CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Hướng dẫn học sinh khai thác Atlat Địa Việt Nam
chủ đề Địa lí ngành nông nghiệp để nâng cao chất lượng học sinh giỏi lớp 12
trường THPT Yên Dũng số 3.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 02/01/2020.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trước khi giải pháp này được thực hiện tại trường trung học phổ thông n
Dũng số 3, Giáo viên đã hướng dẫn học sinh khai thác Atlat Địa Việt Nam ở các
giờ dạy. Tuy nhiên, việc thực hiện này hầu hết đều điểm chung mang tính
quan sát, minh họa, nặng vtruyền thụ kiến thức. Cách thức tổ chức như vậy vẫn
mang lại ý nghĩa nhất định, song lại dẫn đến hiện tượng “học sinh không biết cách
vận dụng khai thác các nội dung trong các trang Atlat Địa Việt Nam”. Hoặc
giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp THPT nhưng mức độ bản chỉ dành cho
học sinh ôn thi trung học phổ thông quốc gia không phù hợp với học sinh giỏi,
không cập được kiến thức trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Giáo viên dạy như
vậy, phần nào đã làm giảm niềm hứng thú, yêu thích môn Địa nói chung sợ
khai thác Atlat Địa lí Việt Nam nói riêng.
5. Sự cần thiết áp dụng giải pháp sáng kiến
Khi dạy chủ đề địa ngành nông nghiệp Việt Nam, với nhiều kiến thức, số
liệu, bản thân tôi luôn trăn trở: làm thế nào để học sinh thể biết cách khai thác
những kiến thức có trong Atlat để làm bài tránh tính trạng học vẹt, học thuộc lòng,
làm thế nào để học sinh yêu thích bộ môn Địa lí, tham gia đội tuyển học sinh giỏi
trong bối cảnh hội hiện đại ngày nay. Từ trăn trở đó với kinh nghiệm giảng
dạy đội tuyển học sinh giỏi nhiều năm, tôi nhận thấy rất cần áp dụng giải pháp này
trong các giờ học Địa để giúp các em biết cách khai thác Atlat Địa Việt Nam
chủ đề Địa lí ngành nông nghiệp. Giải pháp này có thể phát triển để áp dụng cả với
các chủ đề tự nhiên, dân cư, công nghiệp, dịch vụ…
Trước hết khi dạy về chủ đề này học sinh luôn thấy khó bởi kiến thức khô
khăn, nhiều số liệu, cụ thể học sinh đội tuyển học sinh giỏi tỉnh năm học 2017
2
2018 cảm thấy skhi học về chủ đề y, điểm thi chủ đề này không cao. Khi dạy
giáo viên yêu cu hc sinh khai thác kiến thc t Atlat Địa lí Vit Nam, nhưng khi
hc bài, hc sinh vn cho rng vic hc tng bài trên Atlat vn còn quá phc tp
so vi ngi hc thuc lòng vy các em xem Atlat ch mang nh minh ha
thôi. Giáo viên trong kì I do phân phối chương trình trên lp ch1 tiết/tun, các
ch đề Địa t nhiên dài n việc hưng dn trên lp tn rt nhiu thi gian. Go
viên đã hướng dn những năng để học sinh khai thác Atlat nhưng chưa đt kết
qu như mong mun. Sau khi được ôn tp bồi dưỡng kiến thc v khai thác Atlat
Địa lí Vit Nam ch đề Địa lí ngành nông nghip các em cm thy yêu thícht
hc nhà, t khai thác Atlat để tr li tt nhng câu hi giáo viên yêu cu.
Thứ hai, trong thi học sinh giỏi tỉnh học sinh được sử dụng Atlat làm bài
trong phòng thi, đây sẽ là mt tài liu vô cùng quan trng và hu hiu cho hc sinh
làm bài. Vi cấu trúc đề thi hc sinh gii những năm gần đây chủ đề Đa ngành
nông nghip chiếm khong 25% kiến thức đề thi. Do đó, s dụng Atlat Đa lí Vit
Nam vic làm rt cn thiết để học sinh đạt kết qu cao trong kì thi hc sinh gii
tnh. Như vậy, sự cần thiết của việc hướng dẫn học sinh khai thác Atlat Địa lí Việt
Nam là học sinh sẽ “vận dụng” rất nhiều điều từ Atlat, thay vì chỉ “biết” theo cách
dạy truyền thống. Điều này đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục hiện nay
chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Thứ ba, hoạt động này phù hợp đáp ng u cầu đổi mới chương trình
môn Địa năm 2018. Thời lượng stiết yêu cầu học sinh khai thác Atlat, bản đồ,
lược đồ, biểu đồ, sơ đồ, lát cắt, hình, khối đồ, bảng số liệu, tranh ảnh,... tăng
lên ở tất cả các tiết dạy giúp học sinh tìm tòi, khám phá các tri thức địa lí. Để phát
trin thành phần năng lực tìm hiểu địa lí, điều y đã khẳng định sự đổi mới tích
cực của chương trình cần thiết của hoạt động ý nghĩa này nhằm đáp ứng mục
tiêu giáo dục trong thời đại mới.
6. Mục đích của giải pháp sáng kiến
Để gii quyết được những khó khăn trên cn thc hiện đồng b nhiu gii
pháp. Sau đây, xin được phân tích kĩ một s gii pháp ch yếu.
Giải pháp 1. Hệ thống hóa những lý thuyết cần thiết, ngắn gọn mt s vn
đề v ng hướng dn khai thác Atlat Địa lí Vit Nam. Giải pháp này nhằm mục
đích cho học sinh dễ dàng tiếp cận lý thuyết mà không cảm thấy áp lực, khó khăn,
hoang mang khi học, d nh, d hiu. T đó điều khiển hoạt động nhận thức của
học sinh: từ trực quan sinh động đến duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến
thực tiễn. Giúp cho học sinh khắc sâu những tri thức đã lĩnh hội được. Gii pháp
y nhm phát triển cho học sinh năng lực quan t, ng lực tkhai thác kĩ năng
3
bản đồ, biu đ, tranh nh tAtlat Địa lí Việt Nam. Giúp phát huy tính tích cực
chủ động sáng tạo, to trng thái tâm thoi mái, kích thích hng thú nhn thc
ca hc sinh.
Gii pp 2. Nhằm cng cphần kĩ ng của giải pháp 1 bng c câu
hỏi và bài tp đơn giản, sau đó học sinh vận dng cơ sở thuyết đó o các câu
hỏi i tp cp độ khó n. Giải pp này nhằm pt trin ng lực tư duy
vận dụng ng khai thác Atlat Địa lí Vit Nam đáng giá, phân tích, chứng
minh, so nh, giải thích phán đn đưa ra hướng giải quyết c câu hỏi i
tập ln quan đến đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Giúp hc sinh tìm tòi, phát hin tri
thc mi.
Dạy học theo 2 giải pháp này nhằm khuyến khích được tinh thần tự học của
học sinh, học sinh hứng thú trong học tập, tự giác hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao. Tđó học sinh thể phát triển năng lực duy lo gic bằng cách tự học.
7. Nội dung
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:
7.1.1. Các giải pháp áp dụng
Gii pháp 1: H thng thuyết mt s vấn đề chung v hướng dn hc sinh
khai thác Atlat Địa Vit Nam. Tác gi nêu sơ lưc v Atlat Địa Vit Nam, ch
thức hướng dn hc sinh s dng Atlat, nhng yêu cu khi khai thác Atlat Địa
Vit Nam. Tác gi hướng dn khai thác Atlat Địa lí Vit Nam: nêu mt s kĩ năng,
kiến thc và hướng dn khai thác Atlat khi làm bài thi. Vi h thng lý thuyết này
giáo viên đưa ra năng các bước khai thác Atlat ging dy phù hp vi hc
sinh t đó học sinh làm bài mt cách d dàng, không còn phi hc thuc lòng mt
cách máy móc mà s hiu bn cht ca khai thác Atlat Địa lí Vit Nam ch đề Địa
lí ngành nông nghip và t đây cũng phát triển tư duy, rèn luyện k năng tổng hp,
phân tích.
Kết qu gii pháp 1: H thng được thuyết mt s vấn đề chung v ng
dn hc sinh khai thác Atlat hướng dn năng khai thác Atltat Địa Vit Nam.
(Chi tiết ti ph lc 1)
Gii pháp 2: y dng h thng câu hi i tp ch đề Địa ngành nông
nghip.
Trong gii pháp này tác gi đã đưa ra 2 dạng câu hi:
- Câu hi t lun hướng dn khai thác và gi ý tr li: phần này để cng
c phn lý thuyết gii pháp 1 sau đó vn dng các cấp độ khác nhau o các đề
thi hc sinh gii tnh. Vi các dng câu hi khác nhau, sau khi làm được các câu
4
hi này hc sinh càng khc sâu kiến thc ca quá trình khai thác Atlat Đa Vit
Nam ch đề Địa ngành nông nghip. T đó giúp học sinh t tin làm bài thi khi
gp các dng câu hi này. Các câu hi t lun phn này có hướng dn và gi ý tr
li để hc sinh có th đối chiếu.
- Câu hi trc nghim: sau khi đã hướng dn hc sinh khai thác Atlat Đa
Vit Nam hc sinh có th t hc khai thác Atlat để tr li các câu hi trc nghim.
Đây cũng là những nội dung giáo viên dùng để cng c, ôn luyn và kiểm tra đánh
giá hc sinh. Qua đó s ng cao trình độ, phát trin tư duy, k năng xlý tình
hung, đúc t kinh nghiệm khi làm bài thi.
Kết qu gii pháp 2:
Tác gi đã xây dng 6 dng câu hi t lun 3 dng câu hi trc nghim.
Đặc bit các dng câu hi vn dng kiến thc Atlat Đa Việt Nam đ phân tích,
chng minh, gii thích s phát trin và phân b sn xut cây lương thưc, cây công
nghip, chăn nuôi, thy sn, lâm nghip. Các dng này xut hin rt nhiu trong
các đ thi hc sinh gii tnh.
(Chi tiết ti ph lc 2)
Tôi đã sử dụng sáng kiến trong hoạt động dạy đội tuyển cho lớp 12, được
các đồng chí trong tổ bộ môn ghi nhận hiệu quả tốt trong việc nâng cao chất
lượng bồi dưỡng đội tuyển, tiết kiệm thời gian các buổi rèn kĩ năng làm bài cho đội
tuyển.
Kết quả khi áp dụng 02 giải pháp:
Sau khi áp dng sáng kiến hướng dn hc sinh khai thác Atlat Địa Vit
Nam ch đề Địa ngành ng nghip, tôi thy hc sinh rt hng thú hc bài, gi
hc có s thay đổi nhiu theo chiều hướng tích cc, gi hc không còn cng nhc,
đơn điệu, truyn th kiến thc mt chiu, tr nên sinh động, sôi ni, hc sinh
rt tích cc tìm tòi, khám phá nhng kiến thức có trong Atlat đ xây dng i. Hc
sinh yêu thích hc và sẵn sàng đầu tư thời gian vào học đội tuyn. c thế:
ĐIU TRA MỨC ĐỘ HNG THÚ CA HC SINH KHAI THÁC
ATLTA ĐỊA LÍ VIT NAM TRƯỚC KHI ÁP DNG SÁNG KIN
Năm học
Rt hng thú
Hng thú
Bình thường
S ng
(%)
S ng
(%)
S ng
(%)
2017 - 2018
0
0
1
33,3
2
66,7
5
ĐIU TRA MỨC ĐỘ HNG THÚ CA HC SINH KHAI THÁC
ATLTA ĐỊA LÍ VIT NAM SAU KHI ÁP DNG SÁNG KIN
Rt hng thú
Hng thú
Bình thường
S ng
(%)
S ng
(%)
S ng
(%)
2
67,7
1
33,3
0
0
3
100
0
0
0
0
Đối với đội tuyn hc sinh gii lớp 12 năm học 2019 - 2020, 2020 2021,
tôi thy có s tiến b v điểm thi, s ng và chất lượng so với đội tuyn hc sinh
giỏi năm học 2017 2018 khi chưa áp dụng sáng kiến, c th:
ĐIỂM KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017 2018
TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Họ và tên học sinh
Khảo sát
lần 1
Khảo sát
lần 2
Khảo sát
lần 3
Điểm tăng
sau 3 lần KS
Hoàng Thị Vân
11,7
13,5
14,0
2,3
Hoàng Thị Lan Hương
11,15
12,5
12,65
1,5
Lưu Thị Duyên
11,0
13,3
12,85
1,85
ĐIỂM KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2019 2020
SAU KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Họ và tên học sinh
Khảo sát
lần 1
Khảo sát
lần 2
Khảo sát
lần 3
Điểm tăng sau
3 lần KS
Trần Thị Vi
15,5
17,25
18,75
3,25
Trần Thị Thu Hường
14,0
16,0
16,65
2,65
Vũ Trí Đông
12,25
14,0
15,0
2,75
ĐIỂM KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2020 2021
SAU KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN