Khi bé ghét trường hc
Ðng vi mng cháu: "Không hc thì dt!"
Mi khi có thi gian gn gũi con, bạn hãy bo k cho bn nghe mt chút v
nhng chuyn trường. Cm thấy an toàn, yêu thương gần gũi, thể nói
hết vi bn nhng kkhăn đang gặp. Ð to cm giác gn gũi vi con, y
chơi chung với tr tht sôi ni và hết mình, hoc thân tình lng nghe cháu nói. Nếu
cháu k chuyn gì mt cách gin d, c nghe cháu i vi nhng tình cmi sc
trong lòng nó, đừng tranh lun hay png th. Con bn s cm thy gn gũi đến
mc sn sàng tự động tâm s v tt c mi thử thách nó đang gặp.
Con bn cũng có thể ci m nếu ban đầu bạn đưa ra nhng câu hi mang tính tích
cc. La một lúc nào đó, khi đang cho con ăn kem, đang chơi trong phòng khách
hay đang đi dạo ngoài đường, bn hi: "Nếu cn làm mt cái gì đó cho ntrường
thì con s làm gì?" "Nếu được chọn ai đó con biết đ làm cô giáo con, thì con chn
ai? Ti sao?" "Gi giải lao trên trường nên làm ttv nht?" "Nếu các bn
nh con t chức cho chúng nó chơi thì con s t chức như thế nào?"... Qua đó bạn
s đưc nghe v những khó khăn con bạn đang gặp. Nhđừng áp dng cách y
khi trẻ đang có cảm xúc tht vng. Nhng lúc y, bn càng hi trng lng thinh.
Ðôi khi chng có s c gây khó khăn cho trẻ trường c. th bun xa
cha m, hoc t bé đã b s hãi nhiu nên không mun ra khi nhà. Tr em có
th mang theo nhng cm c mnh m t lúc chp chững, và nhà trường th
lại là nơi gợi lên nhng cm xúc cũ mà nó cm thy không an toàn, không được ân
cn, hay không trách nhim. Tr th k cho bn nghe những điu y, hoc
chng bao gi bn biết một cách chính xác đâu nguồn gốc khó khăn của tr vi
nhà trường.
C gắng xác đnh nhng đim nhy cm nh dẫn đến nhng cm xúc sôi sc trong
lòng tr. ràng nó sng c ngày trường vi mt khi cm xúc ln. Trthường
c tt ra nhng cảm xúc đau khổ bng cách kiếm nhng c nh nhặt để thoái thác.
th nói: "Con không mun mc cái quần đó đi học." hay "M cho con ung
c nóng quá." hoc "Con mệt, con kng đi học được." òa lên khóc. Khi
tr vin c đ tc giận hay để khóc, cđể làm như thế. Ðng bt nín khóc
"ko bạn ời" hay đi loi nhng do như vậy. Nhiều khi người ln chúng ta
cũng cần khóc tht to! một đứa trđang ghét đến trường nhiu cm c
bun trong lòng cn tng kh ra để cm thy thoi mái hơn. Nếu ngay lúc bn
n cnh và chiu chung nó mà nó vn khóc to và kéo dài, hay ni gin, thì tht
ra nỗi đau khổ thc s ca by gi do cm thy s mất đi syêu thương
đang có. Những đa nhõng nho cũng là mun bn thương nhiu hơn thôi.
Thương nhiều đâu đồng nghĩa với nuông chiều đâu, bạn đng lo! Con bn
th nghĩ ra cách giải quyết chuyn ở trưng, hay nó s vui hơn khi ở đó ai nghe
đưc mt chút nhng cm xúc bun tồn đọng nó đang mang trong lòng.
Lng nghe con, u con không nghĩa là bạn nhưng b. Ðiu bạn đã nói
không được làm tđừng cho phép làm ngay c khi đang giận, đang khóc.
d, bn luôn khăng khăng bắt tr phi đánh răng thì đng bo nó: "Hôm nay
khi đánh răng" vì bn mun nín khóc. Khi nó nhõng nhẽo, đừng b đi ngay
hay quát mng m ĩ. Hãy đó với mt chút (nhiu lm khong na tiếng)
trong khi biu l tng cm xúc cho bn thy. Thường s bình tĩnh lại mt
cách đột ngt khi hội biu l cho ai đó nhận thy cm xúc b ép buc
đang chịu. Ðừng để có nhiu dịp khóc, ăn vạ, ni gin...
Không dễ dàng điều khin nhng tình huống như thế. Bạn đang muốn đi làm đúng
gi, còn con bn thì thích được ai đó ngồi xuống, đưa tay ra ôm nó, nghe khóc
ri d dành. Bn còn thường phi nghe nhng li ch trích chân thành v bn: "M
là người xấu, con không chơi với m nữa." "Con ghét ba! Con không thương ba!"...
Ðiều đó có th làm bn bun lòng bn đã dc hết công sc nuôi dy nó. Nhưng
khi một đa tr th khóc đ biu l được ni lòng, lúc đó chng bạn như
một đối tượng để "x ra" áp lc nó đang chịu. m sau, nó s li dễ thương n
mi ngày, li thích đi hc. Bạn ợt qua lúc khó khăn đó không dễ, nhưng đó
du hiu chc chn cho thy con bn có mt khởi đim tt lành v nh cm
hành động.
Bn có hai nhim v. Mt giúp tr cùng vi nhng xúc cm ca nó. Lng nghe
tri và khóc v thy cô hay v nhng bt công trong lp sẽ giúp nó tưởng tượng
ra những cách để tránh mt tình hung xu hoc t bo v mình. Hai giúp tr
đương đầu vi nhng vic tr trêu mà tr thường gp trường, như các bạn
cùng lp ln chc ghẹo, đánh nhau, hoặc thy h nhc pht trẻ, hay đi x
bt công vi nó.
Nếu bn thy cần giáo giúp đỡ, hãy hi xem con bn mun bạn đến gp
giáo nó không.