ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC
TS LƯU THU THỦY
Viện KHGD Việt Nam
CÙNG CHIA SẺ: Theo thầy/cô, ngoài những yêu cầu chung, ĐGTX môn Đạo đức cần lưu ý những yêu cầu gì?
Yêu cầu khi ĐGTX môn Đạo đức
ĐG phải toàn diện về tất cả các mặt: KT, thái độ, KN và hành vi ứng xử của các em trong cuộc sống hằng ngày, trong đó đặc biệt coi trọng việc đánh giá hành vi của HS. Kết hợp giữa ĐG của GVCN với tự đánh giá của HS, ĐG đồng đẳng của tập thể HS (nhóm/lớp), ĐG của CMHS và đánh giá của các LLGD khác, trong đó ĐG của GVCN là quan trọng nhất.
Để có thể ĐG được hành vi ứng xử của HS, một mặt, GVCN cần kết hợp với CMHS và các LLGD khác khai thác, tận dụng triệt để các tình huống ngẫu nhiên trong đời sống nhà trường và gia đình; Mặt khác, phải chủ động tạo ra những cơ hội, tình huống có vấn đề trong và ngoài giờ học để HS thể hiện, bộc lộ những thái độ, hành vi ứng xử, từ đó nhà GD có thể quan sát, ghi chép, làm cơ sở, chứng cứ cho việc ĐGTX.
Thảo luận nhóm
Thường ngày, thầy/cô (hoặc GV của thầy/cô) hay sử dụng những phương pháp, kĩ thuật nào để ĐGTX môn Đạo đức? Cho ví dụ.
Theo thầy/cô, việc sử dụng mỗi PP, KT ấy có
những thuận lợi, khó khăn gì?
Ngoài ra, còn có thể sử dụng những PP, KT
nào khác để ĐGTX môn Đạo đức?
MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC
MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC
MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC
MỘT SỐ KT CÓ THỂ SỬ DỤNG TRONG ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN MÔN ĐẠO ĐỨC
MỘT SỐ VÍ DỤ:
■ Sổ ghi chép thường nhật: VD
Mô tả sự kiện
Nhận xét
Ghi chú
Thời gian, địa điểm
12/10/2016 trong giờ Mĩ thuật
Hùng lấy bút mầu vẽ vào bìa sách của bạn.
Hùng rất thích vẽ, có thể giao cho Hùng nhiệm vụ trang trí lớp
Hùng hiếu động, không thể ngồi yên khi đã hoàn thành xong bài tập.
27/12/2016 trong giờ ra chơi Hùng dùng bút vẽ ra bàn.
….
….
….
Hùng vẽ đẹp nhưng nhiều khi vẽ ko đúng chỗ.
■ Thang đo:
VD: Bài “Tích cực tham gia việc lớp, việc trường”
Thang đo dạng số :
Bạn B đã hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức độ nào?
Không hoàn thành 1 2 3 4 5 Hoàn thành rất tốt
Thang đo dạng đồ thị:
HS tham gia vào các hoạt động chung của lớp có thường xuyên ko?
┌──────┬──────┬──────┬──────┐
Ko TG Thỉnh thoảng Thường xuyên
HS thường hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức nào?
┌──────┬──────┬──────┬──────┐
Ko hoàn thành Hoàn thành Hoàn thành rất tốt
■ Bảng kiểm tra (Bảng kiểm) VD Bảng kiểm để đánh giá hành vi giữ gìn vệ sinh trường lớp của HS (Bài “Giữ gìn trường lớp sạch đẹp”) :
STT Biểu hiện Có Không
□
□
HS có bỏ rác vào nơi quy định không? 1
□
□
HS có vẽ bậy, viết bậy lên tường lớp học không? 2
□
□
HS có vẽ bậy, viết bậy ra bàn không? 3
□
□
HS có tham gia làm vệ sinh trường lớp không? 4
□
□
HS có tham gia trang trí lớp học không? 5
□
□
….
□
□
HS có đi vệ sinh đúng nơi quy định không? 6