SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI TRƯỜNG THPT VIỆTĐỨC
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2022-2023) MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10
A. PHẠM VI ÔN TẬP
Bài 5. Thơ văn Nguyễn Trãi
B. CẤU TRÚC ĐỀ
Câu 1. Đọc - hiểu (4,0 điểm) Câu 2. Nghị luận xã hội (6,0 điểm)
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút D. MỘT SỐ LƯU Ý: I. Đọc – hiểu:
- Nội dung: + Tác giả Nguyễn Trãi, thơ Nôm Nguyễn Trãi.
+ Yêu cầu:
Nắm vững kiến thức về tác giả, nội dung thơ văn Nguyễn Trãi. Nắm vững chiến thuật đọc hiểu thơ Nôm Đường luật.
- Hình thức: + 6 câu hỏi ở ở các cấp độ
Nhận biết: 02 câu. Thông hiểu: 02 câu. Vận dụng thấp: 01 câu. Vận dụng cao: 01 câu. + Đảm bảo diễn đạt trôi chảy, mạch lạc… Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu…
II. Nghị luận xã hội:
- Nội dung nghị luận: nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý. - Hình thức:
+ Dung lượng: viết bài văn nghị luận xã hội hoàn chỉnh. + Đảm bảo diễn đạt mạch lạc …Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp… + Bài làm thể hiện được sự sáng tạo riêng…
******** HẾT *********
SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI TRƯỜNG THPT VIỆTĐỨC
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2022-2023) MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 11
A. PHẠM VI ÔN TẬP
- Thao tác lập luận bác bỏ - Tác giả Xuân Diệu và bài thơ “Vội vàng” - Tác giả Huy Cận và bài thơ “Tràng giang”.
I. Kiến thức: II. Kĩ năng làm văn - Viết đoạn văn sử dụng thao tác lập luận bác bỏ. - Phân tích/cảm nhận tác phẩm/đoạn trích thơ trữ tình.
B. CẤU TRÚC ĐỀ
Câu 1. Nghị luận xã hội (3,0 điểm) Câu 2. Nghị luận văn học (7,0 điểm)
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút D. MỘT SỐ LƯU Ý: I. Nghị luận xã hội: - Nội dung nghị luận: nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý/hiện tượng đời sống.
- Hình thức:
+ Dung lượng: viết đoạn văn khoảng 10-12 câu. + Cấu trúc đoạn văn: diễn dịch/quy nạp/tổng phân hợp/móc xích/song hành…
+ Đảm bảo diễn đạt mạch lạc…Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…
II. Nghị luận văn học: - Nội dung nghị luận: + Nghị luận về một tác phẩm/đoạn trích tác phẩm thơ trong phạm vi ôn tập.
+ Yêu cầu:
Nắm vững kiến thức về tác giả, nội dung, phong cách thơ Xuân Diệu, Huy Cận.
Học thuộc văn bản các bài thơ trong phạm vi ôn tập, biết phân tích, cảm thụ tốt nội dung, nghệ thuật của các bài thơ đó. Nắm vững đặc trưng của thơ, cách đọc thơ; biết vận dụng vào quá trình phân tích, cảm thụ bài thơ, đoạn trích cụ thể. Có những khám phá, cảm thụ riêng…
- Hình thức: + Dung lượng: viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh về một tác phẩm, một đoạn trích/ khía cạnh tác phẩm thơ mà đề yêu cầu.
+ Biết cách giải quyết dạng đề có nhận định/không có nhận định, dạng đề có liên hệ/so sánh... + Biết vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận đã học trong bài làm
văn. + Đảm bảo diễn đạt trôi chảy, mạch lạc… Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… + Bài làm thể hiện được sự sáng tạo riêng…
******** HẾT *********
SỞ GD VÀ ĐT HÀ NỘI TRƯỜNG THPT VIỆTĐỨC
HƯỚNG DẪN ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2022-2023) MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 12
A. PHẠM VI ÔN TẬP
- Nghị luận về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi - Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài - Vợ nhặt – Kim Lân - Nghị luận về hiện tượng đời sống và nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý.
I. Kiến thức: II. Kĩ năng làm văn - Viết đoạn văn nghị luận xã hội. - Viết bài văn phân tích/cảm nhận tác phẩm/đoạn trích tác phẩm văn xuôi.
B. CẤU TRÚC ĐỀ
Câu 1. Nghị luận xã hội (3,0 điểm) Câu 2. Nghị luận văn học (7,0 điểm)
C. THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút D. MỘT SỐ LƯU Ý: I. Nghị luận xã hội: - Nội dung nghị luận: nghị luận về vấn đề tư tưởng đạo lý/hiện tượng đời sống.
- Hình thức:
+ Dung lượng: viết đoạn văn khoảng 200 chữ. + Cấu trúc đoạn văn: diễn dịch/quy nạp/tổng phân hợp/móc xích/song
hành…
+ Đảm bảo diễn đạt mạch lạc…Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…
II. Nghị luận văn học: - Nội dung nghị luận: + Nghị luận về một tác phẩm/đoạn trích tác phẩm thơ trong phạm vi ôn tập.
+ Yêu cầu:
Nắm vững kiến thức về tác giả, nội dung, phong cách tác giả Tô Hoài, Kim Lân.
Nắm chắc văn bản tác phẩm Vợ chồng A Phủ, Vợ nhặt: cốt truyện, tình huống truyện, các sự việc, chi tiết tiêu biểu, nhân vật, nghệ thuật xây dựng truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật… Biết phân tích, cảm thụ tốt nội dung, nghệ thuật của các tác phẩm, đoạn trích… Nắm vững đặc trưng của truyện ngắn, biết vận dụng vào quá trình phân tích, cảm thụ đoạn trích cụ thể.
Có những khám phá, cảm thụ riêng…
- Hình thức: + Dung lượng: viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh về một tác
phẩm, một đoạn trích/ khía cạnh tác phẩm mà đề yêu cầu.
+ Biết cách giải quyết dạng đề có nhiều yêu cầu + Biết vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận đã học trong bài làm văn, biết so sánh, liên hệ, mở rông... + Đảm bảo diễn đạt trôi chảy, mạch lạc… Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu… + Bài làm thể hiện được sự sáng tạo riêng…
******** HẾT *********