ƯỚ Ẫ ƯỜ H NG D N ĐÁNH GIÁ TH NG XUYÊN
Ọ
Ở Ể Ọ
Ạ TRONG D Y H C M
ÔN TOÁN TI U H C
ậ ườ ạ ọ I. Kĩ thu t đánh giá th ng xuyên trong d y h c môn Toán ở ể ọ ti u h c
ể ự ạ ệ Đ th c hi n đánh giá th
ườ ứ ng xuyên (ĐGTX) t ộ ỗ và n i dung
ụ ậ ướ ạ ậ ụ ể ọ rong quá trình d y h c ọ , ủ c a m i bài h c ọ ể môn Toán, giáo viên (GV) căn c vào m c tiêu có th linh ho t v n d ng các kĩ thu t d i đây đ đánh giá h c sinh (HS):
ả ồ Quan sát, phân tích và ph n h i;
ư ấ ướ ấ ỏ ẫ ể Ph ng v n nhanh, ki m tra nhanh; T v n h ộ ng d n đ ng viên;
ế ủ ậ ậ ả ẩ Vi t nh n xét; ĐG, nh n xét s n ph m c a HS.
ụ ụ ể ướ ộ ố D i đây là m t s ví d c th :
ả ồ 1. Quan sát, phân tích và ph n h i
ầ ạ ộ
ữ GV c n quan sát quá trình HS ho t đ ng trong gi ệ ư ủ
ậ
ọ ậ ể ả ẩ ế ờ ọ h c: chú ý đ n ặ ệ nh ng hành vi c a HS khi làm vi c cá nhân cũng nh làm vi c theo c p / theo ữ ể ộ ả ẻ ự ươ c m xúc... gi a nhóm (s t ng tác /tranh lu n/ chia s các suy nghĩ, bi u l ầ ớ các em v i nhau trong nhóm) đ làm ra s n ph m h c t p theo yêu c u.
ạ ế ả
ể GV có th ghi chép l ọ ậ ạ ộ ự ặ ệ ặ t (HS làm t
ủ ế ượ ệ
i k t qu quan sát quá trình th c hi n ho c tham ể ố t, ứ ộ ạ ượ ủ ả c c a s n ệ c...), m c đ đ t đ ở ứ ọ ậ ự ư ẩ gia ho t đ ng h c t p cá nhân / nhóm, ch y u là đi m đ c bi ư nhanh; Hs còn lúng túng, ch a th c hi n đ ph m h c t p (hoàn thành hay ch a hoàn thành, hoàn thành m c nào) v.v...
ớ Ví d :
ụ Ở ớ ữ ố ự ấ ế ệ ặ
ộ ả ự ả ừ
ớ ộ ự ơ ệ ị c r i m i c ng hàng đ n v . Khi đó, GV h i HS nêu cách tính và h
ạ ể ỗ ợ ệ ệ l p 1 khi HS th c hi n các phép tính c ng (không nh ) các ố s có hai ch s , GV quan sát th y HS m c dù k t qu th c hi n phép tính ụ ộ ư trái qua ph i, c ng hàng ch c đúng nh ng HS đó luôn th c hi n phép tính t ướ ỏ ướ ồ tr ng ử ẫ d n HS s a, GV ghi l i đ theo dõi và có bi n pháp h tr HS.
ủ ữ ử ể ệ ấ ỉ
ố GV quan sát c ch , hành vi c a HS,có th xu t hi n nh ng tình hu ng sau:
ể ộ
ườ ắ ư ấ ổ ặ ư ế ư ể ấ ng, ng i l c l ơ ặ hoài nghi, ng ngác ho c t th không ự ự ể ệ b t n, có th là d u hi u HS ch a th c s hi u
ườ ụ ấ + GV quan sát th y nét m t bi u l bình th ệ nhi m v .
ề ố
ẳ ể ụ ệ ố ố
ử ỉ ừ + Khi HS nhìn th ng, dõi theo GV, có c ch mu n nói đi u gì đó thì tùy t ng ượ ệ ự c tình hu ng có th suy đoán là GV đã th c hi n xong nhi m v và mu n đ 1
ể ỏ ự ư ẵ HS nào ch a s n sàng th c
ế ư ợ ạ ộ ụ ặ ớ ệ ệ ố chuy n ho t đ ng ti p theo ho c mu n h i GV hi n nhi m v , ch a h p tác v i nhóm.
ụ ữ ự ệ ề ặ
ự ư ư ấ ệ ệ HS đã th c hi n xong, th c hi n đúng nhi m v ho c nh ng đi u HS còn ả c m th y ch a rõ, ch a yên tâm…
ử ụ ế ả ả ồ S d ng k t qu và ph n h i sau khi quan sát:
ơ ở ể ế ị
ọ ậ ư ự ỡ ị ệ
ộ ể ế ạ ờ ượ ể ượ ặ ỡ c GV ghi l
ế ị ư ệ ỡ ộ Các thông tin quan sát là c s đ GV đ a ra các quy t đ nh tác đ ng, đ ng viên, giúp đ k p th i HS trong h c t p. S can thi p giúp đ có th ti n hành i trong c thông tin quan sát, ho c có th đ ngay sau khi thu đ ể ổ s ghi chép cá nhân đ GV đ a ra quy t đ nh giúp đ , can thi p sau.
ư ấ ấ ỏ ướ ẫ ể 2. Ph ng v n nhanh, ki m tra nhanh; T v n, h ộ ng d n đ ng viên
ể ấ ỏ a) Ph ng v n nhanh, ki m tra nhanh
ấ
ể ỗ ế ấ ồ ỡ ể ầ ch nào? Có c n cô giúp đ gì
ư Khi th y HS đang loay hoay mà ch a th làm xong bài toán GV có th ở ỏ h i: Em làm đ n đâu r i? Em th y khó không?
ọ ệ
ố ậ ế ế ố ậ ọ ớ t cách đ c, vi
ể ỏ ư ấ ỏ ể Khi h c v “Khái ni m s th p phân”, l p 5. GV có th ph ng v n ư ằ t s th p phân ch a b ng ườ ế ố ậ t s th p phân : “m i
ề nhanh, ki m tra nhanh xem HS đã bi ọ ố ậ ắ các câu h i ng n nh : Đ c s th p phân 0,015; vi ư ẩ hai ph y ba t ”
ướ ẫ ư ấ b) T v n, h ộ ng d n đ ng viên
ẳ ư ọ
ạ ộ ố ờ ư ấ ậ ẫ ể ạ Ch ng h n nh , trong quá trình d y h c bài 26 + 5 (Toán 2, trang 35), ướ ng d n HS trong khi quan sát, theo i nh n xét, t v n, h
có th có m t s l dõi HS làm các bài t p:ậ
ậ ẳ V i HS làm đúng h t các ý trong bài t p 1, vi
ế ế ế ố ấ ẹ ộ ế ố ẹ t s đ p và th ng c t: ế ụ ớ Em làm đúng h t và vi t s r t đ p. Cô khen em. Em ti p t c làm bài nhé.
ớ ậ ẳ
ư ầ ặ ẳ ộ
ả ở ướ ố ộ ớ V i HS ch a đ t tính th ng c t v i phép tính 16 + 4 trong bài t p 1: ặ ộ ẳ Em đ t tính (ch ng h n 16 + 4) ch a th ng c t. Em c n đ t tính th ng c t ố nhé. S 4 ph i ư ặ ạ i s nào? ẳ d
ớ ậ ở
V i HS vi ả ế ế t k t qu ch a đ p trong m i ô tròn ư ả ư ẹ ề ầ ỗ ả ồ
bài t p 2: Em có các ẹ ỗ ế ế k t qu đúng r i nh ng c n đi n m i k t qu vào đúng trong ô tròn cho đ p nhé.
2
ờ ớ ả ế ư V i HS vi
ế ố
ị t câu l ư ố ờ i cho đúng nhé; Em xem l ặ ặ ả i gi ả i câu l
ế ử ạ t đ n v vào đáp s …: Em s a l ư ả ạ
ế ừ ể i ch a đúng ho c làm ch a đúng phép tính hay t đáp s hay quên ạ i ầ i phép tính c n tính là ố ế t đáp s )
ố i đáp s (các vi ơ ộ ả ề ầ ạ ư i gi ặ đ t phép tính đúng nh ng tính k t qu sai ho c quên vi ế ơ vi phép tính (k t qu tính) đã đúng ch a nhé; Em xem l ạ phép tính tr hay phép tính c ng nhé; Em ki m tra l ơ nhé; Em c n xem l ề i bài toán v nhi u h n – ít h n. i cách gi
ớ ư ẳ ặ ộ ướ c
ư ả ộ ạ ế ư ạ nhé; Em xem l ạ V i HS đo ch a đúng đ dài đo n th ng: Em l u ý cách đ t th ẳ i k t qu đ dài đo n th ng AB đã chính xác ch a.
…
ế ủ ọ ậ ẩ 3. Vi ả t nh n xét; đánh giá s n ph m c a h c sinh
ọ ạ ụ
ậ ự ằ
ữ ấ ể
ả ớ ẫ t, cô khen c l p, v n còn m t s b n vi
ế sau các em c g ng h n... GV có th vi ố c s ch, gi t bài ch a đ
ầ
ố ắ ờ ấ ẹ ế ố t s (1, 2, 3) r t đ p; em c n vi ế ượ ậ , trong quá trình ở ỏ ậ i khen. GV có th nh n xét: Hôm nay ộ ố ạ ế ố ư t s ch a ể ế ơ t ẹ ế ố t s 2 đ p ữ ở ầ v c); em c n gi t ng
i s 3 cho đúng (vì em đó vi ơ ố a) Ví d khi d y h c bài Các s 1, 2, 3 (SGK Toán 1 trang 11) theo dõi HS làm bài t p, GV quan sát v HS và đánh d u “đ” b ng m c đ ớ ờ vào nh ng bài HS làm đúng cùng v i l ấ cô th y các em làm bài t ư ượ ạ ẹ đ p, vi ộ ố ở ậ nh n xét vào m t s v : em vi ế ạ ố ơ h n; em t p vi t l ầ ơ ạ s ch h n, em c n làm bài nhanh h n…
ọ ụ ỉ ố ầ ớ
ộ ố ằ ề ễ ự ể ầ
ủ ố ả GV có th tể ổ ệ b)Ví d khi HS h c v khái ni m “T s ph n trăm”, l p 5. ạ ỉ ố ứ ch c cho HS bi u di n tr c quan t s ph n trăm c a m t s b ng ho t ộ đ ng : Cho b ng 100 ô vuông. Em hãy tô màu vào 25% s ô vuông.
ễ
ả ằ ể ể ư ậ
ẩ ủ ượ ủ ữ ệ
ỉ ượ ậ
ả ư ự
ữ ữ
ẹ ắ ặ ố
ư ề ả ơ ộ ế ể ẩ ậ
ế ủ ổ ề ư ả ả Khi HS bi u di n 25% b ng cách tô màu vào 25 ô vuông trong b ng ẩ ả 100 ô vuông nh v y GV có th đánh giá s n ph m c a HS. Quan sát s n ầ ắ c HS có n m v ng khái ni m ph n ph m c a HS GV không ch đánh giá đ ẩ ồ ề ẩ ậ c thông tin ph n h i v tính c n th n, óc th m trăm không mà còn nh n đ ả ể ệ ủ ọ ủ ạ duy c a HS th hi n trên s n mĩ, năng l c sáng t o c a h c sinh. Vì t ạ ữ ẩ ph m, có nh ng HS tô màu không nh ng đúng 25% mà còn t o ra nh ng hình ả nh phong phú đ p m t nh ngôi nhà, rô b t, cây thông,…. M t khác, khi HS ượ ủ c có c h i thuy t trình v s n ph m c a mình GV còn có th thu nh n đ duy, kĩ năng giao ti p c a HS. thông tin ph n h i v cách suy nghĩ, cách t
ạ ọ ụ ọ II. Ví d minh h a ĐGTX quá trình d y h c môn Toán
1. L p 1ớ
3
ạ ọ ụ ấ ọ ướ ế ố c h t chúng tôi l y ví d minh h a ĐGTX khi d y h c bài Các s 1,
1.1. Tr 2, 3 (SGK Toán 1 trang 11).
ố ượ ộ a) Bài Các s 1, 2, 3 có n i dung là: s l
ế ọ ồ ậ ng các nhóm đ v t có 1, 2, 3 ứ ự ượ ạ i ng c l
ố ọ ế t các ch s 1, 2, 3; đ m 1, 2, 3 và đ c theo th t ứ ự ủ ữ ố ố c a các s 1, 2, 3. ồ ậ đ v t; đ c, vi 3, 2, 1; th t
ị ầ ạ ủ ầ
ứ ộ ầ ồ ậ ọ ế ế ứ ự GV c n xác đ nh m c tiêu ho c yêu c u hay m c đ c n đ t c a bài Các ồ ậ ng các nhóm đ v t có 1, 2, 3 đ v t; ượ c ng t đ m 1, 2, 3 và đ c theo th t
ặ ố ượ ố ượ s 1, 2, 3 là HS xác đ nh đ c s l ế ế ọ bi t đ c, vi t các ch s 1, 2, 3; bi ế ạ t th t i 3, 2, 1; bi l ụ ị ữ ố ố ứ ự ủ c a các s 1, 2, 3.
ờ ọ ổ ứ ạ ộ ọ ậ b) Trong gi h c, GV t ch c ho t đ ng cho HS h c t p và đánh giá:
ẽ GV giao nhi m vệ
ạ ỏ
ấ ỏ ng con ố ượ ng quan
ụ ử ợ ỉ ố ượ ụ cho HS quan sát hình v trong SGK , nêu s l ấ chim, b n nh , con mèo, bông hoa, ch m tròn, con tính…; HS nêu s l ạ con chim, b n nh , con mèo, bông hoa, ch m tròn, con tính…; GV nghe, ọ nêu, ch nh s a cho HS cách nói phù h p, ví d : sát h c sinh
ế ử ỉ ỉ ộ + N u HS ch nói “m t con chim”, GV ch nh s a là: “em hãy nói có m t
ộ con chim”, “có hai con mèo”, “có ba bông hoa”; ...
ồ ỏ ắ + GV có th đ ng viên: đúng r i, em gi i l m, cô khen em; em nói đúng
ể ộ ạ ồ ả ớ r i, c l p khen b n nào;
ứ ử ả mô cộ ộ + GV ch nh s a: em nói là có m t con chim (ch không ph i là có
ỉ con chim”)…
ế ọ ng ng ứ ở ướ i: d
ố ươ HS đ m: 1 ô vuông, 2 ô vuông, 3 ô vuông; đ c các s t ậ ể ế 1, 2, 3, 3, 2, 1; đ m 1, 2; 2, 1; 1, 2, 3; 3, 2, 1; GV có th nh n xét:
ọ + Em đ c đúng, rõ ràng, cô khen em;
ả ớ ạ ạ ọ + B n A đ c to, rõ, đúng, c l p cùng khen b n nào;
ể ọ ạ ượ ứ ả ọ + Em có th đ c l i đ ộ c không; em đ c là “m t” (ch không ph i là
“mô c”)…ộ
ậ ố t các s 1, 2, 3 theo
ẫ ướ ướ ỡ ậ ẫ ầ GV nêu yêu c u làm bài t p 1, h ế m u; quan sát HS vi t, nh n xét, giúp đ và h ế ng d n HS vi ẫ ng d n:
ế ố ế ấ ỏ ở ư t s 2 nh sau: vi t d u h i trên và
ấ ẹ ế ố + Em vi ở ướ d ư ẹ t s 2 ch a đ p, em nên vi ế ố t s 3 r t đ p; i; em vi ấ d u ngã
ế ạ ố ơ ử ướ ử ẽ ẹ ố ơ + Em vi i s 3 nhé: n a trên bé h n n a d t l i thì s 3 s đ p h n;
4
ầ ế ố ẹ + Cô c m tay giúp em vi t s 3 cho đ p nhé…
ể ầ ậ ậ GV nêu yêu c u làm bài t p 2, quan sát HS làm bài, có th có nh n xét:
ạ ế ấ ố ị ị + Em quan sát l ư i xem có m y con v t? (n u em đó nói s con v t ch a
đúng);
ế ố ấ ẹ + Em vi t các s r t đ p;
ấ ế ố ồ ậ ả ớ ố + Cô th y các em vi ấ t s đ v t vào ô tr ng r t đúng, cô khen c l p;
ộ ố ả ớ ạ ế ố ấ ẹ + Cô cho c l p xem m t s bài các b n vi t s đúng và r t đ p…
ầ ậ ậ GV nêu yêu c u làm bài t p 3, quan sát HS làm bài, nh n xét:
ẽ ấ ẽ ẹ ạ ơ ơ ư ấ + Em v ch m tròn to h n nh ch m tròn bên c nh s đ p h n;
ẹ ẽ ấ + Em v đúng và đ p đ y…
ở
ữ ự ỏ ấ ể
ớ ờ ả ớ
ố ư ượ ạ ế c s ch, gi
ế ố ư ẹ ậ
ế ạ ố ượ ậ ờ ế ố i s 3 cho đúng (vì em đó vi ấ ẹ t s (1, 2, 3) r t đ p; em c n vi ế t ng
ơ ơ Trong quá trình theo dõi HS làm bài, GV quan sát v HS và đánh d u “đ” ậ ằ i khen. GV có th nh n b ng m c đ vào nh ng bài HS làm đúng cùng v i l ộ ố ạ ẫ ấ t, cô khen c l p, v n còn m t s b n xét: Hôm nay cô th y các em làm bài t ơ ố ắ sau các em c g ng h n... GV t s ch a đ p, vi vi t bài ch a đ ế ầ ể ế ộ ố ở t t nh n xét vào m t s v : em vi có th vi ầ ơ ẹ ố c); em c n t l s 2 đ p h n; em t p vi ầ ữ ở ạ gi v s ch h n, em c n làm bài nhanh h n…
ọ ạ ạ ậ c) H c sinh t ậ ự nh n xét và tham gia nh n xét, góp ý b n, nhóm b n:
ự ự ặ ệ ừ đánh giá ngay trong quá trình ho c sau khi th c hi n t ng
ọ H c sinh t ụ ọ ậ ả ớ ế ệ nhi m v h c t p, báo cáo k t qu v i giáo viên:
ạ ế ơ ơ t xong bài 1 (làm xong bài 3) thì gi tay (gi ồ bút, ng i
+ B n nào vi ơ ẻ th …); khoanh tay, gi
Ở ố ồ
ồ ả ố ạ ề ữ ư ế ạ
ơ bài t p 2, b n H ghi s 2 (bóng bay), 3 (đ ng h ), 1 (con rùa), 3 + ủ ị (con v t), 2 (chi c thuy n), nh ng b n nào có k t qu gi ng nh bài làm c a ạ b n H thì gi ậ ế tay.
ọ ậ
ụ ọ ậ ỡ ạ ướ ạ ậ ạ ẫ ự ệ ả
ệ H c sinh tham gia nh n xét, góp ý b n, nhóm b n ngay trong quá trình ệ ng d n, giúp đ b n hoàn th c hi n các nhi m v h c t p; th o lu n, h ụ thành nhi m v :
ạ ồ + B n làm bài đúng r i;
ọ ố ạ + B n đ c s đúng, rõ ràng;
5
ọ ố ọ ạ ạ ạ ọ ộ + B n đ c s (1) còn ng ng, b n đ c l i nhé: “M t”.
ế ố ấ ẹ ạ + B n vi t s (2) r t đ p;
ế ố ị ượ ế ố ạ + B n vi t s 3 b ng ạ c; b n vi ư ế t s 3 nh th này này.
ữ ở ạ ơ ạ ầ + B n c n gi v s ch h n.
ẹ ọ d) Cha m h c sinh tham gia đánh giá
ể ọ ở ổ ề Cha m h c sinh có th trao đ i v bài h c
ọ ậ ườ
ướ ẹ ớ nhà v i cha m , cách ấ i? nhà mình nhà: nhà mình có m y ng ọ ố ẫ ng d n con đ c s đúng, làm bài,
ở ọ ậ ọ ấ ữ ở ạ ư ế ỏ ẹ ọ ộ đ ng viên các cháu h c t p ôn bài có m y con bò?; Quan sát HS h c t p, h gi v s ch, h i hôm nay con h c bài gì? con làm bài nh th nào? …
ằ
ậ ư ế ấ t th ): Cháu r t hay nói chuy n v i b m v
ọ ố ẫ ạ
ế ạ ứ Trao đ i v i GV các nh n xét, đánh giá HS b ng các hình th c phù ớ ố ẹ ề ấ ; em th y cháu ể ử ế c s , làm th nào đ s a ọ ượ ố t ng ; cháu C hay vi
ổ ớ ờ ệ ệ ậ ợ h p, thu n ti n (l i nói, vi ạ ở ớ ọ ; Cháu A v n đ c s còn ng ng cô giáo l p cô h c Toán ư ượ ẹ ế ố vi t s 3 ch a đ c đ p cô ượ ạ cô giáo? c đ
ớ ầ ệ ậ ể
ố
ố ệ ậ ầ ầ ứ ộ ạ ủ ầ ớ ố 1.2. Tu n 2 l p 1 có th có b n bài: Luy n t p (Toán 1, trang 10), Các s 1, 2, 3 (Toán 1, trang 11), Luy n t p (Toán 1, trang 13), Các s 1, 2, 3, 4, 5 (Toán 1, trang 14); m c đ yêu c u c n đ t c a tu n v i 4 bài trên là:
ể ế ượ t đ c các hình (vuông, tròn, tam giác), có th ghép đ ượ c HS nh n bi
ậ thành hình m i.ớ
ế ượ ố ượ HS nh n bi
ồ ậ ế ế ế ừ c s l ế 1 đ n 5; bi ọ ng các nhóm đ v t có 1 đ n 5 đ v t; đ c ứ ự ồ ậ ế 1 đ n 5 ng ế ượ ạ c l t đ m t t th t i; bi
ậ t đ ữ ố ừ c các ch s t ế ố ừ 1 đ n 5. ế ượ t đ vi ủ c a các s t
ệ ế ư ụ ạ
ọ ầ
ầ ạ ố ớ ố ạ ứ ờ ể ọ ư ỡ ị ọ
ố Cu i tu n 2, GV l u ý đ n nh ng HS có nhi m v ch a đ t m c đ ầ ầ ứ ộ ẫ ầ ọ
ế ẩ ầ t s 2 ch a đ p (đã c m tay s a, luy n vi
ế ố ế ượ ượ ể ậ ầ ế ẩ ng d n cách đ c đúng); em B còn vi ử t ng ư ẹ ượ (cid:0) ); s 5 còn vi ế ố c ( t ng t ng
ộ ữ yêu c u c n d t đ i v i b n bài h c Toán trong tu n, giúp đ k p th i đ HS ạ đ t m c đ yêu c u c n đ t; GV có th nh n xét: em A còn đ c ng ng (đã ậ ướ t b n, hay t y xoá (đã nh n xét vào h ệ ố ả t thêm s 2 vào b ng bài); em C vi ế ố ố c ( c ( ); s 6 còn vi con); s 3 còn vi (cid:0) )…
ế ể ư ậ GV có th l u ý, nh n xét cho HS hay ghi nh n xét vào s
ề ứ ộ
ọ ậ ệ ụ ể ự ế ụ ệ ầ ầ ọ ổ ậ 1.3. H t tháng 9, ố ộ cá nhân v m c đ hoàn thành n i dung h c t p môn Toán trong ba hay b n ỡ tu n đ u năm h c; d ki n và áp d ng bi n pháp c th , riêng bi t giúp đ
6
ọ ậ ư ộ
ữ ờ ố ớ ị k p th i đ i v i nh ng HS ch a hoàn thành n i dung h c t p môn Toán trong ầ ố ba hay b n tu n đó:
ọ ậ ộ (Em A) Hoàn thành n i dung h c t p môn Toán;
(Em B) Hoàn thành t t; ố
ọ (Em C) Còn nói ng ng “năm” thành “lăm”;
ướ ệ ẹ ẫ ớ ổ (em H) H ng d n, luy n phát âm đúng; Trao đ i (v i cha m em K)
ề v cách phát âm đúng;
ệ ớ ơ ơ ư (em L) Ch a phân bi t rõ “bé h n” và “l n h n”;
ỏ ở ầ ủ ấ ố ọ ư (em M) L u ý s nh đ u “nh n” c a d u >;
ế ấ ắ (em N) Vi ư t d u = còn ch a ngay ng n;
ế ố ượ (em P) Còn vi ố t s 3 (s 5) ng c…
ụ ạ ề ổ ứ ạ ộ ch c ho t đ ng ả ạ ọ d y h c bài B ng
2. Ví d minh ho v ĐGTX khi t nhân 6 (SGK Toán 3, trang 19):
ạ ộ ở ộ Ho t đ ng 1: Kh i đ ng
ừ ặ ặ Tô màu vào hình theo t ng hàng (cá nhân, c p đôi, ho c nhóm):
ấ ả ỏ ộ ỗ i các câu h i: M i hàng có m y qu cam? Tô xong m t hàng là tô
ấ ả ượ ấ ả ả ờ Tr l ượ đ c m y qu cam? Tô xong hai hàng là tô đ c m y qu cam?
ướ ẫ H ng d n ĐGTX :
ữ
ợ ặ ế ể ặ ằ ả ố ẹ GV quan sát các em tô màu, khen ng i nh ng HS tô màu nhanh, đ p; có th cho HS tô theo c p, nhóm ho c thay tô b ng đ m s qu cam
ư l u ý là theo hàng.
ả ờ ủ ậ Căn c vào câu tr l i c a HS, GV nh n xét ho c h
ặ ướ ộ ả ờ ả ỗ ể ng d n đ HS có ả ượ c 6 qu
ượ ẫ ứ i đúng (m i hàng có 6 qu cam; tô xong m t hàng là tô đ ả c 12 qu cam). câu tr l cam; tô xong hai hàng là tô đ
7
ạ ộ ự ữ ợ
GV khen ng i nh ng HS tích c c tham gia ho t đ ng.
ạ ộ ả ậ Ho t đ ng 2: L p b ng nhân 6
ả ờ ấ ấ ấ ỏ HS quan sát t m bìa có 6 ch m tròn, tr l ầ i câu h i: 6 ch m tròn, l y 1 l n
ấ ượ ấ ấ c m y ch m tròn? đ
ế ượ ấ ế ế t: 6 đ ầ c l y 1 l n, ta vi t (vi t lên
+ HS nghe GV nêu, quan sát GV vi ả b ng): 6 x 1 = 6.
ằ + HS nêu: 6 nhân 1 b ng 6
ỏ ượ ấ c m y
HS ti p t c quan sát r i tr ầ ượ ấ ấ i câu h i: 6 ch m tròn, l y 2 l n đ ế ấ ư ế ế ụ ch m tròn? 6 đ ả ờ ồ l c l y 2 l n, vi ầ ấ t thành phép nhân nh th nào?
ế + HS vi t 6 x 2.
ả ờ ằ ỏ + Tr l i câu h i: 6 nhân 2 b ng bao nhiêu? (6 x 2 = 6 + 6 = 12).
ế ộ ớ ẳ + Quan sát GV vi t 6 x 2 = 12 (th ng c t v i 6 x 1 = 6).
ạ ằ ằ + HS nêu l i: 6 nhân 1 b ng 6; 6 nhân 2 b ng 12.
ể ả ậ ả ờ ề ế ỏ HS (có th trao đ i, th o lu n) tr l ấ i câu h i (GV nêu v n đ ): làm th nào
ổ ằ t 6 nhân 3 b ng bao nhiêu? ể ế đ bi
ể ượ ướ ứ ẫ + HS có th đ c h ng d n: 6 x 3 = 6 + 6 + 6 = 18 nên 6 x 3 công th c 18.
ế ộ ớ ẳ + HS quan sát GV vi t: 6 x 3 = 18 (th ng c t v i 6 x 1 = 6 và 6 x 2 = 12).
ạ + HS nêu l i: 6 x 1 = 6; 6 x 2 = 12; 6 x 3 = 18.
ệ ặ ặ
ự ỗ ợ ủ HS th c hi n (cá nhân ho c c p đôi ho c nhóm; d ạ ủ ả i s giám sát, h ươ ứ ướ ng ự ng t
ườ ừ ợ ặ ậ ẫ d n, h tr c a GV) l p các công th c còn l ư ớ nh v i 6 x 2; 6 x 3 cho t ng tr ướ ự i c a b ng nhân 6 (làm t ng h p 6 x 4; 6 x 5; 6 x 6;…; 6 x 10).
ợ ử ạ ặ
ệ ườ ng h p làm theo c p ho c nhóm thì khi làm xong, các nhóm c đ i di n ả ả ế ỉ ặ (tr ả ể lên b ng báo cáo k t qu đ hoàn ch nh b ng nhân 6).
ọ ể ả ứ ự ế ạ ẳ HS đ c (đ thu c) b ng nhân 6 (theo th t vi ọ t, ch ng h n 6 x 3 = 18 đ c
ườ ộ ằ là: sáu nhân ba b ng m i tám).
ướ ẫ H ng d n ĐGTX :
ỗ ợ ầ ả GV c n quan sát, h tr HS lúng túng khi hoàn thành b ng nhân 6.
ạ ộ ự Ho t đ ng 3: Th c hành
ể ế ế ặ ẩ Bài 1 (Tính nh m), có th thi ư t k làm cá nhân hay theo c p, nhóm nh :
8
ọ ạ ế ả Em đ c b n nêu (ghi) k t qu .
ế ạ ọ ả B n đ c, em nêu (ghi) k t qu .
ấ ế ế ố ả ố Đ i chi u, th ng nh t k t qu .
ả ờ ể ế ế ư Bài 2 (gi i bài toán có l i văn), có th thi t k nh sau:
ỗ ư ế ầ ỏ ấ ả
Đ c bài toán: M i thùng có 6
l d u. H i 5 thùng nh th có t t c bao nhiêu lít
ọ d u?ầ
ả ờ ỏ ố ế i các câu h i: Bài toán cho bi t 5 thùng
ư ế ấ ả ả ầ Tr l có t ỏ ế t gì? bài toán h i gì? Mu n bi t c bao nhiêu lít d u ph i làm phép tính gì? làm nh th nào?
ả ả Gi i và trình bày bài gi i.
ổ ở ấ ế ữ ố ả Đ i v , ch a bài cho nhau, th ng nh t k t qu .
ế ồ ế ố ể ố ợ ế ế t s thích h p vào ô tr ng), có th thi t k nh ư
Bài 3 (Đ m thêm 6 r i vi sau:
ự ầ ủ ự ế ồ ế ố ợ HS làm bài cá nhân, t nêu yêu c u c a bài, t đ m r i vi t s thích h p vào
ô tr ng.ố
ổ ở ấ ế ữ ố ả Đ i v , ch a bài cho nhau, th ng nh t k t qu .
ướ ẫ H ng d n ĐGTX :
ỉ ử
ế ư ả ư ộ ố ầ
ư ợ ợ
ừ ể ọ
ừ ặ ổ ọ ỗ ợ Khi HS làm bài 1 GV quan sát, h tr , ch nh s a cho m t s HS đ c ỗ ả i; ế 6 đ n ề ặ 60 đ n 6) ho c cho HS trao đ i (c p, nhóm) v đ c ớ c (t
ượ ố ể ch a đúng hay đ a ra k t qu ch a đúng; khi HS làm bài 2, c n quan sát h tr HS còn lúng túng khi trình tìm phép tính phù h p hay trình bày bày gi ớ khi HS làm bài 3: v i HS hoàn thành s m có th cho HS đó đ c xuôi (t ế ặ ồ ọ 60) r i đ c ng ấ ả ủ t c các ô. đi m c a dãy s ghi trong t