CH Đ : KHÁCH S N DU L CH VÀ NHÀ HÀNG

Ủ Ề

Ph n I: Tóm t

t tình hu ng

Vào th i đi m nh ng năm 1991- 1992, nh chính sánh m c a c a đ ng và nhà n ở ử ữ ủ ể ả ờ ờ ướ c,

l ng khách qu c t vào Vi t Nam đã tăng lên m t cách nhanh chóng. Trong khi ượ ố ế ệ ộ

đó,khách s n qu c doanh l ng đang tăng cao. ạ ố ạ i không đáp ng đ nhu c u c a th tr ủ ị ườ ứ ủ ầ

trung tâm Hà N i đã nh y bén, năng đ ng, Ch Loan là ch m t c a hang qu n áo ủ ộ ủ ầ ị ở ạ ộ ộ

cho xây d ng khách s n mini 18 phòng. Ngoài d ch v l u trú, khách s n c a ch Loan ụ ư ự ủ ạ ạ ị ị

ng dài trong và còn cung c p các d ch v khác nh : đi n tho i n i h t đi n tho i đ ư ộ ạ ạ ườ ụ ệ ệ ấ ạ ị

ngoài n c, fax mua giúp khách vé tàu, xe, máy bay….. Thông qua d ch v môi gi i và ướ ụ ị ớ

c hình nh khách s n mình đ n v i du khách qu c t . báo chí, ch đã đ a đ ị ư ượ ố ế ế ả ạ ớ

Công viêc kinh doanh ngày càng thành công thì đ n th i đi m năm 1996, l ng khách ế ể ờ ượ

vào Vi t Nam có xu h qu c t ố ế ệ ướ ng gi m, s l ả ố ượ ng khách s n m c lên ngày càng ọ ạ

t c u đ n, công vi c kinh doanh c a chi g p nhi u khó khăn nhi u, th i kỳ cung v ờ ề ượ ầ ủ ế ệ ề ặ

và thua l . B r ng Hà N i, thành ph H ỗ ỏ ấ t nhi u th i gian đ nghiên c u th tr ể ị ườ ứ ề ờ ố ồ ộ

Chí Minh và khu v c , ch quy t đ nh m them hai nhà hang đ ng quê ph c v các ở ự ụ ụ ế ồ ị ị

món ăn dân t c. thành công t ộ ừ ữ nhà hang đ ng quê I, ch m them hai nhà hang n a ồ ở ị

ph c v khách trong và ngoài t nh. ụ ụ ỉ

i, bên ly café b c kh ói , nh ng thong tin trên t báo du l ch Vào m t bu i sang đ p tr ổ ẹ ộ ờ ố ư ờ ị

đã thu hút ch , l ng khách qu c t vào Vi t Nam đã tăng nhanh tr i. Nhìn dòng ị ượ ố ế ệ l ở ạ

ng i, ch l cho mình m t d án kinh doanh m i. ườ ấ i t p n p qua l ậ ạ i p ị ạ ấ ủ ộ ự ớ

Ph n II: chi n l

c kinh doanh c a khách s n Thanh Loan.

ế ượ

I/ Th tr ng m c tiêu c a khách s n Thanh Loan. ị ườ ụ ủ ạ

S c nh tranh ngày càng kh c li ự ạ ố ệ ơ ơ t h n và yêu c u c a khách hàng ngày càng cao h n ủ ầ

ạ ả đã ch m d t th i đ i c a hình th c marketing đ i trà đ i v i nhi u ch ng lo i s n ạ ủ ứ ứ ủ ề ấ ạ ờ ố ớ

ph m. Nh ng y u t ữ ế ẩ ố ủ đó đã thúc đ y các doanh nghi p đa d ng hóa s n ph m c a ệ ẩ ạ ả ẩ

mình theo h ng đáp ng các nhu c u riêng bi ướ ứ ầ ệ ủ ừ ặ t c a t ng nhóm nh khách hàng ho c ỏ

các phân khúc th tr ng riêng. ị ườ

ậ ể ạ

ạ ấ

ạ ườ ư ứ

ạ ơ ở ị ườ ộ ả ạ ị ườ ẩ ằ ụ ộ ớ

t các nhóm khác nhau t o nên th tr ị ườ ể

ữ ng m c tiêu. Ngày nay ng ạ ừ ườ ứ

ệ ể ặ ầ ả

ươ ạ ụ ẩ ệ ể ơ

Doanh nghi p có th áp d ng ba cách ti p c n th tr ng. Marketing đ i trà là ệ ế ụ quy t đ nh s n xu t đ i trà cũng phân ph i đ i trà m t s n ph m và m u tính thu ả ế ố ị t c các lo i ng i mua. Marketing s n ph m đa d ng nh m cung ng đ lo i hút t ủ ạ ẩ ả ấ ả ng m c tiêu là quy t đ nh s n ph m cho c s khách hàng r ng l n. Xác đ nh th tr ế ị ẩ ị ả ng và phát tri n nh ng s n ph m và phân bi ẩ ả ệ i bán đang b Marketing mix t ỏ ụ t cho s n ph m và chuy n sang d n Marketing đ i trà và t o đ c đi m khác bi Marketing theo m c tiêu, b i vì cách m i này có ích h n trong vi c phát tri n các c ơ i. h i c a th tr ng, phát tri n nh ng s n ph m và Marketing mix đ m b o th ng l ng ng cho t ng th tr ị ườ ể ạ ở ớ ể ị ườ ộ ủ ữ ả ẩ ả ả ắ ợ

ướ ị ườ ệ

c h t chúng ta xem xét m t s c then ch t trong vi c Marketing theo m c tiêu là phân khúc th tr ị ườ ị

ng, ộ ố ế ẽ ậ ng. Sau đó chúng ta s t p

Nh ng b ữ ố l a ch n th tr ụ ọ ự v n đ c b n v đo l ề ơ ả ấ trung vào phân đo n th tr ng m c tiêu và đ nh v s n ph m. Tr ự ề ự ạ ẩ ầ ng và l a ch n th tr ị ườ ụ ướ ị ả ng và d báo nhu c u th tr ị ườ ng m c tiêu. ụ ọ ườ ị ườ

ng m c tiêu là m t hay m t vài đo n th tr ụ ộ ị ườ

ệ ng mà doanh nghi p c m c tiêu kinh doanh ạ ể ạ ượ ị ườ ế ậ ị ụ

ộ ỗ ự i qua ba b c: Nh v y, th tr ư ậ l a ch n và quy t đ nh t p trung n l c marketing đ đ t đ ọ ự c a mình, doanh nghi p ph i tr ủ ướ ệ ả ả

Đo l ng và d báo nhu c u c a th tr ng 1/ ườ ị ườ ự ủ ầ

2/ Phân khúc th tr ng ị ườ

3/ Xác đ nh th tr ị ị ườ ng m c tiêu ụ

ạ ị ị

Trong tình hu ng này, ch Loan đã có cái nhìn nh y bén, phân tích và xác đ nh đúng th tr ng m c tiêu c a mình. ố ụ ị ườ ủ

1/ Đo l ng và d báo nhu c u c a th tr ng: ườ ị ườ ự ủ ầ

ầ ườ ủ ẩ ẩ ả ộ ổ ị

Nhu c u c a th tr mà nhóm khách hàng nh t đ nh s mua t ng đ i v i m t s n ph m là t ng kh i l ấ ng s n ph m ố ượ ả i m t đ a bàn nh t đ nh và trong m t th i ộ ị ạ ớ ẽ ố ị ấ ộ ờ ị

kỳ nh t đ nh v i m t môi tr ng Marketing nh t đ nh và ch ấ ị ớ ộ ườ ấ ị ươ ấ ng trình Marketing nh t

đ nh. ị

Xu h ng tiêu dùng: ướ

ng khách trong n c: th i đi m nh ng năm 1991-1992, n n kinh t Đ i v i th tr ớ ị ườ ố ướ ữ ể ề ờ ế

n c ta còn nhi u khó khăn, vì v y nhu c u đi l i, du l ch còn nhi u h n ch vì ướ ề ậ ầ ạ ề ế ạ ị

ng i dân đang t p trung đ i m i ki n thi c. ườ ế ậ ổ ớ t đ t n ế ấ ướ

ng khách qu c t : Nh chính sánh m c a, mà l ng khách qu c t Đ i v i th tr ớ ị ườ ố ố ế ở ủ ờ ượ ố ế

vào Vi t Nam h c t p, công tác và du l ch tăng cao. Nh v y hi n nhu c u v các ệ ư ậ ể ề ậ ầ ọ ị

dich v du lich nh cho thuê phòng và các dich v khác s tăng. ụ ư ụ ẽ

Kh năng c nh tranh ả ạ

Trong nh ng năm 1991, s l ng Vi t Nam nói chung và ố ượ ữ ng khách s n có ch t l ạ ấ ượ ở ệ

Hà N i nói riêng còn r ộ ấ ế t ít. H u h t đã quá cũ, c s v t ch t, các d ch v còn y u ơ ở ậ ụ ế ầ ấ ị

kém, không đáp ng đ nhu c u ngày càng cao c a du khách qu c t . ố ế ứ ủ ủ ầ

Nhà n c đang có nhi u chính sách u tiên cho các thành ph n kinh t nhân. Chính ướ ư ề ầ t ế ư

vì v y vi c m các lo i hình kinh doanh nh ch đ c nhà n c khuy n khích h tr ị ượ ư ệ ậ ạ ở ướ ỗ ợ . ế

Th tr ng xây d ng lúc này cũng đang phát tri n m nh, t o đi u ki n cho viêc xây ị ườ ự ể ề ệ ạ ạ

d ng c s v t ch t h t ng. ấ ạ ầ ơ ở ậ ự

2/ phân khúc th tr ng. ị ườ

Lúc này th tr ng nhà khách s n có 2 phân khúc chính: ị ườ ở ạ

-phân khúc khách hàng trong n c.ướ

-phân khúc khách hàng qu c t . ố ế

Đ i v i phân khúc khách hàng trong n c nhu c u còn đ n gi n, ch a nhi u. ố ớ ướ ư ề ầ ả ơ

Đ i v i phân khúc khách hàng qu c t , nhu c u có xu h ng tăng nhanh, c u đang ố ớ ố ế ầ ướ ầ

v t cung. Đây là m t phân khúc đ y ti m năng. ượ ề ầ ộ

3/ Xác đ nh th tr ị ị ườ ng m c tiêu. ụ

ng và s c h p d n c a th tr ng khách qu c t là cao Quy mô và ti m năng tăng tr ề ưở ị ườ ứ ủ ấ ẫ ố ế

h n khách trong n ơ ướ ạ c. Do v y v i s v n hi n có ch Loan đã xây d ng khách s n ớ ố ố ự ệ ậ ị

mini 18 phòng và khách hang m c tiêu c a ch là khách qu c t đ n Vi t Nam. ố ế ế ụ ủ ị ệ

II/ Nhu c u c a khách hàng. ủ ầ

ng có đ y đ ti n nghi, Khách du l ch đ n Vi ị ế ệ t Nam c n m t đi m d ng chân lý t ể ừ ầ ộ ưở ủ ệ ầ

có v trí thu n l i cho các ho t đ ng giao l u, tham quan danh lam th ng c nh cũng ậ ị ợ ư ạ ắ ả ộ

nh đ m b o s c kh e. ả ư ả ứ ỏ

Trong th i đi m này, h th ng thong tin Vi ể ệ ố ờ ở ệ ầ t Nam ch a phát tri n nh ng nhu c u ư ư ể

thông tin là nhu c u r t c n thi t cho du khách. H có nhu c u đ m b o thông tin liên ầ ấ ầ ế ả ầ ả ọ

l c v i b n bè, ng ạ ớ ạ ườ i than cũng nh các đ i tác trong công vi c. ố ư ệ

Vi t Nam đ c bi ệ ượ ế ế ả t đ n là m t đi m du l ch h p d n v i nh ng danh lam th ng c nh ẫ ữ ể ấ ắ ộ ớ ị

hung vĩ, v i non n i than thi n. chính vì v y du ớ ướ c h u tình, v i nh ng con ng ớ ữ ữ ườ ệ ậ

. khách mu n đ nVi ố ế ệ t Nam đ tham quan, tìm hi u và tìm ki m c h i đ u t ể ơ ộ ầ ư ể ế

M t nhu c u khác r t l n n a đó là các d ch v h tr ầ ộ ấ ớ ụ ỗ ợ ể ệ đ du khách có th thu n ti n ữ ể ậ ị

trong công vi c cũng nh trong quá trình tham quan du l ch. ư ệ ị

N m b t đ c nh ng nhu c u này c a khách hàng, ch Loan đã xác đ nh đ ắ ượ ắ ữ ủ ầ ị ị ượ ễ c chi n

l c s n ph m mà khách s n mình cung c p. ượ ạ ẩ ấ ả

III/ Chi n l c s n ph m. ế ượ ả ẩ

S n ph m chi n l c c a công ty: ế ượ ả ẩ ủ

-S n ph m c t lõi: d ch v l u trú. ụ ư ả ẩ ố ị

ch t l ng cao đ y đ ti n nghi, giá c phù h p. - s n ph m hi n th c: phòng ệ ự ả ẩ ở ấ ượ ủ ệ ầ ả ợ

- s n ph m b sung: các d ch v kèm theo: ụ ẩ ả ổ ị

+ đi n tho i n i h t, đ ng dài, fax ạ ộ ạ ệ ườ

+ Cho thuê ô-tô xe máy

+ Mua vé t u, xe, máy bay. ầ

+ T ng các v t ph m l u niêm cho khách. ư ẩ ặ ậ

c s n ph m t Đ a ra m t chi n l ộ ế ượ ư ẩ ả ố ẽ ả ỗ ứ t s đ m b o cho doanh nghi p có m t ch đ ng ệ ả ộ

trên th tr ng đ ng th i t o cho m t kh năng c nh tranh cao h n. M i doanh ị ườ ờ ạ ả ạ ồ ộ ơ ỗ

nghi p s có m t chi n l c s n ph m riêng cho mình. ế ượ ệ ẽ ộ ả ẩ

Du l ch khách s n và nhà hàng là m t lo i d ch v cũng khá khó khăn trong vi c xác ụ ệ ạ ạ ộ ị ị

đ nh cho mình m t chi n l ế ượ ộ ị ấ c s n ph m h p lý vì đây là m t lo i hình đòi h i ch t ả ẩ ạ ợ ộ ỏ

l ng s n ph m cao và nh ng y u t m i. th nh ng, ch Loan đã xây d ng cho mình ượ ế ố ớ ữ ư ự ế ả ẩ ị

m t chi n l c s n ph m cho mình khá thành công. ế ượ ộ ả ẩ

Ch đã xây d ng khách s n mini 18 phòng ự ạ ị ở m t v trí r ị ộ ấ t thu n l ậ ợ ệ i cho công vi c

kinh doanh c a mình. ngoài d ch v l u trú ch t l ụ ư ấ ượ ủ ị ng cao, khách s n c a ch còn ạ ủ ị

cung c p các d ch v h tr cho khách nh : đi n tho i n i h t đi n tho i đ ng dài ụ ỗ ợ ấ ị ạ ườ ư ệ ệ ạ ạ ộ

trong và ngoài n c, fax mua giúp khách vé tàu, xe, máy bay. ướ

Bên c nh đó ch cũng đã xác đ nh m c giá c nh tranh so v i các đ i th c nh tranh. ủ ạ ứ ạ ạ ớ ố ị ị

Đây là m t đi m nh n t o cho khách s n chi m t l i th c nh tranh. ấ ạ ọ ơ ể ạ ộ ế ạ

Đ đ a hình nh khách s n mình đ n v i du khách qu c t , ch cho đăng qu ng cáo ể ư ố ế ế ả ạ ớ ả ị

trên m t s t p chí ho c báo xu t b n ti ng anh Vi ộ ố ạ ế ấ ặ ả ở ệ t Nam. Ch s n sang tr ị ẵ ả ứ m c

chi phí 9-10% hoa h ng cho các d ch v môi gi i thi u ho c d n khách t ụ ồ ị i đ h gi ớ ể ọ ớ ệ ặ ẫ ớ i

khách s n.ạ

t tình, khách s n ch lúc B ng vi c đa d ng hóa các lo i hình d ch v và thái đ nhi ạ ụ ệ ằ ạ ộ ị ệ ạ ị

nào cũng đông khách, l ợ ệ i nhu n tăng lên hàng năm và đ t trung bình đ t 700-800 tri u ạ ậ ạ

VND m t năm. ộ

V/ Chi n l c s n ph m t ng lai. ế ượ ả ẩ ươ

Công viêc kinh doanh đang r i thì sang nh ng năm 1996, l ng du khách ấ t thu n l ậ ợ ữ ượ

vào Vi t Nam gi m sút h n. S l ng các khách s n m c lên ngày càng qu c t ố ế ệ ố ượ ả ẳ ạ ọ

t c u đã đ n, vi c kinh doanh cu ch băt đ u g p khó khăn. nhi u. Th i kỳ cung v ờ ề ượ ầ ế ệ ẩ ầ ặ ị

N u c đà kinh doanh nh hi n t i, m i tháng khách s n c a ch l 4-5 triêu VND. ư ệ ạ ứ ế ị ỗ ủ ạ ỗ

Ch b t đ u đi tìm hi u th tr ng, sau khi kh o sát th tr ị ắ ị ườ ể ầ ị ườ ả ng hà n i, ch l ộ ị ạ ự i th c

ể hi n m t chuy n du l ch thành ph H Chí Minh, Thái Lan. Ch quy t đ nh chuy n ố ồ ệ ế ế ộ ị ị ị

h ng kinh doanh sang lĩnh v c nhà hàng. ướ ự

Ph n III: Chi n l

ế ượ

ệ c kinh doanh nhà hàng c a công ty trách nhi m

h u h n Thanh Loan

.

I/ Th tr ị ườ ng m c tiêu. ụ

ng. 1/ nhu c u th tr ầ ị ườ

t nhi u danh lam th ng c nh. Hà N i là m t thành ph l n h n 2 tri u dân, v i r ố ớ ớ ấ ệ ơ ộ ộ ề ả ắ

Cùng r t nhi u công ty tr s đ t trên đ a bàn. Đây là m t th tr ng ti m năng r ấ ề ụ ở ạ ị ườ ộ ị ề ấ t

i Hà N i r t thanh l ch, g n gũi, l n cho viêc kinh doanh nhà hàng. Bên c nh đó, ng ớ ạ ườ ộ ấ ầ ị

yêu truy n th ng, thích giao thi p. Chính vì v y nh ng nhà hàng ph c v các món ăn ữ ụ ụ ệ ề ậ ố

dân t c cùng v i không gian thanh l ch m cúng s là đi m thu hút m i ng i sau ẽ ể ấ ộ ớ ọ ị ườ

nh ng gi làm vi c căng th ng. ữ ờ ệ ẳ

2/ Kh năng c nh tranh. ả ạ

hà n i có khá nhi u nhà hàng nh ng ch a có nhi u nhà hàng th c s đem l Ở ư ư ự ự ề ề ộ ạ ả i c m

giác tho i mái, g n gũi v i nh ng món ăn truy n th ng ngon mi ng, b d ng và giá ổ ưỡ ữ ề ệ ả ầ ớ ố

c ph i chăng ả ả

V i mong mu n thu hút khách hàng, nhà hàng quy t đ nh th tr ng m c tiêu là đa ị ườ ế ố ớ ị ụ

d ng t ng l p khách hàng. ớ ạ ầ

II/ Nhu c u khách hàng. ầ

Nh ng khách hàng đ n đây nhi u nh t là vào gi ữ ế ề ấ ờ tan t m. Vào m i bu i chi u, h t ỗ ọ ụ ề ầ ổ

t p đ chia s công vi c, cu c s ng,…. Sau m t ngày làm vi c b n r n. Nh ng món ậ ữ ể ẻ ệ ệ ậ ộ ố ộ ộ

ăn dân dã, ngon mi ng, giá c v a ph i s là m t trong nh ng nhu c u c a khách ả ẽ ả ừ ữ ủ ệ ầ ộ

hàng r t c n. ấ ầ

Bên c nh đó, khách hàng mu n có m t không gian thoáng đãng, l ch suwh đ thuân ể ạ ố ộ ị

. ti n cho nh ng cu c g p g gia đình, b n bè ặ ữ ệ ạ ộ ỡ

III/ Chi n l c s n ph m. ế ượ ả ẩ

N m b t đ c nhu c u c a khách hàng, nhà hàng c a ch đ ắ ắ ượ ị ượ ủ ủ ầ ộ c xây d ng v i m t ự ớ

ấ không gian thoáng đãng l ch s mang đ m phong cách làng quê thanh bình. Đi m nh n ự ể ậ ị

c a nhà hàng ch đó chính là nh ng món ăn dân dã mang đ m phong cách đ ng quê ủ ữ ậ ồ ị

V i thành công v ớ ượ t ngoài mong đ i c a nhà hàng Đ ng Quê, ch đã m r ng quy mô ồ ợ ủ ở ộ ị

cho nhà hàng và phân khúc th tr ng đ thu hút them nhi u th c khách. ị ườ ự ể ề

S n ph m công ty cung c p là: ả ẩ ấ

S n ph m c t lõi: các món ăn dân t c ộ ả ẩ ố - ự S n ph m hi n th c: không gian m cúng, g n gũi, mang phong cách m th c ự ệ ả ẩ ấ ầ ẩ - quê h ng vi t nam. ươ ệ

S n ph m b sung là: phong cách ph c v nhi t tình, m c giá t ụ ụ ả ẩ ổ ệ ứ ươ ng đ i bình ố - dân.

V/ Chi n l c s n ph m t ng lai. ế ượ ả ẩ ươ

N n kinh t Vi ề ế ệ t Nam sau nh ng năm đ i m i càng có nhi u b ổ ữ ề ớ ướ ơ c ti n nhanh h n. ế

Đ i s ng ng i dân ngày càng đ c nâng cao, nhu c u c a ng i dân t đó cũng ờ ố ườ ượ ủ ầ ườ ừ

đ c m c lên t o lên m t s c c nh tranh ượ c nâng cao. Hàng lo t nhà hàng cũng đ ạ ượ ộ ứ ạ ạ ọ

c công vi c kinh doanh nhà hàng thành công nh ngày càng l n đ có th duy trì đ ể ể ớ ượ ệ ư

hi n t ệ ạ i, ch Loan ph i luôn đ i m i, đa d ng hóa các món ăn,hoàn thi n ch t l ạ ấ ượ ng ệ ả ổ ớ ị

ph c v c a mình đ đáp ng yêu c u c a khách hàng. ứ ụ ủ ụ ủ ể ầ

Không d ng nh ng thành công hi n t ừ ở ệ ạ ữ i, ch Loan còn mu n m r ng và p ố ở ộ ấ ủ ị ữ nh ng

i bên ly cà phê b c khói, ch d án kinh doanh m i: “m t bu i sang cu i năm đ p tr ộ ự ẹ ớ ổ ố ờ ố ị

đ c t báo du l ch và nh ng thông tin trên báo đã thu hút ngay s chú ý cu ch l ọ ờ ị ượ ng ữ ự ẩ ị

khách qu c t vào viêt Nam năm 2000 là 2.140.000 ng i, năm 2001 la 2.330.000 và ố ế ườ

năm 2002 là 2.600.000”.

Trên đà phát tri n kinh t nh ng năm 2001, Vi t Nam trong măt b n bè qu c t ể ế ữ ệ ố ế ự th c ạ

s là m t đi m đ n an toàn cho nh ng d án đ u t ự ữ ự ể ế ầ ộ ư ồ đ ng th i là m t đi m du l ch ộ ể ờ ị

h p d n. cùng r c a Nhà ấ ẫ ấ t nhi u chính sách u đãi m c a h i nh p c a n n kinh t ở ủ ư ủ ề ề ậ ộ ế ủ

n t Nam v n đ ướ c, du l ch Vi ị ệ ẫ ượ ấ c quan tâm, nâng lên x ng t m v i ti n năng c a đ t ứ ủ ề ầ ớ

n c.công viêc kinh doanh c a ch thành công nh ngày hôm nay là do ch đã nhanh ướ ủ ư ị ị

nh y, luôn bi , đánh trúng vào nhu c u th tr ng và ạ ế t cách n m b t c h i đ u t ắ ơ ộ ắ ầ ư ị ườ ầ

gi m thi u đ c s c nh tranh c a đ i th và chi m lĩnh th tr ng. ể ả ượ ự ạ ị ườ ủ ủ ế ố

Trong t ng lai có th ch s m m t công ty du l ch k t h p v i kinh doanh khách ươ ị ẽ ể ế ở ộ ợ ớ ị

ng qu ng bá hình nh hình nh công ty trên các ph s n, nhà hàng và tăng c ạ ườ ả ả ả ươ ng

ti n thông tin đ i chúng. ệ ạ

Bên c nh đó ch s liên l c r ng rãi v i các công ty du l ch trong n c đ du khách ị ẽ ạ ạ ộ ớ ị ướ ể

đ n v i công ty, ch s đáp ng đ y đ các nhu c u m t cách t t nh t. ị ẽ ứ ủ ế ầ ầ ớ ộ ố ấ

Cũng nh bao doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c d ch v khác, công ty c a ch ụ ư ự ủ ệ ị ị

s ph i g p nhi u khó khăn. Có th công ty c a ch s hoàn thành t ẽ ị ẽ ủ ề ể ả ặ ố ụ t các d ch v , ị

đáp ng đ y đ nhu c u c a khách hàng nh ng làm sao cho du khách đ n v i Vi ứ ủ ủ ư ế ầ ầ ớ ệ t

Nam tăng lên thì l i là m t bài toàn khó. M c dù đ t n c ta đang d n hoàn thi n các ạ ấ ướ ặ ộ ệ ầ

c s v t ch t h t ng, d ch v gi ấ ạ ầ ơ ở ậ ụ ả ị ẫ i trí, khu vui ch i, h th ng giao thông nh ng v n ệ ố ư ơ

còn đang t n đ ng nhi u đi u b t c p. Làm sao đ không có t n n xã h i t i các ề ề ể ấ ậ ồ ọ ệ ạ ộ ạ

đi m du l ch,ô nhi m môi tr ng,… r t nhi u v n đ đ t ra. Ch khi các doanh ể ễ ị ườ ấ ề ặ ề ấ ỉ

nghi p kinh doanh d ch v nh ch Loan cùng chung tay xây d ng m t h th ng du ụ ư ự ệ ệ ộ ố ị ị

c gi i quy t vi c làm, c i thi n môi tr ng nâng l ch hoàn thi n, cùng v i nhà n ị ệ ớ ướ ả ế ệ ệ ả ườ

i dân nh m t o cho du khách đ n Vi t Nam th c s hài long v cao ý th c c a ng ứ ủ ườ ế ạ ằ ệ ự ự ề

thiên nhiên, đ t n c và nh ng con ng i Vi t Nam. ấ ướ ữ ườ ệ

ữ Chúng ta có th hoàn toàn hi v ng r ng ch Loan s g t hái nhi u thành công h n n a ị ẽ ặ ể ề ằ ọ ơ

và các nhà hàng, khách s n c a ch th c s là m t đi m đ n h p d n cho du khách ự ủ ự ể ế ạ ấ ẫ ộ ị

mu n khám phá n n m th c đ c s c và phong phú c a Vi t Nam. ề ẩ ự ủ ặ ắ ố ệ

Ph n IV: Bài h c kinh nghi m. ọ

Nh ng gì ch đã làm đ ữ ị ượ ặ c th c s s là nh ng kinh nghi m đ nh ng ai mu n đ t ự ẽ ự ữ ữ ệ ể ố

ả ự chân vào lĩnh v c d ch v du l ch, nhà hàng khách s n. mu n thành công thì ph i d a ự ụ ạ ố ị ị

vào kh năng phân tích th tr ng. Bên ị ườ ả ng, đánh trúng vào th hi u, nhu c u th tr ị ị ườ ế ầ

ấ c nh đó, ph i đa d ng hóa các lo i hình d ch v và liên t c đ i m i, nâng coa ch t ị ạ ụ ụ ả ạ ạ ổ ớ

l ượ ng d ch v . ụ ị

ng kinh doanh khi nhu c u c a th tr Hãy m nh d n chuy n h ạ ể ạ ướ ị ườ ủ ầ ề ng thay đ i. Đi u ổ

này đòi h i nh ng nhà qu n lý doanh nghi p ph i có t m, ph i có óc chi n l c, luôn ế ượ ữ ệ ả ả ầ ả ỏ

nhanh nh y, n m b t nh ng thay đ i c a th tr ng nh m đ a ra nh ng quy t đ nh ổ ủ ị ườ ữ ạ ắ ắ ư ữ ế ằ ị

đ u t đúng đ n. ầ ư ắ

Đ thành công lâu dài và đ ng v ng trên th tr t liên ị ườ ứ ữ ể ng, doanh nghi p c n ph i bi ệ ầ ả ế

k t v i nh ng doanh nghi p trong ngành góp ph n t o nên m t môi tr ng kinh ữ ệ ế ạ ầ ớ ộ ườ

doanh than thi n và b n v ng. ệ ữ ề

i trong môi tr Có th th y, đ t n t ấ ể ồ ể ạ ườ ổ ng kinh doanh c nh tranh gay g t và thay đ i, ắ ạ

đòi h i nhà qu n lý ph i luôn tìm hi u phân tích c h i, đ i m i trong tu duy, trong ơ ộ ể ả ả ỏ ổ ớ

cách làm vi c. Ph i liên t c d báo nh ng thay đ i trong t ữ ụ ự ệ ả ổ ươ ng lai v môi tr ề ườ ng

kinh doanh, nhu c u th tr ầ ị ườ ể ng, nh ng chính sách,…. Vi c h c t p, tìm hi u ữ ệ ậ ọ

marketing s là công c h tr đ c l c cho nh ng sinh viên kinh t ụ ỗ ợ ắ ữ ự ẽ ế ể ữ đ có nh ng

thành công trong công viêc sau này.