ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
B MÔN CÔNG NGHỆ PHN MM
09
FLASH CS4
NG DẪN CĂN BẢN
CLB FLASH KHOA CNTT
FlashCS4 Professional
1
Mc lc:
Chương 1: Giới thiệu và cài đặt Flash CS4
Chương 2: Thiết kế hoạch hình vi Flash
Chương 3: Giới thiu v Action Script 3.0
Chương 4: Action Script nâng cao
Chương 5: Giới thiu v Flex
FlashCS4 Professional
2
Li ta:
Cuốn sách này sản phm ca qtrình làm thực tp của clb Flash K51 dưới s ng
dn ca thầy Lê Tấn Hùng – giảng viên bộ môn CNPM, khoa CNTT trường ĐHBKHN.
Cuốn sách hướng ti những đối tượng mi tiếp xúc với Flash đã chút ít kinh nghim
trong lập trình (C hoặc Pascal). Mc dù vậy chúng tôi hi vọng những độc gi đã từng có kinh
nghim với các phiên bản trước CS4 đặc bit nhng ai s dng Action Script 2.0 s tìm
thy nhiều điều b ích cuốn sách này.Cuốn sách tiếp cn Flash t góc độ của người thiết
kế cũng như lập trình viên. Tuy nhiên, hướng tiếp cn t góc đ lập trình viên được nhn
mạnh hơn. Trong cuốn sách này, Flash được nhắc đến không ch như một công c thiết kế
mà còn với tư cách là một b thư vin.
Chương 1: Giới thiu bạn cách cài đặt Flash CS4
Chương 2: Giới thiệu cách thiết kế hoạt nh trong Flash nhấn mạnh các đặc điểm mi
của phiên bản CS4 so với các phiên bản trước đó.
Chương 3: Tiếp cn với Action Script 3.0 giành cho những ai đã kinh nghiệm lập trình
chút ít, nếu bạn chưa có kinh nghiệm lập trình nên tìm đọc mt cuốn sách về lập trình trước
khi đọc chương này. Chúng tôi giành đa s thời gian đề cập đến đặc điểm ca Action Script
3.0 so với các ngôn ngữ ph biến như C# hay Java.
Chương 4: Chương sách này được coi cầu ni gia lập trình viên người thiết kế. Các
vấn đề phát sinh khi kết hp gia viết code sử dụng các tool sẵn ca Flash s đưc
đề cp.
Chương 5: Sự phát triển của Flash đã dẫn ti nhu cu phải phát triển nó thành một công cụ
mnh m giành cho việc viết ng dụng trên máy để bàn cũng như viết các ng dng
Internet (RIA Rich Internet Application). Để đáp ng nhu cầu này, Flex ra đi dựa trên nền
tảng Flash. Chương sách này đề cp tới các vấn đề căn bản v Flex mà bạn s gp phi khi
phát triển trên môi trường này.
Nếu bạn chưa kinh nghim với Flash, chúng tôi khuyên bạn nên đọc lần lượt các
chương, đặc biệt chương 5 có thể đọc lại sau khi đã đọc qua các tài liệu khác chúng tôi giới
thiu phn tham kho. Nếu bn đã một „Flasher‟, bạn cũng s tìm thấy nhiều điều b
ích ở chương 2, 4, 5.
Đa số các mục trong sách đều gn vi một bài thực hành đã được cung cp file .fla (file
chun của Flash Proffesional CS4), project (theo định dng của Flex Builder 3) đi kèm.
Bạn có thể tham kho hoc s dng t do các tài liệu này.
Vì hạn chế v thời lượng cũng như nhiều yếu t khác, nên trong phiên bản sách này còn rất
nhiều sai sót. Hi vọng s nhận được s góp ý của các bạn.
FlashCS4 Professional
3
Xin chân thành cảm ơn thầy Lê Tấn Hùng đã giúp đỡ chúng em hoàn thành quyển sách
này.
Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2009
Nhóm tác giả
Nguyễn Hoàng Bách
Nguyn Thạch Dương
Bùi Trung Hiếu
Nguyễn Thành Linh
Lê Anh Tùng
FlashCS4 Professional
4
Chương 1 : Gii thiu Flash và Hướng dẫn cài đặt
1. Gii thiu Flash:
Bắt đầu ngay t khi ra đời, Flash, đứa con cưng của Marcromedia, đã thổi 1 lung
sinh khí mới vào các trang web. Nó cho phép cộng đồng những người thích sáng tạo
khai phá ra Web với tt c những thể : phim hoạt nh, nền game, ng dng
đưc kết ni, gallery ngh thuật , video chat, chương trình chơi nhạc MP3 hay bt
c th gì nhiều hơn nữa mà bạn có thể nghĩ ra.
Với ý tưởng đó, Macromedia đã sử dng khu hiệu "What the Web can be" để tiếp
th cho đứa con của mình.
Là 1 công cụ s dng k thut vector, Flash cho ra những hình ảnh tốn ít băng thông
hơn các media tạo ảnh động khác rất nhiều. Điều mà ít người nhận ra là Flash
không chỉ đạt hiu qu v mặt băng thông mà nó còn làm được nhiều hơn thế. Khi
phn mm tiếp tục được phát triển thì phạm vi s dng của nó cũng ngày càng mở
rộng, và bây giờ đã là 1 trong số nhng media s tương tác linh hoạt nht không chỉ
hot động được trên Internet, mà còn trên bảng điều khin game lẫn các thiết b di
động. Nó thực s là multimedia.
Những chương trình tiên phong là các b phim hoạt hình ngắn (cartoon shorts) như
FishBar của hãng Honkworm, phát trên MTV năm 1998. Hãng này sau đó đã sản
xut 1 loạt các phim gồm có FishBar, Violence of the Lambs. Loạt phim này đã chính
thức được chn tham d festival phim trc tuyến Sundance và sau đó được hãng
Mondo Media phát hành trên mạng.
Ngay t phiên bản th 3, Flash được dùng để tạo các trò chơi như Whack-a-Mole,
Leo's Great Day (<http://www.pepworks.com/leoenglish.swf> ), và cả những nguyên
mẫu thô sơ của trò Pacman và cờ vua. Bn hãy nhớ li rng phiên bản đó, chưa
có ActionScript nên người ta đã xây dựng chúng mà hoàn toàn không dùng 1 dòng
lệnh nào.
K t khi ra mt năm 1997, Macromedia Flash đã nhanh chóng trở thành chuẩn cho
các tương tác và ảnh động chất lượng cao trên Web. Nó cung cấp âm thanh, tương
tác, đồ ho, ảnh động trên nhiều loi nền và trình duyệt. Nó cho phép nhà phát triển
to ra nhng giao diện thân thiện có tính tương tác và những ng dụng Web khác
biệt. ActionScript là ngôn ngữ lập trình sau hậu trường cung cấp cho người dùng
nhiu kiểm soát và chức năng trong lập trình Flash hơn.
Nói tóm lại, Flash cung cp mi th bn cần để tạo và phân phối các ứng dng
mạnh có nội dung web phong phú. Bạn có thể to t 1 hình ảnh động đơn giản cho
đến 1 ng dụng web có tương tác phức tạp, được điều khin theo d liệu như 1 siêu
th trc tuyến ... Bạn có thể làm phong phú thêm ứng dng Flash của mình bằng
cách bổ sung hình ảnh, âm thanh, video từ bên ngoài. Flash cũng có những thành