ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ầ ở ầ

I. Ph n m  đ u I.1.  Lý do ch n đ  tài

ầ ệ ệ ứ

ộ ụ Vi

ụ ạ

ẽ ớ ự ạ ọ ổ ộ ươ ạ

ạ ụ ệ

ọ ệ ươ ữ ể ng ti n đ  giúp chúng ta ti n t

ữ ầ

ể ạ ướ ụ ạ ng h c đ  t o b

ọ ể ụ ữ ề ạ

ọ ề ấ   ụ ữ Trong nh ng năm g n đây vi c  ng d ng công ngh  thông tin (CNTT) đã r t ạ   ủ ệ ổ ế ở t Nam. Cùng v i s  đi lên c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nh ph  bi n  ư ứ ố ớ ụ ạ   d n đ a  ng d ng CNTT vào d y h c. Đ i v i ngành giáo d c đào t o CNTT có ọ ụ ặ   ng pháp d y h c. M t khác, tác d ng m nh m , làm thay đ i n i dung và ph ồ ấ ạ   ngành giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n nhân ế ớ ộ ơ ự l c cho CNTT. H n n a, CNTT là ph   i m t “ xã ọ ị ụ ở ậ ộ ọ ậ   h i h c t p”. B i v y, trong nh ng  năm h c g n đây, ngành giáo d c đã xác đ nh ề ứ   ộ ườ ứ ả ẩ c đ t phá v   ng ph i đ y m nh  ng d ng CNTT trong tr ế   ề ụ d ng CNTT trong giáo d c và t o ti n đ  phát tri n CNTT trong nh ng năm ti p theo.

ổ ệ ế ườ

ạ ả ơ ở ạ ầ Hi n nay các tr ố

ở ệ ề ạ ạ ớ

ạ ữ ươ

ọ ự

ộ ạ ụ

ổ ọ ọ ể ứ ạ

ề ướ ậ ế ế ấ ư ạ ườ ươ ạ ạ ớ

ớ ể

ươ ọ ị ầ   ng ph  thông h u h t đi u trang b  phòng máy, phòng đa ạ ọ ượ   c gi ng d y chính t o c  s  h  t ng CNTT năng, n i m ng Internet và Tin h c đ   Công nghệ  ọ ủ ử ụ cho giáo viên, h c sinh   s  d ng vào quá trình d y và h c c a mình. ứ   ươ ớ ể ọ ổ ng pháp và hình th c thông tin m  ra tri n v ng to l n trong vi c đ i m i các ph ươ ế ạ ạ ọ   ng pháp d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti p c n ki n t o, ph ề   ề ề ệ ạ ả ạ i quy t v n đ  càng có nhi u đi u d y h c theo d  án, d y h c phát hi n và gi ạ ọ ồ ọ ứ ạ ệ ki n đ   ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c nh  d y h c đ ng lo t, d y theo   ệ ớ ữ   ng công ngh  thông tin và nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i trong môi tr ườ ọ   ấ ế ng pháp d y sao cho h c truy n thông. N u tr i ph i ta nh n m nh t c kia ng ọ   ả ặ ọ ễ ể sinh nh  lâu, d  hi u, thì nay ph i đ t tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h c ủ ộ ng pháp h c ch  đ ng, sáng t o.  sinh các ph

ệ ề ể ề ầ ầ

ể ủ ự ệ ệ

ụ ỗ ợ ề

ề ọ ể

ườ ề ầ ầ ạ ạ ề ề ườ ọ ử ụ ng h c t p. Ph n m m d y h c đ ọ c s  d ng

ủ ả ố ộ

ứ ữ ả

ượ ự ẻ ớ ổ ủ

ọ ậ ạ ụ   ạ Công ngh  ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c   ti n ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do s  phát tri n c a công ngh  thông tin i đ u có trong tay nhi u công c  h  tr  cho quá trình và truy n thông mà m i ng   ọ ạ ạ ộ   ờ d y h c. Nh  có s  d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh có th  ho t đ ng ở ẽ ố   ọ ượ ử ụ ọ ậ ố  nhà cũng s  n i t trong môi tr t ộ   ạ ệ ố ớ ừ ủ dài cánh tay c a giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h  th ng m ng. N i ớ ữ ả dung c a bài gi ng v i nh ng hình  nh, âm thanh s ng đ ng thu hút đ   c s  chú ý ư   ự ự ọ ở ơ ọ ạ  nhà. Nh ng kh  năng m i m  và  u  h c  và t o h ng thú n i h c sinh tích c c t ề ệ ệ vi   t này c a công ngh  thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách ệ ố s ng, cách làm vi c, cách h c t p.

ệ ấ ọ mà chúng ta đ u bi

ậ ộ Song m t th c t ể ọ ự ế ọ t là b c Ti u h c nói chung và tr

ế ể ướ ự ọ ạ ẫ ả ọ ng d n h c sinh kĩ năng t

ề ề ổ

ế ể ố ườ ạ ọ ồ ộ ặ   ề t là hi n nay trong các c p h c mà đ c ộ ứ   ườ ệ bi ng ti u h c Dray Sáp nói riêng trình đ   ng ọ ạ ụ   d ng CNTT trong so n gi ng, d y h c, h  h c còn ớ   ạ ế ạ nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn ng i khó, ng i thay đ i cái cũ, ti p thu cái m i. ộ ố  Bên c nh đó, tr ạ ng có 57,1% là h c sinh con em đ ng bào dân t c thi u s ; m t s

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  1

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ọ ả Ở

ố ư

ọ ộ ị ượ ệ ạ ố c phòng máy, n i m ng nên các em ch a đ ườ t thòi l n cho các em. H c sinh

ị ạ ườ ọ ề ư ư ở ể  đi m tr ố

ọ ư ầ ớ ế ơ ọ

ư

ụ ệ  phân hi u Buôn   ọ   ượ c h c ớ   ng chính ng đã trang b  phòng máy n i m ng, các em đã   ạ   ố c h c môn Tin h c nh ng ph n l n các em ch  s  d ng máy tính n i m ng ạ   ả i toán qua m ng ớ ủ   c vai trò to l n c a  h c.

ấ ứ ọ ở ớ ệ ự ọ ầ ỉ ử ụ ộ ự ự ấ ự t là  ng d ng tích c c trong vi c t ậ Qua th c t ệ  d y các môn h c

ự không ít h c sinh   là con em gia đình có hoàn c nh khó khăn.  ượ Ku p ch a đ c trang b  đ môn Tin h c. Đây là m t thi thì có nhi u  u th  h n vì nhà tr ượ đ ế ọ ộ ố t h c tin h c. M t s  ít tham gia thi các cu c thi gi trong các ti ế ượ ạ Violympic, Ti ng Anh qua m ng Ioe mà ch a th c s  th y đ ặ ệ ọ ậ CNTT trong vi c h c t p mà đ c bi ự ế ạ ọ ỏ

ề ấ h c  ổ ạ ứ ủ ấ t nhiên, vì

ạ ầ ạ ẹ

ấ ứ ướ ử ụ ỡ ậ ướ ế

c th c t ử ụ ộ ố ứ

ế ể ấ ọ ụ ế ọ

ả ờ ừ ụ ủ ậ ỏ ượ  đó, tôi r t băn khoăn và trăn tr  làm th  nào đ ượ ế ạ  khi nh n nhi m v  ch  nhi m l p 4A tr

ấ ể ố Tr  l ọ ệ ọ ể

ể ỏ

ớ ả ỗ ọ ộ ọ ơ ậ ấ ượ ạ ọ ủ c

ư ư    l p 4,5 tôi nh n th y các em h u nh  ch a ệ ự ọ ở ạ   i tích c c tìm tòi, h c h i thêm nh t là vi c t  nhà thông qua m ng internet l ế ề  ố ở ứ càng không. Đây là đi u t  l a tu i này v n ki n th c c a các em v ẫ   ng d n, c giáo viên h cách s  d ng m ng internet còn vô cùng h n h p c n đ ể  ở ự ế giúp đ  t n tình. Đ ng tr ơ ả   ả ơ c m t s   ng d ng đ n gi n nh t, c  b n giúp các em yêu thích và s  d ng đ ứ nh t đ  có th  tìm ki m thông tin, ki n th c liên quan đ n bài h c, môn h c mà các   em mu n tìm hi u thêm thông qua m ng internet?  ệ i câu h i này, ngay t ố ắ ọ ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t môi tr ế ầ ọ ậ ng tác cao, h c sinh đ

ề ự ọ ậ ế ắ ợ ạ c khuy n khích và t o đi u ki n đ  ch  h c t p, t

ướ nâng cao ch t l ọ ươ ứ  tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t ổ ạ Trong khuôn kh  bài vi ọ ạ ớ “H ng d n h c sinh l p 4,5 t ụ ủ ề

ự ọ ụ ế ẫ ườ   ng ti u h c Đray Sáp năm h c 2014 ­ 2015. Tôi đã c  g ng dùng m i kh  năng và kinh   ằ   ệ nghi m c a mình đ  kh i d y tinh th n   ham h c h i trong m i h c sinh nh m ừ ườ   ng giáo t ng b ể ủ  ệ ượ ụ d c mang tính t ệ   ế ự ự ọ ự ộ  rèn luy n đ ng, t  h c, t ộ ế ả   t này, tôi m nh d n trình bày m t vài kinh b n thân mình.  ẫ nghi m  ệ ự ọ ướ  h c thông qua m ng Internet”. ệ ụ I.2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài ủ M c tiêu c a SKKN này là h ọ ng d n h c sinh t

ướ ự ạ ằ

ự  h c, t ọ ậ ủ ọ ằ ạ ộ ổ ế

ể ủ ộ ươ ệ ớ ọ ậ ứ ế ọ ứ ổ ứ ạ  ch c d y h c hi n nay. ng pháp, hình th c t

ứ   ng nghiên c u

ộ ố ệ ự ọ ướ ẫ ọ ớ ứ    tìm tòi ki n th c thông qua m ng Internet nh m tích c c hóa các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm   ứ   cho các em có th  ch  đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i trong h c t p nh m đáp  ng ổ ầ yêu c u đ i m i ph ố ượ I.3. Đ i t   ­ M t s  bi n pháp h ng d n h c sinh l p 4, 5 t ạ    h c thông qua m ng

ạ ứ Internet. I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.

ọ ườ ể ệ ọ ớ ạ ộ ­ Đ i ngũ giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Dây Sáp, huy n Krông Ana,

ụ ủ ữ ệ ệ ự

ộ ố ứ ớ ỉ t nh Đăk Lăk năm h c 2014­ 2015 ứ ­ Nghiên c u m t s   ng d ng c a công ngh  thông tin h u ích trong vi c t ủ ọ  nhà c a h c sinh l p 4,5. ọ ở h c

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  2

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ướ ­ Nghiên c u th c tr ng h

ự ườ ự ọ ở  h c  ể giáo viên, th c tr ng t

ạ ự ự ọ ở  h c  ể ứ ạ ứ ớ ỹ ẫ ng d n k  năng t ủ ọ  nhà c a h c sinh tr ­ Nghiên c u đ  tìm ra hình th c t

ủ   ọ  nhà cho h c sinh c a ọ ng Ti u h c Drây Sáp. ớ ọ  h c phù h p v i h c sinh l p 4,5  ử ị ế ọ ọ ế ư ứ ự ọ ọ

các môn h c nh : Ti ng Vi I.5. Ph

ổ ệ

ự ụ ủ ả ể ể   ề i pháp c a đ  tài đ  ki m

ố ệ ử

c ta đã tr ở ướ  n

ậ ạ ổ

ổ ế ẽ ơ ạ ọ ậ ế ả ọ

ế ở ấ   ợ  t t ị ệ t, Toán h c, Khoa h c, L ch s , Đ a lý, Ti ng Anh… ươ ứ ng pháp nghiên c u ươ ­ Ph ng pháp đi u tra ươ ụ ế ­ Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c ệ ươ ng pháp th c nghi m: Áp d ng các gi ­ Ph ả ế ch ng k t qu .  ươ ­ Ph ng pháp phân tích ­ x  lý s  li u. ầ ộ II. Ph n n i dung ơ ở ậ II.1. C  s  lý lu n ệ ử ụ Vi c s  d ng CNTT  ọ ậ ọ ờ ố ơ t h n. ườ   ở ng  nên ph  bi n và mang tính th ươ   ụ ng nh t. Trong h c t p, M ng internet có tác d ng m nh m , làm thay đ i ph ọ ứ ạ pháp d y và h c. Nh  đó mà h c sinh h ng thú h c t p h n, k t qu  là h c sinh   ti p thu bài t

ứ ướ ể ế Nâng cao quá trình t ự ọ ự  h c t tìm hi u ki n th c h ố   ế ự ọ ậ ng đ n s  h c t p su t

đ i.ờ

ọ ọ ệ ể ng trình

ấ ọ ở ậ ổ ươ Ch ứ ơ ả

ậ ứ ầ ụ

ệ ư ụ

ả ấ ả ổ ụ ạ ề Ứ ệ ng Đ ng đ  ra.  ng d ng CNTT có th  đ a vào t

ề ể ư ả

ạ ư ứ ọ ở ớ l p 4, 5. Tôi đã thi

ả ề ạ

ự ế ạ ọ

ệ ọ ươ ệ ố   ụ  b c ti u h c có nhi m v  cung c p cho h c sinh h  th ng ở  ế ệ ki n th c c  b n, ph  thông và thói quen làm vi c khoa h c. Góp ph n hình thành  ấ ụ   ẩ ự ọ h c sinh các năng l c nh n th c và các ph m ch t, nhân cách mà m c tiêu giáo d c ị  ả ớ ặ ề t trong giai đo n đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c nh  ngh đã đ  ra. Đ c bi ọ   ươ ế quy t trung  t c  các môn h c, ử ụ ầ ả ệ ặ t là các môn có s  d ng nhi u tranh  nh cho bài gi ng. Trong 5 năm g n đây đ c bi   ế ế ượ   ạ ụ ạ c t k  đ tôi đã m nh d n đ a  ng d ng CNTT vào d y h c  ệ ử ể ư  đ  đ a vào gi ng d y. nhi u giáo án đi n t ồ ưỡ ủ ả Là giáo viên ch  nhi m, tr c ti p gi ng d y, b i d ộ ứ ể ng ti u h c Đray Sáp. Qua nghiên c u n i dung ch

ậ ấ ọ

ể ờ ơ ớ ề ả

ở ườ  tr ọ ậ ư ồ ứ ủ

ọ ủ ậ ừ ỗ ọ ố ớ ọ ớ

ươ ệ ượ ọ ậ ọ ụ ự

ầ ẽ ẫ ổ ể ự ươ ằ ự ươ ứ ả

ề ng pháp truy n gi ng, ph ế ị ử ụ ứ

ả ể ứ ụ

ỗ ợ ạ ế ả ướ ứ ế ẫ ồ ờ ng h c sinh tham gia ộ   các h i thi  ng trình và ế ọ quá trình h c t p các môn h c c a h c sinh tôi nh n th y: H c sinh ti p thu các   ế ứ   môn h c ch a đ ng đ u, ch m.. Vì th  mà b n thân tôi không th  th    v i m c ế ự ờ ợ   ế ộ đ  nh n th c c a các em. T  ch  khó ti p thu ngay ban đ u s  d n đ n s  h i h t ề ữ ủ ng pháp c a h c sinh đ i v i các  môn h c v  nh ng năm h c sau. Đ i m i ph   ề   ọ ậ ủ ọ c đi u giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p c a h c sinh; đ  th c hi n đ ổ ứ ớ   ề  ch c l p ng pháp t này, ngoài s  nghiên c u v  ph ọ ầ   ệ t b  công ngh , các ph n h c thì giáo viên còn ph i nghiên c u s  d ng các thi ằ   ứ ế ể ọ ề m m h  tr  d y h c đ   ng d ng và các cách tìm hi u thông tin, ki n th c nh m ứ    tìm tòi ki n th c nâng cao ki n th c. Đ ng th i ph i h ọ ng d n h c sinh t ự ọ ự  h c, t

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  3

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ạ ả ư ự ọ

ệ ướ ả  duy, kh  năng t ọ ậ ng h c t p su t đ i. hoàn thi n cách h c hình thành nhân cách theo h

ệ ế ị ớ ự ỗ ợ ủ h c thông ố ờ ề ự Cùng v i s  h  tr

ự ậ ợ ừ ệ ạ ể i t thông qua m ng Internet. Giúp các em tăng kh  năng t ọ qua đó t  c a thi ng đang công tác, tôi đã tích c c tìm hi u nghiên c u s

ớ ậ ư ạ

ạ ệ BGH nhà tr ề ầ ọ ế ứ ủ ế ủ c đ u đã có nh ng k t q a kh  quan. Trong bài vi

ỉ ớ ứ ầ ả

ệ ư ệ ọ ậ ư ệ ế

ọ ớ ạ ề ằ ậ

ấ ủ ộ ư ứ ệ ế

ế ẫ ướ ậ ọ ớ ứ ọ “H ng d n h c sinh l p 4,5 t

ự ạ

ệ   t b  công ngh  thông tin, vi c t o đi u ki n ứ ử  ườ thu n l ự   ế ụ d ng  các   ph n  m m   ti p  c n  v i   kho  tri   th c   c a   nhân  lo i  và   đ a   vào  th c ả ữ ướ ầ   t này nghi m trong d y h c, b ụ   ề i thi u kh  năng  ng d ng tôi không đi sâu vào trình bày các ph n m m mà ch  gi ả   ủ c a vi c h c t p qua m ng nh  cách tìm ki m thông tin, t  li u, video, hình  nh   các bài t p và các v n đ  liên quan trong các môn h c l p 4,5. Nh m giúp các em ả ụ   tăng kh  năng ch  đ ng trong vi c ti p thu ki n th c cũng nh   ng d ng chúng vào ự ọ ễ    h c thông qua th c ti n. Vì v y tôi ch n SKKN:  m ng Internet” ạ ự II.2. Th c tr ng  ậ ợ a. Thu n l

i – khó khăn ậ ợ i

ề * Thu n l ­ Internet là m t kho t

ệ ớ ọ

ế ộ ư ệ  li u kh ng l ư ệ  li u liên quan, bài t p)  ọ ừ ọ  h u h t m i môn h c t ồ ớ ấ ổ ế ậ ở ầ ọ ự  các môn khoa h c t ề    v i r t nhi u thông tin đa chi u (hình ự ọ    h u h t m i lĩnh v c. V i h c sinh có ọ   ế  nhiên đ n các môn khoa h c

ả nh, thí nghi m, t ư ệ ở ầ t  li u  xã h i.ộ

ớ ườ ọ ễ ể ể ậ ả ­ Ng

ắ ễ ệ ệ ễ

ấ ậ ữ ự ứ ừ ạ ậ ng cao, t

ứ ề ế ấ ả i quy t nhi u n i dung trong m t bài h c, cung c p ki n th c; tích lũy

ộ ệ ợ ­ Gi ề ệ ự ọ ệ ơ ễ ự  i h c d  hi u bài, d  nh  và d  làm bài t p h n, c  trong ki m tra t ạ ư ể ọ   lu n cũng nh  ki m tra tr c nghi m; bên c nh đó giúp h c sinh d  phát hi n ra ừ ượ ữ ề    đó t o nên s  h ng thú, nh ng v n đ , nh ng quy lu t mang tính tr u t ơ say mê, yêu thích h n trong môn h c. ế c nhi u kinh nghi m, ti n l ộ i trong vi c t ượ đ

ọ  h c. ệ ọ ạ ề ạ ế ố

ỉ ạ ế

ư ọ ự ự ọ ệ

ế ọ

­ Nhi u gia đình h c sinh đã có máy tính,  đi n tho i k t n i m ng Internet.  * Khó khăn - M t s  giáo viên ch  quan tâm đ n cách d y mà “quên” đi cách h c, ph ộ ố ọ ự ọ ủ ọ  h c c a h c sinh, ch a chú tr ng vi c hình thành năng l c t ự ọ ự  h c, t ế ườ ẫ ng xuyên và c  đ i ng pháp t

ấ ạ

ử ụ ư ế ạ t cách s  d ng máy tính, m ng internet

ệ ạ ọ ọ ệ hi u qu  cho vi c d y và h c.

ệ ả c k t n i m ng

ứ ẽ ạ ấ ươ   ng ọ   pháp t  h c cho h c ể ứ ọ   ứ sinh thì không th  giúp h c sinh t  “làm giàu” ki n th c, có thêm ý th c h c ậ ự ọ ủ   ươ ứ ả ờ  d n đ n ý th c, thói quen và ph t p th  h c c a ế ọ h c sinh còn r t h n ch . ề ­ Nhi u giáo viên, h c sinh ch a bi ả ặ ạ ượ ế ố ­ Ph i có máy vi tính ho c đi n tho i đ ế ề ­ Trên m ng có r t nhi u thông tin n u không đ ạ ượ ự ể c s  ki m ch ng s  gây

ễ nhi u, không chính xác.

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  4

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ấ ậ ễ ạ ạ ơ ­ Gây m t t p trung d  tham gia vào các trò ch i, các trang m ng có h i…

ế b. Thành công ­ h n chạ

ề ọ ộ * Thành công:  ­ Nhi u giáo viên b c đ u đã tích c c h c t p nâng cao trình đ  tin h c đ ể

ự ọ ậ ụ ạ ỉ

ướ ạ ọ ọ ự ọ ế ỹ ọ ầ ả ậ ụ v n d ng không ch  vào so n gi ng mà còn áp d ng vào d y h c. ơ ­ Giáo viên đã chú tr ng h n đ n công tác rèn k  năng t h c cho h c sinh ở

nhà.

ạ ọ ươ ể ng đ i thành th o máy tính đ  vào m ng tìm t s  d ng t

ế ế ử ụ ki m th c thông qua các trang

ạ ẫ ng d n . ạ ỹ ượ

ố ượ ướ c h website đã đ  nhà thông qua máy tính, m ng internet đ ệ ấ ượ ư ấ ượ ạ ng đ i trà cũng nh  ch t l c   nâng lên. ng mũi

­ H c sinh bi ứ ự ọ ở  h c  ­ K  năng t ỏ ầ Góp ph n không nh  vào vi c nâng cao ch t l ọ ủ ng. nh n c a nhà tr

ể ử ự ệ ả

ụ ạ internet đ  t

ườ ế ạ * H n ch : ạ   ọ ậ ộ ố ­ M t s  giáo viên ch a tích c c h c t p đ  s   hi u qu  máy tính, m ng ể ự ọ ọ ề ị ượ ư ư  h c và áp d ng vào d y và h c. ­ Nhi u gia đình còn khó khăn ch a trang b  đ ạ c máy tính, m ng internet đ ể

ụ ụ ệ ọ

ph c v  vi c h c cho con em. ộ ố ọ ư ự ệ ỹ ự ọ ­ M t s  h c sinh ch a tích c c rèn luy n k  năng t h c.

ặ ạ

ườ ề ệ ạ ọ ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên và h c sinh s ử

ệ ạ ụ d ng t

ụ ề ơ h c c a con em

ọ ệ ự ọ ủ i vi c t ự ọ ớ ộ ệ ẻ ộ ặ ế c. M t m nh­ m t y u ạ ặ * M t m nh:  ệ ­ Ban giám hi u nhà tr ố i đa phòng máy trong vi c d y và h c. ở  nhà h n. ­ Nhi u ph  huynh đã quan tâm t ọ ỏ ­ Đ i ngũ giáo viên tr  có trình đ  tin h c, tích c c tìm tòi h c h i, nhi t tình

ọ ẫ ướ h

ứ ự ọ ậ ố giác h c t p t t.

ứ ượ ộ ố ủ ư ư ệ

ồ ộ ng d n h c sinh. ề ọ ­ Nhi u h c sinh có ý th c t ặ ế * M t y u:  ứ ­ Ý th c trách nhi m c a m t s  giáo viên ch a cao. Ch a ý th c đ ng nâng cao trình đ  tay ngh . ệ   c vi c ề   ề   Trình đ  chuyên môn không đ ng đ u;

ấ ạ ọ ớ ổ

m t s  giáo viên đã l n tu i. ế ắ ấ ộ ự ồ ưỡ  b i d t ế ở ộ ố ộ trình đ  tin h c còn r t h n ch   ộ ­ Trình đ  dân trí th p, không quan tâm đ n con cái, còn khoán tr ng cho nhà

ườ tr ng.

ỹ ứ ạ ự ọ ệ ế ế ố

ế   h c và vi c ti p thu ki n th c h n ch . ế ố ­ K  năng s ng, t d. Các nguyên nhân, các y u t

ộ  tác đ ng ứ ạ ể

ố ớ ọ ủ ạ ộ ừ ọ ệ ụ

ự ự ọ ủ ế ị ế ọ ự ọ ẫ ậ ng   d n t n tình t c h t là do tính tích c c t ầ ự ỗ ợ   ­ T  h c là ho t đ ng ph c t p đ i v i h c sinh ti u h c, c n s  h  tr , ả ủ ự ọ    h c ự ự ọ    h c giáo viên, giám sát c a ph  huynh. Hi u qu  c a t  h c c a h c sinh quy t đ nh. Tính tích c c t ướ h ướ tr

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  5

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ố ở ế ố ừ ồ khác nhau, bao g m các y u t t chính

ị ủ ọ c a h c sinh b  chi ph i b i nhi u y u t ế ả b n thân h c sinh đ n các y u t ề ế ố  tác đ ng bên ngoài.

ế ố ộ ụ ụ ạ ộ ọ ơ ở ậ ự ọ ủ ọ ấ ­ C  s  v t ch t ph c v  ho t đ ng t

h c c a h c sinh  ề ấ ề ề ự ạ ở ặ nhà. e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra

ằ ườ ể

ể ng TH Dray Sáp n m trên đ a bàn xã Dray Sáp, có hai đi m tr ặ ạ ườ ơ ể ị ẻ ặ ạ  đ t t

ể ư i Buôn Kuôp cách tr ứ ạ  Đi m l ọ ị ư c phòng máy, h c sinh ch a đ ng, ườ   ng chính h n 8 ẻ ặ ạ i Buôn Kuôp  đ t t   ọ   ọ ượ c h c môn tin h c,

ư ế ậ ượ ớ ­ Tr i thôn An Na, đi m l đi m chính đ t t ố ằ ị cây s , n m trên đ a bàn vô cùng khó khăn, ph c t p. ư ườ nhà tr ng ch a trang b  đ ch a ti p c n đ ợ c v i CNTT.

ấ ề ậ

ờ ố ủ ư

ọ ệ ọ ở ườ ư ở ắ ề ộ ấ ­ Trình đ  dân trí th p, đ i s ng còn r t nhi u khó khăn. Nhi u b c cha, m ư ọ ượ ầ ể c t m quan tr ng c a vi c h c, ch a làm tròn trách nhi m, thi u s ng cũng nh ẹ  ế ự  ệ    nhà, còn khoán tr ng cho ệ  tr

ch a hi u đ ế quan tâm đ n con em trong vi c h c  ng. nhà tr

ộ ề ấ ạ

ỹ ọ ủ ạ ủ ọ ử ụ

ạ h n h p.

ệ ọ ớ

ườ ủ ể ọ ọ ườ ế ề ­ Qua đi u tra trình đ  tin h c c a  nhi u giáo viên còn r t h n ch . ể ọ ậ ­ K  năng s  d ng máy tính, m ng internet c a h c sinh đ  h c t p vô cùng ẹ ạ ế ố   ề ệ ử ụ ­ Qua kh o sát h c sinh l p 4, 5 v  vi c s  d ng máy tính, đi n tho i k t n i ả  ế ầ ng ti u h c Dray Sáp đ u năm h c 2014­2015 K t qu ả ở  nhà c a tr

ơ

ọ ậ H c t p

Ch i game

ạ m ng internet  ư ượ c nh  sau: thu đ L pớ STT

ố  ổ T ng s ọ h c sinh

Không sử  d ngụ

Ho tạ   đ ngộ   khác 12,5%

1

4A

32

15,6%

43,8%

28,1%

2

5A

32

18,7%

40,7%

15,6%

25%

ấ ­ Nhìn vào b ng th ng kê trên ta th y đ i đa s  các em h c sinh khi vào

ố ơ

ả ệ i pháp, bi n pháp

ự ẫ

ề ỹ ạ ả ệ i pháp, bi n pháp ọ ướ ạ ượ ng d n h c sinh t c th c tr ng v  k  năng h ủ ở ự ọ  h c thông qua m ng internet

ự ọ ủ ể ờ ư ọ ồ ế ạ

ữ ữ

ọ ọ

ứ ệ ỹ

m ng internet ch  thích ch i game, xem phim, ca nh c… II.3. Gi ụ a. M c tiêu c a gi ­ Nhìn rõ đ    h c c a giáo ả viên, kh  năng t  nhà c a h c sinh đ  phát huy   ắ ượ   ụ ế ữ ạ ể ể nh ng đi m m nh, kh c ph c và h n ch  nh ng đi m y u. Đ ng th i đ a ra đ c ợ ự ọ ở ỹ ể ả   i pháp phù h p đ  nâng cao k  năng t nh ng gi  nhà thông qua mang internet  h c  ấ ượ ọ ạ ướ ừ ng d y­ h c và các phong trào mũi nh n. c nâng cao ch t l cho h c sinh, t ng b ệ ự ọ ủ ượ ể ọ  h c, có ý th c rèn luy n k  năng t c vai trò c a vi c t ­ H c sinh hi u đ

h c.ọ

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  6

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ệ ộ ự ệ i pháp, bi n pháp

ữ ả ệ ự ọ ủ ọ

b. N i dung và cách th c th c hi n gi ể ệ ự ọ ủ ọ

ọ ứ ầ ư * Nh ng đi m c n l u ý trong vi c t ớ Khác v i vi c t  h c c a h c sinh c p II, III, đ i h c.. vi c t ờ ể

ơ ơ ự ướ ả  cũng ph i có s  h ở

ể ướ ọ ậ ở các em ch a cao. H ng d n h c sinh ti u h c t

ặ ư ổ

ứ ườ ộ

ặ ố t

ọ ở

ệ ớ ễ ẻ

ủ ẻ ạ

ả ự ọ ạ ọ ữ ạ ơ ơ

ộ ồ ộ

ậ ừ ầ ự ạ ẻ ơ ợ ả ế  th y cô, b n bè và gia đình tr

ồ ố ớ ọ ộ ợ

i nh n xét khen ng i, tuyên d ể ữ ấ ố ỗ ỗ

ọ ể  h c c a h c sinh ti u h c ạ ọ ệ ự ọ ủ ọ   ấ  h c c a h c ể ế ợ   ầ ẫ ủ ng d n c a th y cô giáo, có th  k t h p sinh ti u h c bao gi ổ ở ứ ớ ự ỗ ợ ủ ẹ  l a tu i ham ch i h n ham   v i s  h  tr  c a cha m  các em. B i các em đang  ọ ự ọ ầ   ọ ẫ ứ ọ  h c c n h c, ý th c h c t p  ế   ượ ể ư ộ ể t, c thoát ly trình đ  hi u bi l u ý đ c đi m tâm sinh lý l a tu i các em, không đ ế ọ   ọ ủ ự ự  giác h c ng xuyên đ ng viên khuy n khích h c sinh t s  suy nghĩ c a các em. Th ọ   ầ ớ ờ ự ọ ế ợ ẻ ậ  h c cho h c t p, không áp đ t gò ép tr .  K t h p v i gia đình yêu c u b  trí gi ạ ồ ẻ ầ ủ ọ ậ t v i không gian sinh ho t  n ào   sinh h c   nhà, góc h c t p c a tr  c n cách bi ế   ộ ư ủ ậ ỉ ủ  không bu c tr  ph i t  h c, k t c a gia đình. Các ngày ngh  nh  ch  nh t, ngày l ẻ  ự ọ ờ ả ơ ợ h p cho tr  vui ch i. Qu n lý th i gian t  h c trên m ng c a tr  tránh tình tr ng tr ừ ọ ừ ạ   vào nh ng trang m ng có h i, v a h c v a ch i trò ch i…Kh i g i giúp h c sinh ư ự    tìm ngu n đ ng viên cho mình nh : Hãy nghĩ đ n thành qu . Ngu n đ ng viên t ướ   ủ ế ch  y u đ i v i h c sinh chính là s  công nh n t c ự ế ươ ậ ờ ủ ng, hay s  ti n b  hàng ngày c a các em qua l   ộ   ồ ố ể đi m s  cu i m i kì thi. M i cá nhân có th  tìm th y cho mình nh ng ngu n đ ng viên khác nhau.

ứ ế ế ạ * Tìm ki m ki n th c trên m ng

ớ ọ ề ấ ạ ­ Trong các môn h c  l p 4,5 trên m ng có r t nhi u thông tin ki n th c, t

ậ ệ

ể ự ứ

ế ứ ố ớ ố ớ ọ ấ ể ử ụ ể ơ ả ọ ự ọ  h c, t ữ ự tìm hi u đ  có nh ng kĩ năng c  b n nh t ph c v h c, t

ể ể ự ọ ượ ụ c kĩ năng c  b n đó c n có s  h ể  h c su t đ i. Tuy nhiên đ  có đ

ơ ả ự ể ề ố ư  ữ   li u, bài t p vô cùng h u ích cho giáo viên, h c sinh có th  s  d ng. Đ i v i giáo ế    tìm hi u. Đ i v i h c sinh viên đ  nâng cao ki n th c, trong quá trình t ự ọ ụ  nâng cao quá trình t ố ờ ự ướ   quá trình t ng ướ ẫ ủ d n c a giáo viên tr ầ c vô s  thông tin mà không h  có s  ki m đ nh.

ụ ụ ố ệ ọ ậ

ọ ị ọ ớ ậ t cho vi c h c t p các môn h c l p 4, 5 ư ệ  li u

ườ ậ ọ ng xuyên, h c kì, bài t p nâng

ể ế ệ ả

ở ố

ể ấ ằ ệ ầ ớ ệ

ươ ể ố ọ * Các trang web ph c v  t ­ http//google.com. Trang web giúp các em h c sinh tìm bài t p, t ­ Youtube.com. Trang web giúp các em h c sinh tìm các video … ề ư ệ ề ể ­ Violet.vn. Nhi u t  li u, đ  ki m tra th ỏ ề i … cao, đ  thi h c sinh gi ế * Cách tìm ki m thông tin trên m ng Internet:  ẹ ơ ả Các m o c  b n đ  tìm ki m hi u qu  trên Google ườ ả ả ế Qua k t qu  kh o sát các em hoc sinh kh i 4,5 tr ươ ử ụ ọ ố ượ th  th y r ng: S  l ng h c sinh s  d ng Internet t ạ đi n tho i, qua máy tính… tuy nhiên ph n l n các em l game, xem phim… Còn s  em tìm hi u thông tin cho các môn h c thì t trên có ng TH Dray Sáp  ng đ i đông trên 70% qua   ơ   ạ ậ i t p trung vào vi c ch i ố   ng đ i ít.

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  7

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ặ ế ử ụ ọ ậ

ầ ử ụ ế c tiên c n cho các em bi

ấ ề ử ụ   M t khác trong các em s  d ng cho h c t p thì kĩ năng tìm ki m thông tin s  d ng ư ố cũng ch a t t ướ ậ Vì v y tr ụ ế ế

ơ ở

ộ ớ ứ ả ỉ

ệ ả

ặ ừ ộ ố ươ ả ơ khóa đ n gi n, ng ho c t

ượ ể ơ ả   ộ ố t cách s  d ng m t s  thao tác c  b n ế ả ế ử   t s  ta. N u mà không bi t thì tra nh t v  công c  tìm ki m google: "Dân ta ph i bi ệ ườ ử ụ ề   i s  d ng Internet  Google" là câu th  đã khá quen thu c v i nhi u ng t Nam,  Vi ư ơ ệ ớ ườ ẫ   i v n ch  tra c u v i các câu l nh đ n gi n mà ch a khai tuy nhiên, không ít ng ụ ủ thác hi u qu  công c  này. Chuyên viên Joyce Hau c a Google châu Á ­ Thái Bình   ườ ử ụ   ự ỉ ầ D ng cho hay ch  c n thêm m t s  ký t i s  d ng ọ ầ có th  nhanh chóng có đ c thông tin h  c n.

ế

ấ Khi không dùng d u kép s  có r t nhi u k t qu  không chính xác

ấ ượ ế ể ả ặ c k t qu  chính xác v i c m t

ừ ầ  c n tìm. ộ Dùng d u ngo c kép "..." đ  có đ Đ  các em có th  s  d ng m t s  trang web vào vi c t

ộ ố ể ớ ụ ệ ự ọ ệ ọ ụ ụ ể ể ư ộ ố ị ố ẩ ả ể ử ụ qu  tôi  đ a ra m t s  ví d  c  th  sau: Đ  chu n b  t ệ    h c m t cách hi u ớ   t cho vi c h c bài m i mà giáo

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  8

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ị ể ệ ụ ư ử ớ ờ

ề ạ

ỉ ầ ộ ầ ế ố ệ ạ ẽ ấ

ế ữ ệ ề ứ ữ ữ ắ ờ

ắ ắ ả

ế c s  tuyên d

ề ứ ẽ ầ ơ viên giao nhi m v  tìm hi u nh  môn L ch s  l p 4, tu n 12, bài: Chùa th i Lý các em   ấ   ệ ch  c n v  nhà thao tác trên máy tính, đi n tho i có k t n i m ng vào google nh p ả ữ ậ ứ   chu t vào ô tìm ki m ngay l p t c màn hình s  xu t hi n nh ng hình  nh v  chùa ượ ử ế ị c nh ng ki n th c do th i Lý và nh ng d  ki n L ch s  có liên quan. Khi n m đ   ẽ  ớ ế ọ ượ ể t h c trên l p các em s chính b n thân các em tìm hi u đ c thì ch c ch n trong ti ươ   ậ ả ứ ấ ự ng  tin, hào h ng tham gia th o luân đóng góp ý ki n, nh n đ r t t ớ ệ ủ khích l ượ ự ệ ọ  c a th y cô s  làm các em có nhi u h ng thú h n v i vi c h c.

ả ộ ố ụ ể

ế ữ ậ ứ ẽ ể ả ả ạ ớ ị ữ         Đ  tham kh o thêm m t s  bài văn hay các em cũng vào google đ  tìm ki m ví d : Nh ng ụ    c nh hay l p 5 ngay l p t c trên màn hình s  hi n th  hàng lo t nh ng chuyên m c

ấ ổ ự ứ ể ế ả ọ ỹ ể          bài văn t đ  ể          các em l a ch n tham kh o đ  tích lu  thêm ki n th c cho mình r t b  ích.

ấ ượ ể ố ớ ạ ớ ọ Hay đ  nâng cao ch t l ng đ i trà, mũi nh n đ i v i môn toán l p 4, 5 thì giáo viên

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  9

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ể ạ

ộ ố ư ả ẫ

ẽ ể ẫ

ể ậ ị ướ ả ấ ụ ể ầ ủ ằ ế ể ậ ộ ộ ả  phát đ ng phong trào thi gi i toán qua m ng violympic sâu r ng đ  các em tham gia. Đ  các ầ ướ ự  em t  tin tham gia c n h ng d n các em m t s  thao tác căn b n nh : Vào youtube nh p  ướ ng d n đăng ký thành viên violympic” vào ô tìm ki m, trên màn hình s  hi n th  h “h ẫ ậ d n c p nh t thông tin r t c  th  đ y đ  b ng video đ  các em đăng ký tham gia gi ng  i toán.

ỹ ả ả ệ Đ  rèn luy n k  năng gi i, cách gi

ớ ả ồ ạ i toán violympic toán 4 vòng 2 năm 2014” r i vào các video đ  gi

ả ồ ỹ ừ ừ ẽ ả ả ậ i các d ng toán violympic vào yuotube nh p “   ể ả ồ   i r i ả   i i. T  đó các em s  trau d i k  năng gi i so sánh v i k t qu  mình v a gi

ệ ấ ể ẫ Hư ng d n gi ớ ế xem cách gi ả ủ toán c a mình r t hi u qu .

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  10

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ọ ố Bên c nh đó đ  h c đ

ớ ể ọ ượ ể ự ả ễ ứ ạ

ớ ể ủ ự ứ ệ ằ

ấ ụ ể ư ụ ề

ệ ọ   ậ ạ t môn toán l p 4,5 không ph i d  vì v y ngoài vi c h c c, h c t ố ế ư ọ ể  tìm hi u thêm trên m ng đ  c ng c  ki n th c đã h c cũng nh  tích trên l p các em có th  t   ướ   ả ế ả ế ỹ ng i toán qua các video h lu  thêm ki n th c cho b n thân b ng vi c tham gia tr c ti p gi ọ ẫ d n r t c  th  uy tín có nhi u giáo viên, h c sinh, ph  huynh  đang theo dõi nh : website   360do.vn

ỉ ầ ể ế ậ ậ ậ ướ   Đ  truy c p website 360do ch  c n truy c p vào youtube nh p vào ô tìm ki m “ H ng

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  11

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ả ể ế ả

ươ ố ố ng s  phép chia cho s  có hai ch  s

ữ ố ở ớ ặ ề ở ớ

Ở i toán 4. 360do.vn”.  ủ ậ ư i toán hay nh : Th  thu t xác đ nh th ẫ ấ ụ ể ng d n r t c  th . Hay  ỏ ậ   ề ủ  trang này các em có th  tìm ki m các bài gi ng hay v  th  thu t ị  l p 4 qua   ố   ể  môn toán l p 5 th  th t chuy n đ i đo chi u dài ho c kh i ổ ơ ủ ậ ạ ướ ẽ ổ ị ệ ậ ẫ d n gi ả gi video h ượ l ng s  giúp ích không nh  trong vi c làm bài t p d ng quy đ i đ n v  đo.

ế ể ấ ầ ế ả ọ

ộ t ch  c n nh p  ọ ể ọ

ỉ ầ ươ ớ ệ ừ ụ ừ ố ấ ng tác h c   và câu l p 4. Các em

ỉ ầ ừ ộ ấ Các em có th  tìm ki m b t kì môn h c nào mình c m th y c n thi ọ ồ ọ ể ọ ớ chu t vào trang Ti u h c r i ch n l p, ch n môn, bài h c đ  tham gia t ọ ộ ậ t p.Ví d  các em mu n h c bài “Đ ng t ”­ Phân môn Luy n t ệ ừ ọ ớ ch  c n ch n l p 4 luy n t và câu, bài: Đ ng t

ể ỉ ầ ả

ị ư ể ả ọ E­learning hi n th  nh  trên màn hình.

ự ọ  h c thông qua bài gi ng E­learning các em ch  c n vào trang Violet và  Đ  tham gia t ệ ử ụ ch n m c Bài gi ng đi n t

ư

ọ ậ

ỉ ầ ủ

ậ ồ ượ

ậ ứ

ấ   ầ Nh ng đ  tham gia h c t p các em c n đăng kí làm thành viên, ch  c n nh p ề ướ ộ   i ô đăng nh p r i đi n đ y đ  thông tin   c tr  thành viên tham gia

ng d n thì các em s  ngay l p t c đ

ẫ ể

ế

chu t vào ô dăng ký thành viên ngay d ẽ ả trong b ng h ọ ậ ươ h c t p t

ướ ng tác đ  lĩnh h i ki n th c.

ờ ế ấ ứ

Tra c u th i ti

t b t c  đâu theo th i gian th c.

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  12

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ộ ừ ể ị ụ ừ ệ ừ ầ Đ  tìm đ nh nghĩa m t t hay c m t , gõ l nh define: và t c n tìm.

ể ứ ộ ờ

ườ ừ ứ ề ể ụ Đ  tra c u thông tin trong m t giai đo n c  th , b n gõ l nh "th i gian..th i gian",  năm ờ ệ ạ ụ ể ạ ữ ệ ng link ch a d  li u v  World Cup t

ví d  World Cup 1960..1980 đ  tìm các đ ế 1960 đ n 1980.

ầ ự ạ

ậ ằ ự ế ế

ứ ế ọ

ứ ể ể ể ị ứ ắ ứ ằ ậ ỗ ổ ế * Tìm ki m đ  thi ể ọ ậ ộ ả ố        Khi tr i qua m t giai đo n h c t p các em c n t  ôn t p và ki m tra kh i ọ ơ ả ẩ ượ  làm các l   ng Ki n th c đã h c c  b n theo chu n ki n th c kĩ năng b ng cánh t ạ   ứ ắ ể bài ki m tra đ  ki m ch ng xem mình đã n m ch c ki n th c đã h c hay còn h n ế ờ ế ở    ch  nào đ  k p th i ôn t p b  sung ki n th c cho mình b ng cách vào trang ch

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  13

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ọ ọ ể ụ ể ả ề i v  làm bài thi. Cách

ư ả i đ  thi nh  t ề Violet, ch n m c “Th  vi n đ  thi” ch n Ti u h c, môn đ  t th c t

ệ ả ệ ọ ứ ả ề ề

ỹ ớ ậ ủ ứ ượ ầ

ọ ề ư ệ i bài gi ng E­learning. ả ự c.  Đi u ki n th c hi n gi ầ ­ Giáo viên c n nh n th c đ ệ ự ọ t

ạ ễ ệ ế

ộ ệ ề ọ ố ơ ề ầ ẩ ệ i pháp, bi n pháp ệ ư ng d n k  năng ẫ ọ c t m quan tr ng c a vi c h ự ọ  h c cho h c sinh. T o đi u ki n, khuy n khích h c sinh t  h c. ễ ự ả ươ ng đ i đ n gi n d  th c hi n d  thao ế ấ i quy t ượ c nhi u giáo viên tác, ch  c n h c sinh ch u khó t p trung vào v n đ  c n gi c gi ậ ớ i thi u có đ  chu n xác cao đã đ

ộ ơ ễ ề ứ ề

ể ả ạ i thi u trong đ  tài đ n gi n, d  thao tác đ  chính xác đã ầ ượ đ

ấ ả ư ế    h c có th  dùng cho c  các môn h c khác nh : Toán , Ti ng

ọ ệ ử ị ế ạ ­ Cách tìm ki m thông tin trên m ng t ị ỉ ầ ọ ượ ­ Các trang Web đ ể ọ và h c sinh ki m ch ng…  ệ ớ ầ ­ Các ph n m m gi ứ c ki m ch ng. không c n máy tính có c u hình m nh. ọ ể ứ ự ọ ­ Hình th c t ị Vi

t, Khoa h c, L ch s , Đ a lý, Ti ng Anh  ệ ữ

ơ ả ầ

ả ể ệ ự ế i pháp này h  tr  cho gi

ủ ầ ậ

ể ự ọ ắ ỹ ự ế ế ố ệ ả d. M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp ẽ ệ ố ớ ặ Các gi i pháp nêu trên có m i liên h  ch t ch , khăng khít v i nhau đi u đó   ư ng d n k  năng t ẫ ọ   ự ọ ỹ ớ ượ c th  hi n trong quá trình h  h c ban đ u, c  b n cho h c đ ả ấ ệ   ả ỗ ợ  cho th y gi i pháp khác, thành công c a vi c sinh. Th c t ắ   ọ ủ ế ẫ làm này góp ph n d n đ n thành công c a vi c làm khác. Vì v y h c sinh c n n m ch c k  năng c  b n đ  t

h c qua m ng, t ệ ầ ơ ả ả ả ạ ị ế

ử ụ ướ ọ

ủ ư ế ả ạ ế ố   ẫ ng d n các em h c sinh cách s  d ng máy tính k t n i ọ ả ự ọ    h c nh  trên k t qu  kh o sát c a các em h c sinh

ơ

Ch i game

ọ ậ H c t p

STT

ngộ

ệ ứ  tích lũy, đào sâu ki n th c.. ứ ọ ủ ấ ề e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u. ­ Qua quá trình h m ng internet vào quá trình t ớ ọ ư l p 4, 5 cu i năm h c 2014 ­ 2015 nh  sau : ố ọ   L pớ T ng s  h c sinh 32 32

Ho t đạ khác 26% 26%

21% 18%

53% 56%

4A 5A

1 2

ờ ạ ề ể ể

ọ ọ ậ ứ ệ   ­ Các em đã dành nhi u th i gian lên m ng đ  tìm hi u thông tin cho vi c ề ơ ọ h c nhi u h n ế   ­ H u h t các em h c sinh d  hi u bài và h ng thú trong h c t p (đây là y u

ố t

ố ượ ệ ả ỹ ầ ọ ả ­ Gi ậ i bài t p cũng

ư ả t d y)  ứ t kh i l i quy t nhi u th c m c c a h c sinh. nh  gi

ễ ể ủ ế ạ ế ng ki n th c, rèn luy n k  năng gi ắ ủ ọ ủ ự ế ả

ế ạ ự  quan tr ng t o s  thành công c a ti ế ố i quy t t ắ ề ế ự ệ ạ ­ Bên c nh s  nhi ệ ộ

ư ầ ệ ự ọ ậ ở ạ ừ ệ ớ ầ t tình c a  các th y giáo cô giáo tr c ti p gi ng d y, cũng nh  th y cô ôn luy n các h i thi thì chính b n thân các em đã không ng ng rèn ầ  nhà đã góp ph n vào vi c nâng luy n, tích c c h c t p ả ư ự ọ ở  h c trên l p cũng nh  t

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  14

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ạ ấ ượ ườ ủ ọ ng đ i trà c a nhà tr ng các phong trào mũi nh n trong ng và ch t l

cao ch t l năm h c 2014 – 2015.  ụ ể ớ ề ớ ọ ấ ượ ọ ­ C    th    l p 4A, l p 5A năm h c   2014 – 2015 các em đ u hoàn thành

ươ ư ọ ch

ng trình, không có h c sinh l u ban. ọ ế ấ ượ

ệ ả ư ế ạ ớ

ế ­ K t qu  các phong trào mũi nh n cũng r t đáng đ ọ +   Giao   l u   phát   hi n   h c   sinh   năng   khi u   l p   4,5   c p   huy n:   Đ t   gi ớ ể ươ ng:  c bi u d ệ ấ ậ

ạ ả ớ

ạ ế ạ ậ ế ả

ả   i ế khuy n khích toàn đoàn.Trong đó môn toán l p 4A đ t 1 công nh n, 1 khuy n khích.   ấ   ạ ệ ớ ả i nh t, t l p 4A đ t 1 gi Môn toán l p 5A đ t 1 công nh n, 1 gi i 3. Môn Ti ng Vi ậ   ế ệ ớ ậ t l p 5A đ t 1 khuy n khích, 1 công nh n. i 3, 1 công nh n. Môn Ti ng Vi 1 gi ậ . Môn Ti ng Anh l p 4A đ t 2 em công nh n ệ ạ ạ ả ớ i toán qua m ng c p huy n: Môn toán l p 4A đ t 5 em công nh n.ậ

ạ ế + Thi gi ớ .

ớ ấ ỉ ậ ế

ạ ệ ự ọ ư ậ ể ấ ậ Môn toán l p 5A đ t em 5 công nh n, 1em tham gia thi c p t nh ớ ạ + Thi Ti ng Anh qua m ng l p 4A đ t 2 em công nh n. ạ ằ Nh  v y cũng có th  nói r ng vi c t

ự ứ ế ả c

ứ ộ lĩnh h i ki n th c, kh  năng t

h c thông qua m ng Internet cũng giúp ượ   tính tích c c sáng t o, m  r ng ki n th c, tăng kh  năng ạ ở ộ ế  h c.  ượ ự ọ ệ ọ ủ ấ ả ả ề ị ả c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên

ọ h c sinh phát huy đ ự tìm tòi, t ế II.4.K t qu  thu đ c u.ứ

ấ ấ ậ ề ệ ế

ả ả

ề ế ả

ỏ ệ ứ

ọ ơ ả ư ệ ế ế ả ộ ng. Ngoài các ti

ẫ ấ ượ ể ọ ệ ả t sáng ki n kinh nghi m này, b n thân nh n th y có hai v n đ :  ọ ậ ủ   ạ ủ c k t qu  cao trong gi ng d y c a giáo viên và h c t p c a ố ớ ệ t tình, say mê v i ngh  nghi p và v n kĩ   ể   ự ầ ư ề ờ  v  th i gian, công s c tìm hi u, ế ạ   ả t k  lên m t bài gi ng có ch t l t d y ng d n các kĩ năng, tài li u đ  h c sinh t

ể ầ ướ ớ ự ọ ở  h c  ộ ề ủ ế ế t nghĩ v i lòng tâm huy t, yêu ngh  c a giáo viên c ng v i s  h

ế ệ Qua vi c vi ạ ượ ố ­ Mu n đ t đ ầ ọ h c sinh, giáo viên  c n ph i có lòng nhi ở năng tin h c c  b n b i đòi h i ph i có s  đ u t ư ầ s u t m t   li u đ  thi ớ trên l p giáo viên c n h ­ Tôi thi ấ ườ

ể ướ ợ ủ ớ ể ọ

ự ẽ ẫ ể ng d n các em h c sinh t ượ ạ

ố ờ ệ nhà  ớ ự ỗ  ờ ọ   ng thì giáo viên ngoài các gi  h c ự ọ    h c qua  tìm hi u thông tin, t ự ủ ọ   c. Qua đó s  nâng cao năng l c c a h c sinh ả  ụ ụ ệ ọ ậ h c ph c v  vi c h c t p su t đ i là vô cùng kh

ế ế ị

ậ tr  c a các c p, các ngành, gia đình và nhà tr trên l p còn có th  h ề m ng là đi u hoàn toàn có th  làm đ ự ọ giúp các em hoàn thi n kĩ năng t thi ậ III. K t lu n, ki n ngh ế III. 1. K t lu n:

ớ ổ ươ ươ ọ ng pháp d y h c theo ph

ằ ụ ạ ữ ư ế

ế ầ ạ

ệ ổ ứ ệ ơ ợ ọ ầ ự   Trên tinh th n đ i m i ph ng pháp tích c c. ứ ọ ố ắ Nh m m c đích cu i cùng là h c sinh n m v ng ki n th c cũng nh  các kĩ năng   ằ   ọ ụ ứ ướ ầ ậ c đ u nghiên c u và áp d ng m i hình th c nh m trong các môn. Do v y, tôi đã b ỗ ả ạ ả   giúp vi c gi ng d y đ t hi u qu  cao. Tôi thi t nghĩ, m i giáo viên c n tìm cách ượ   c kh i g i, kích thích và t ch c cho các em chú ý, tham gia vào bài h c. Làm đ

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  15

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ổ ầ ệ ệ ượ ỏ ự

ạ ả ư ế ươ ớ   ộ c   m t  ph n nh  th c  hi n  thành công  vi c   đ i  m i ọ ậ nh   th  chúng  ta  góp  đ ph

ầ ấ

ị ữ ổ ồ ỏ ẫ ể ng pháp gi ng d y và h c t p. ọ Trên tinh th n trao đ i và h c h i l n nhau. Tôi r t mong đ ệ c s  đóng góp ứ   c nh ng kinh nghi m và cách th c

ả ượ ự ệ ọ ậ ủ ọ

ượ ủ ạ c a các v  lãnh đ o, các đ ng nghi p đ  có đ ạ ứ ọ ậ h c t p, gi ng d y phong phú, và kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh.  ị ế III.2. Ki n ngh : ị ề ạ ấ ở

ệ ố  phân hi u Buôn   ụ   ầ ứ ầ ớ ượ ạ c d y­ h c  ti p c n v i CNTT d n d n  ng d ng ọ ố ọ ­ Đ  ngh  cung c p phòng máy, máy tính có n i m ng  ể Kuôp đ  giáo viên, h c sinh đ vào vi c t

i đa hi u qu  d y và h c cho h c sinh. ả ọ ệ ầ ệ ự ọ ­ Đi đôi v i vi c đ i m i SGK, c n ph i có ngân hàng tranh  nh, phim, t ư

ệ li u,  liên quan t ng bài đ  s  d ng “Giáo án đi n t ”, “ Bài gi ng Elearning”.

ế ậ ả ạ ả ệ ử ổ ậ ả ướ ữ ệ ấ ẫ ọ ng d n h c sinh t ự

ọ ể  h c có th  phát huy t ổ ớ ệ ể ử ụ ẫ ướ ỗ ợ ọ ậ ng d n và nh ng bu i t p hu n h ề ầ ử ụ ớ ừ ­ C n có tài li u h ầ ọ h c, và s  d ng các ph n m m h  tr  h c t p.

ệ ạ ộ

ự ọ ữ ấ ọ

ạ ồ ị ử ụ ỏ ủ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh  c a tôi khi s  d ng m ng Internet và ọ ớ ề ầ  h c các môn h c l p 4,5. Tôi r t mong các ph n m m h u ích giúp h c sinh t ệ ượ ự ậ đ c s  nh n xét, đóng góp, c a các v  lãnh đ o và đ ng nghi p.

ủ ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Dray Sáp, ngày 17 tháng 03 năm 2016

Ng ườ ế i vi t

ỗ ị ả                                                                             Đ  Th  Th o

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  16

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ệ ả IV. Tài li u tham kh o

t c a báo dantri.com.vn;  sohoa.com.vn; Giaoducvietnam.vn

1. Website: Violet.vn, youtube, 360do 2. Các di n đàn: hocmai.com.vn, hocmoon.com ế ủ 3. Các bài vi 4. Sách giáo khoa

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  17

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

Ụ Ụ M C L C

ở ầ

ạ ứ

ượ ủ ệ ả ấ ả ọ

ầ                                                                                                       I. Ph n m  đ u  1     ..................................................................................................     ọ ề  1          Lý do ch n đ  tài ....................................................................................                                                                                             I.1. ụ ủ ề ệ ụ                                                                     I.2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài  2     ................................................................     ứ ố ượ                                                                                  I.3. Đ i t  2     .............................................................................     ng nghiên c u  ớ ạ  2     i h n ph m vi nghiên c u. .................................................................                                                                          I.4. Gi ươ                                                                              I.5. Ph  3     ng pháp nghiên c u .........................................................................     ầ ộ                                                                                                     ................................................................................................  3     II. Ph n n i dung     ậ ơ ở II.1. C  s  lý lu n  3     ..........................................................................................                                                                                                   ự  4     .............................................................................................                                                                                                      II.2. Th c tr ng  ệ ả                                                                                   II.3. Gi  6     i pháp, bi n pháp ..............................................................................     ề  ị ế c   qua   kh o  nghi m,   giá   tr   khoa   h c   c a   v n  đ II.4.K t  qu   thu  đ nghiên c u.ứ  15      ..............................................................................................................                                                                                                                       ế ị ậ ế                                                                                         III. K t lu n, ki n ngh  15      ....................................................................................     ậ ế                                                                                                 III. 1. K t lu n:  15      ............................................................................................     ị ế  16      ............................................................................................                                                                                                     III.2. Ki n ngh : ả ệ  17        IV. Tài li u tham kh o .....................................................................................

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  18

ướ

ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t

ự ọ  thông qua m ng Internet

h c

ườ

Đ  Th  Th o – Tr

ng TH Dray Sáp

Trang  19