KHẢO SÁT SỰ BIẾN THIÊN VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
CỦA MỘTSỐ HÀM PHÂN THỨC HỮU TỈ
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Giúp học sinh biết các bước khảo sát các hàm phân thức hữu tỉ thuộc hai dạng nêu
trong bài và cách vẽ đồ thị của các hàm số đó.
+ Về kỹ năng: Giúp học sinh thành thạo các kỹ năng:
_ Thực hành các bước khảo sát hàm số.
- Vẽ nhanh và đúng đồ thị
+Về tư duy và thái độ
- Rèn luyện tư duy vận dụng
- Hứng thú ,chú ý lắng nghe
II. Chuẩn bị :
Giáo viên : giáo án , bảng phụ
Học sinh : sách giáo khoa
III. Phương pháp :- Gợi mở , vấn đáp
- Luyện tập
IV. Tiến trình bài học :
1. Ổn định tổ chức : (2 phút )
2. Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút )
Câu hỏi :
1. Các bước khảo sát hàm số
2. Tìm các tiệm cận ( nếu có ) của các hàm số sau :
x 2 1 x 1
2
x
2
a/ y=
x
x 2 1
b/ y =
(bảng phụ )
3. Bài mới :
ax cx
b d
Hoạt động 1 : KS hàm số y = ( c 0 và ad – bc 0 )
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ghi bảng
,0
ad
bc
)0
1/ Hàm số
ax cx
b d
y = (c
-Giáo viên cho ví dụ: Học sinh theo dõi ví dụ
Ví dụ : KSSBT và đồ thị của hàm số KSSBT và vẽ đồ thị của
: hàm số : Học sinh trả lời
1
x 2 1 x 1
x 2 1 x 1
y = D = R \ y =
Gi ải : -Giáo viên yêu cầu học
Học sinh trả lời : + TXĐ : D = R \ 1 sinh tìm tập xác định ?
= - +Sự biến thiên :
lim
y
1
x
-Giáo viên yêu cầu học
lim
y
1
x
Giới hạn vô cực , giới hạn tại sinh tìm tiệm cận = +
vô cực và các đường tiệm cận Gợi ý:
= 2 = - ; = +
lim
y
lim
y
lim
y
x
1
x
1
x
+ Tính =?
lim
y
1
x
x = 1 là tiệm cận đứng của đồ
= 2
lim
y
x
=?
lim
y
1
x
thị -Học sinh trả lời :
'
+Tính = ? = 2 ; = 2
lim
y
lim
y
lim
y
2
x
x
x
1 )1
(
x
y = 2 là tiệm cận ngang của đồ
y
= ? -Học sinh trình bày BBT
lim
y
x
thị hàm số -Học sinh nhận xét BBT -Giáo viên yêu cầu tính
'
Bảng biến thiên ; y ' =?
1x
2
1 )1
(
x
y < 0 , -Giáo viên yêu cầu hs lên
bảng trình bày BBT BBT:
-Giáo viên nhấn mạnh , x - 1 + -Học sinh tiến hành : khắc sâu , điều chỉnh nếu y’ _ _ Cho x = 0 y = 1 có sai sót
1 2
Cho y = 0 x = y 2 +
- 2 Cho x = 2 y= 3
5 2
-Giáo viên yêu cầu tìm các Cho x = 3 y =
điểm đặc biệt +Đồ thị :
1 2
-Học sinh quan sát hình vẽ , Gợi ý ; Tìm giao điểm của ĐĐB : ( 0 ; 1 ) ; ( ; 0 ) trả lời đồ thị với trục tung , với
5 2
(2 ; 3 ) ; ( 3 ; ) trục hoành ?
Chọn hai điểm thuộc đồ
thị có hoành độ x > 1
-Giáo viên yêu cầu hs nhận
xét tính đối xứng của đồ
thị ?
Nhận xét : Đồ thi nhận giao điểm I( 1
; 2 ) của hai tiệm cận làm tâm đối
xứng ( Bài tập )
Hoạt động 2 : Củng cố
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng
-Giáo viên yêu cầu hs thực -Một hs lên bảng trình bày Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số
x x
1 2
hiện ví dụ : -Cả lớp theo dõi , nhận xét : y =
Khảo sát sự biến thiên và
vẽ đồ thị hàm số
x x
1 2
y =
-Giáo viên nhận xét , chỉnh
sửa
2
ax
c
,0 ' a
0
TIẾT 2
'
'
bx bxa
Hoạt động 1 : KS hàm số : y = (a )
2
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng
ax
c
'
'
bx bxa
-Cho ví dụ : Khảo sát và 2. Hàm số : y =
,0 ' a
0
vẽ đồ thị hàm số :
2
x
6
( a )
x
x 3 1
2
x
6
y = Ví dụ : Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số :
x
x 3 1
+Học sinh tìm tập xác định y =
+Yêu cầu hs tìm tập xác D = R\ 1 Giải : định +Học sinh tìm tiệm cận *Tập xác định : D = R \ 1 +Yêu cầu hs tìm tiệm cận đứng
xiên , tiệm cận đứng của *Sự biến thiên của hàm số :
hàm số +Các đường tiệm cận :
lim
y
+Học sinh thực hiện phép = - ; = +
lim
y
''
1
x
1
x
chia và tìm tiệm cận xiên
= - ; = +
lim
y
lim
y
x
x
+Học sinh tính đạo hàm
x = 1 là tiệm cận đứng của đồ thị
+Học sinh tìm các điểm
y
x
(
)2
4 x
1
x
x
-Yêu cầu hs lập BBT cực trị = 0 lim = lim
y = x-2 là tiêm cận xiên của đồ thị
+Học sinh lên bảng trình
2
x
,1
y
5
3
x
'
+Yêu cầu hs xác định giao bày BBT
0'
2
x
,3
y
3
x
x 2 )1
(
y ;y điểm của đồ thị với các
trục x = 0 y = 6 BBT:
-Yêu cầu hs vẽ đồ thị x - -1 1 3 +
-Dùng bảng phụ , yêu cầu +Học sinh vẽ đồ thị y’ 0 0
hs quan sát , nhận xét bài +Quan sát bảng phụ và + +
của bạn ứng của đồ thị nhận xét y -5
- - 3
Đồ thị : (bảng phụ )
Nhận xét : ………
Hoạt động 2 : củng cố
TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng
2
-Yêu cầu hs thực hiện hoạt -Học sinh lên bảng trình bày Ví dụ 2 : Khảo sát và vẽ đồ thị của
x
x x
2 1
động 2 –sgk theo từng -Cả lớp theo dõi , nhận hàm số : y =
bước tương tự ví dụ 1 xéttheo từng bước
-Hướng dẫn học sinh vẽ đồ -Tiến hành vẽ đồ thị dưới sự
thị hướng dẫn của giáo viên
Hoạt động 3 : củng cố bài toán
2
ax
c
+Giáo viên sử dụng bảng phụ củng cố hai dạng toán đồ thị của hàm số y =
ax cx
b d
bx bxa '
'
và 4 dạng đồ thị của hàm số y =
+BTVN : Bài 49 56 SGK trang 49-50