ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ầ ở ầ
I. Ph n m đ u I.1. Lý do ch n đ tài
ầ ệ ệ ứ
ộ ụ Vi
ụ ạ
ẽ ớ ự ạ ọ ổ ộ ươ ạ
ạ ụ ệ
ọ ệ ươ ữ ể ng ti n đ giúp chúng ta ti n t
ữ ầ
ể ạ ướ ụ ạ ng h c đ t o b
ọ ể ụ ữ ề ạ
ọ ề ấ ụ ữ Trong nh ng năm g n đây vi c ng d ng công ngh thông tin (CNTT) đã r t ạ ủ ệ ổ ế ở t Nam. Cùng v i s đi lên c a xã h i, ngành giáo d c cũng m nh ph bi n ư ứ ố ớ ụ ạ d n đ a ng d ng CNTT vào d y h c. Đ i v i ngành giáo d c đào t o CNTT có ọ ụ ặ ng pháp d y h c. M t khác, tác d ng m nh m , làm thay đ i n i dung và ph ồ ấ ạ ngành giáo d c và đào t o đóng vai trò quan tr ng trong vi c cung c p ngu n nhân ế ớ ộ ơ ự l c cho CNTT. H n n a, CNTT là ph i m t “ xã ọ ị ụ ở ậ ộ ọ ậ h i h c t p”. B i v y, trong nh ng năm h c g n đây, ngành giáo d c đã xác đ nh ề ứ ộ ườ ứ ả ẩ c đ t phá v ng ph i đ y m nh ng d ng CNTT trong tr ế ề ụ d ng CNTT trong giáo d c và t o ti n đ phát tri n CNTT trong nh ng năm ti p theo.
ổ ệ ế ườ
ạ ả ơ ở ạ ầ Hi n nay các tr ố
ọ
ở ệ ề ạ ạ ớ
ạ ữ ươ
ọ ự
ộ ạ ụ
ổ ọ ọ ể ứ ạ
ề ướ ậ ế ế ấ ư ạ ườ ươ ạ ạ ớ
ớ ể
ươ ọ ị ầ ng ph thông h u h t đi u trang b phòng máy, phòng đa ạ ọ ượ c gi ng d y chính t o c s h t ng CNTT năng, n i m ng Internet và Tin h c đ Công nghệ ọ ủ ử ụ cho giáo viên, h c sinh s d ng vào quá trình d y và h c c a mình. ứ ươ ớ ể ọ ổ ng pháp và hình th c thông tin m ra tri n v ng to l n trong vi c đ i m i các ph ươ ế ạ ạ ọ ng pháp d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c theo cách ti p c n ki n t o, ph ề ề ề ệ ạ ả ạ i quy t v n đ càng có nhi u đi u d y h c theo d án, d y h c phát hi n và gi ạ ọ ồ ọ ứ ạ ệ ki n đ ng d ng r ng rãi. Các hình th c d y h c nh d y h c đ ng lo t, d y theo ệ ớ ữ ng công ngh thông tin và nhóm, d y cá nhân cũng có nh ng đ i m i trong môi tr ườ ọ ấ ế ng pháp d y sao cho h c truy n thông. N u tr i ph i ta nh n m nh t c kia ng ọ ả ặ ọ ễ ể sinh nh lâu, d hi u, thì nay ph i đ t tr ng tâm là hình thành và phát tri n cho h c ủ ộ ng pháp h c ch đ ng, sáng t o. sinh các ph
ệ ề ể ề ầ ầ
ể ủ ự ệ ệ
ụ ỗ ợ ề
ề ọ ể
ườ ề ầ ầ ạ ạ ề ề ườ ọ ử ụ ng h c t p. Ph n m m d y h c đ ọ c s d ng
ọ
ủ ả ố ộ
ứ ữ ả
ượ ự ẻ ớ ổ ủ
ọ ậ ạ ụ ạ Công ngh ph n m m phát tri n m nh, trong đó các ph n m m giáo d c ti n ích ChemWin, LessonEditor/VioLet… Do s phát tri n c a công ngh thông tin i đ u có trong tay nhi u công c h tr cho quá trình và truy n thông mà m i ng ọ ạ ạ ộ ờ d y h c. Nh có s d ng các ph n m m d y h c này mà h c sinh có th ho t đ ng ở ẽ ố ọ ượ ử ụ ọ ậ ố nhà cũng s n i t trong môi tr t ộ ạ ệ ố ớ ừ ủ dài cánh tay c a giáo viên t i t ng gia đình h c sinh thông qua h th ng m ng. N i ớ ữ ả dung c a bài gi ng v i nh ng hình nh, âm thanh s ng đ ng thu hút đ c s chú ý ư ự ự ọ ở ơ ọ ạ nhà. Nh ng kh năng m i m và u h c và t o h ng thú n i h c sinh tích c c t ề ệ ệ vi t này c a công ngh thông tin và truy n thông đã nhanh chóng làm thay đ i cách ệ ố s ng, cách làm vi c, cách h c t p.
ệ ấ ọ mà chúng ta đ u bi
ậ ộ Song m t th c t ể ọ ự ế ọ t là b c Ti u h c nói chung và tr
ế ể ướ ự ọ ạ ẫ ả ọ ng d n h c sinh kĩ năng t
ề ề ổ
ế ể ố ườ ạ ọ ồ ộ ặ ề t là hi n nay trong các c p h c mà đ c ộ ứ ườ ệ bi ng ti u h c Dray Sáp nói riêng trình đ ng ọ ạ ụ d ng CNTT trong so n gi ng, d y h c, h h c còn ớ ạ ế ạ nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn ng i khó, ng i thay đ i cái cũ, ti p thu cái m i. ộ ố Bên c nh đó, tr ạ ng có 57,1% là h c sinh con em đ ng bào dân t c thi u s ; m t s
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 1
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ọ ả Ở
ố ư
ọ ộ ị ượ ệ ạ ố c phòng máy, n i m ng nên các em ch a đ ườ t thòi l n cho các em. H c sinh
ị ạ ườ ọ ề ư ư ở ể đi m tr ố
ọ ư ầ ớ ế ơ ọ
ọ
ư
ụ ệ phân hi u Buôn ọ ượ c h c ớ ng chính ng đã trang b phòng máy n i m ng, các em đã ạ ố c h c môn Tin h c nh ng ph n l n các em ch s d ng máy tính n i m ng ạ ả i toán qua m ng ớ ủ c vai trò to l n c a h c.
ấ ứ ọ ở ớ ệ ự ọ ầ ỉ ử ụ ộ ự ự ấ ự t là ng d ng tích c c trong vi c t ậ Qua th c t ệ d y các môn h c
ự không ít h c sinh là con em gia đình có hoàn c nh khó khăn. ượ Ku p ch a đ c trang b đ môn Tin h c. Đây là m t thi thì có nhi u u th h n vì nhà tr ượ đ ế ọ ộ ố t h c tin h c. M t s ít tham gia thi các cu c thi gi trong các ti ế ượ ạ Violympic, Ti ng Anh qua m ng Ioe mà ch a th c s th y đ ặ ệ ọ ậ CNTT trong vi c h c t p mà đ c bi ự ế ạ ọ ỏ
ề ấ h c ổ ạ ứ ủ ấ t nhiên, vì
ạ ầ ạ ẹ
ấ ứ ướ ử ụ ỡ ậ ướ ế
c th c t ử ụ ộ ố ứ
ế ể ấ ọ ụ ế ọ
ể
ả ờ ừ ụ ủ ậ ỏ ượ đó, tôi r t băn khoăn và trăn tr làm th nào đ ượ ế ạ khi nh n nhi m v ch nhi m l p 4A tr
ấ ể ố Tr l ọ ệ ọ ể
ể ỏ
ớ ả ỗ ọ ộ ọ ơ ậ ấ ượ ạ ọ ủ c
ư ư l p 4,5 tôi nh n th y các em h u nh ch a ệ ự ọ ở ạ i tích c c tìm tòi, h c h i thêm nh t là vi c t nhà thông qua m ng internet l ế ề ố ở ứ càng không. Đây là đi u t l a tu i này v n ki n th c c a các em v ẫ ng d n, c giáo viên h cách s d ng m ng internet còn vô cùng h n h p c n đ ể ở ự ế giúp đ t n tình. Đ ng tr ơ ả ả ơ c m t s ng d ng đ n gi n nh t, c b n giúp các em yêu thích và s d ng đ ứ nh t đ có th tìm ki m thông tin, ki n th c liên quan đ n bài h c, môn h c mà các em mu n tìm hi u thêm thông qua m ng internet? ệ i câu h i này, ngay t ố ắ ọ ng h c t p cho h c sinh, t o ra m t môi tr ế ầ ọ ậ ng tác cao, h c sinh đ
ề ự ọ ậ ế ắ ợ ạ c khuy n khích và t o đi u ki n đ ch h c t p, t
ạ
ướ nâng cao ch t l ọ ươ ứ tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t ổ ạ Trong khuôn kh bài vi ọ ạ ớ “H ng d n h c sinh l p 4,5 t ụ ủ ề
ự ọ ụ ế ẫ ườ ng ti u h c Đray Sáp năm h c 2014 2015. Tôi đã c g ng dùng m i kh năng và kinh ằ ệ nghi m c a mình đ kh i d y tinh th n ham h c h i trong m i h c sinh nh m ừ ườ ng giáo t ng b ể ủ ệ ượ ụ d c mang tính t ệ ế ự ự ọ ự ộ rèn luy n đ ng, t h c, t ộ ế ả t này, tôi m nh d n trình bày m t vài kinh b n thân mình. ẫ nghi m ệ ự ọ ướ h c thông qua m ng Internet”. ệ ụ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ủ M c tiêu c a SKKN này là h ọ ng d n h c sinh t
ướ ự ạ ằ
ự h c, t ọ ậ ủ ọ ằ ạ ộ ổ ế
ể ủ ộ ươ ệ ớ ọ ậ ứ ế ọ ứ ổ ứ ạ ch c d y h c hi n nay. ng pháp, hình th c t
ứ ng nghiên c u
ộ ố ệ ự ọ ướ ẫ ọ ớ ứ tìm tòi ki n th c thông qua m ng Internet nh m tích c c hóa các ho t đ ng h c t p c a h c sinh, làm ứ cho các em có th ch đ ng ti p thu ki n th c, sôi n i trong h c t p nh m đáp ng ổ ầ yêu c u đ i m i ph ố ượ I.3. Đ i t M t s bi n pháp h ng d n h c sinh l p 4, 5 t ạ h c thông qua m ng
ạ ứ Internet. I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
ọ ườ ể ệ ọ ớ ạ ộ Đ i ngũ giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Dây Sáp, huy n Krông Ana,
ọ
ụ ủ ữ ệ ệ ự
ộ ố ứ ớ ỉ t nh Đăk Lăk năm h c 2014 2015 ứ Nghiên c u m t s ng d ng c a công ngh thông tin h u ích trong vi c t ủ ọ nhà c a h c sinh l p 4,5. ọ ở h c
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 2
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ướ Nghiên c u th c tr ng h
ự ườ ự ọ ở h c ể giáo viên, th c tr ng t
ạ ự ự ọ ở h c ể ứ ạ ứ ớ ỹ ẫ ng d n k năng t ủ ọ nhà c a h c sinh tr Nghiên c u đ tìm ra hình th c t
ủ ọ nhà cho h c sinh c a ọ ng Ti u h c Drây Sáp. ớ ọ h c phù h p v i h c sinh l p 4,5 ử ị ế ọ ọ ế ư ứ ự ọ ọ
các môn h c nh : Ti ng Vi I.5. Ph
ề
ổ ệ
ự ụ ủ ả ể ể ề i pháp c a đ tài đ ki m
ứ
ố ệ ử
c ta đã tr ở ướ n
ậ ạ ổ
ổ ế ẽ ơ ạ ọ ậ ế ả ọ
ế ở ấ ợ t t ị ệ t, Toán h c, Khoa h c, L ch s , Đ a lý, Ti ng Anh… ươ ứ ng pháp nghiên c u ươ Ph ng pháp đi u tra ươ ụ ế Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c ệ ươ ng pháp th c nghi m: Áp d ng các gi Ph ả ế ch ng k t qu . ươ Ph ng pháp phân tích x lý s li u. ầ ộ II. Ph n n i dung ơ ở ậ II.1. C s lý lu n ệ ử ụ Vi c s d ng CNTT ọ ậ ọ ờ ố ơ t h n. ườ ở ng nên ph bi n và mang tính th ươ ụ ng nh t. Trong h c t p, M ng internet có tác d ng m nh m , làm thay đ i ph ọ ứ ạ pháp d y và h c. Nh đó mà h c sinh h ng thú h c t p h n, k t qu là h c sinh ti p thu bài t
ứ ướ ể ế Nâng cao quá trình t ự ọ ự h c t tìm hi u ki n th c h ố ế ự ọ ậ ng đ n s h c t p su t
đ i.ờ
ọ ọ ệ ể ng trình
ấ ọ ở ậ ổ ươ Ch ứ ơ ả
ậ ứ ầ ụ
ệ ư ụ
ả ấ ả ổ ụ ạ ề Ứ ệ ng Đ ng đ ra. ng d ng CNTT có th đ a vào t
ề ể ư ả
ạ ư ứ ọ ở ớ l p 4, 5. Tôi đã thi
ả ề ạ
ự ế ạ ọ
ệ ọ ươ ệ ố ụ b c ti u h c có nhi m v cung c p cho h c sinh h th ng ở ế ệ ki n th c c b n, ph thông và thói quen làm vi c khoa h c. Góp ph n hình thành ấ ụ ẩ ự ọ h c sinh các năng l c nh n th c và các ph m ch t, nhân cách mà m c tiêu giáo d c ị ả ớ ặ ề t trong giai đo n đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c nh ngh đã đ ra. Đ c bi ọ ươ ế quy t trung t c các môn h c, ử ụ ầ ả ệ ặ t là các môn có s d ng nhi u tranh nh cho bài gi ng. Trong 5 năm g n đây đ c bi ế ế ượ ạ ụ ạ c t k đ tôi đã m nh d n đ a ng d ng CNTT vào d y h c ệ ử ể ư đ đ a vào gi ng d y. nhi u giáo án đi n t ồ ưỡ ủ ả Là giáo viên ch nhi m, tr c ti p gi ng d y, b i d ộ ứ ể ng ti u h c Đray Sáp. Qua nghiên c u n i dung ch
ậ ấ ọ
ể ờ ơ ớ ề ả
ở ườ tr ọ ậ ư ồ ứ ủ
ọ ủ ậ ừ ỗ ọ ố ớ ọ ớ
ươ ệ ượ ọ ậ ọ ụ ự
ầ ẽ ẫ ổ ể ự ươ ằ ự ươ ứ ả
ề ng pháp truy n gi ng, ph ế ị ử ụ ứ
ả ể ứ ụ
ỗ ợ ạ ế ả ướ ứ ế ẫ ồ ờ ng h c sinh tham gia ộ các h i thi ng trình và ế ọ quá trình h c t p các môn h c c a h c sinh tôi nh n th y: H c sinh ti p thu các ế ứ môn h c ch a đ ng đ u, ch m.. Vì th mà b n thân tôi không th th v i m c ế ự ờ ợ ế ộ đ nh n th c c a các em. T ch khó ti p thu ngay ban đ u s d n đ n s h i h t ề ữ ủ ng pháp c a h c sinh đ i v i các môn h c v nh ng năm h c sau. Đ i m i ph ề ọ ậ ủ ọ c đi u giáo d c nh m tích c c hoá quá trình h c t p c a h c sinh; đ th c hi n đ ổ ứ ớ ề ch c l p ng pháp t này, ngoài s nghiên c u v ph ọ ầ ệ t b công ngh , các ph n h c thì giáo viên còn ph i nghiên c u s d ng các thi ằ ứ ế ể ọ ề m m h tr d y h c đ ng d ng và các cách tìm hi u thông tin, ki n th c nh m ứ tìm tòi ki n th c nâng cao ki n th c. Đ ng th i ph i h ọ ng d n h c sinh t ự ọ ự h c, t
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 3
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ạ ả ư ự ọ
ệ ướ ả duy, kh năng t ọ ậ ng h c t p su t đ i. hoàn thi n cách h c hình thành nhân cách theo h
ệ ế ị ớ ự ỗ ợ ủ h c thông ố ờ ề ự Cùng v i s h tr
ự ậ ợ ừ ệ ạ ể i t thông qua m ng Internet. Giúp các em tăng kh năng t ọ qua đó t c a thi ng đang công tác, tôi đã tích c c tìm hi u nghiên c u s
ớ ậ ư ạ
ạ ệ BGH nhà tr ề ầ ọ ế ứ ủ ế ủ c đ u đã có nh ng k t q a kh quan. Trong bài vi
ỉ ớ ứ ầ ả
ệ ư ệ ọ ậ ư ệ ế
ọ ớ ạ ề ằ ậ
ấ ủ ộ ư ứ ệ ế
ế ẫ ướ ậ ọ ớ ứ ọ “H ng d n h c sinh l p 4,5 t
ự ạ
ệ t b công ngh thông tin, vi c t o đi u ki n ứ ử ườ thu n l ự ế ụ d ng các ph n m m ti p c n v i kho tri th c c a nhân lo i và đ a vào th c ả ữ ướ ầ t này nghi m trong d y h c, b ụ ề i thi u kh năng ng d ng tôi không đi sâu vào trình bày các ph n m m mà ch gi ả ủ c a vi c h c t p qua m ng nh cách tìm ki m thông tin, t li u, video, hình nh các bài t p và các v n đ liên quan trong các môn h c l p 4,5. Nh m giúp các em ả ụ tăng kh năng ch đ ng trong vi c ti p thu ki n th c cũng nh ng d ng chúng vào ự ọ ễ h c thông qua th c ti n. Vì v y tôi ch n SKKN: m ng Internet” ạ ự II.2. Th c tr ng ậ ợ a. Thu n l
i – khó khăn ậ ợ i
ề * Thu n l Internet là m t kho t
ệ ớ ọ
ế ộ ư ệ li u kh ng l ư ệ li u liên quan, bài t p) ọ ừ ọ h u h t m i môn h c t ồ ớ ấ ổ ế ậ ở ầ ọ ự các môn khoa h c t ề v i r t nhi u thông tin đa chi u (hình ự ọ h u h t m i lĩnh v c. V i h c sinh có ọ ế nhiên đ n các môn khoa h c
ả nh, thí nghi m, t ư ệ ở ầ t li u xã h i.ộ
ớ ườ ọ ễ ể ể ậ ả Ng
ắ ễ ệ ệ ễ
ấ ậ ữ ự ứ ừ ạ ậ ng cao, t
ọ
ứ ề ế ấ ả i quy t nhi u n i dung trong m t bài h c, cung c p ki n th c; tích lũy
ộ ệ ợ Gi ề ệ ự ọ ệ ơ ễ ự i h c d hi u bài, d nh và d làm bài t p h n, c trong ki m tra t ạ ư ể ọ lu n cũng nh ki m tra tr c nghi m; bên c nh đó giúp h c sinh d phát hi n ra ừ ượ ữ ề đó t o nên s h ng thú, nh ng v n đ , nh ng quy lu t mang tính tr u t ơ say mê, yêu thích h n trong môn h c. ế c nhi u kinh nghi m, ti n l ộ i trong vi c t ượ đ
ọ h c. ệ ọ ạ ề ạ ế ố
ỉ ạ ế
ư ọ ự ự ọ ệ
ế ọ
Nhi u gia đình h c sinh đã có máy tính, đi n tho i k t n i m ng Internet. * Khó khăn - M t s giáo viên ch quan tâm đ n cách d y mà “quên” đi cách h c, ph ộ ố ọ ự ọ ủ ọ h c c a h c sinh, ch a chú tr ng vi c hình thành năng l c t ự ọ ự h c, t ế ườ ẫ ng xuyên và c đ i ng pháp t
ấ ạ
ử ụ ư ế ạ t cách s d ng máy tính, m ng internet
ệ ạ ọ ọ ệ hi u qu cho vi c d y và h c.
ệ ả c k t n i m ng
ứ ẽ ạ ấ ươ ng ọ pháp t h c cho h c ể ứ ọ ứ sinh thì không th giúp h c sinh t “làm giàu” ki n th c, có thêm ý th c h c ậ ự ọ ủ ươ ứ ả ờ d n đ n ý th c, thói quen và ph t p th h c c a ế ọ h c sinh còn r t h n ch . ề Nhi u giáo viên, h c sinh ch a bi ả ặ ạ ượ ế ố Ph i có máy vi tính ho c đi n tho i đ ế ề Trên m ng có r t nhi u thông tin n u không đ ạ ượ ự ể c s ki m ch ng s gây
ễ nhi u, không chính xác.
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 4
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ấ ậ ễ ạ ạ ơ Gây m t t p trung d tham gia vào các trò ch i, các trang m ng có h i…
ế b. Thành công h n chạ
ề ọ ộ * Thành công: Nhi u giáo viên b c đ u đã tích c c h c t p nâng cao trình đ tin h c đ ể
ự ọ ậ ụ ạ ỉ
ướ ạ ọ ọ ự ọ ế ỹ ọ ầ ả ậ ụ v n d ng không ch vào so n gi ng mà còn áp d ng vào d y h c. ơ Giáo viên đã chú tr ng h n đ n công tác rèn k năng t h c cho h c sinh ở
nhà.
ạ ọ ươ ể ng đ i thành th o máy tính đ vào m ng tìm t s d ng t
ế ế ử ụ ki m th c thông qua các trang
ạ ẫ ng d n . ạ ỹ ượ
ố ượ ướ c h website đã đ nhà thông qua máy tính, m ng internet đ ệ ấ ượ ư ấ ượ ạ ng đ i trà cũng nh ch t l c nâng lên. ng mũi
H c sinh bi ứ ự ọ ở h c K năng t ỏ ầ Góp ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ọ ủ ng. nh n c a nhà tr
ể ử ự ệ ả
ụ ạ internet đ t
ườ ế ạ * H n ch : ạ ọ ậ ộ ố M t s giáo viên ch a tích c c h c t p đ s hi u qu máy tính, m ng ể ự ọ ọ ề ị ượ ư ư h c và áp d ng vào d y và h c. Nhi u gia đình còn khó khăn ch a trang b đ ạ c máy tính, m ng internet đ ể
ụ ụ ệ ọ
ph c v vi c h c cho con em. ộ ố ọ ư ự ệ ỹ ự ọ M t s h c sinh ch a tích c c rèn luy n k năng t h c.
ặ ạ
ườ ề ệ ạ ọ ng luôn t o đi u ki n cho giáo viên và h c sinh s ử
ệ ạ ụ d ng t
ụ ề ơ h c c a con em
ọ ệ ự ọ ủ i vi c t ự ọ ớ ộ ệ ẻ ộ ặ ế c. M t m nh m t y u ạ ặ * M t m nh: ệ Ban giám hi u nhà tr ố i đa phòng máy trong vi c d y và h c. ở nhà h n. Nhi u ph huynh đã quan tâm t ọ ỏ Đ i ngũ giáo viên tr có trình đ tin h c, tích c c tìm tòi h c h i, nhi t tình
ọ ẫ ướ h
ứ ự ọ ậ ố giác h c t p t t.
ứ ượ ộ ố ủ ư ư ệ
ồ ộ ng d n h c sinh. ề ọ Nhi u h c sinh có ý th c t ặ ế * M t y u: ứ Ý th c trách nhi m c a m t s giáo viên ch a cao. Ch a ý th c đ ng nâng cao trình đ tay ngh . ệ c vi c ề ề Trình đ chuyên môn không đ ng đ u;
ấ ạ ọ ớ ổ
m t s giáo viên đã l n tu i. ế ắ ấ ộ ự ồ ưỡ b i d t ế ở ộ ố ộ trình đ tin h c còn r t h n ch ộ Trình đ dân trí th p, không quan tâm đ n con cái, còn khoán tr ng cho nhà
ườ tr ng.
ỹ ứ ạ ự ọ ệ ế ế ố
ế h c và vi c ti p thu ki n th c h n ch . ế ố K năng s ng, t d. Các nguyên nhân, các y u t
ộ tác đ ng ứ ạ ể
ố ớ ọ ủ ạ ộ ừ ọ ệ ụ
ự ự ọ ủ ế ị ế ọ ự ọ ẫ ậ ng d n t n tình t c h t là do tính tích c c t ầ ự ỗ ợ T h c là ho t đ ng ph c t p đ i v i h c sinh ti u h c, c n s h tr , ả ủ ự ọ h c ự ự ọ h c giáo viên, giám sát c a ph huynh. Hi u qu c a t h c c a h c sinh quy t đ nh. Tính tích c c t ướ h ướ tr
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 5
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ố ở ế ố ừ ồ khác nhau, bao g m các y u t t chính
ị ủ ọ c a h c sinh b chi ph i b i nhi u y u t ế ả b n thân h c sinh đ n các y u t ề ế ố tác đ ng bên ngoài.
ế ố ộ ụ ụ ạ ộ ọ ơ ở ậ ự ọ ủ ọ ấ C s v t ch t ph c v ho t đ ng t
h c c a h c sinh ề ấ ề ề ự ạ ở ặ nhà. e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra
ằ ườ ể
ể ng TH Dray Sáp n m trên đ a bàn xã Dray Sáp, có hai đi m tr ặ ạ ườ ơ ể ị ẻ ặ ạ đ t t
ể ư i Buôn Kuôp cách tr ứ ạ Đi m l ọ ị ư c phòng máy, h c sinh ch a đ ng, ườ ng chính h n 8 ẻ ặ ạ i Buôn Kuôp đ t t ọ ọ ượ c h c môn tin h c,
ư ế ậ ượ ớ Tr i thôn An Na, đi m l đi m chính đ t t ố ằ ị cây s , n m trên đ a bàn vô cùng khó khăn, ph c t p. ư ườ nhà tr ng ch a trang b đ ch a ti p c n đ ợ c v i CNTT.
ấ ề ậ
ờ ố ủ ư
ọ ệ ọ ở ườ ư ở ắ ề ộ ấ Trình đ dân trí th p, đ i s ng còn r t nhi u khó khăn. Nhi u b c cha, m ư ọ ượ ầ ể c t m quan tr ng c a vi c h c, ch a làm tròn trách nhi m, thi u s ng cũng nh ẹ ế ự ệ nhà, còn khoán tr ng cho ệ tr
ch a hi u đ ế quan tâm đ n con em trong vi c h c ng. nhà tr
ộ ề ấ ạ
ỹ ọ ủ ạ ủ ọ ử ụ
ạ h n h p.
ệ ọ ớ
ườ ủ ể ọ ọ ườ ế ề Qua đi u tra trình đ tin h c c a nhi u giáo viên còn r t h n ch . ể ọ ậ K năng s d ng máy tính, m ng internet c a h c sinh đ h c t p vô cùng ẹ ạ ế ố ề ệ ử ụ Qua kh o sát h c sinh l p 4, 5 v vi c s d ng máy tính, đi n tho i k t n i ả ế ầ ng ti u h c Dray Sáp đ u năm h c 20142015 K t qu ả ở nhà c a tr
ơ
ọ ậ H c t p
Ch i game
ạ m ng internet ư ượ c nh sau: thu đ L pớ STT
ố ổ T ng s ọ h c sinh
Không sử d ngụ
Ho tạ đ ngộ khác 12,5%
1
4A
32
15,6%
43,8%
28,1%
2
5A
32
18,7%
40,7%
15,6%
25%
ả
ạ
ọ
ố
ấ Nhìn vào b ng th ng kê trên ta th y đ i đa s các em h c sinh khi vào
ố ơ
ỉ
ạ
ạ
ả ệ i pháp, bi n pháp
ủ
ự ẫ
ề ỹ ạ ả ệ i pháp, bi n pháp ọ ướ ạ ượ ng d n h c sinh t c th c tr ng v k năng h ủ ở ự ọ h c thông qua m ng internet
ự ọ ủ ể ờ ư ọ ồ ế ạ
ữ ữ
ọ ọ
ứ ệ ỹ
m ng internet ch thích ch i game, xem phim, ca nh c… II.3. Gi ụ a. M c tiêu c a gi Nhìn rõ đ h c c a giáo ả viên, kh năng t nhà c a h c sinh đ phát huy ắ ượ ụ ế ữ ạ ể ể nh ng đi m m nh, kh c ph c và h n ch nh ng đi m y u. Đ ng th i đ a ra đ c ợ ự ọ ở ỹ ể ả i pháp phù h p đ nâng cao k năng t nh ng gi nhà thông qua mang internet h c ấ ượ ọ ạ ướ ừ ng d y h c và các phong trào mũi nh n. c nâng cao ch t l cho h c sinh, t ng b ệ ự ọ ủ ượ ể ọ h c, có ý th c rèn luy n k năng t c vai trò c a vi c t H c sinh hi u đ
ự
h c.ọ
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 6
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ệ ộ ự ệ i pháp, bi n pháp
ữ ả ệ ự ọ ủ ọ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi ể ệ ự ọ ủ ọ
ọ ứ ầ ư * Nh ng đi m c n l u ý trong vi c t ớ Khác v i vi c t h c c a h c sinh c p II, III, đ i h c.. vi c t ờ ể
ơ ơ ự ướ ả cũng ph i có s h ở
ể ướ ọ ậ ở các em ch a cao. H ng d n h c sinh ti u h c t
ặ ư ổ
ứ ườ ộ
ặ ố t
ọ ở
ệ ớ ễ ẻ
ủ ẻ ạ
ả ự ọ ạ ọ ữ ạ ơ ơ
ộ ồ ộ
ậ ừ ầ ự ạ ẻ ơ ợ ả ế th y cô, b n bè và gia đình tr
ồ ố ớ ọ ộ ợ
i nh n xét khen ng i, tuyên d ể ữ ấ ố ỗ ỗ
ọ ể h c c a h c sinh ti u h c ạ ọ ệ ự ọ ủ ọ ấ h c c a h c ể ế ợ ầ ẫ ủ ng d n c a th y cô giáo, có th k t h p sinh ti u h c bao gi ổ ở ứ ớ ự ỗ ợ ủ ẹ l a tu i ham ch i h n ham v i s h tr c a cha m các em. B i các em đang ọ ự ọ ầ ọ ẫ ứ ọ h c c n h c, ý th c h c t p ế ượ ể ư ộ ể t, c thoát ly trình đ hi u bi l u ý đ c đi m tâm sinh lý l a tu i các em, không đ ế ọ ọ ủ ự ự giác h c ng xuyên đ ng viên khuy n khích h c sinh t s suy nghĩ c a các em. Th ọ ầ ớ ờ ự ọ ế ợ ẻ ậ h c cho h c t p, không áp đ t gò ép tr . K t h p v i gia đình yêu c u b trí gi ạ ồ ẻ ầ ủ ọ ậ t v i không gian sinh ho t n ào sinh h c nhà, góc h c t p c a tr c n cách bi ế ộ ư ủ ậ ỉ ủ không bu c tr ph i t h c, k t c a gia đình. Các ngày ngh nh ch nh t, ngày l ẻ ự ọ ờ ả ơ ợ h p cho tr vui ch i. Qu n lý th i gian t h c trên m ng c a tr tránh tình tr ng tr ừ ọ ừ ạ vào nh ng trang m ng có h i, v a h c v a ch i trò ch i…Kh i g i giúp h c sinh ư ự tìm ngu n đ ng viên cho mình nh : Hãy nghĩ đ n thành qu . Ngu n đ ng viên t ướ ủ ế ch y u đ i v i h c sinh chính là s công nh n t c ự ế ươ ậ ờ ủ ng, hay s ti n b hàng ngày c a các em qua l ộ ồ ố ể đi m s cu i m i kì thi. M i cá nhân có th tìm th y cho mình nh ng ngu n đ ng viên khác nhau.
ứ ế ế ạ * Tìm ki m ki n th c trên m ng
ớ ọ ề ấ ạ Trong các môn h c l p 4,5 trên m ng có r t nhi u thông tin ki n th c, t
ậ ệ
ể ự ứ
ế ứ ố ớ ố ớ ọ ấ ể ử ụ ể ơ ả ọ ự ọ h c, t ữ ự tìm hi u đ có nh ng kĩ năng c b n nh t ph c v h c, t
ể ể ự ọ ượ ụ c kĩ năng c b n đó c n có s h ể h c su t đ i. Tuy nhiên đ có đ
ơ ả ự ể ề ố ư ữ li u, bài t p vô cùng h u ích cho giáo viên, h c sinh có th s d ng. Đ i v i giáo ế tìm hi u. Đ i v i h c sinh viên đ nâng cao ki n th c, trong quá trình t ự ọ ụ nâng cao quá trình t ố ờ ự ướ quá trình t ng ướ ẫ ủ d n c a giáo viên tr ầ c vô s thông tin mà không h có s ki m đ nh.
ụ ụ ố ệ ọ ậ
ọ ị ọ ớ ậ t cho vi c h c t p các môn h c l p 4, 5 ư ệ li u
ọ
ườ ậ ọ ng xuyên, h c kì, bài t p nâng
ọ
ạ
ể ế ệ ả
ở ố
ố
ể ấ ằ ệ ầ ớ ệ
ươ ể ố ọ * Các trang web ph c v t http//google.com. Trang web giúp các em h c sinh tìm bài t p, t Youtube.com. Trang web giúp các em h c sinh tìm các video … ề ư ệ ề ể Violet.vn. Nhi u t li u, đ ki m tra th ỏ ề i … cao, đ thi h c sinh gi ế * Cách tìm ki m thông tin trên m ng Internet: ẹ ơ ả Các m o c b n đ tìm ki m hi u qu trên Google ườ ả ả ế Qua k t qu kh o sát các em hoc sinh kh i 4,5 tr ươ ử ụ ọ ố ượ th th y r ng: S l ng h c sinh s d ng Internet t ạ đi n tho i, qua máy tính… tuy nhiên ph n l n các em l game, xem phim… Còn s em tìm hi u thông tin cho các môn h c thì t trên có ng TH Dray Sáp ng đ i đông trên 70% qua ơ ạ ậ i t p trung vào vi c ch i ố ng đ i ít.
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 7
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ặ ế ử ụ ọ ậ
ầ ử ụ ế c tiên c n cho các em bi
ấ ề ử ụ M t khác trong các em s d ng cho h c t p thì kĩ năng tìm ki m thông tin s d ng ư ố cũng ch a t t ướ ậ Vì v y tr ụ ế ế
ơ ở
ộ ớ ứ ả ỉ
ệ ả
ặ ừ ộ ố ươ ả ơ khóa đ n gi n, ng ho c t
ượ ể ơ ả ộ ố t cách s d ng m t s thao tác c b n ế ả ế ử t s ta. N u mà không bi t thì tra nh t v công c tìm ki m google: "Dân ta ph i bi ệ ườ ử ụ ề i s d ng Internet Google" là câu th đã khá quen thu c v i nhi u ng t Nam, Vi ư ơ ệ ớ ườ ẫ i v n ch tra c u v i các câu l nh đ n gi n mà ch a khai tuy nhiên, không ít ng ụ ủ thác hi u qu công c này. Chuyên viên Joyce Hau c a Google châu Á Thái Bình ườ ử ụ ự ỉ ầ D ng cho hay ch c n thêm m t s ký t i s d ng ọ ầ có th nhanh chóng có đ c thông tin h c n.
ề
ẽ
ế
ấ
ả
ấ Khi không dùng d u kép s có r t nhi u k t qu không chính xác
ấ ượ ế ể ả ặ c k t qu chính xác v i c m t
ừ ầ c n tìm. ộ Dùng d u ngo c kép "..." đ có đ Đ các em có th s d ng m t s trang web vào vi c t
ộ ố ể ớ ụ ệ ự ọ ệ ọ ụ ụ ể ể ư ộ ố ị ố ẩ ả ể ử ụ qu tôi đ a ra m t s ví d c th sau: Đ chu n b t ệ h c m t cách hi u ớ t cho vi c h c bài m i mà giáo
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 8
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ị ể ệ ụ ư ử ớ ờ
ề ạ
ỉ ầ ộ ầ ế ố ệ ạ ẽ ấ
ế ữ ệ ề ứ ữ ữ ắ ờ
ắ ắ ả
ế c s tuyên d
ề ứ ẽ ầ ơ viên giao nhi m v tìm hi u nh môn L ch s l p 4, tu n 12, bài: Chùa th i Lý các em ấ ệ ch c n v nhà thao tác trên máy tính, đi n tho i có k t n i m ng vào google nh p ả ữ ậ ứ chu t vào ô tìm ki m ngay l p t c màn hình s xu t hi n nh ng hình nh v chùa ượ ử ế ị c nh ng ki n th c do th i Lý và nh ng d ki n L ch s có liên quan. Khi n m đ ẽ ớ ế ọ ượ ể t h c trên l p các em s chính b n thân các em tìm hi u đ c thì ch c ch n trong ti ươ ậ ả ứ ấ ự ng tin, hào h ng tham gia th o luân đóng góp ý ki n, nh n đ r t t ớ ệ ủ khích l ượ ự ệ ọ c a th y cô s làm các em có nhi u h ng thú h n v i vi c h c.
ả ộ ố ụ ể
ế ữ ậ ứ ẽ ể ả ả ạ ớ ị ữ Đ tham kh o thêm m t s bài văn hay các em cũng vào google đ tìm ki m ví d : Nh ng ụ c nh hay l p 5 ngay l p t c trên màn hình s hi n th hàng lo t nh ng chuyên m c
ấ ổ ự ứ ể ế ả ọ ỹ ể bài văn t đ ể các em l a ch n tham kh o đ tích lu thêm ki n th c cho mình r t b ích.
ấ ượ ể ố ớ ạ ớ ọ Hay đ nâng cao ch t l ng đ i trà, mũi nh n đ i v i môn toán l p 4, 5 thì giáo viên
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 9
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ể ạ
ộ ố ư ả ẫ
ẽ ể ẫ
ể ậ ị ướ ả ấ ụ ể ầ ủ ằ ế ể ậ ộ ộ ả phát đ ng phong trào thi gi i toán qua m ng violympic sâu r ng đ các em tham gia. Đ các ầ ướ ự em t tin tham gia c n h ng d n các em m t s thao tác căn b n nh : Vào youtube nh p ướ ng d n đăng ký thành viên violympic” vào ô tìm ki m, trên màn hình s hi n th h “h ẫ ậ d n c p nh t thông tin r t c th đ y đ b ng video đ các em đăng ký tham gia gi ng i toán.
ỹ ả ả ệ Đ rèn luy n k năng gi i, cách gi
ớ ả ồ ạ i toán violympic toán 4 vòng 2 năm 2014” r i vào các video đ gi
ả ồ ỹ ừ ừ ẽ ả ả ậ i các d ng toán violympic vào yuotube nh p “ ể ả ồ i r i ả i i. T đó các em s trau d i k năng gi i so sánh v i k t qu mình v a gi
ệ ấ ể ẫ Hư ng d n gi ớ ế xem cách gi ả ủ toán c a mình r t hi u qu .
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 10
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ọ ố Bên c nh đó đ h c đ
ớ ể ọ ượ ể ự ả ễ ứ ạ
ớ ể ủ ự ứ ệ ằ
ấ ụ ể ư ụ ề
ệ ọ ậ ạ t môn toán l p 4,5 không ph i d vì v y ngoài vi c h c c, h c t ố ế ư ọ ể tìm hi u thêm trên m ng đ c ng c ki n th c đã h c cũng nh tích trên l p các em có th t ướ ả ế ả ế ỹ ng i toán qua các video h lu thêm ki n th c cho b n thân b ng vi c tham gia tr c ti p gi ọ ẫ d n r t c th uy tín có nhi u giáo viên, h c sinh, ph huynh đang theo dõi nh : website 360do.vn
ỉ ầ ể ế ậ ậ ậ ướ Đ truy c p website 360do ch c n truy c p vào youtube nh p vào ô tìm ki m “ H ng
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 11
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ả ể ế ả
ươ ố ố ng s phép chia cho s có hai ch s
ữ ố ở ớ ặ ề ở ớ
Ở i toán 4. 360do.vn”. ủ ậ ư i toán hay nh : Th thu t xác đ nh th ẫ ấ ụ ể ng d n r t c th . Hay ỏ ậ ề ủ trang này các em có th tìm ki m các bài gi ng hay v th thu t ị l p 4 qua ố ể môn toán l p 5 th th t chuy n đ i đo chi u dài ho c kh i ổ ơ ủ ậ ạ ướ ẽ ổ ị ệ ậ ẫ d n gi ả gi video h ượ l ng s giúp ích không nh trong vi c làm bài t p d ng quy đ i đ n v đo.
ế ể ấ ầ ế ả ọ
ộ t ch c n nh p ọ ể ọ
ỉ ầ ươ ớ ệ ừ ụ ừ ố ấ ng tác h c và câu l p 4. Các em
ỉ ầ ừ ộ ấ Các em có th tìm ki m b t kì môn h c nào mình c m th y c n thi ọ ồ ọ ể ọ ớ chu t vào trang Ti u h c r i ch n l p, ch n môn, bài h c đ tham gia t ọ ộ ậ t p.Ví d các em mu n h c bài “Đ ng t ” Phân môn Luy n t ệ ừ ọ ớ ch c n ch n l p 4 luy n t và câu, bài: Đ ng t
ể ỉ ầ ả
ị ư ể ả ọ Elearning hi n th nh trên màn hình.
ự ọ h c thông qua bài gi ng Elearning các em ch c n vào trang Violet và Đ tham gia t ệ ử ụ ch n m c Bài gi ng đi n t
ể
ư
ọ ậ
ỉ ầ ủ
ầ
ậ ồ ượ
ậ ứ
ở
ấ ầ Nh ng đ tham gia h c t p các em c n đăng kí làm thành viên, ch c n nh p ề ướ ộ i ô đăng nh p r i đi n đ y đ thông tin c tr thành viên tham gia
ng d n thì các em s ngay l p t c đ
ẫ ể
ứ
ế
ộ
chu t vào ô dăng ký thành viên ngay d ẽ ả trong b ng h ọ ậ ươ h c t p t
ướ ng tác đ lĩnh h i ki n th c.
ờ ế ấ ứ
ự
ứ
ờ
Tra c u th i ti
t b t c đâu theo th i gian th c.
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 12
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ộ ừ ể ị ụ ừ ệ ừ ầ Đ tìm đ nh nghĩa m t t hay c m t , gõ l nh define: và t c n tìm.
ể ứ ộ ờ
ườ ừ ứ ề ể ụ Đ tra c u thông tin trong m t giai đo n c th , b n gõ l nh "th i gian..th i gian", năm ờ ệ ạ ụ ể ạ ữ ệ ng link ch a d li u v World Cup t
ví d World Cup 1960..1980 đ tìm các đ ế 1960 đ n 1980.
ề
ầ ự ạ
ậ ằ ự ế ế
ứ ế ọ
ứ ể ể ể ị ứ ắ ứ ằ ậ ỗ ổ ế * Tìm ki m đ thi ể ọ ậ ộ ả ố Khi tr i qua m t giai đo n h c t p các em c n t ôn t p và ki m tra kh i ọ ơ ả ẩ ượ làm các l ng Ki n th c đã h c c b n theo chu n ki n th c kĩ năng b ng cánh t ạ ứ ắ ể bài ki m tra đ ki m ch ng xem mình đã n m ch c ki n th c đã h c hay còn h n ế ờ ế ở ch nào đ k p th i ôn t p b sung ki n th c cho mình b ng cách vào trang ch
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 13
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ọ ọ ể ụ ể ả ề i v làm bài thi. Cách
ư ả i đ thi nh t ề Violet, ch n m c “Th vi n đ thi” ch n Ti u h c, môn đ t th c t
ệ ả ệ ọ ứ ả ề ề
ỹ ớ ậ ủ ứ ượ ầ
ọ ề ư ệ i bài gi ng Elearning. ả ự c. Đi u ki n th c hi n gi ầ Giáo viên c n nh n th c đ ệ ự ọ t
ạ ễ ệ ế
ả
ộ ệ ề ọ ố ơ ề ầ ẩ ệ i pháp, bi n pháp ệ ư ng d n k năng ẫ ọ c t m quan tr ng c a vi c h ự ọ h c cho h c sinh. T o đi u ki n, khuy n khích h c sinh t h c. ễ ự ả ươ ng đ i đ n gi n d th c hi n d thao ế ấ i quy t ượ c nhi u giáo viên tác, ch c n h c sinh ch u khó t p trung vào v n đ c n gi c gi ậ ớ i thi u có đ chu n xác cao đã đ
ộ ơ ễ ề ứ ề
ể ả ạ i thi u trong đ tài đ n gi n, d thao tác đ chính xác đã ầ ượ đ
ấ ả ư ế h c có th dùng cho c các môn h c khác nh : Toán , Ti ng
ọ ệ ử ị ế ạ Cách tìm ki m thông tin trên m ng t ị ỉ ầ ọ ượ Các trang Web đ ể ọ và h c sinh ki m ch ng… ệ ớ ầ Các ph n m m gi ứ c ki m ch ng. không c n máy tính có c u hình m nh. ọ ể ứ ự ọ Hình th c t ị Vi
t, Khoa h c, L ch s , Đ a lý, Ti ng Anh ệ ữ
ề
ơ ả ầ
ả ể ệ ự ế i pháp này h tr cho gi
ủ ầ ậ
ể ự ọ ắ ỹ ự ế ế ố ệ ả d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp ẽ ệ ố ớ ặ Các gi i pháp nêu trên có m i liên h ch t ch , khăng khít v i nhau đi u đó ư ng d n k năng t ẫ ọ ự ọ ỹ ớ ượ c th hi n trong quá trình h h c ban đ u, c b n cho h c đ ả ấ ệ ả ỗ ợ cho th y gi i pháp khác, thành công c a vi c sinh. Th c t ắ ọ ủ ế ẫ làm này góp ph n d n đ n thành công c a vi c làm khác. Vì v y h c sinh c n n m ch c k năng c b n đ t
h c qua m ng, t ệ ầ ơ ả ả ả ạ ị ế
ử ụ ướ ọ
ủ ư ế ả ạ ế ố ẫ ng d n các em h c sinh cách s d ng máy tính k t n i ọ ả ự ọ h c nh trên k t qu kh o sát c a các em h c sinh
ố
ổ
ơ
Ch i game
ọ ậ H c t p
STT
ngộ
ệ ứ tích lũy, đào sâu ki n th c.. ứ ọ ủ ấ ề e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u. Qua quá trình h m ng internet vào quá trình t ớ ọ ư l p 4, 5 cu i năm h c 2014 2015 nh sau : ố ọ L pớ T ng s h c sinh 32 32
Ho t đạ khác 26% 26%
21% 18%
53% 56%
4A 5A
1 2
ờ ạ ề ể ể
ọ ọ ậ ứ ệ Các em đã dành nhi u th i gian lên m ng đ tìm hi u thông tin cho vi c ề ơ ọ h c nhi u h n ế H u h t các em h c sinh d hi u bài và h ng thú trong h c t p (đây là y u
ố t
ố ượ ệ ả ỹ ầ ọ ả Gi ậ i bài t p cũng
ư ả t d y) ứ t kh i l i quy t nhi u th c m c c a h c sinh. nh gi
ễ ể ủ ế ạ ế ng ki n th c, rèn luy n k năng gi ắ ủ ọ ủ ự ế ả
ế ạ ự quan tr ng t o s thành công c a ti ế ố i quy t t ắ ề ế ự ệ ạ Bên c nh s nhi ệ ộ
ư ầ ệ ự ọ ậ ở ạ ừ ệ ớ ầ t tình c a các th y giáo cô giáo tr c ti p gi ng d y, cũng nh th y cô ôn luy n các h i thi thì chính b n thân các em đã không ng ng rèn ầ nhà đã góp ph n vào vi c nâng luy n, tích c c h c t p ả ư ự ọ ở h c trên l p cũng nh t
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 14
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ạ ấ ượ ườ ủ ọ ng đ i trà c a nhà tr ng các phong trào mũi nh n trong ng và ch t l
cao ch t l năm h c 2014 – 2015. ụ ể ớ ề ớ ọ ấ ượ ọ C th l p 4A, l p 5A năm h c 2014 – 2015 các em đ u hoàn thành
ươ ư ọ ch
ng trình, không có h c sinh l u ban. ọ ế ấ ượ
ệ ả ư ế ạ ớ
ế K t qu các phong trào mũi nh n cũng r t đáng đ ọ + Giao l u phát hi n h c sinh năng khi u l p 4,5 c p huy n: Đ t gi ớ ể ươ ng: c bi u d ệ ấ ậ
ạ ả ớ
ạ ế ạ ậ ế ả
ạ
ả i ế khuy n khích toàn đoàn.Trong đó môn toán l p 4A đ t 1 công nh n, 1 khuy n khích. ấ ạ ệ ớ ả i nh t, t l p 4A đ t 1 gi Môn toán l p 5A đ t 1 công nh n, 1 gi i 3. Môn Ti ng Vi ậ ế ệ ớ ậ t l p 5A đ t 1 khuy n khích, 1 công nh n. i 3, 1 công nh n. Môn Ti ng Vi 1 gi ậ . Môn Ti ng Anh l p 4A đ t 2 em công nh n ệ ạ ạ ả ớ i toán qua m ng c p huy n: Môn toán l p 4A đ t 5 em công nh n.ậ
ạ ế + Thi gi ớ .
ớ ấ ỉ ậ ế
ạ ệ ự ọ ư ậ ể ấ ậ Môn toán l p 5A đ t em 5 công nh n, 1em tham gia thi c p t nh ớ ạ + Thi Ti ng Anh qua m ng l p 4A đ t 2 em công nh n. ạ ằ Nh v y cũng có th nói r ng vi c t
ự ứ ế ả c
ứ ộ lĩnh h i ki n th c, kh năng t
h c thông qua m ng Internet cũng giúp ượ tính tích c c sáng t o, m r ng ki n th c, tăng kh năng ạ ở ộ ế h c. ượ ự ọ ệ ọ ủ ấ ả ả ề ị ả c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên
ọ h c sinh phát huy đ ự tìm tòi, t ế II.4.K t qu thu đ c u.ứ
ấ ấ ậ ề ệ ế
ả ả
ề ế ả
ỏ ệ ứ
ọ ơ ả ư ệ ế ế ả ộ ng. Ngoài các ti
ẫ ấ ượ ể ọ ệ ả t sáng ki n kinh nghi m này, b n thân nh n th y có hai v n đ : ọ ậ ủ ạ ủ c k t qu cao trong gi ng d y c a giáo viên và h c t p c a ố ớ ệ t tình, say mê v i ngh nghi p và v n kĩ ể ự ầ ư ề ờ v th i gian, công s c tìm hi u, ế ạ ả t k lên m t bài gi ng có ch t l t d y ng d n các kĩ năng, tài li u đ h c sinh t
ể ầ ướ ớ ự ọ ở h c ộ ề ủ ế ế t nghĩ v i lòng tâm huy t, yêu ngh c a giáo viên c ng v i s h
ế ệ Qua vi c vi ạ ượ ố Mu n đ t đ ầ ọ h c sinh, giáo viên c n ph i có lòng nhi ở năng tin h c c b n b i đòi h i ph i có s đ u t ư ầ s u t m t li u đ thi ớ trên l p giáo viên c n h Tôi thi ấ ườ
ể ướ ợ ủ ớ ể ọ
ự ẽ ẫ ể ng d n các em h c sinh t ượ ạ
ố ờ ệ nhà ớ ự ỗ ờ ọ ng thì giáo viên ngoài các gi h c ự ọ h c qua tìm hi u thông tin, t ự ủ ọ c. Qua đó s nâng cao năng l c c a h c sinh ả ụ ụ ệ ọ ậ h c ph c v vi c h c t p su t đ i là vô cùng kh
ế ế ị
ậ tr c a các c p, các ngành, gia đình và nhà tr trên l p còn có th h ề m ng là đi u hoàn toàn có th làm đ ự ọ giúp các em hoàn thi n kĩ năng t thi ậ III. K t lu n, ki n ngh ế III. 1. K t lu n:
ớ ổ ươ ươ ọ ng pháp d y h c theo ph
ằ ụ ạ ữ ư ế
ứ
ế ầ ạ
ệ ổ ứ ệ ơ ợ ọ ầ ự Trên tinh th n đ i m i ph ng pháp tích c c. ứ ọ ố ắ Nh m m c đích cu i cùng là h c sinh n m v ng ki n th c cũng nh các kĩ năng ằ ọ ụ ứ ướ ầ ậ c đ u nghiên c u và áp d ng m i hình th c nh m trong các môn. Do v y, tôi đã b ỗ ả ạ ả giúp vi c gi ng d y đ t hi u qu cao. Tôi thi t nghĩ, m i giáo viên c n tìm cách ượ c kh i g i, kích thích và t ch c cho các em chú ý, tham gia vào bài h c. Làm đ
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 15
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ổ ầ ệ ệ ượ ỏ ự
ạ ả ư ế ươ ớ ộ c m t ph n nh th c hi n thành công vi c đ i m i ọ ậ nh th chúng ta góp đ ph
ầ ấ
ị ữ ổ ồ ỏ ẫ ể ng pháp gi ng d y và h c t p. ọ Trên tinh th n trao đ i và h c h i l n nhau. Tôi r t mong đ ệ c s đóng góp ứ c nh ng kinh nghi m và cách th c
ả ượ ự ệ ọ ậ ủ ọ
ượ ủ ạ c a các v lãnh đ o, các đ ng nghi p đ có đ ạ ứ ọ ậ h c t p, gi ng d y phong phú, và kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh. ị ế III.2. Ki n ngh : ị ề ạ ấ ở
ệ ố phân hi u Buôn ụ ầ ứ ầ ớ ượ ạ c d y h c ti p c n v i CNTT d n d n ng d ng ọ ố ọ Đ ngh cung c p phòng máy, máy tính có n i m ng ể Kuôp đ giáo viên, h c sinh đ vào vi c t
i đa hi u qu d y và h c cho h c sinh. ả ọ ệ ầ ệ ự ọ Đi đôi v i vi c đ i m i SGK, c n ph i có ngân hàng tranh nh, phim, t ư
ệ li u, liên quan t ng bài đ s d ng “Giáo án đi n t ”, “ Bài gi ng Elearning”.
ế ậ ả ạ ả ệ ử ổ ậ ả ướ ữ ệ ấ ẫ ọ ng d n h c sinh t ự
ọ ể h c có th phát huy t ổ ớ ệ ể ử ụ ẫ ướ ỗ ợ ọ ậ ng d n và nh ng bu i t p hu n h ề ầ ử ụ ớ ừ C n có tài li u h ầ ọ h c, và s d ng các ph n m m h tr h c t p.
ệ ạ ộ
ự ọ ữ ấ ọ
ạ ồ ị ử ụ ỏ ủ Trên đây là m t vài kinh nghi m nh c a tôi khi s d ng m ng Internet và ọ ớ ề ầ h c các môn h c l p 4,5. Tôi r t mong các ph n m m h u ích giúp h c sinh t ệ ượ ự ậ đ c s nh n xét, đóng góp, c a các v lãnh đ o và đ ng nghi p.
ủ ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Dray Sáp, ngày 17 tháng 03 năm 2016
Ng ườ ế i vi t
ỗ ị ả Đ Th Th o
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 16
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ệ ả IV. Tài li u tham kh o
ễ
t c a báo dantri.com.vn; sohoa.com.vn; Giaoducvietnam.vn
1. Website: Violet.vn, youtube, 360do 2. Các di n đàn: hocmai.com.vn, hocmoon.com ế ủ 3. Các bài vi 4. Sách giáo khoa
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 17
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
Ụ Ụ M C L C
ở ầ
ạ ứ
ứ
ạ
ượ ủ ệ ả ấ ả ọ
ầ I. Ph n m đ u 1 .................................................................................................. ọ ề 1 Lý do ch n đ tài .................................................................................... I.1. ụ ủ ề ệ ụ I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2 ................................................................ ứ ố ượ I.3. Đ i t 2 ............................................................................. ng nghiên c u ớ ạ 2 i h n ph m vi nghiên c u. ................................................................. I.4. Gi ươ I.5. Ph 3 ng pháp nghiên c u ......................................................................... ầ ộ ................................................................................................ 3 II. Ph n n i dung ậ ơ ở II.1. C s lý lu n 3 .......................................................................................... ự 4 ............................................................................................. II.2. Th c tr ng ệ ả II.3. Gi 6 i pháp, bi n pháp .............................................................................. ề ị ế c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ II.4.K t qu thu đ nghiên c u.ứ 15 .............................................................................................................. ế ị ậ ế III. K t lu n, ki n ngh 15 .................................................................................... ậ ế III. 1. K t lu n: 15 ............................................................................................ ị ế 16 ............................................................................................ III.2. Ki n ngh : ả ệ 17 IV. Tài li u tham kh o .....................................................................................
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 18
ướ
ớ
ạ
ẫ ọ SKKN: H ng d n h c sinh l p 4, 5 t
ự ọ thông qua m ng Internet
h c
ỗ
ả
ị
ườ
Đ Th Th o – Tr
ng TH Dray Sáp
Trang 19