Khi nào nên từ chối một cơ hội

nghề nghiệp

Tìm kiếm được một công việc đã là một việc rất khó, đặc biệt

trong bối cảnh nền kinh tế không ổn định như ngày nay. Tuy

nhiên điều đó không có nghĩa bạn cần phải chấp nhận làm bất cứ

công việc gì...

Hãy xem xét những gợi ý dưới đây để xác định chính xác bạn

nên chấp nhận công việc này hay từ chối và chờ đợi một cơ hội

tốt hơn.

Xem xét kỹ bản mô tả công việc

Trước khi quyết định hãy xem xét kỹ những yêu cầu của công

việc, nhiệm vụ và trách nhiệm chính của công việc cũng như ai sẽ

là người bạn phải báo cáo kết quả làm việc. Tự hỏi mình các câu

hỏi sau:

 Mình có thể có niềm đam mê ngày này sang ngày khác với

công việc này không?

 Mình có lường trước được những khó khăn thách thức trong

công việc này không?

 Có phải mức độ trách nhiệm với công việc phụ thuộc vào

kinh nghiệm mình có được không?

 Mình có sẵn sàng thay đổi thói quen sống, chất lượng cuộc

sống khi chấp nhận công việc này không như: thay đổi hình

thức, phương tiện đi làm, đi lại xa hơn, thời gian ngặt nghèo

hơn, áp lực và căng thẳng hơn, phải thay đổi cách thức ăn

mặc, đi đứng, nói năng…?

Nếu câu trả lời đối với tất cả câu hỏi này hoặc phần lớn những

câu hỏi này là không, có vẻ công việc này không thực sự thích

hợp với bạn.

Đánh giá về công ty

Môi trường làm việc có vai trò và tác động rất lớn đến cuộc sống

hàng ngày của bạn, vì thế hãy đảm bảo rằng môi trường đó đem

lại cho bạn sự thoải mái nhất định. Ví dụ nếu bạn làm một người

nguyên tắc với những giờ giấc làm việc và kế hoạch thiết lập sẵn

bạn sẽ không cảm thấy vui vẻ và thoải mái trong một môi trường

làm việc tự do.

Bạn cũng cần quan tâm xem xét phong cách làm việc của vị sếp

và những người đồng nghiệp tương lai. Nếu qua quá trình tiếp

xúc bạn nhận thấy rằng bạn và những người đồng nghiệp có

phong cách làm việc mâu thuẫn nhau, hãy cẩn thận. Mặc dù

những tính cách và ý kiến khác nhau có thể tạo nên một nhóm

làm việc năng động, tuy nhiên hầu hết sự bất đồng thường tạo ra

một nhóm làm việc không hiệu quả và không vui vẻ gì.

Xem xét chế độ thu nhập và phúc lợi

Bạn đã so sánh mức thu nhập hiện tại với vị trí bạn làm trước đó

chưa? Bạn đã cân nhắc những kỹ năng nào bạn có thể học được

từ vị trí này? Hãy xem xét kỹ các quyền lợi bạn có thể được

hưởng, nếu nó không nằm trong dự tính của bạn, đừng vội chấp

nhận lời mời tuyển dụng. Bạn có thể tìm được một chỗ khác tốt

hơn.

Hoặc bạn có thể chấp nhận làm công việc đó với yêu cầu cung

cấp đầy đủ các phương tiện và phụ cấp như: phụ cấp tiền ăn,

điện thoại, xăng xe; đề nghị một lịch trình làm việc linh hoạt như:

có thể làm việc tại nhà 1 vài ngày nào đó trong tuần thay vì cái

lịch trình cứng nhắc của cơ quan miễn là bạn hoàn thành tốt công

việc được giao…

Bạn cũng đừng ngần ngại mà đề nghị với nhà tuyển dụng chấp

nhận chi trả những khoản học phí cho những khóa học nâng cao

năng lực. Nếu tất cả những yêu cầu này không được chấp nhận

bạn nên suy nghĩ lại. Phải chăng chính sách khuyến khích nhân

viên của công ty này không được tốt?

Hỏi về cơ hội cho sự phát triển

Không có gì tồi tệ hơn cho sự nghiệp của bạn nếu bạn bị mắc kẹt

trong một công việc, một vị trí không có khả năng phát triển.

Trong khi những công việc “thường thường bậc trung” có vẻ an

nhàn và ít làm người ta căng thẳng hơn, nhưng việc ngồi ở một vị

trí này trong một thời gian dài mà không có sự “đổi gió” có thể

gây đến sự chán nản, ức chế vô cùng trong cuộc sống.

Hãy nên có những suy nghĩ thực tế về hướng và cơ hội phát triển

trong cơ quan này. Tự đặt cho mình những câu hỏi như: Có ai đã

từng chuyển đi với vị trí này trước bạn chưa? Người quản lý của

bạn “leo” lên vị trí này bắt đầu từ đâu?

Cơ quan này có tạo điều kiện cho cán bộ nâng cao năng lực bản

thân không? Nếu các câu trả lời cho bạn kết luận rằng dường

như công ty không có các cơ chế thúc đẩy, hỗ trợ, tăng cường

nội lực cho nhân viên đó là khi bạn nên tiếp tục công việc tìm

kiếm việc làm của mình.

Suy nghĩ về những vấn đề đề cập trên đây sẽ giúp bạn đưa ra

những quyết định chấp nhận, từ chối hoặc thương lượng tốt hơn

với công việc sắp tới của mình. Nếu việc tự mình phân tích các

nhân tố trên vẫn không giúp bạn đưa ra được quyết định rõ ràng,

đừng ngần ngại hỏi thêm những câu hỏi với nhà tuyển dụng.

Quyết định trong sự nghiệp là một bước đi quan trọng, phân tích

những lợi thế và bất lợi trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào là

cách bạn không phải hối tiếc về những việc đã qua.