách đo điện - Thao tác mẫu cách áp đầu ra của kiểm Kiểm tra tín hiệu khối DAC cấp thông qua cách đo điện vào IC xử lý. áp đầu ra của khối DAC - lắng nghe, suy nghĩ cấp vào IC xử lý. và trả lời câu hỏi. - Pháp vấn: Thầy đo điện áp đầu ra của khối khác không phải khối - Nghe và nhớ. - Bước 4 : Kết DAC thì kiểm tra tín luận hư hỏng hiệu được không? của máy CD/ - Đưa ra kết luận VCD 3 IV. Những sai - Quan sát, lắng nghe, 7 hỏng, nguyên biết các sai hỏng . phút nhân và biện pháp phòng tránh. 1.Chẩn đoán sai - Phân tích chẩn đoán sai - Lắng nghe, ghi chép. 2. Đo nhầm - Giảng giải về đo - Quan sát, lắng nghe, đường đi của tín nhầm đường đi của tín ghi nhớ. hiệu hiệu - Quan sát, lắng nghe, 3. Đo nhầm điện - giải thích cách đo nhầm ghi nhớ. áp cấp cho IC điện áp cấp cho IC. - Quan sát, lắng nghe, 4. Đo sai đường - Phân tích cách đo sai ghi nhớ. tín hiệu đầu ra đường tín hiệu đầu ra của khối DAC của khối DAC cấp vào cấp vào IC xử lý. IC xử lý. V. Phân công - Phân công vị trí luyện - Lắng nghe và ngồi 1 luyện tập. tập. đúng vị trí. phút IV. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. ... Ngày 25 tháng 05 năm 2014
  7. Trưởng khoa/ trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh
  8. ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG Bài 17: Mạch giải mã tín hiệu RGB và Video. AMP 17.4 : Chẩn đoán, kiểm tra và sửa chữa mạch giải mã tín hiệu RGB và Video.Amp. I. MỤC TIÊU BÀI HOC II. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BÀI HOC 1. Vật liệu: Mạch giải nén tín hiệu hình. 2. Dụng cụ: Kìm, kéo,to vit 3. Thiết bị: Đồng hồ vạn năng , Máy VCD 4. Sơ đồ mạch Hình 2.3a: Sơ đồ mạch nguyên lý mạch giải mã RGB.
  9. III.TRÌNH TỰ CHUẨN ĐOÁN,KIỂM TRA, SỬA CHỮA HIỆN TƯỢNG CÓ TIẾNG NHƯNG MẤT HÌNH HOẶC CÓ KẺ SỌC, NHIỄU. NỘI DUNG DỤNG CỤ PHƯƠNG PHÁP TT YÊU CẦU KỸ THUẬT CÔNG VIỆC VẬT LIỆU THAO TÁC 1. Chuẩn bị - Dụng cụ, - Sắp xếp, để gọn gàng - Đầy đủ, gọn gàng, - Sắp xếp dụng thiết bị , vật thuận tiện khi thao tác, cụ, vật tư. tư. đúng chủng loại. - Đặt máy - Máy VCD - Đặt máy VCD trên bàn. - Đặt máy VCD chắc VCD, xác định Để ngang máy để dễ quan chắn, đúng vị trí xác định khối giải mã tín sát. thuận tiện khi thao tác. hiệu hình 2. Quan sát và - Quan sát hiện tượng trên chuẩn đoán hư máy VCD hỏng. 3 Xác định vị trí - Máy VCD, - Dựa vào sơ đồ chân IC - Xác định đúng IC của IC giải mã đồng hồ trên sơ đồ mạch để xác và kiểm tra vạn năng. định. nguồn cấp vào - Dùng đồng hồ đo điện - Để thang đo đúng.thao cho IC. áp cấp vào IC thông qua tác tay tránh chạm vào điện áp cấp cho RAM que đo và các chân khác. ( Điện áp vào là 5V điện áp ra là 2,5V) 4. - Kiểm tra - Máy VCD, - Dùng đồng hồ vạn năng - Xác định đúng thang đo đường tín đồng hồ, ở thang đo 10 DCV đo và chánh chạm chập hiệu ra video Mạch giải trực tiếp ổ cắm AV có out và các linh nén tín hiệu màu vàng: kiện trên rời và tích - Kiểm tra transistor - Xác định đúng linh kiện hợp RGB khuếch đại tín hiệu hình ở đường vào và gần giắc AV màu vàng. ra. 5 Kết luận Nếu đồng hồ chỉ trong khoảng 1-2V thì mạch tốt, nếu đồng hồ chỉ > 3V => hỏng mạch giải mã tín hiệu hình.
  10. IV. NHỮNG SAI HỎNG NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH. SAI NGUYÊN NHÂN BIỆN PHÁP PHÒNG STT HỎNG TRÁNH 1 Để thang - Xác định sai giá trị của linh - Xác định đúng giá trị của linh đo đồng hồ kiện kiện sai. - Để nhầm thang đo - kiểm tra và để đúng thang do 2 Đo nhầm - Do đường tín hiệu quá nhỏ - Đo vào chân linh kiện mà đường đi đường tín hiệu đi qua của tín hiệu - Để lệch chân que đo vào vị trí - Kiểm tra để chân que đo vào khác đúng vị trí của linh kiện 3 Đo nhầm - Do chân linh kiện quá sát - Đo vào chân linh kiện mà chân của đường tín hiệu đi qua linh kiện trong - Để lệch chân que đo vào vị trí - Kiểm tra để chân que đo vào mạch. khác đúng vị trí của linh kiện
  11. PHIẾU HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP THỰC HÀNH BÀI LUYỆN TẬP : Chuẩn đoán, kiểm tra, sửa chữa hiện tượng hư hỏng máy có tiếng nhưng mất hình hoặc hình có kẻ sọc, nhiễu. Ngày luyện tập: 03/ 06 / 2014 Thời gian luyện tập: 160 phút. Nhóm số: ………. 1………………………………… (A) – Nhóm trưởng 2………………………………….(B) – Thành viên 3………………………………….(C) – Thành viên Yêu cầu luyện tập: - Các thành viên trong nhóm luân phiên luyện tập. - Mỗi sinh viên luyện tập 2 lần ( mỗi lần 1 mạch khác nhau). - Thực hiện Chuẩn đoán, kiểm tra, sửa chữa theo đúng trình tự. - Đảm bảo yêu cầu kỹ thuậtvà định mức thời gian. - Tổ chức nơi làm việc khoa học, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Trình tự luyện tập: Mối nhóm có thời gian chuẩn đoán, kiểm tra, sửa chữa hiện tượng hư hỏng máy có tiếng nhưng mất hình hoặc hình có kẻ sọc, nhiễu. là 146 phút và thời gian định mức cho các công việc trên được phân bổ theo các bước của bảng trình tự. Ngày 25 tháng 05 năm 2014 Giáo viên Trần Duy Khánh

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

YOMEDIA
Đồng bộ tài khoản