
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Hướng dẫn học sinh khai thác Atlat Địa lí Việt Nam
chủ đề Địa lí ngành nông nghiệp để nâng cao chất lượng học sinh giỏi lớp 12 ở
trường THPT Yên Dũng số 3.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 02/01/2020.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trước khi giải pháp này được thực hiện tại trường trung học phổ thông Yên
Dũng số 3, Giáo viên đã hướng dẫn học sinh khai thác Atlat Địa lí Việt Nam ở các
giờ dạy. Tuy nhiên, việc thực hiện này hầu hết đều có điểm chung là mang tính
quan sát, minh họa, nặng về truyền thụ kiến thức. Cách thức tổ chức như vậy vẫn
mang lại ý nghĩa nhất định, song lại dẫn đến hiện tượng “học sinh không biết cách
vận dụng và khai thác các nội dung trong các trang Atlat Địa lí Việt Nam”. Hoặc
giáo viên có dạy ở ôn thi tốt nghiệp THPT nhưng ở mức độ cơ bản chỉ dành cho
học sinh ôn thi trung học phổ thông quốc gia không phù hợp với học sinh giỏi,
không cập được kiến thức trong đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Giáo viên dạy như
vậy, phần nào đã làm giảm niềm hứng thú, yêu thích môn Địa lí nói chung và sợ
khai thác Atlat Địa lí Việt Nam nói riêng.
5. Sự cần thiết áp dụng giải pháp sáng kiến
Khi dạy chủ đề địa lí ngành nông nghiệp Việt Nam, với nhiều kiến thức, số
liệu, bản thân tôi luôn trăn trở: làm thế nào để học sinh có thể biết cách khai thác
những kiến thức có trong Atlat để làm bài tránh tính trạng học vẹt, học thuộc lòng,
làm thế nào để học sinh yêu thích bộ môn Địa lí, tham gia đội tuyển học sinh giỏi
trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày nay. Từ trăn trở đó và với kinh nghiệm giảng
dạy đội tuyển học sinh giỏi nhiều năm, tôi nhận thấy rất cần áp dụng giải pháp này
trong các giờ học Địa lí để giúp các em biết cách khai thác Atlat Địa lí Việt Nam
chủ đề Địa lí ngành nông nghiệp. Giải pháp này có thể phát triển để áp dụng cả với
các chủ đề tự nhiên, dân cư, công nghiệp, dịch vụ…
Trước hết khi dạy về chủ đề này học sinh luôn thấy khó bởi kiến thức khô
khăn, nhiều số liệu, cụ thể học sinh đội tuyển học sinh giỏi tỉnh năm học 2017 –